Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

CHƯƠNG 22 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ


Ông Áp-ra-ham dâng I-xa-ác làm lễ tế
1 Sau các việc đó, Thiên Chúa thử lòng ông Áp-ra-ham. Người gọi ông: "Áp-ra-ham!" Ông thưa: "Dạ, con đây!" 2 Người phán: "Hãy đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là I-xa-ác, hãy đi đến xứ Mô-ri-gia mà dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho."
3 Sáng hôm sau, ông Áp-ra-ham dậy sớm, thắng lừa, đem theo hai đầy tớ và con ông là I-xa-ác, ông bổ củi dùng để đốt lễ toàn thiêu, rồi lên đường đi tới nơi Thiên Chúa bảo. 4 Sang ngày thứ ba, ông Áp-ra-ham ngước mắt lên, thấy nơi đó ở đàng xa. 5 Ông Áp-ra-ham bảo đầy tớ: "Các anh ở lại đây với con lừa, còn cha con tôi đi lên tận đàng kia; chúng tôi làm việc thờ phượng, rồi sẽ trở lại với các anh."
6 Ông Áp-ra-ham lấy củi dùng để đốt lễ toàn thiêu đặt lên vai I-xa-ác, con ông. Ông cầm lửa và dao trong tay, rồi cả hai cùng đi. 7 I-xa-ác thưa với cha là ông Áp-ra-ham: "Cha !" 8 Ông Áp-ra-ham đáp: "Cha đây con!" Cậu nói: "Có lửa, có củi đây, còn chiên để làm lễ toàn thiêu đâu?" Ông Áp-ra-ham đáp: "Chiên làm lễ toàn thiêu, chính Thiên Chúa sẽ liệu, con ạ." Rồi cả hai cùng đi.

"... chúng tôi làm việc thờ phượng"

9 Tới nơi Thiên Chúa đã chỉ, ông Áp-ra-ham dựng bàn thờ tại đó, xếp củi lên, trói I-xa-ác con ông lại, và đặt lên bàn thờ, trên đống củi. 10 Rồi ông Áp-ra-ham đưa tay ra cầm lấy dao để sát tế con mình.
11 Nhưng sứ thần của Ðức Chúa từ trời gọi ông: "Áp-ra-ham! Áp-ra-ham!" Ông thưa: "Dạ, con đây!" 12 Người nói: "Ðừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc!" 13 Ông Áp-ra-ham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng trong bụi cây. Ông Áp-ra-ham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu thay cho con mình. 14 Ông Áp-ra-ham đặt tên cho nơi này là "Ðức Chúa sẽ liệu." Bởi đó, bây giờ có câu: "Trên núi Ðức Chúa sẽ liệu."

Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa

 15 Sứ thần của Ðức Chúa từ trời gọi ông Áp-ra-ham một lần nữa16 và nói: "Ðây là sấm ngôn của Ðức Chúa, Ta lấy chính danh Ta mà thề: bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi, 17 nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch. 18 Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta."
19 Ông Áp-ra-ham trở lại với các đầy tớ của ông; họ đứng dậy và cùng nhau đi đến Bơ-e Se-va. Ông Áp-ra-ham sống ở Bơ-e Se-va.
Dòng dõi ông Na-kho
20 Sau các việc đó, người ta báo cho ông Áp-ra-ham rằng: "Này cả bà Min-ca cũng đã sinh cho ông Na-kho, em ông, những người con trai, đó là: 21 Út, con cả, Bút, con thứ, Cơ-mu-ên, cha của A-ram, 22 Ke-xét, Kha-dô, Pin-đát, Gít-láp, Bơ-thu-ên." 23 Ông Bơ-thu-ên sinh bà Rê-bê-ca. Ðó là tám người bà Min-ca đã sinh cho ông Na-kho, em ông Áp-ra-ham. 24 Vợ lẽ của ông Na-kho tên là Rưu-ma, cũng sinh con là Te-vác, Ga-kham, Ta-khát và Ma-a-kha.
 
CHIA SẺ

Thử thách đức tin. Dâng I-xa-ác  trên bàn thờ là một thử thách khó nhất mà Áp-ra-ham đã đối diện, nhưng ông đã vượt qua với một chiến thắng vì ông tín thác vào Thiên Chúa (Dt. 11:17–19). Ông đã trải qua kinh nghiệm quyền năng của phục sinh nơi chính thân xác ông (Rm. 4:19–21), vì ông biết điều Thiên Chúa có thể làm. Đó là một thử thách đức tin, khó hơn nhiều so với những thử thách trước kia liên quan tới Lót và Ít-ma-ên. Với bạn, đón nhận Giêsu như một quà tặng của Thiên Chúa có phải là một thách đố của niềm tin?



Thử thách đức cậy. Đó cũng là một thử thách của đức cậy, vì kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa dành cho thế giới đã được gói ghém nơi I-xa-ác. Nếu I-xa-ác đã chết, làm thế nào mà nước Do thái được thành lập và Đấng Cứu Độ được sinh ra? Nhưng Áp-ra-ham đã có một đức cậy sống động, bởi vì ông đã tin tưởng vào Thiên Chúa hằng sống (1 Pr. 1:3). Có khi nào vì sợ mất mát mà bạn đã không dám đáp trả với Thiên Chúa “Dạ, con đây!” Bạn giả điếc làm ngơ, trốn khỏi lời mời gọi của Ngài, để rồi chương trình cứu độ Ngài dành cho bạn không thực hiện được ?



Thử thách đức mến. Cách nào đó đây cũng là một thử thách của tình yêu. Trong câu 2, bạn sẽ thấy lần đầu tiên, trong Kinh thánh sử dụng từ yêu. Áp-ra-ham đã yêu con trai mình, nhưng ông đã yêu Thiên Chúa hơn. I-xa-ác là quà tặng của Thiên Chúa cho Abraham, nhưng quà tặng phải trở thành của lễ dâng lên cho Thiên Chúa. Nếu quà tặng trở thành quan trọng hơn cả người tặng, quà tặng sẽ trở thành một ngẫu tượng. Hãy thống kê xem trong mùa Giáng sinh này, bạn nhận được bao nhiêu tấm thiệp, bao nhiêu tin nhắn, điện thoại chúc mừng, bao nhiêu phần quà,… và chúng có làm cho bạn vơi đi sự hào hứng với quà tặng Giêsu từ Thiên Chúa. Những quà tặng vật chất có giúp tôi cảm nhận rõ hơn niềm vui quà tặng chính Thiên Chúa ?

I-xa-ác là một “của lễ sống động” (Rm 12:1-2), và Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch hoàn hảo của Ngài nơi ông.

1 nhận xét:

  1. Những ngày cuối năm với những ngày lễ lớn, chuyện làm từ thiện và quà cáp thường được nhắc đến trong những buổi gặp gỡ.

    Nói về lòng mến, người ta khuyên con: "Có cơm thì chia sớt cháo; có cháo thì chia sớt rau; có rau thì thôi vì chẳng còn gì để cho nữa". Nhưng con đã: "Có cơm cùng ăn; có cháo cùng húp; có rau cùng nhai." Họ nói con là dốt, không biết phòng thân. Nhưng con lại thấy vui khi được cảm nghiệm sâu hơn thế nào là "cho đi cái mình có." Chẳng lẽ lòng quảng đại của Chúa cho con lại thua con sao?

    Nói về lòng tin, người ta chỉ con cách đốp chát và trả đũa lại những ai hay lấn áp con. Họ gọi đó là "quà" tặng những người ấy. Nhưng con lại cố gắng lắm để học nhịn nhục trong yêu thương qua cầu nguyện. Họ nói con nhu nhược. Nhưng con lại thấy yên tâm hơn với món quà này của mình, vì "ăn miếng trả miếng" chẳng giải quyết được vấn đề gì. Chính Thiên Chúa sẽ sửa đổi con và những người ấy theo ý Chúa và vào thời gian Ngài muốn.

    Nói về lòng phó thác, người ta nói con phải biết mua chuộc, "đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn." Nhưng con lại rất dè đặt vì nó không trong sáng chút nào. Họ nói con "đi trên mây." Nhưng lương tâm con bình an hơn. Chẳng lẽ Chúa lại không biết cách chăm sóc con sao?

    Nói về lòng tin cậy mến, người ta nói tin yêu Chúa thì phải dùng cái đầu là chính. Nhưng con lại bảo rằng con tim có nhiều lý lẽ mà cái đầu lắm khi không thể hiểu được. Họ nói con có vẻ mù quáng. Nhưng con lại bình an, vì đó chẳng phải là những gì Giêsu đã dạy con qua cuộc sống ở trần gian của Ngài sao?

    Lạy Chúa, tối nay mừng Chúa giáng sinh là mừng mầu nhiệm Tình Yêu Thiên Chúa nơi Ngôi Hai. Con không có quà để mở, nhưng con chiêm ngắm món quà Giêsu mà Chúa đã trao tặng đặc biệt cho con. Hài Nhi bé nhỏ khiêm hạ, bất lực, và hoàn toàn phó thác vào sự chăm sóc của cha mẹ Ngài, là loài thụ tạo. Lạy Chúa, xin cho con có đủ sự khiêm hạ, đủ lòng tin cậy mến như Giêsu để biết "mở" món quà Giêsu, "mở" món quà những người thân yêu và anh chị em con, để con có thể là chứng nhân tình yêu của Ngài giữa lòng đời với tất cả sự bất toàn của con, như Chúa đã tin và gọi con. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC