1
Nếu kẻ trộm bị bắt quả tang đang lúc đào ngạch và bị
đánh chết, thì không có chuyện đòi nợ máu. 2
Nhưng nếu mặt trời đã mọc, thì phải đòi nợ máu. Ăn
trộm phải bồi thường; nếu không có gì bồi thường, thì
bán nó đi mà đền những gì nó đã lấy trộm.
3 Nếu tìm thấy trong tay nó của đã lấy trộm, dù là bò, lừa hay chiên cừu còn sống, thì nó phải bồi thường gấp đôi.
3 Nếu tìm thấy trong tay nó của đã lấy trộm, dù là bò, lừa hay chiên cừu còn sống, thì nó phải bồi thường gấp đôi.
Những
tội phải bồi thường
4
Khi có ai làm hại ruộng đồng hay vườn nho và thả súc vật
cho nó ăn hại ruộng người khác, thì phải lấy phần tốt
nhất trong ruộng, trong vườn nho của mình mà bồi thường.
5
Khi có đám cháy lan đến bụi gai và thiêu huỷ đồng lúa
đã gặt, lúa chưa gặt, hoặc ruộng nương, thì kẻ gây hoả
hoạn phải bồi thường.
6
Khi có ai gửi người thân cận giữ hộ tiền bạc hay đồ
vật mà bị mất trộm tại nhà người này, và nếu tìm thấy
kẻ trộm, thì kẻ trộm phải bồi thường gấp đôi. 7
Nếu không tìm thấy kẻ trộm, thì chủ nhà phải tiến lại
gần Thiên Chúa mà thề không có đụng tới của cải
người thân cận.
8
Về mọi nố tội phạm liên quan đến bò lừa, chiên và quần
áo, đến mọi vật bị mất, mà nếu có người nói: của tôi
đó! Thì đôi bên phải đưa sự việc ra trước mặt Thiên
Chúa. Kẻ bị Thiên Chúa tuyên bố là có tội, phải bồi
thường gấp đôi cho người thân cận.
9
Khi có ai gửi người thân cận giữ hộ mình lừa, bò,
chiên hay thú vật nào, nếu con vật ấy chết, bị thương hoặc
bị lấy trộm mà không có ai chứng kiến, 10 thì đôi
bên phải đến trước mặt Ðức Chúa: người giữ con vật
phải thề không có đụng tới của cải người thân cận.
Chủ con vật phải chấp nhận lời thề và người kia không
phải bồi thường. 11 Nếu con vật bị lấy trộm trong
nhà người giữ hộ, thì người này phải bồi thường cho
chủ con vật. 12 Nếu con vật hoàn toàn bị thú dữ
xé xác, và nếu người giữ hộ đưa ra bằng chứng, thì
không phải bồi thường.
13
Khi có ai mượn người thân cận một con vật và để con vật
bị thương hoặc chết trong khi chủ vắng mặt, thì người mượn
phải bồi thường. 14 Nếu chủ có mặt, thì người
ấy không phải bồi thường. Nếu là con vật cho thuê, chủ
sẽ lấy tiền thuê.
Xâm
phạm tiết hạnh gái trinh
15
Khi có ai dụ dỗ một thiếu nữ chưa đính hôn và ăn nằm
với nàng, thì phải trả tiền cưới cho gia đình nàng. Nàng
sẽ thành vợ người đó. 16 Nếu cha nàng nhất định
không chịu gả, người ấy sẽ phải nộp một số tiền tương
đương với tiền cưới một người con gái.
Luật
đạo đức và luật tôn giáo
17
Ðàn bà phù thuỷ, ngươi không được để cho sống.
18
Kẻ giao hợp với thú vật phải bị tử hình.
19
Kẻ tế thần khác ngoài Ðức Chúa, sẽ bị Ðức Chúa loại
trừ.
20
Người ngoại kiều, ngươi không được ngược đãi và áp
bức, vì chính các ngươi đã là ngoại kiều ở đất Ai-cập.
21 Mẹ goá con côi, các ngươi không được ức hiếp.
22 Nếu ngươi ức hiếp mà nó kêu cứu Ta, ắt Ta sẽ
nghe tiếng nó kêu cứu. 23 Cơn giận Ta sẽ bốc lên,
Ta sẽ cho gươm chém giết các ngươi: thế là vợ các ngươi
sẽ thành goá bụa, và con các ngươi sẽ thành côi cút.
24
Nếu ngươi cho một người trong dân Ta, một người nghèo ở
với ngươi vay tiền, thì ngươi không được xử với nó như
chủ nợ, không được bắt nó trả lãi.
25
Nếu ngươi giữ áo choàng của người khác làm đồ cầm,
thì ngươi phải trả lại cho nó trước khi mặt trời lặn. 26
Nó chỉ có cái đó để đắp, để làm áo che thân; nó sẽ
lấy gì mà ngủ ? Nó mà kêu cứu Ta, Ta sẽ nghe nó, vì Ta vốn
nhân từ.
27
Ngươi không được nói phạm đến Thiên Chúa, không được
nguyền rủa người đầu mục trong dân.
Của
đầu mùa và con đầu lòng
28
Ngươi không được chậm trễ dâng phần hoa màu và rượu nho
của ngươi. Con đầu lòng trong số con cái ngươi, ngươi sẽ
dâng cho Ta. 29 Bò và chiên cừu của ngươi, ngươi
cũng phải làm thế: con đầu lòng sẽ ở với mẹ nó bảy
ngày, ngày thứ tám ngươi sẽ dâng nó cho Ta.
![]() |
Con đầu lòng trong số con cái ngươi, ngươi sẽ dâng cho Ta |
30
Các ngươi sẽ là những người được thánh hiến cho Ta:
thịt con vật bị thú dữ xé ngoài đồng, các ngươi đừng
ăn, nhưng phải ném cho chó.
CHIA SẺ
Với tài sản (1–15). Thiên Chúa muốn chúng ta tôn trọng tài sản
của người khác và ý kiến chủ đạo ở đây là bồi thường (vv. 3, 5, 6,
12). Nhận tội và bày tỏ sự đau buồn vì điều đó vẫn chưa đủ. Cần
phải có thêm sự sẵn sàng để làm điều phải lẽ đối với những ai đã
bị làm tổn thương (Cn 6:30-31; Lc 19:8). Vua Đa-vít đã biết câu 1 và đã áp
dụng luật này cho những người khác (2Sm 12:1-6), nhưng bản thân ông
điều đó đã không được áp dụng theo lời dạy trong Xh 20:13-14.
Với con người (16-27). Những luật này mặc khải cho thấy sự thánh
thiện của Thiên Chúa và khát khao của Ngài rằng: chúng ta trở nên
một dân tộc thánh thiện (c. 30). Khi tuân giữ, những luật này đã bảo
vệ con người khỏi những hành vi bạo lực, tống tiền, áp bức và phiền
não. Thiên Chúa đã đồng cảm với những góa phụ và người mồ côi,
những người lao động nghèo (Gc 5:1-4) và những người khách lạ. Chúng ta có hành xử theo cùng một
cách thức như vậy không ?
Những nguyên tắc (27-30). Kính trọng Thiên Chúa và đặt Ngài lên trên
mọi sự. Đức Giêsu đã tóm kết điều này trong Mt 6:33. Nếu chúng ta
thật sự yêu mến Thiên Chúa với trọn con tim mình, chúng ta sẽ không còn
ước ao làm tổn thương những người khác. Nhưng nếu Thiên Chúa không chiếm
vị trí số 1, chúng ta sẽ bắt đầu lạm dụng tha nhân để chiếm đoạt
những gì mình muốn.
Một
loạt những nguyên tắc áp dụng luật trong chương này cho chúng ta thấy
Thiên Chúa quan tâm đến quyền lợi và trách nhiệm con người phải có
đối với nhau và đối với tài sản của người khác, hầu ngăn chặn
những bất công và lạm dụng. Luật cũng dạy chúng ta có một cách
thức hành xử thích hợp với những người cô nhi, quả phụ,… họ là ai
trong xã hội chúng ta hôm nay ? Những người phải để lại những đứa con
nơi quê nhà cho ông bà chăm sóc để đi kiếm việc làm nơi đất khách quê
người, những người làm những công việc thấp hèn trong xã hội,… có được
sự quan tâm, nâng đỡ, chia sẻ tương xứng hay bạn cho rằng sự công bằng
đã được thực hiện qua những đồng lương họ đã nhận được ? Việc là một người
tín hữu có làm cho bạn khác đi so với những người khác trong cách tương
quan với tha nhân ?
Lạy Chúa, lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi"...
Trả lờiXóaLời Chúa hôm nay con được đánh động bởi sự dạy dổ của Chúa, dạy con biết yêu thương, sống công băng.. và nhất là quan tâm đến những con người nhỏ bé trong xã hội...nhìn vào thực tế hôm nay quanh con, có biết bao người đau khổ, bất hạnh ...cần con giúp đỡ, cần con quan tâm, nhưng đôi khi con làm ngơ trước sự van xin của họ ...xin cho con có trái tim biết yêu thương của Chúa, để con cũng biết cảm thông vời những người cùng khốn như Lời Chúa dạy con hôm nay...
Hôm nay, con được đánh động nhiều bởi các câu 20-23 khi Chúa nhắc lại cho Ít-ra-en về quá khứ của họ, và những gì họ đối xử không tốt với cô nhi quả phụ, họ sẽ lãnh nhận lại như vậy. Các câu 24-25 dạy con phải nhạy cảm trước những nhu cầu của người kém may mắn hơn mình. Con thấy mình thường tìm kiếm những gì mình thấy thiếu và muốn mà rất hay quên những gì mình đã nhận lãnh được từ Chúa và từ người khác. Khi con tìm kiếm cho mình thì nhu cầu của con to lớn quá, che kín cả cái thiếu thốn của anh chị em con. Chính thái độ này cho con nhận thức rằng con chưa có đủ lòng tri ân để biết đáp trả lại qua việc cho đi hơn là nhận về. Con đang là dân tộc thiểu số trên đất nước con đang ở, con đã từng bị và vẫn còn đôi khi, bị khinh rẻ, kỳ thị, vậy mà khi nhìn các sắc dân thiểu số khác, rất ít khi con có sự đồng cảm với họ, mà con lại nhiều khi coi thường họ vì cách sống và đóng góp của họ trong xã hội. "Nếu chúng ta thật sự yêu mến Thiên Chúa với trọn con tim mình, chúng ta sẽ không còn ước ao làm tổn thương những người khác. Nhưng nếu Thiên Chúa không chiếm vị trí số 1, chúng ta sẽ bắt đầu lạm dụng tha nhân để chiếm đoạt những gì mình muốn." Mà cái con muốn ở đây lại rất nhẹ nhàng tinh vi là tinh thần tự hào dân tộc. Rất chính đáng, nhưng cũng rất xúc phạm đến Chúa và họ. Lạy Chúa, xin tha lỗi cho con.
Trả lờiXóaChúa ơi, con sẽ không thể giữ luật Chúa cách trọn hảo như Chúa muốn nếu con không vì yêu mến Chúa mà sống như vậy. Có người đã nói: tư tưởng dẫn đến hành động, hành động dẫn đến nhân cách. Có vị thánh cũng đã nói: hãy cứ yêu đi, rồi bạn biết sẽ cần phải làm gì. Còn Chúa Giêsu thì nói: "Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho." (Mt 6:33) Xin thương giúp con không tìm kiếm điều gì ngoại trừ có được tình yêu Chúa trong mọi hành động của con. Đó là nhân cách con cần có của một Kitô hữu. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.
"Của đầu mùa và con đầu lòng"
Trả lờiXóa"28 Ngươi không được chậm trễ dâng phần hoa màu và rượu nho của ngươi. Con đầu lòng trong số con cái ngươi, ngươi sẽ dâng cho Ta. 29 Bò và chiên cừu của ngươi, ngươi cũng phải làm thế: con đầu lòng sẽ ở với mẹ nó bảy ngày, ngày thứ tám ngươi sẽ dâng nó cho Ta".
=> Phải chăng Thiên Chúa muốn chúc phúc lành cho "kết quả đầu mùa" của tất cả mọi tạo vật, nhất là CON NGƯỜI đã được tạo dựng giống hình ảnh của Chúa và được Người yêu thương hết lòng...?