Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

THÁNH VỊNH 040

 Thánh Vịnh 40 (39):

Cảm tạ ÐỨC CHÚA và xin Người phù giúp

(1) Phần nhạc trưởng. Của vua Ða-vít. Thánh vịnh.

(2) Tôi đã hết lòng trông đợi CHÚA,
Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.

(3) Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,
khỏi vũng lầy nhơ nhớp,
đặt chân tôi đứng trên tảng đá,
làm cho tôi bước đi vững vàng.

(4) Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA.

(5) Phúc thay người đặt tin tưởng nơi CHÚA,
chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
và những kẻ theo đường gian ác.

(6) Lạy CHÚA là Thiên Chúa con thờ,
những kỳ công Ngài đã thực hiện
và những điều Ngài dự định cho chúng con:
thật là nhiều vô kể!
Không một ai sánh được như Ngài.
Dầu con muốn loan đi kể lại,
nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!

(7) Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật,
nhưng đã mở tai con;
lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,

(8) con liền thưa : "Này con xin đến!
Trong sách có lời chép về con

(9) rằng : con thích làm theo thánh ý,
và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."

(10) Ðức công chính của Ngài,
con loan truyền giữa lòng đại hội;
lạy CHÚA, Ngài từng biết : con đâu có ngậm miệng làm thinh.

(11) Ðức công chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng mình biết;
nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu giếm chi cùng đại hội
rằng Ngài thành tín và yêu thương.

(12) Phần Ngài, muôn lạy CHÚA,
xin chớ ngừng âu yếm cảm thương con.
Lòng thành tín và yêu thương của Ngài sẽ giữ gìn con mãi.

(13) Tai họa bủa vây con hằng hà sa số,
tội ác con đổ xuống trên mình, làm tối tăm mặt mũi,
thật nhiều hơn cả tóc trên đầu, khiến rụng rời tâm trí.

(14) Lạy CHÚA, xin thương tình cứu con,
muôn lạy CHÚA, xin mau phù trợ!

(15) Ước gì những kẻ tìm cướp mạng sống con,
đều phải nhơ nhuốc thẹn thùng!
Ước gì bọn đắc chí vì con mắc họa
phải tháo lui nhục nhã!

(16) Những đứa cười ha hả nhạo con
phải thẹn thùng chết điếng!

(17) Ước gì mọi kẻ tìm kiếm Chúa,
đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài!
Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ
luôn nói rằng : "ÐỨC CHÚA vĩ đại thay!"

(18) Thân phận con khốn khổ nghèo hèn,
nhưng Chúa hằng nghĩ tới.
Ngài là Ðấng phù trợ, là Ðấng giải thoát con,
lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!


CHIA SẺ

Chờ đợi  (2-3). Trong khi đang trải qua thử thách trong bàn tay của những kẻ thù mình, Đa-vít đã cầu xin Thiên Chúa giúp ông, nhưng câu trả lời đã không đến ngay. Ông đã chờ đợi và rồi Thiên Chúa đã hành động! Sự thay đổi đã diễn ra cách kỳ diệu: Đa-vít đã bước ra từ ngõ hẹp đến đại lộ, từ vũng lầy đến đứng trên đá tảng, từ khóc lóc đến ca vang!
Chứng từ (4-11). Khi Thiên Chúa làm một điều lớn lao cho bạn, hãy chia sẻ điều đó với những người khác. Những kỳ công và những tư tưởng của Thiên Chúa phải là một phần trong những cuộc trò chuyện của bạn. Hãy chia sẻ những tin tốt lành bằng lời nói và việc làm. Thiên Chúa có thể sử dụng những chứng từ của bạn để đem những người khác về với Ngài (c.4).
Chiến tranh (12-16). Vì thế thường Đa-vít đã thấy bản thân ông bị bao vây bởi những nguy hiểm, và tất cả những gì ông có thể làm là quay về với Thiên Chúa cầu xin sự giúp đỡ. Có thể bạn không phải đang chiến đấu chống lại kẻ thù, nhưng bạn đang tham dự vào trận chiến thiêng liêng, nơi đó đòi hỏi bạn phải chăm chỉ và sốt sắng (Ep 6:10 tt).
Thờ phượng (17-18). Bất kể khó khăn gì xảy đến, Đa-vít đã dành thời gian để thờ phượng Thiên Chúa. Khi bạn làm như vậy, điều đó sẽ giúp để đặt mọi sự trong một viễn tượng chung, và bạn có thể thấy được điều Thiên Chúa đang làm cho bạn. Điều quan trọng là Thiên Chúa được tỏ hiện. Bạn có thể mất kiên nhẫn với Ngài, nhưng Ngài nghĩ về bạn và đang làm mọi cách để đem đến những điều tốt lành cho bạn (Gr 29:11).
     Kiên nhẫn giống như  sự bảo vệ chống lại những điều sai lạc, như trang phục chống lại cái lạnh. Vì nếu bạn mặc thêm nhiều áo quần khi thời tiết lạnh hơn, thì bạn sẽ không bị khó chịu bởi thời tiết. Vì thế, cùng một cách thức, bạn sẽ gia tăng sự kiên nhẫn khi bạn gặp phải những sự chống đối, và chúng sẽ chẳng có thể làm gì để ảnh hưởng đến bạn. Liệu sự kiên nhẫn của bạn có thể được diễn tả qua việc bạn hoàn toàn tín thác  vào Thiên Chúa, Đấng sẽ giúp toàn thể cuộc đời bạn, sứ vụ và những tương quan bạn có, để bạn có thể trở nên một chứng từ sống động: từ nơi âm phủ vẫn vang lên tiếng ngợi ca Ngài ?

1 nhận xét:

  1. (5) Phúc thay người đặt tin tưởng nơi CHÚA,
    chẳng vào hùa với bọn kiêu căng
    và những kẻ theo đường gian ác.

    Con có thật sự lúc nào cũng có thể phân biệt được "bọn kiêu căng", "đường gian ác", hay những điều xấu chăng? Con có thật sự lúc nào cũng chắc chắn rằng mình chẳng bao giờ "về hùa" và "theo đường" không chính đáng chăng?

    Lạy Chúa, con đang đứng xếp hàng để chờ lãnh nhu yếu phẩm giùm cho 2 cụ già có lợi tức thấp. Trời nắng chang chang, hàng người uốn lượn từ cửa phòng lương thực đến tận bãi đậu xe, tiếng nói cười rôm rả. 2 bà cụ đứng sau con vẫy tay gọi 1 bà cụ từ xa đang đi đến để mời bà nhập vào cuộc tán gẫu đang sôi nổi. Thế là một cách rất tự nhiên và nhẹ nhàng, bà cụ mới đến đứng ngay vào hàng, và cả 3 cụ nói cười huyên thuyên, hình như chẳng ai để ý rằng họ đã vừa làm một việc bất công đối với khoảng 15 người cao niên khác đang đứng xếp hàng sau họ. Nhưng khi nhận ra một người quen đang đứng ở cuối hàng, bà cụ thứ ba liền bỏ hàng chạy xuống để bắt chuyện, sau khi không quên dặn 2 cụ kia tiếp tục giữ chỗ cho mình. Chúa ơi, con muốn tiếp tục suy tư về chuyện mới vừa xảy ra này. 2 bà cụ, tuy không có thẩm quyền gì về việc cho phép ai đó được miễn trừ xếp hàng, đã tự ý "mời" người mới đến đứng ngay trước 15 người đã kiên nhẫn đứng chờ trong hàng từ trước. Người mới đến cũng chẳng e dè, ngần ngại mà chen ngang. Câu chuyện tán gẫu hào hứng đã lôi cuốn họ mất rồi, việc thực hành quy luật "trước sau" không còn là lẽ đương nhiên nữa. Con không biết 15 người bị chen ngang có để ý không hay chính họ cũng bị chìm đắm trong cuộc trò chuyện của họ để rồi không màng đến chuyện chung quanh? Một hành động thiếu đức ái vừa mới xảy ra, nhưng tòng phạm, người đồng loã, cũng như nạn nhân hình như chẳng ai thấy nên chẳng thể nào quan tâm đến điều đó.

    Lạy Chúa, nhìn lại ngày sống của mình, con thấy từng niềm vui, nỗi buồn, từng sự việc, từng con người đều có thể gọi mời tội lỗi êm ả đi vào linh hồn con. Chỉ một chút tự hào khi thành công cũng có thể khiến con thấy người khác thấp hơn mình. Chỉ một chút tự ái khi thất bại cũng có thể khiến con nghĩ xấu cho người khác. Chỉ một chút may mắn cũng có thể khiến con mất nhạy cảm với sự thua thiệt của người khác. Chỉ một chút nóng giận cũng có thể khiến con buông lời xúc phạm đến người khác. Chỉ một chút lý luận "việc nhỏ nhặt mà" cũng có thể khiến con dễ dàng biện hộ cho hành động thiếu bác ái của mình. Chỉ một chút bận bịu cũng có thể khiến con thờ ơ, lãnh đạm với những gì mà con cho là "không phải chuyện của mình". Chỉ một chút thiếu thốn cũng có thể khiến con so đo, tính toán từng li từng tí với người khác. Chỉ một chút lo toan cũng có thể khiến con thay Chúa mà quyết định mọi việc cho mình......

    Lạy Chúa, trong cuộc sống này, hình như giữa thiện và ác, giữa tốt và xấu, giữa nên và không nên...nhiều khi chẳng có lằn ranh gì cả, từ bên này bước qua bên kia không hề là vấn đề. Riết rồi con cũng chẳng còn có thể nhận ra cái nào là cái nào nữa. Chỉ với một chút khéo léo tinh vi của xã hội, cộng với một chút thiếu khôn ngoan, hiểu biết, và mất cảnh giác là con đã từng chút một mà nhẹ nhàng rơi vào vòng xoáy của thế gian. Và thật là tự nhiên có lúc con đã là tòng phạm hay người đồng loã tham gia vào việc để cho điều xấu xảy ra. Thật là kinh khủng, Chúa ơi! Lạy Chúa, hiểu biết là thế đó, nhưng thực hành quả là một quãng đường dài nhiều thách đố. Xin nung nấu trong con lòng khao khát sống thách đố này với ơn của Chúa. Con cần giữ lòng bình tâm trước những giao động của đời sống thường ngày. Con cần tình yêu để mở lòng trước anh chị em con. Con cần sự quảng đại để mỗi ngày biết bỏ dần "cái tôi trước nhất". Con cần sự khôn ngoan, sáng suốt để nhận định. Con cần sự hướng dẫn bảo ban của Chúa....Vì thế nên con cần Chúa biết bao! Xin cho con luôn quý trọng và nâng niu giờ phút thinh lặng bên Chúa trong cầu nguyện, vì có Chúa là con sẽ có tất cả. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC