1
Khi tường thành đã xây xong và tôi đã dựng cánh cửa
rồi, thì những người canh cửa cũng như các ca viên và
các thầy Lê-vi công khai nhận nhiệm vụ.
2 Tôi ra lệnh đặt
ông Kha-na-ni là anh em của tôi, và ông Kha-nan-gia, trưởng
đồn, lên cai trị Giê-ru-sa-lem, vì ông này là người đáng
tin cậy và kính sợ Thiên Chúa hơn nhiều người khác. 3 Tôi
nói với họ: "Sẽ không được mở cửa thành
Giê-ru-sa-lem trước khi trời nắng; phải đóng cửa cài then
khi những người canh còn đứng đó. Phải cắt phiên gác cho
cư dân Giê-ru-sa-lem, người thì ở trạm canh, người thì ở
trước nhà mình.

Tường Thành và Cửa Thành Đã Được Xây Xong
4
Thành thì bốn bề rộng lớn, nhưng cư dân lại ít và nhà
cửa chưa xây dựng lại. 5 Thiên Chúa của tôi đã thúc
đẩy tôi tập họp các trưởng tộc, quan chức và dân chúng
lại để kiểm tra dân số theo gia phả. Tôi đã tìm thấy cuốn
gia phả ghi tên những người đầu tiên hồi hương; tôi thấy
ghi ở đó như sau:
Danh
sách những người đầu tiên trở về Xi-on (Xh 2:1-70)
6
Ðây là những người trong miền đã từ chốn lưu đày hồi
hương. Họ là những người bị vua Ba-by-lon là Na-bu-cô-đô-nô-xo
đày ải. Họ trở về Giê-ru-sa-lem và Giu-đa, ai về thành
nấy. 7 Họ về cùng với các ông: Dơ-rúp-ba-ven,
Giê-su-a, Nơ-khe-mi-a, A-dác-gia, Ra-am-gia, Na-kha-ma-ni, Moóc-đo-khai, Bin-san,
Mít-pe-rét, Bích-vai, Nơ-khum, Ba-a-na.
Ðây
là số những người thuộc dân Ít-ra-en: 8 Con cháu ông
Pác-ốt: hai ngàn một trăm bảy mươi hai người; 9 con cháu ông
Sơ-phát-gia: ba trăm bảy mươi hai người; 10 con cháu ông
A-rác: sáu trăm năm mươi hai người; 11 con cháu ông
Pa-khát Mô-áp, tức là con cháu ông
Giê-su-a và ông Giô-áp: hai ngàn tám trăm mười tám
người; 12 con cháu ông Ê-lam: một ngàn hai trăm năm mươi
bốn người; 13 con cháu ông Dát-tu: tám trăm bốn mươi lăm
người; 14 con cháu ông Dắc-cai: bảy trăm sáu mươi
người; 15
con cháu ông Bin-nui: sáu trăm bốn mươi tám người; 16 con
cháu ông Bê-vai: sáu trăm hai mươi tám người; 17 con cháu
ông Át-gát: hai ngàn ba trăm hai mươi hai người; 18 con cháu
ông A-đô-ni-cam: sáu trăm sáu mươi bảy người; 19 con cháu
ông Bích-vai: hai ngàn sáu mươi bảy người; 20 con cháu ông
A-đin:
sáu trăm năm mươi lăm người; 21 con cháu ông A-te, tức là
con cháu ông Khít-ki-gia: chín mươi tám người; 22 con cháu ông
Kha-sum: ba trăm hai mươi tám người; 23 con cháu ông
Bê-xai: ba
trăm hai mươi bốn người; 24 con cháu ông Kha-ríp: một trăm
mười hai người; 25 con cháu ông Ghíp-ôn: chín mươi lăm
người; 26 người Bê-lem và người Nơ-tô-pha: một trăm tám
mươi tám người; 27 người A-ra-thốt: một trăm hai mươi tám
người; 28 người Bết Át-ma-vét: bốn mươi hai
người; 29
người Kia-giát Giơ-a-rim, người Cơ-phi-ra và người
Bơ-ê-rốt: bảy trăm bốn mươi ba người; 30 người Ra-ma và
người Ghe-va: sáu trăm hai mươi mốt người; 31 người
Mích-mát: một trăm hai mươi hai người; 32 người Bết Ên và
người Ai: một trăm hai mươi ba người; 33 người Nơ-vô
khác:
năm mươi hai người; 34 con cháu ông Ê-lam khác: một ngàn hai
trăm năm mươi bốn người; 35 con cháu ông Kha-rim: ba trăm hai
mươi người; 36 con cháu ông Giê-ri-khô: ba trăm bốn mươi
lăm người; 37 con cháu ông Lốt, ông Kha-đích và ông
Ô-nô:
bảy trăm hai mươi mốt người; 38 con cháu ông Xơ-na-a: ba ngàn
chín trăm ba mươi người.
39
Các tư tế: con cháu ông Giơ-đa-gia thuộc nhà ông Giê-su-a:
chín trăm bảy mươi ba người; 40 con cháu ông Im-me: một ngàn
năm mươi hai người; 41 con cháu ông Pát-khua: một ngàn hai
trăm bốn mươi bảy người; 42 con cháu ông Kha-rim: một ngàn
mười bảy người.
43
Các thầy Lê-vi: con cháu ông Giê-su-a, tức là ông
Cát-mi-ên, con cháu ông Hốt-va: bảy mươi bốn người.
44
Các ca viên: con cháu ông A-xáp: một trăm bốn mươi tám
người.
45
Các người giữ cửa: con cháu ông Sa-lum, con cháu ông A-te,
con cháu ông Tan-môn, con cháu ông Ắc-cúp, con cháu ông
Kha-ti-ta, con cháu ông Sô-vai: một trăm ba mươi tám người.
46
Những người phục vụ Ðền Thờ: con cháu ông Xi-kha, con
cháu ông Kha-xu-pha, con cháu ông Táp-ba-ốt, 47 con cháu ông
Kê-rốt, con cháu ông Xi-a, con cháu ông Pa-đôn, 48 con cháu
ông Lơ-va-na, con cháu ông Kha-ga-va, con cháu ông San-mai, 49 con
cháu ông Kha-nan, con cháu ông Ghít-đên, con cháu ông Ga-kha, 50
con cháu ông Rơ-a-gia, con cháu ông Rơ-xin, con cháu ông
Nơ-cô-đa, 51 con cháu ông Gát-dam, con cháu ông Út-da, con cháu
ông Pa-xê-ác, 52 con cháu ông Bê-xai, con cháu người
Mơ-u-nim,
con cháu ông Nơ-phít-xim, 53 con cháu ông Bác-búc, con cháu ông
Kha-cúp-pha, con cháu ông Khác-khua, 54 con cháu ông
Bát-lít, con
cháu ông Mơ-khi-đa, con cháu ông Khác-sa, 55 con cháu ông
Bát-cốt, con cháu ông Xít-ra, con cháu ông Te-mác, 56 con cháu
ông Nơ-xi-ác, con cháu ông Kha-ti-pha.
57
Con cháu những người nô lệ của vua Sa-lô-môn: con cháu
ông Xô-tai, con cháu ông Xô-phe-rét, con cháu ông Pơ-ri-đa, 58
con cháu ông Gia-la, con cháu ông Ðác-côn, con cháu ông
Ghít-đên, 59 con cháu ông Sơ-phát-gia, con cháu ông
Khát-tin,
con cháu ông Pô-khe-rét Ha-xơ-va-gim, con cháu ông A-môn. 60
Tổng số những người phục vụ Ðền Thờ và con cháu
những người nô lệ của vua Sa-lô-môn là ba trăm chín mươi
hai người.
61
Và đây là những người trở về từ Ten Me-lác, Ten
Khác-sa, Cơ-rúp, Át-đôn và Im-me. Họ không thể dựa vào
gia tộc và dòng giống của họ để cho biết có thuộc về
Ít-ra-en hay không: 62 con cháu ông Ðơ-la-gia, con cháu ông
Tô-vi-gia, con cháu ông Nơ-cô-đa: sáu trăm bốn mươi hai
người. 63 Và trong hàng tư tế, có con cháu ông
Kho-va-gia, con
cháu ông Hắc-cốt, con cháu ông Bác-di-lai là người đã
lấy một trong các con gái ông Bác-di-lai, người Ga-la-át,
nên đã mang tên ông ấy. 64 Những người này đã tìm kiếm
tên của họ trong cuốn gia phả, nhưng không thấy, nên đã bị
loại ra khỏi hàng tư tế vì bị coi là ô uế. 65 Quan tổng đốc
cấm họ không được ăn của thánh cho đến khi có một tư
tế đứng lên xem thẻ xăm u-rim và tum-mim.
66
Toàn thể cộng đồng là bốn mươi hai ngàn ba trăm sáu mươi
người, 67 không kể tôi trai tớ gái của họ lên tới bảy
ngàn ba trăm ba mươi bảy người. Họ cũng có hai trăm bốn
mươi lăm nam nữ ca viên. 68 Ngoài ra, họ còn có bốn trăm ba
mươi lăm con lạc đà và sáu ngàn bảy trăm hai mươi con
lừa.
69
Một số gia trưởng đóng góp vào công cuộc này. Vị tổng
đốc dâng vào quỹ một ngàn quan tiền, năm mươi bình rảy,
năm trăm ba mươi bộ phẩm phục tư tế. 70 Một số gia trưởng
khác cũng đóng góp hai mươi ngàn quan tiền và một ngàn
một trăm ký bạc vào quỹ xây dựng. 71 Còn những người
khác trong dân thì đóng góp hai mươi ngàn quan tiền, một
ngàn ký bạc và sáu mươi bảy bộ phẩm phục tư tế.
72
Các tư tế, các thầy Lê-vi và một phần dân chúng ở tại
Giê-ru-sa-lem; những người giữ cửa và ca viên, những
người phục vụ Ðền Thờ cùng với những người Ít-ra-en
khác đã ở trong các thành của họ.
Ngày
khai sinh đạo Do-thái: Ông Ét-ra đọc Lề Luật. Lễ Lều.
Ðến
tháng thứ bảy, con cái Ít-ra-en đã ổn định xong nơi ăn
chốn ở trong các thành.
CHIA SẺ
Nơ-khe-mi-a đã hoàn tất việc tái thiết thành, và giờ đây mọi
người bắt đầu chuyển đến Giê-ru-sa-lem. Ông đã dựa vào danh sách trong gia
phả của những người công dân trước đây ở trong thành, và dân chúng (hậu duệ của những người trong danh sách) bắt đầu di chuyển vào trong một thành lớn và chưa có người ở. Trong chương này
chứa đựng cùng một danh sách những người cư ngụ ở trong thành giống như chúng
ta đã thấy trong sách Ét-ra chương 2.
Ở đây chúng ta thấy có một vấn đề với những người gọi là các tư tế trong những câu 63-65. Ét-ra cũng đề cập đến điều này trong Er 2:61-63. Tổ tiên của những người này từng là thông gia với những người trong hàng tư tế. Đây là điều này không chấp nhận được; vì họ phải là những người trong dòng họ tư tế. Chẳng thể nào chấp nhận họ là các tư tế cho đến khi họ chứng minh được rằng, chính họ là những người thuộc gia tộc của các tư tế ! Họ có thể được mời gọi lại trong vai trò tư tế khi họ được một thượng tế xác nhận với “U-rim và Tum-mim.” Lần đầu tiên mà chúng ta nghe nói đên U-rim và Tum-mim là trong Xuất Hành 28:30. Chúng ta không rõ hai thẻ xăm này giống như thế nào, và chúng chỉ được đề cập đến tông cộng 7 lần trong Cựu Ước. Rõ ràng chúng cũng là một cách để giúp người ta nhận biết được ý của Thiên Chúa. Những thẻ này được đặt tại yếm trước ngực của các thượng tế, bắt đầu từ A-ha-ron.
Bạn có bị cám dỗ lướt qua khi bắt đầu từ câu 7 với chỉ những con số và tên người rất xa lạ? Với kết quả ở câu 68 cho chúng ta biết tổng số có 42,360 người đã trở về vào thời điểm này.
Nơ-khe-mi-a đã xây tường và cổng thành để bảo vệ dân chúng tránh khỏi bị tấn công từ kẻ thù xung quanh. Bạn đã làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sự tấn công của kẻ thù chúng ta là ma quỷ. Đâu là những khu vực trong cuộc sống của bạn và gia đình cần phải xây dựng thành trì để bảo vệ bạn và gia đình khỏi bị tấn công và tránh khỏi thất bại ?
Ở đây chúng ta thấy có một vấn đề với những người gọi là các tư tế trong những câu 63-65. Ét-ra cũng đề cập đến điều này trong Er 2:61-63. Tổ tiên của những người này từng là thông gia với những người trong hàng tư tế. Đây là điều này không chấp nhận được; vì họ phải là những người trong dòng họ tư tế. Chẳng thể nào chấp nhận họ là các tư tế cho đến khi họ chứng minh được rằng, chính họ là những người thuộc gia tộc của các tư tế ! Họ có thể được mời gọi lại trong vai trò tư tế khi họ được một thượng tế xác nhận với “U-rim và Tum-mim.” Lần đầu tiên mà chúng ta nghe nói đên U-rim và Tum-mim là trong Xuất Hành 28:30. Chúng ta không rõ hai thẻ xăm này giống như thế nào, và chúng chỉ được đề cập đến tông cộng 7 lần trong Cựu Ước. Rõ ràng chúng cũng là một cách để giúp người ta nhận biết được ý của Thiên Chúa. Những thẻ này được đặt tại yếm trước ngực của các thượng tế, bắt đầu từ A-ha-ron.
Bạn có bị cám dỗ lướt qua khi bắt đầu từ câu 7 với chỉ những con số và tên người rất xa lạ? Với kết quả ở câu 68 cho chúng ta biết tổng số có 42,360 người đã trở về vào thời điểm này.
Nơ-khe-mi-a đã xây tường và cổng thành để bảo vệ dân chúng tránh khỏi bị tấn công từ kẻ thù xung quanh. Bạn đã làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sự tấn công của kẻ thù chúng ta là ma quỷ. Đâu là những khu vực trong cuộc sống của bạn và gia đình cần phải xây dựng thành trì để bảo vệ bạn và gia đình khỏi bị tấn công và tránh khỏi thất bại ?
" Tường thành đã xây xong và tôi đã dựng cánh cửa rồi"
Trả lờiXóaVừa vô hh nghe câu này Con đã cười Chúa rồi, muốn ngồi bụp ko muốn đi típ. Chi mô mà cười thế hơm biết!
Mỗi về Giêrusalem ở để thờ phụng Chúa thôi mà căng như dây đàn. Tốn kém quá!
Con nghĩ bụng, thì Chúa dạy họ xây thành trong tâm hồn thôi, này xây thành, rồi lôi quân về, chia người canh gác, mần long trọng quá sức, làm đi theo mỏi cả chân chỉ mỗi nghe cái danh sách.
Cái mớ đó là ko có nhớ, chỉ nhớ vụ xây thành để thờ kính Chúa. Căn nhỉ!
Thì " Xây thành" rồi, yên tâm. hì
Thì ra ai mới được sinh ra cũng tay nắm chặt, Chúa cũng phần người nhiều hỉ!
Thì Chúa cứ đi bên con, hai bước chân song hành đuy, ma quỷ nào hốt mà phải " Xây thành"!!!
Cũng lạy Chúa tôi! Nhiều người hay gọi vậy nghĩ cũng có lí.
Mãi xin song hành! Amen.