Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

THÁNH VỊNH 012



Thánh Vịnh 12 (11):
Chống lại các kẻ chỉ nói những lời gian dối

(1) Phần nhạc trưởng. Họa đàn bát huyền. Thánh vịnh. Của vua Ðavít.

(2) Xin cứu nguy, lạy CHÚA, vì chẳng còn thấy ai đạo hạnh,
giữa Loài người, không một kẻ tín trung.

(3) Người với người chỉ nói lời gian dối,
môi phỉnh phờ, lòng một dạ hai.

(4) Ước gì CHÚA xẻo môi phỉnh phờ, và cắt lưỡi ba hoa!
(5) Bọn chúng nói: "Sức mạnh ta là ba tấc lưỡi,
với môi mép này, ai làm chủ được ta?"

(6) CHÚA phán rằng: "Trước cảnh người nghèo bị áp bức,
kẻ khốn cùng rên siết thở than,
giờ đây Ta đứng dậy,
ban ơn giải thoát cho kẻ mong chờ."

(7) Lời CHÚA phán là lời chân thật,
như bạc nấu trong lò, đã bảy lần tinh luyện.

(8) Vâng lạy CHÚA, Ngài bảo vệ chúng con,
giữ cho khỏi bọn này mãi mãi.

(9) Phường gian ác nhởn nhơ khắp chốn,
chuyện đê hèn đầy dẫy nhân gian.

    CHIA SẺ
     Những lời của Đa-vít (2). Trong Thánh vịnh trước, Đa-vít đã thấy những nền móng bị sụp đổ; trong Thánh vịnh này, niềm tin đang bị biến mất khỏi mặt đất này (c.2). Những người đạo hạnh càng ngày càng ít đi, và Đa-vít cảm thấy rất cô đơn. Đó là lý do tại sao ông đã kêu lên: “Xin cứu nguy, lạy Chúa!” Chúng ta không phải là thế hệ duy nhất khi nhìn chung quanh và ca thán: “những người đạo hạnh ngày càng ít đi.” Bạn có thể làm gì cho chính bản thân, gia đình và cộng đoàn mình để làm mới lại tinh thần đạo hạnh trong bối cảnh đời sống thiêng liêng sa sút ?

     Những lời của con người (3-5). Điều gì đã làm cho Đa-vít kết luận rằng người đạo hạnh đang giảm đi? Đó là cách con người nói. Đa-vít đã nghe những lời xu nịnh, những lời kiêu ngạo, những lời chống đối, và ông đã biết rằng Thiên Chúa không hài lòng. Trong “thời đại truyền thông” của chúng ta, bạn có thể phân định đâu là sự thật và điều gì là đúng ? Khi bạn nói, phải chăng đó là bạn đang truyền thông, hay bạn đang lèo lái người khác ?

      Lời của Thiên Chúa (6-9). Lời của Thiên Chúa là tinh tuyền, chân thật, lời giải thoát, và bạn có thể cậy dựa vào Lời Ngài. Vì thế, rất nhiều người nói những điều rẻ tiền và có tính tạm bợ, nhưng Lời Thiên Chúa thì giống như bạc đã được tinh luyện: đó là Lời có giá trị và bền vững. Hãy để cho những lời nói của mình được hướng dẫn bởi Lời Thiên Chúa và Ngài sẽ làm cho lời của bạn trở nên giá trị (Cn 10:20; 25:11). Bạn có cẩn thận giữ cho Lời tinh tuyền không bị pha tạp bởi những truyền thống không còn thích hợp, hay bởi chính những giải thích đầy tính thế tục của bạn ? Bạn có để cho Lời Chúa nói trực tiếp với bạn và mạnh mẽ mà không cần phải tô vẽ bề ngoài, hay cố gắng làm cho Lời dễ nghe ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC