Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

CHƯƠNG 29 - GIÓP

5. Kết Thúc Cuộc Ðối Thoại


Lời than van và biện hô của ông Gióp
A. Những ngày xa xưa
1 Ông Gióp tiếp tục ngâm nga như sau:
2 Ai sẽ làm cho tôi được như những tháng năm thuở trước,
như những ngày Thiên Chúa giữ gìn tôi,
3 khi trên đầu tôi, đèn Người chiếu sáng,
khi trong bóng đêm, tôi bước đi theo ánh sáng của Người,
4 như những ngày mùa thu thịnh vượng,
khi Thiên Chúa bảo vệ lều tôi ở,
5 khi Ðấng Toàn Năng còn ở với tôi
và bên cạnh, các con trai tôi quây quần,
6 khi tôi rửa chân trong sữa chua,
khi đá tiết ra dầu cho tôi như suối.
7 Khi tôi đi ra Cổng ở gần thành và đặt ghế ngồi tại công viên,
8 vừa thấy tôi, các thanh niên lẩn trốn,
các vị cao niên nhổm dậy đứng lên,
9 các thủ lãnh ngừng nói, và lấy tay che miệng;
10 các vị lãnh đạo đều lặng lẽ làm thinh, lưỡi dính chặt với hàm.
21 Họ nghe tôi nói và chờ đợi, chăm chú theo dõi ý kiến của tôi.

What Does it Mean That God Is the King of Glory?
22 Tôi nói xong, không một ai cãi lại,
lời tôi nói như giọt mưa thánh thót.
23 Họ chờ đợi tôi như chờ đợi mưa rào,
mở miệng ra như để đón mưa xuân.
24 Họ chẳng dám tin, dù tôi có mỉm cười với họ,
nét mặt tôi thay đổi thế nào, họ chẳng bỏ qua.
25 Tôi vẽ đường chỉ lối và hướng dẫn họ,
sống với họ như vua ở giữa ba quân,
như người ủi an những kẻ ưu sầu.
11 Quả thật, tai nào đã nghe, cũng đều khen tôi có phúc,
mắt nào đã thấy, thảy đều làm chứng cho tôi.
12 Bởi vì tôi giải thoát người nghèo khổ kêu cầu,
và trẻ mồ côi không ai giúp đỡ.
13 Tôi được người hấp hối chúc lành,
tôi đem lại niềm vui cho lòng goá phụ.
14 Tôi đã mặc lấy đức công chính như áo che thân,
lấy lẽ công minh làm mũ đội đầu và áo khoác.
15 Tôi nên mắt cho kẻ mù loà, thành chân cho người què quặt.
16 Tôi là cha của người nghèo túng, tôi xử kiện cho người xa lạ.
17 Tôi bẻ gãy răng kẻ bất công, và giật mồi khỏi nanh vuốt nó.
18 Bấy giờ tôi tự nhủ: "Tôi sẽ chết trong tổ ấm của tôi,
và gia tăng tuổi thọ như chim bằng.
19 Rễ của tôi lan ra tận nguồn nước,
sương đêm đọng lại trên cành lá của tôi.
20 Vinh quang của tôi luôn đổi mới,
cung nỏ trong tay tôi sẽ tăng thêm sức mạnh."
CHIA SẺ

Ngóng về quá khứ. Khi cuộc sống khó khăn, người ta thường có xu hướng nhìn lại “những ngày xưa cũ tốt đẹp” và muốn quay đồng hồ ngược thời gian. Nhưng cách tiếp cận đó là ích k (lưu ý: bao nhiêu lần Gióp nói “tôi” và “của tôi”) và chỉ thêm vào trong nỗi đau của bạn. Tận hưởng niềm hạnh phúc quan trọng hơn kinh nghiệm của sự thánh thiện. Gióp đã liệt kê một số những phúc lành mà ông đã tận hưởng và một số những công việc phục vụ mà ông đã thực hiện cho những người khác, và tất cả những điều đó đã chuẩn bị cho ông để khi đối diện với những thử thách bằng một cung cách cách đầy tự tin.
Quá khứ không đơn giản chỉ là những ký ức; đó phải là sứ vụ. Ngày hôm nay, rồi sẽ mau chóng trở thành ngày hôm qua. Bạn đang sống ngày hôm nay để lớn lên trong Thiên Chúa, vì thế phải chăng ngày hôm nay của bạn như là một sự chuẩn bị cho ngày mai ? Với bạn, cuộc sống là một cuộc đầu tư hay chỉ là một cuộc vui chơi ?

2 nhận xét:

  1. "Tôi" "Của Tôi" "Yêu bản thân" là những từ ngữ đuợc nguời thời nay sử dụng để khuyến khích mọi nguời chú ý đến bản thân mình, mục đích nghe rất là nhân văn, khi mình biết yêu mình, biết chăm sóc bản thân mình, biết giúp mình phát triển thì mình mới yêu đuợc nguời khác, lo đuợc cho nguời khác một cách tốt đẹp hơn... Quan điểm này cũng hay nhưng có vẻ cũng là con dao hai luỡi khi đuợc áp dụng không đúng nguời đúng việc và đau lòng khi mà nguời yêu mình quá rồi lại yêu mình thêm nữa và nguời không có giờ yêu mình cũng chả cải thiện bao nhiêu. Trong đọan Kinh Thánh hôm nay phân tích ra đuợc những liệt kê của Gióp cũng mang tính ích kỷ và khi ích kỷ thì hậu quả lại làm ta đau đớn thêm. Con chỉ xin Chúa cho con ngày hôm nay "sống giây phút hiện tại cho tràn đầy yêu thuơng" khi yêu thuơng thật sự mọi cái khác tự sẽ chêm vào chỗ cần của nó phải không Chúa, nếu nó còn lệch chỗ nào xin Chúa giúp con. Amen!

    Trả lờiXóa
  2. " Trong bóng đêm, tôi bước đi theo ánh sáng của Ngài"
    Chạm lòng con câu này, con cảm nhận được Chúa yêu thương con rất rất nhiều. Ngay cả ngày nay, mỗi ngày khi bóng đêm thực thụ dần đến, con rời nơi công việc, mỗi lần bước vô nhà là con cảm thấy ấm áp, con cảm thấy ánh sáng khi đêm về. Vì khi kết tất cả, lúc muốn nhắm mắt cũng là lúc con nhìn cả ngày qua với lòng biết ơn chân thành, con thường thấy Chúa làm trong con mỗi khi xét mình và xin ơn ngủ ngon qua đêm.

    Nhìn xa xa trong quá khứ, con cảm được Chúa đã soi sáng khi con cảm thấy như hiện tại lúc ấy đang tối mịt, và tạ ơn khi mà biết đi theo ánh sáng của Chúa. Biết chọn Chúa làm đường để theo, làm tường để dựa, làm điểm tựa để ngả lưng. Con nhìn quá khứ với lòng biết ơn, và với niềm thao thức tìm kiếm những tha nhân đâu đó còn giống mình lúc ấy để hầu mong cảm thông song hành thấu hiểu, để giúp được tí gì bằng vật chất rất thực chia sẻ cùng họ.

    " Tôi nên mắt cho kẻ mù lòa, thành chân cho người què quặt"

    Đây là suy tư của con, con ko can đảm để làm mắt cho kẻ mù và thành chân cho người què theo nghĩa đen. Vì Con biết con yếu đuối, con ko can đảm để nhìn một thân xác tàn tạ. Nhưng con muốn vươn xa, muốn hy sinh công sức hoặc tiền của để giúp những người hoàn cảnh lúc eo nghẹt thật sự, theo nghĩa ko có bấy nhiêu thì mất sự sống or mất một cơ hội, mất một tương lai tươi sáng ...

    Xin Chúa song hành cùng con, dần dần giúp con thực hiện ước ao theo khả năng cỏn con của mình.

    Ngợi khen và tạ ơn Chúa. Con nhìn lại quá khứ với lòng biết ơn và sống ao ước giúp được ít nhiều cho thế hệ các em giống hoàn cảnh của mình trong quá khứ.
    Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC