Y
phục của thượng tế
1
Người ta lấy chỉ đỏ tía, chỉ điều và chỉ đỏ thẫm làm
phẩm phục để dùng khi hành lễ trong nơi thánh. Người ta
làm lễ phục cho ông A-ha-ron, như Ðức Chúa đã truyền cho
ông Mô-sê.
2
Người ta làm áo ê-phốt bằng chỉ vàng, chỉ đỏ tía, chỉ
điều, chỉ đỏ thẫm và sợi gai mịn xe. 3 Người ta
cán vàng thành từng lá và kéo thành chỉ để xen vào chỉ
đỏ tía, chỉ điều, chỉ đỏ thẫm và sợi gai mịn, và làm
nên một công trình rất mỹ thuật. 4 Người ta làm
cầu vai cho áo ê-phốt và hai thân áo ê-phốt được khâu
liền vào hai đầu cầu vai. 5 Băng chéo đeo trên áo
ê-phốt để giữ áo thì đính liền vào đó; băng chéo đó
làm cùng một kiểu với áo ê-phốt: bằng chỉ vàng, chỉ đỏ
tía, chỉ điều, chỉ đỏ thẫm và sợi gai mịn xe, như Ðức
Chúa đã truyền cho ông Mô-sê. 6 Người ta giũa mã
não, nhận vào những ổ bằng vàng, khắc tên con cái Ít-ra-en
vào các viên ngọc đó theo kiểu thợ chạm khắc dấu ấn. 7
Người ta đặt các viên ngọc đó trên cầu vai của áo
ê-phốt để làm kỷ vật tưởng nhớ con cái Ít-ra-en, như
Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê.
Túi
đeo trước ngực (Xh 28: 15-30)
8
Người ta may túi đeo trước ngực rất mỹ thuật theo kiểu
áo ê-phốt: bằng chỉ vàng, chỉ đỏ tía, chỉ điều, chỉ đỏ
thẫm và sợi gai mịn xe. 9 Túi đó hình vuông may kép,
dài một gang, rộng một gang. 10 Người ta nhận vào
đó bốn hàng ngọc: ở hàng thứ nhất có nhận xích não,
hoàng ngọc và bích ngọc; 11 ở hàng thứ hai có
nhận hồng ngọc, lam ngọc và kim cương; 12 Ở hàng
thứ ba có nhận miêu nhãn thạch, mã não và tử ngọc; 13
ở hàng thứ tư có nhận kim lục thạch, mã não có vân và
vân thạch. Những viên ngọc đó được nhận vào những ổ
bằng vàng. 14 Các viên ngọc mang tên con cái Ít-ra-en:
mười hai viên ngọc mang mười hai tên của họ khắc theo kiểu
dấu ấn, mỗi viên ngọc mang tên của một trong mười hai chi
tộc. 15 Người ta làm cho túi đeo trước ngực
những dây chuyền khoen lật bằng vàng ròng để làm dải
buộc. 16 Người ta làm hai ổ bằng vàng và hai vòng
bằng vàng, và đính hai vòng đó vào hai góc túi. 17
Người ta xâu hai dây chuyền khoen lật bằng vàng đó vào hai
vòng đặt ở góc túi. 18 Người ta đặt hai đầu
dây chuyền khoen lật vào hai ổ, rồi đặt lên cầu vai của
áo ê-phốt, mặt phải. 19 Người ta làm hai vòng
bằng vàng, rồi gắn vào hai đầu túi ở mép trong, mặt trái
áp áo ê-phốt. 20 Người ta làm hai vòng bằng vàng,
rồi đính vào hai cầu vai của áo ê-phốt bên dưới, mặt
phải, gần chỗ buộc, bên trên băng chéo của áo ê-phốt. 21
Người ta lấy một dải vải đỏ tía mà buộc các vòng của
túi đeo trước ngực vào các vòng của áo ê-phốt, để
túi nằm trên băng chéo của áo ê-phốt: như thế, túi
không xê dịch được trên áo ê-phốt, như Ðức Chúa đã
truyền cho ông Mô-sê.
Áo
khoác (Xh 28: 31 -35)
22
Người ta làm áo khoác toàn bằng sợi đỏ tía: đó là
công trình của thợ dệt. 23 Cổ áo khoét ở giữa
giống như cổ áo giáp: đường viền chung quanh cổ áo không
sao rách được. 24 Người ta làm ở gấu dưới của
áo khoác những quả lựu bằng chỉ đỏ tía, chỉ điều, chỉ
đỏ thẫm và sợi gai mịn xe. 25 Người ta làm những
lục lạc bằng vàng ròng, rồi xếp những lục lạc đó xen
kẽ với những quả lựu, vòng quanh gấu dưới áo khoác, xen
kẽ với những quả lựu: 26 một lục lạc rồi một
quả lựu, một lục lạc rồi một quả lựu, vòng quanh gấu
dưới áo khoác, để cử hành nghi lễ, như Ðức Chúa đã
truyền cho ông Mô-sê.
Y
phục tư tế (Xh 28: 40-43)
27
Người ta làm những áo dài bằng sợi gai mịn cho ông A-ha-ron
và các con ông: đó là công trình của thợ dệt; 28
người ta cũng làm mũ tế bằng sợi gai mịn, khăn chít bằng
sợi gai mịn để trang sức, quần bằng sợi gai, sợi gai mịn xe,
29 đai lưng bằng sợi gai mịn xe, bằng chỉ đỏ tía, chỉ
điều, chỉ đỏ thẫm: đó là công trình của thợ thêu, như
Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê.
![]() |
Y phục tư tế |
30 Người ta làm huy hiệu bằng vàng ròng, là dấu thánh hiến, và ghi trên đó những chữ sau đây theo kiểu khắc dấu ấn: "Thánh hiến cho Ðức Chúa." 31 Người ta đính nó trên một dây bằng chỉ đỏ tía buộc vào phía trên mũ tế, như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê.
32
Như thế, mọi công việc dựng Nhà Tạm, dựng Lều Hội Ngộ
đều hoàn thành. Con cái Ít-ra-en làm mọi sự đúng y như
Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê.
33
Họ đem lại cho ông Mô-sê Nhà Tạm, gồm: Lều và mọi đồ
phụ tùng, móc, ván, thanh ngang, cột và đế; 34 bạt
bằng da cừu nhuộm đỏ và bạt bằng da cá heo, bức trướng
dùng làm màn che; 35 Hòm Bia Chứng Ước, đòn
khiêng và nắp xá tội; 36 bàn và mọi đồ dùng,
bánh tiến; 37 trụ đèn bằng vàng ròng và các thứ
đèn đặt trên đó, mọi đồ dùng và dầu thắp đèn; 38
bàn thờ bằng vàng, dầu tấn phong, hương thơm, màn che cửa
Lều; 39 bàn thờ bằng đồng và vỉ bằng đồng, đòn
khiêng và mọi đồ dùng, vạc và đế; 40 màn của
khuôn viên, cột, đế và tấm màn che cửa khuôn viên, dây
thừng và cọc, cũng như mọi đồ dùng để phục vụ Nhà
Tạm, cần cho Lều Hội Ngộ; 41 phẩm phục để hành
lễ trong nơi thánh, lễ phục dành cho tư tế A-ha-ron và y phục
các con ông mặc để thi hành chức tư tế. 42 Con cái
Ít-ra-en thực hiện tất cả công trình đó hoàn toàn đúng y
như Ðức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê.
43
Ông Mô-sê nhìn xem mọi công việc đó: họ thực hiện đúng
y như Ðức Chúa đã truyền. Ông Mô-sê chúc phúc cho họ.
CHIA SẺ
Phẩm phục (39:1–7 ). Giờ đây chúng ta đến phần chuẩn bị các
phẩm phục cho các tư tế. Chúng ta ấn tượng với bề ngoài bởi việc
lập lại bốn màu. Các chỉ màu đỏ tía, điều, đỏ thẫm ám chỉ đến
vương quyền và sự đau khổ của Đức Kitô. Màu vàng trên áo ê-phốt nói
về thần tính của Ngài (c.3).
Túi
đeo trước ngực (39:8–21) chứa mười hai viên đá
quý, mỗi viên tượng trưng cho một chi tộc (c. 10-14). Túi này được
dành cho Thượng Tế. Điều này mang ý nghĩa: sức manh của đôi vai và
tình yêu của trái tim mang lấy tên của dân Chúa trước sự hiện diện
của Thiên Chúa.
Áo
ê-phốt (39:22–26) là tấm vải màu xanh
được khâu ở dưới ê-phốt. Ở dưới gấu của nó là những chiếc lục lạc
bằng vàng ròng và những quả lựu bằng chỉ màu xanh, tím, đỏ và sợi
gai mịn. Những vật này ám chỉ đến hoa trái thiêng liêng và chứng từ
như chúng được thấy nơi vị Thượng Tế Cao Cả và chúng cũng phải được
tái hiện nơi chúng ta.
Những
chiếc áo dài bằng sợi gai mịn
(39:27–29) là những y phục đầu tiên mà các tư tế mặc vào (Lv 8:7). Sau
đó là y phục của vinh quang. Thiên Chúa trước tiên mặc y phục cho
người tội nhân hoán cải bằng chính sự công chính của Ngài (2Cor
5:21). Khi Đức Giêsu trở lại, Ngài sẽ mặc cho dân Ngài trong y phục
vinh hiển (Pl 3:20-21). Sự công chính phải được đi trước vinh quang.
Huy
hiệu vàng (39:30- 31) trên mũ của thượng
tế được khắc những dòng chữ “Thánh Hiến Cho Đức Chúa”, như thế
ông mang lấy những lỗi lầm của dân xúc phạm đến của thánh (Xh 28:38).
Tất cả những gì chúng ta làm đều bị hoen ố bởi tội, nhưng việc thờ
phượng và phục vụ của chúng ta được tẩy xóa hết những bất toàn
nhờ vị Thượng Tế Cao Cả của chúng ta trước khi đến với Cha.
Mô-sê đã cẩn thận kiểm tra công
việc để thấy rằng nó đã thực hiện đúng với điều Thiên Chúa đã ra
lệnh. (Từ ra lệnh được tìm thấy
mười bảy lần từ chương 35 đến chương 39.) Mô-sê đã trung thành trong tư
cách là một tôi tớ Thiên Chúa để làm điều Thiên Chúa truyền cho ông
thực hiện (Dt 3:5). Công việc xây dựng lều tạm để cho thấy Thiên Chúa hiện
diện giữa dân Ngài. Ngày hôm nay, bạn
hiểu Thiên Chúa hiện diện giữa dân Ngài như thế nào ? Phải chăng Ngài
hiện diện nơi một ngôi thánh đường, là một ngôi nhà do con người dựng
lên, nơi đó bạn có thể đến để gặp Ngài mỗi ngày một lần, hay thậm
chí mỗi tuần một lần vào ngày Chủ Nhật ? Nếu Thiên Chúa đang hiện
diện nơi Giáo hội là mỗi người Kitô hữu chúng ta ? Vậy bạn đã chuẩn bị như thế nào để sự hiện diện của Ngài làm cho thế giới hôm nay nhận
biết và bước theo đường lối Ngài ?
Chương 39 kết thúc bằng câu, “và
Mô-sê đã chúc lành cho họ” (c. 43). Bạn
có cầu nguyện cho những người đang thi hành ý Chúa khi họ phục vụ
cho bạn ? (x. R 2:4.)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC