Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

CHƯƠNG 23 - Tin Mừng theo Thánh Luca

 (1) Toàn thể cử toạ đứng lên, điệu Ðức Giêsu đến ông Philatô.
Ðức Giêsu ra trước toà tổng trấn Phi-la-tô
(2) Họ bắt đầu tố cáo Người rằng: "Chúng tôi đã phát giác ra tên này sách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp thuế cho hoàng đế Xêda, lại còn xưng mình là Mêsia, là Vua nữa". (3) Ông Philatô hỏi Người: "Ông là Vua dân Dothái sao?" Người trả lời: "Chính Ngài nói đó". (4) Ông Philatô nói với các thượng tế và đám đông: "Ta xét thấy người này không có tội gì". (5) Nhưng họ cứ khăng khăng nói: "Hắn đã xúi dân nổi loạn, đi giảng dạy khắp vùng Giuđê, bắt đầu từ Galilê cho đến đây". (6) Nghe nói thế, ông Philatô liền hỏi xem đương sự có phải là người Galilê không. (7) Và khi biết Người thuô�c thẩm quyền vua Hêrôđê, ông liền cho gửi Người đến vua Hêrôđê, lúc ấy đang có mặt tại Giêrusalem.
Ðức Giêsu ra trước mặt vua Hêrôđê
(8) Vua Hêrôđê thấy Ðức Giêsu thì mừng rỡ lắm, vì từ lâu vua muốn được gặp Người bởi đã từng nghe nói về Người. Vả lại, vua cũng mong được xem Người làm một hai phép lạ. (9) Nhà vua hỏi Người nhiều điều, nhưng Người không trả lời gì cả. (10) Các thượng tế và kinh sư đứng đó, tố cáo Người dữ dội. (11) Vua Hêrôđê cùng với bọn lính tỏ ra khinh dể Người, khoác cho Người một chiếc áo rực rỡ mà chế giễu, rồi cho giải Người lại cho ông Philatô. (12) Ngày hôm ấy, vua Hêrôđê và tổng trấn Philatô bắt đầu thân thiện với nhau, chứ trước kia hai bên vẫn hiềm thù.
Ðức Giêsu lại ra trước toà tổng trấn Phi-la-tô
(13) Bấy giờ ông Philatô triệu tập các thượng tế, thủ lãnh và dân chúng lại (14) mà nói: "Các ngươi nộp người này cho ta, vì cho là tay kích động dân, nhưng ta đã hỏi cung ngay trước mặt các ngươi, mà không thấy người này có tội gì, như các ngươi tố cáo. (15) Cả vua Hêrôđê cũng vậy, bởi lẽ nhà vua đã cho giải ông ấy lại cho chúng ta. Và các ngươi thấy đó, ông ấy chẳng can tội gì đáng chết cả. (16) Vậy ta sẽ cho đánh đòn rồi thả ra". (17) Vào mỗi dịp lễ lớn, ông Philatô phải phóng thích cho họ một người tù. (18) Nhưng tất cả mọi người đều la ó: "Giết nó đi, thả Baraba cho chúng tôi!" (19) Tên này đã bị tống ngục vì một vụ bạo động đã xảy ra trong thành, và vì tội giết người.
(20) Ông Philatô muốn thả Ðức Giêsu, nên lại lên tiếng một lần nữa. (21) Nhưng họ cứ một mực la lớn: "Ðóng đinh! Ðóng đinh nó vào thập gía!" (22) Lần thứ ba, ông Philatô nói với họ: "Nhưng ông ấy đã làm điều gì gian ác? Ta xét thấy ông ấy không có tội gì đáng chết. Vậy ta sẽ cho đánh đòn rồi thả ra". (23) Nhưng họ cứ la to hơn, nhất định đòi phải đóng đinh Người. Và tiếng la càng thêm dữ dội.
(24) Và ông Philatô phán quyết chấp thuận điều họ yêu cầu. (25) Ông phóng thích người tù họ xin tha, tức là tên bị tống ngục vì tội bạo động và giết người. Con Ðức Giêsu thì ông trao nộp theo ý họ muốn.
Trên đường lên núi Sọ
(26) Khi điệu Ðức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simôn, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Ðức Giêsu. (27) Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. (28) Ðức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: "Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em. (29) Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: "Phúc thay những đàn bà hiếm hoi, những lòng dạ không sinh không đẻ, những kẻ không cho bú mớm!" (30) Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Ðổ xuống chúng tôi đi!, và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! (31) Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?" (32) Có hai tên gian phi cũng bị điê�u đi hành quyết cùng với Người.
Ðức Giêsu chịu đóng đinh vào thập giá
(33) Khi đến nơi gọi là "Ðồi Sọ", họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. (34) Bấy giờ Ðức Giêsu cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm". Rồi họ bắt thăm mà chia nhau áo của Người.
Ðức Giêsu bị nhục mạ
(35) Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Ðấng Kitô, của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!" (36) Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống (37) và nói: "Nếu ông là vua dân Dothái thì cứu lấy mình đi!" (38) Phía trền đầu Người, có bản án viết: "Ðây là vua người Dothái".


Người gian phi sám hối
(39) Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Ðấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!" (40) Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! (41) Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!" (42) Rồi anh ta thưa với Ðức Giêsu: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" (43) Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Ðàng".
Ðức Giêsu trút hơi thở cuối cùng
(44) Bấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. (45) Mặt trời tối đi. Bức màn trướng trong Ðền Thờ bị xé ngay chính giữa. (46) Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở.
Sau khi Ðức Giêsu tắt thở
(47) Thấy sự việc xảy ra như thế, viên đại đội trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa: "Người này quả thật là công chính!" (48) Và khi thấy những việc xảy ra như thế, tất cả những đám người đã tụ tập đông đảo để xem cảnh tượng ấy đều đấm ngực trở về nhà.
(49) Ðứng đàng xa, có tất cả những người quen biết Ðức Giêsu cũng như những phụ nữ đã theo Người từ Galilê; các bà đã chúng kiến những việc ấy.
Mai táng Ðức Giêsu
(50) Khi ấy có một người tên là Giôxép, thành viên của Thượng Hội Ðồng, một người lương thiện, công chính. (51) Ông đã không tán thành quyết định và hành động của Thượng Hội Ðồng. Ông là người thành Arimathê, một thành của người Dothái, và cũng là người vẫn mong chờ Nước Thiên Chúa. (52) Ông đến gặp tổng trần Philatô để xin thi hài Ðức Giêsu. (53) Ông hạ xác Người xuống, lấy tấm vải gai mà liệm, rồi đặt Người vào ngôi mộ đục sẵn trong núi đá, nơi chưa chôn cất ai bao giờ. (54) Hốm ấy là ngày áp lễ, và ngày sabát đã ló rạng.
(55) Cùng đi với ông Giôxép, có những người phụ nữ đã theo Ðức Giêsu từ Galilê. Các bà để ý nhìn ngôi mộ và xem xác Người được đặt như thế nào.
(56) Rồi các bà về nhà, chuẩn bị dầu và thuốc thơm. Nhưng ngày sabát, các bà nghỉ lễ như Luật truyền.
CHIA SẺ


Trong số những người có liên quan hoặc chứng kiến cuộc khổ nạn của Đức Giê-su dưới đây là một vài nhân vật then chốt được liệt kê. Bạn có thấy dung nhan của mình đâu đó nơi những nhân vậy này chăng.
Philatô đã muốn liều vì Đức Giêsu một cách nhanh chóng và dễ dàng hết sức có thể, nhưng bạn không thể tránh né làm những quyết định rất quan trọng liên quan đến Ngài. Philatô đã kết thúc với việc kết án một Người vô tội, chẳng thà kết án một người có tội, và làm bạn với một người xấu. Loại chứng từ nào để lại cho một người lãnh đạo Rôma, người mà trách nhiệm được giao là bảo vệ luật công bình cho người dân! Philato hỏi về sự thật, nhưng chính ông không dám sống theo sự thật và điều này cũng xảy ra với nhiều người trong thế giới hôm nay. Điều gì trong lòng bạn trở nên những cản trở làm cho bạn không thể sống và làm chứng cho chân lý?
Hêrôđê đã muốn xem Đức Giêsu làm phép lạ! Một ông vua xấu có thể làm Con Thiên Chúa vào hoàng cung để giải trí. Đức Giêsu đã không làm phép lạ nào; Ngài không nói lời nào. Hêrôđê đã làm tắt tiếng của Thiên Chúa, và chẳng có gì để lại cho ông ta, trừ sự phán xét của thần linh. Hêrôđê đã trông chờ để được gặp Đức Giê-su chỉ thỏa mãn cho sự tò mò về phép lạ, và với lý do này ông chẳng nhận được gì trong cuộc gặp gỡ với Ngài. Phải chăng bạn cũng hay tìm kiếm “phép lạ” khi gặp gỡ Ngài trong cầu nguyện?
Barabba bị kết án tử, nhưng đã được thả tự do nhờ Đức Giêsu thế chỗ cho mình. Liệu Baraba có lên đồi Calve và nhìn xem Con Người, Đấng đã chết thay cho ông? Có lẽ là không. Ông ta vui mừng vì được thoát khỏi án tử, vì thế ông ta có thể trở về với con đường cũ. Ông ta được tự do nhưng vẫn bị trói buộc với tội. Sau khi xưng tội xong có khi nào bạn nhìn lên Thánh Giá để thấy Đấng đã mang thế án phạt cho bạn? Bạn có nghĩ rằng hoán cải thật sự xảy ra chỉ khi nào ai đó nhận ra cái giá tự do mà Thiên Chúa đã trả thế cho bạn? Lần tới khi bạn đi xưng tội, hãy nhìn lên Thánh Giá và tâm sự với Đấng đã chịu treo vì chính bạn!
Và cho dân chúng- và nhiều người khác nữa Đức Giêsu đã cầu nguyện “Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (c. 34). Thật là một ơn phúc! Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta, nhưng theo bạn con người phải làm gì để có thể cảm nghiệm được ơn tha thứ này?
Tên trộm đã thể hiện một đức tin mạnh mẽ khi ông ta hỏi Đức Giêsu nhớ đến ông, vì Đức Giêsu vào thời khắc đó nhìn có vẻ không giống với Đấng mà có khả năng cứu bất kỳ ai. Dung mạo của Đức Giê-su đối với bạn Ngài là ai trong giây phút hiện tại?
Giuse đã thể hiện một sự can đảm lớn lao khi ông công khai mang xác Chúa từ thập giá. Ông đã bị nên ô uế và đặt mình ra khỏi tuần Vượt Qua, nhưng nó chẳng có gì khác biệt: ông đã gặp Chiên Thiên Chúa, và tất cả mọi chuyện là ở đó. Đâu là một nghĩa cử can đảm bạn được mời gọi để thực hiện cho Đức Giê-su trong ngày hôm nay?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC