Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

CHƯƠNG 3 - Thư Gửi Tín Hữu Ê-Phê-Xô

Thánh Phao-lô là người phục vụ mầu nhiệm Ðức Kitô
(1) Vì lý do đó, tôi, Phaolô, người tù của Ðức Kitô Giêsu vì anh em, những người dân ngoại... (2) Hẳn anh em đã được nghe biết về kế hoạch ân sủng mà Thiên Chúa đã ủy thác cho tôi, liên quan đến anh em. (3) Người đã mặc khải để tôi được biết mầu nhiệm Ðức Kitô như tôi vừa trình bày vắn tắt trên đây. (4) Anh em đọc thì có thể thấy rõ tôi am hiểu mầu nhiệm Ðức Kitô thế nào. (5) Mầu nhiệm này, Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết, nhưng nay Người đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho các thánh Tông Ðồ và ngôn sứ của Người. (6) Mầu nhiệm đó là: trong Ðức Kitô Giêsu và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Dothái, cùng làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa. (7) Tôi đã trở nên người phục vụ Tin Mừng đó, nhờ ân sủng đặc biệt Thiên Chúa ban cho tôi, khi Người thi thố quyền năng của Người. (8) Tôi là kẻ rốt hết trong toàn thể các thánh, thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Ðức Kitô, (9) và soi sáng cho mọi người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài. Mầu nhiệm này đã được giữ kín từ muôn thuở nơi Thiên Chúa là Ðấng tạo thành vạn vật, (10) để giờ đây, nhờ Hội Thánh, mọi quyền năng thượng giới được biết sự khôn ngoan thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. (11) Thiên Chúa đã hành động như thế theo quyết định Người đã có từ muôn thuở và đã thực hiện nơi Ðức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta. (12) Trong Ðức Kitô và nhờ tin vào Người, chúng ta được mạnh dạn và tin tưởng đến gần Thiên Chúa. (13) Bởi vậy, tôi xin anh em đừng nản chí khi thấy tôi phải gian truân vì anh em: những gian truân ấy là vinh quang của anh em.
Lời cầu xin của thánh Phao-lô
(14) Vì lý do đó, tôi quỳ gối trước mặt Chúa Cha, (15) là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. (16) Tôi nguyện xin Chúa Cha, thể theo sự phong phú của Người là Ðấng vinh hiển, ban cho anh em được cũng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh em được vững vàng. (17) Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Ðức Kitô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, (18) để cùng toàn thể các thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, (19) và nhận biết tình thương của Ðức Kitô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa.
(20) Xin tôn vinh Ðấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới, (21) xin tôn vinh Người trong Hội Thánh và nơi Ðức Kitô Giêsu đến muôn thuở muôn đời. Amen. 
CHIA SẺ
 Một mục đích. “Vì lý do này” (c.1,14) ám chỉ đến điều mà Phao-lô khi kết thúc chương 2, tòa nhà của Giáo hội. Đó là mục đích đằng sau lời cầu nguyện và phục vụ của ngài. Đức Giê-su đã nói, “Ta sẽ xây Giáo hội của ta” (Mt 16:18), nhưng Ngài dùng con người để giúp đỡ hoàn tất nhiệm vụ này. Phải chăng việc xây dựng Giáo hội là động lực của việc cầu nguyện và phục vụ của bạn?
Một thời gian tạm nghỉ . Từ dân ngoại (c.1) đưa Phao-lô vô tù (Cv 22:21). Thiên Chúa đã ban cho ngai một sứ vụ đặc biệt để loan báo Tin Mừng cho người dân ngoại và giải thích cho cả người Do thái và người dân ngoại “mầu nhiệm” của Thiên Chúa (bí mật thánh): nơi Đức Ki-tô, những tín hữu người Do thái và dân ngoại là một và cùng chia sẻ những sự phong phú về thiêng liêng. Khi Ngài xây dựng Giáo Hội trong thế giới này, Thiên Chúa đã đặt mọi sự với nhau. Bạn có giúp Ngài không?

Lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện này là một cái nhìn thiêng liêng, để xem thấy và giữ lấy sự cao cả của tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn bạn quan tâm đến “toàn thể tòa nhà” (c.2:21), “toàn thể gia đình” (3:15), “toàn bộ thân thể” (4:16), và “toàn thể các thánh” (c.18). Có sự hẹp hòi nào trong đời sống của bạn dẫn đến sự nông cạn và yếu kém?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC