Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

CHƯƠNG 17 - SÁCH XUẤT HÀNH


 Nước phun ra từ tảng đá (Ds 2: 1-13)
1 Toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en nhổ trại rời sa mạc Xin, đi từ chặng này đến chặng khác, theo lệnh của Ðức Chúa.
Họ đã đóng trại ở Rơ-phi-đim, nhưng tại đấy không có nước cho dân uống. 2 Dân gây sự với ông Mô-sê. Họ nói: "Cho chúng tôi nước uống đi!" Ông Mô-sê nói: "Tại sao anh em lại gây sự với tôi? Tại sao lại thử thách Ðức Chúa?" 3 Ở đó, dân khát nước nên đã kêu trách ông Mô-sê rằng: "Ông đưa chúng tôi ra khỏi Ai-cập để làm gì? Có phải là để cho (chúng) tôi, con cái (chúng) tôi, và súc vật của (chúng) tôi bị chết khát hay không?" 4 Ông Mô-sê kêu lên cùng Ðức Chúa: "Con phải làm gì cho dân này bây giờ? Chỉ một chút nữa là họ ném đá con!" 5 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: "Ngươi hãy đi lên phía trước dân, đem theo một số kỳ mục Ít-ra-en; cầm lấy cây gậy ngươi đã dùng để đập xuống sông Nin, và đi đi. 6 Còn Ta, Ta sẽ đứng ở đằng kia trước mặt ngươi, trên tảng đá ở núi Khô-rếp. Ngươi sẽ đập vào tảng đá. Từ tảng đá, nước sẽ chảy ra cho dân uống." Ông Mô-sê đã làm như vậy trước mắt các kỳ mục Ít-ra-en. 7 Ông đặt tên cho nơi ấy là Ma-xa và Mơ-ri-va, nghĩa là thử thách và gây sự, vì con cái Ít-ra-en đã gây sự và thử thách Ðức Chúa mà rằng: "Có Ðức Chúa ở giữa chúng ta hay không?"

Từ tảng đá, nước sẽ chảy ra cho dân uống

Giao chiến với người A-ma-lếch
8 A-ma-lếch đến đánh Ít-ra-en tại Rơ-phi-đim. 9 Ông Mô-sê bảo ông Giô-suê: "Anh hãy chọn một số người, và ngày mai ra đánh A-ma-lếch. Còn tôi, tôi sẽ đứng trên đỉnh đồi, tay cầm cây gậy của Thiên Chúa." 10 Ông Giô-suê làm như ông Mô-sê đã bảo: ông đã giao chiến với A-ma-lếch, còn các ông Mô-sê, A-ha-ron và Khua thì lên đỉnh đồi. 11 Khi nào ông Mô-sê giơ tay lên, thì dân Ít-ra-en thắng thế; còn khi ông hạ tay xuống, thì A-ma-lếch thắng thế. 12 Nhưng ông Mô-sê mỏi tay, nên người ta lấy một hòn đá kê cho ông ngồi, còn ông A-ha-ron và ông Khua thì đỡ tay ông, mỗi người một bên.
13 Ông Giô-suê đã dùng lưỡi gươm đánh bại A-ma-lếch và dân của ông ta. 14 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: "Hãy chép lại việc này vào sách để lưu niệm và hãy nói vào tai Giô-suê rằng: Ta sẽ xoá hẳn tên tuổi A-ma-lếch, khiến cho thiên hạ không còn nhớ đến nó nữa." 15 Ông Mô-sê dựng một bàn thờ và đặt tên là: "Ðức Chúa, cờ trận của tôi." 16 Ông nói: "Bởi vì một bàn tay đã giơ lên chống lại ngai của Ðức Chúa, nên có chiến tranh giữa Ðức Chúa và A-ma-lếch từ đời nọ đến đời kia."

CHIA SẺ

    Một thử thách khác (1–7). Bạn chẳng bao giờ giải quyết vấn đề của bạn bằng cách đổ lỗi cho những người khác. Vấn đề ở đây là bởi Ít-ra-en không tin và ước ao quay trở lại với đời sống cũ. Mỗi một khó khăn mà bạn đối diện là một cơ hội để thử thách chính bạn và mức độ tín thác vào Thiên Chúa của bạn. Cách thức bạn đương đầu với thử thách sẽ hoặc là đưa bạn tiến về phía trước hoặc là lùi lại phía sau. Tảng đá là hình ảnh tiên báo về Đức Giêsu (1 Cr. 10:4), qua đó chúng ta có thể kín múc nước hằng sống của Thánh Thần (Ga 7:37-39). Lời của Thiên Chúa có giúp bạn thỏa mãn những cơn khát đang giày vò cuộc sống bạn ?
Một kẻ thù khác (8–13). Quân đội Ai-cập đã bị nhấn chìm, nhưng những người A-ma-lếch thì rất khỏe và họ chẳng muốn người Do thái vào trong phần đất của họ. Đó chính là E-xau chống trả lại với Gia-cóp (St 36:12). Cần phải có lời chuyển cầu trên núi cũng như dưới thung lũng để dân Chúa có được chiến thắng. Ít-ra-en đã chứng kiến Thiên Chúa chiến thắng dân Ai-cập, nhưng giờ đây, để có được chiến thắng họ đã phải chiến đấu và tín thác vào Thiên Chúa. Vị Thượng Tế của chúng ta ở trên trời chuyển cầu cho chúng ta (Dt 4:14-16). Đây là lần đầu tiên Giô-sua được nhắc đến trong Kinh thánh. Từng chút một, ông biết rằng một ngày nào đó ông sẽ thay thế vị trí của Môsê trong tư cách là người lãnh đạo dân Chúa. Một cuộc chiến mới lại xảy ra ngay khi một phúc lành được ban cho. Hôm nay, bạn có cần “A-ha-ron”? Bạn có cần “Khua”? Tay bạn có bị mỏi trong cuộc chiến của đời mình ? Bạn đã từng có kinh nghiệm rằng cán cân cuộc chiến thay đổi nhờ sự hiệp thông trong lời cầu nguyện không ? (Hiện nay trong mục hiệp ý cầu nguyện, bạn có thể vào xem để cùng cầu nguyện với những người muốn chúng ta cầu hiệp thông với họ, hoặc có thể nhờ mọi người cùng cầu nguyện với bạn.)
Một bảo chứng khác (14–16). Mỗi một thử thách có thể nói với bạn một điều gì mới về chính bạn và về Đức Chúa (St 22:14; Xh 15:26). Khi bạn đối diện với những trận chiến của cuộc sống, hãy nhớ rằng Ngài là đồng minh của bạn và Ngài có thể ban cho bạn chiến thắng (Ga 16:33; 1Ga 5:4-5). Việc tưởng niệm lại những chiến công nhờ sự trợ giúp từ Thiên Chúa, có làm cho những người Ít-ra-en xưa và bạn ngày hôm nay vững vàng hơn trong trận chiến đời mình ?

2 nhận xét:

  1. XIN CHÀO MỌI NGƯỜI . NHỜ CUỘC HÀNH HƯƠNG LỜI CHÚA NÀY, MÀ TÔI CÓ CƠ HỘI ĐỌC VÀ SUY GẪM TỪNG CHƯƠNG CỦA KINH THÁNH CỰU ƯỚC . CÁM ƠN NGƯỜI HƯỚNG DẪN, NHỜ NHỮNG CHIA SẼ MÀ TÔI CÓ THÊM CHẤT LIỆU CHO CUỘC HÀNH TRÌNH NÀY . CÁM ƠN MỌI NGƯỜI ĐÃ, ĐANG VÀ SẼ TIẾP TỤC HÀNH TRÌNH NÀY, CHÚC MỌI NGƯỜI CÓ MỘT CHUYẾN ĐI VUI VẺ VÀ BỔ ÍCH

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng chúng tôi trong cuộc hành hương này. Xin Chúa tiếp tục dẫn dắt chúng ta đi trong cuộc hành trình này với ân sủng và bình an.
    BĐH

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC