Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

CHƯƠNG 20 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ


Ông Áp-ra-ham tại Gơ-ra
1 Ông Áp-ra-ham rời chỗ đó, đến miền Ne-ghép. Ông ở giữa Can-đê và Sua, rồi ông trú ngụ tại Gơ-ra. 2 Ông Áp-ra-ham nói về bà Xa-ra, vợ ông: "Nàng là em tôi", và A-vi-me-léc, vua Gơ-ra, đã sai người đến bắt bà Xa-ra. 3
Nhưng ban đêm Thiên Chúa đến báo mộng cho vua A-vi-me-léc rằng: "Này ngươi sắp phải chết vì người đàn bà mà ngươi đã bắt, bởi người ấy có chồng." 4 Vua A-vi-me-léc đã không gần gũi bà ấy, vua thưa: "Lạy Chúa, một dân công chính mà Ngài cũng giết sao? 5 Ông ấy đã chẳng bảo tôi rằng: "Nàng là em tôi" đó sao? Và ngay cả bà ấy cũng đã nói rằng: "Ông ấy là anh tôi. Tôi đã làm điều đó với tấm lòng thuần khiết và bàn tay vô tội." 6 Thiên Chúa báo mộng cho vua rằng: "Ta cũng biết là ngươi đã làm điều đó với tấm lòng thuần khiết, và cũng chính Ta đã ngăn cản ngươi khỏi mắc tội đối với Ta. Vì thế, Ta đã không để cho ngươi động đến người ấy. 7 Bây giờ hãy trả vợ của người ấy về, vì người ấy là một ngôn sứ: người ấy sẽ cầu nguyện cho ngươi và ngươi sẽ được sống. Còn nếu ngươi không trả về, thì hãy biết rằng chắc chắn ngươi phải chết, ngươi cũng như mọi kẻ thuộc về ngươi."

Bà cứ nói: "Ông ấy là anh tôi."

 8 Sáng hôm sau, vua A-vi-me-léc dậy sớm, gọi tất cả các đầy tớ đến và thuật lại cho họ nghe tất cả những điều ấy; những người này sợ lắm! 9 Vua A-vi-me-léc cho gọi ông Áp-ra-ham đến và nói với ông: "Ông đã làm gì chúng tôi thế? Tôi mắc tội gì đối với ông, mà ông lại làm cho tôi và nước tôi phải vương vào một tội lớn như thế? Ông đã làm cho tôi những điều không nên làm! " 10 Vua A-vi-me-léc nói với ông Áp-ra-ham: "Ông nhắm mục đích gì khi làm điều ấy? " 11 Ông Áp-ra-ham trả lời: "Tôi nghĩ bụng: "Ở nơi này người ta chẳng kính sợ gì Thiên Chúa, và vì vợ tôi họ sẽ giết tôi." 12 Vả lại, nàng đúng là em gái tôi, con cùng cha khác mẹ, và nàng đã trở thành vợ tôi. 13 Khi Thiên Chúa bắt tôi đi lang thang xa nhà cha tôi, thì tôi đã bảo nàng: "Xin bà làm cho tôi ơn này là bất cứ nơi nào chúng ta đến, bà cứ nói: "Ông ấy là anh tôi."
14 Vua A-vi-me-léc lấy chiên bò, tôi trai tớ gái tặng ông Áp-ra-ham và trả lại cho ông bà Xa-ra, vợ ông. 15 Vua A-vi-me-léc nói với ông Áp-ra-ham: "Này đất của tôi ở trước mặt ông; ông muốn ở đâu tuỳ thích." 16 Rồi vua nói với bà Xa-ra: "Ðây tôi cho anh bà một ngàn đồng tiền bạc. Ðối với bà, đó sẽ là bức màn che mắt mọi người ở với bà, và bà sẽ được hoàn toàn minh oan." 17 Ông Áp-ra-ham cầu nguyện với Thiên Chúa và Thiên Chúa chữa lành vua A-vi-me-léc, vợ vua và các nữ tỳ của vua, cho họ có thể sinh con, 18 bởi trước đấy Ðức Chúa đã làm cho mọi phụ nữ trong gia đình vua A-vi-me-léc không sinh đẻ được, vì chuyện bà Xa-ra, vợ ông Áp-ra-ham.
CHIA SẺ
   
     Tái phạm. Con người của niềm tin đã bắt đầu bước đi bằng nhãn quan con người (câu 11), trở nên sợ hãi  (Cn. 29:25), và bắt đầu dùng mưu mẹo (St. 12:10ff.).  Đây là thời điểm, ngay cả Xa-ra cũng đã nói dối (câu 5)! Bất kể điều những gì thuộc về đời sống cũ chúng ta mang theo trong mình (câu 13) sẽ tạo ra những hệ lụy trong đời sống mới. Khi mà hôn nhân phải được bảo vệ bằng sự dối trá thì mái ấm gia đình đang trong tình trạng nguy hiểm. Đứng trước những sóng gió trong đời sống gia đình, tôi đã dùng những phương pháp nào để bảo vệ ?

Mặc khải. Thiên Chúa đã nói với  vị vua gian ác, nhưng không nói với Áp-ra-ham, là bạn của Ngài! Mặc dù Thiên Chúa giữ cho nhà vua khỏi phạm tội, nhưng Ngài đã để cho Áp-ra-ham nói dối ! Thiên Chúa đã gọi Áp-ra-ham trở nên là một mối phúc lành, nhưng giờ đây ông đã trở thành một lời nguyền trên đất ấy. Thiên Chúa đã bảo vệ Xa-ra, I-xa-ác, và kế hoạch cứu độ vĩ đại của Ngài. Bạn có tìm lối đi an toàn cho mình, để rồi đánh mất cơ hội làm chứng cho Thiên Chúa khi đối diện với những thách đố của cuộc sống? Qua những kinh nghiệm như vậy, bạn có học được bài học cho bản thân khi nhưng toan tính của mình cuối cùng cũng chẳng giải quyết được vấn đề mà chính Thiên Chúa can thiệp đưa mọi sự vào trong trật tự của chương trình cứu độ?

Quở trách. Thật là buồn cười khi quở phạt một vua dân ngoại. Thiên Chúa đôi khi sử dụng những người dân ngoại để sửa phạt dân Ngài. Trên thực tế, Áp-ra-ham là một tín hữu, điều đó đồng nghĩa với không phạm tội. Tiếc thay, sau này, con của Áp-ra-ham là I-xa-ác lập lại tội của cha mình (St. 26). Đứng trước những vấp phạm của con cái mình, bạn có tự hỏi trách nhiệm của mình và sự tương đồng của bản thân với những vấp ngã của con cái mình? 

Phục hồi. Vào thời bấy giờ, trả một số tiền lớn là một cách công khai “chuộc” lại tội lỗi; tuy nhiên, tội chẳng bao giờ sinh lợi cả. Thiên Chúa đã không bỏ rơi bạn mình (Tv 105:15; 2 Tm. 2:12–13) nhưng tôn vinh ông vào lúc cuối và đáp lời ông cầu xin. Về mặt tài chính, Áp-ra-ham giàu hơn; về mặt thiêng liêng, ông nghèo đi. Ông đánh mất tính cách cũng như cơ hội để làm chứng cho Thiên Chúa và tôn vinh Ngài. Đâu là những giá trị tôi đạt được: kinh tế, uy tín, an toàn, địa vị,… nhưng lại làm cho tôi nghèo đi trong tương quan  với Thiên Chúa ?

1 nhận xét:

  1. Bố Mẹ, anh chị em, họ hàng nội ngoại...là những người con không có sự lựa chọn để ở với. Con cũng không có quyền gì đối với sự giáo dục của Bố Mẹ khi còn nhỏ. Nhưng khi con trưởng thành, con lại hoàn toàn tự do để chọn một lối sống cho mình. Con tự nhủ sẽ không đi vào vết xe cũ của Bố Mẹ! Gia đình của riêng con sẽ tràn ngập tiếng cười và hạnh phúc, vì người bạn đời chính là người duy nhất mà con hoàn toàn tự do chọn lựa để cùng con bước đi trong đời sống. Cả 2 cùng ý thức được những điều tiêu cực từ môi trường mình đã được nuôi nấng và trưởng thành. Cả 2 cùng cố gắng tránh những sai lầm của thế hệ trước. Cả 2 cùng cố gắng bảo vệ ước mơ tốt đẹp của mình theo cá tính của mình. Cả 2 đã vô tình kéo quá khứ của chính mình vào đời sống chung. Trong khi xây dựng gia đình cho riêng mình, con đã đi tìm một sự đền bù cho chính bản thân mình một cách vô ý thức. Đó là cách an toàn nhất mà con nghĩ sẽ mang lại niềm tự tin cho con và hạnh phúc cho gia đình. Gia đình không thể là nơi mà uy quyền và thống trị có mặt, nhưng phải là nơi đầy yêu thương tha thứ. Chính vì thế con không thấy là vô lý khi phải bênh vực cho lẽ công bằng. Thế là đụng chạm xảy ra, căng thẳng bao trùm, hết tổn thương này đến nỗi đau khác cho mỗi người trong gia đình. Con nhận thấy hình ảnh bất lực, sự chống đối, và nỗi đau thuở bé của mình nơi các đứa con. Con không ngờ những gì mình đã trải qua lại ăn sâu vào trong con đến nỗi con lại đang phạm vào những lầm lỗi mà con đang muốn tránh xa. Con tức giận Bố Mẹ đã không làm gương sáng cho con, con giận dữ với chính mình đã gây đau khổ cho các con, con đổ lỗi cho hoàn cảnh đã tạo ra con người của con từ lúc nhỏ....Tiếng cười và niềm vui chẳng phải là điều Chúa muốn chúng con có sao?

    Nhưng, lạy Chúa, chính khi con lên tiếng trách Bố Mẹ lại là lúc Chúa mở mắt cho con. Con đã bước vào đời sống gia đình trong niềm tin vào mình hơn là tin vào Chúa; tin vào cách giải quyết vần đề của mình hơn là nhận ra con đường Chúa muốn con đi. Con đã loay hoay với những dự tính của mình nên chẳng bao giờ có đủ thời gian và bình tâm để lắng nghe tiếng Chúa. Bao năm qua, Chúa đã luôn đi theo con mà sửa lại sai lầm cho con, chứ chưa thể mặc khải cho con con đường yêu thương của Chúa vì lòng con đã quá đầy mọi sự khác rồi. Chúa vẫn gửi những tín hiệu cho con khi cơm không lành canh không ngọt, khi tự ái con được vuốt ve nhưng lòng lại thấy trống trãi cô đơn, khi con bị dằn vặt và đau khổ vì không thể tha thứ được nếu chưa nhận được một lời xin lỗi...nhưng con đã không nhận ra. Con đã không sống cho các con, cho người bạn đời con, nhưng chỉ sống cho riêng mình.

    Lạy Chúa, con cúi đầu trước những lỗi phạm và trách nhiệm của con, xin Chúa thương tha thứ cho con. Xin giúp con hàn gắn lại những đổ vỡ của chính mình và của những người thân yêu nhất qua việc đón nhận chính mình và chính họ như mỗi người là. Xin đừng để những hệ luỵ của quá khứ chi phối con nữa, nhưng xin cho chúng là bài học đắt giá của hiện tại. Xin giúp con xây dựng gia đình trong sự khiêm hạ, tế nhị, kiên nhẫn, bao dung tha thứ như Chúa đang xây dựng con. Xin cho con biết lắng nghe, cảm thông hơn là xét đoán vì những thành kiến. Trong mọi sự, xin nhắc nhở con luôn biết hướng lòng lên Chúa qua cầu nguyện để con được bình an trong sóng gió mà nghe được lời thầm thì của Chúa cho con. Có như vậy, con mới có thể tạo niềm vui trong gia đình, là người trợ giúp tốt cho bạn đời con, là bài học cho các con, để mỗi người chúng con có thể là một hình ảnh sống động của mầu nhiệm nhập thể. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC