Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

CHƯƠNG 2 - SÁCH LÊ-VI


CHƯƠNG 2
Lễ phẩm
1 Khi có ai tiến dâng lễ phẩm lên Ðức Chúa, thì phải dâng tinh bột; người ấy sẽ rưới dầu lên trên và đổ nhũ hương vào.
2 Người ấy sẽ đưa lễ phẩm đến cho các con A-ha-ron là các tư tế. Tư tế sẽ bốc một nắm đầy tinh bột, dầu và tất cả nhũ hương, rồi đốt cho cháy nghi ngút trên bàn thờ, làm kỷ vật dành cho Ðức Chúa. Ðó là lễ hoả tế, là hương thơm làm vui lòng Ðức Chúa. 3 Phần còn lại của lễ phẩm thì thuộc về A-ha-ron và các con nó; đó là phần rất thánh lấy từ các lễ hoả tế dâng Ðức Chúa.
4 Khi (các) ngươi dâng lễ phẩm là bột nhào nướng lò làm lễ tiến, thì đó phải là tinh bột làm thành bánh ngọt không men nhào với dầu, và làm thành bánh tráng không men phết dầu.
5 Nếu lễ tiến của (các) ngươi là một lễ phẩm nướng chảo, thì phải là tinh bột nhào với dầu, không men. 6 (Các) ngươi sẽ bẻ nó ra từng miếng và rưới dầu lên trên. Ðó là lễ phẩm. 7 Nếu lễ tiến của (các) ngươi là một lễ phẩm nấu trong nồi, thì phải làm bằng tinh bột với dầu.
8 (Các) ngươi sẽ đem đến dâng Ðức Chúa lễ phẩm làm bằng các thứ ấy; người ta sẽ tiến dâng cho tư tế, tư tế sẽ đem đến gần bàn thờ. 9 Từ lễ phẩm ấy, tư tế sẽ lấy ra phần kỷ vật dành cho Ðức Chúa, đem đốt cho cháy nghi ngút trên bàn thờ. Ðó là lễ hoả tế, là hương thơm làm vui lòng Ðức Chúa.
10 Phần còn lại của lễ phẩm thì thuộc về A-ha-ron và các con; đó là phần rất thánh lấy từ các lễ hoả tế dâng Ðức Chúa.
11 Không lễ phẩm nào (các) ngươi tiến dâng Ðức Chúa được làm bằng chất lên men, vì (các) ngươi không bao giờ được lấy men và lấy mật ong mà đốt cho cháy nghi ngút làm lễ hoả tế dâng Ðức Chúa. 12 (Các) ngươi có thể dâng những thứ ấy lên Ðức Chúa làm lễ tiến sản phẩm đầu mùa, nhưng không được đưa lên bàn thờ để thành hương thơm làm vui lòng Ðức Chúa. 13 (Các) ngươi phải bỏ muối vào mọi lễ phẩm (các) ngươi dâng tiến; (các) ngươi không được để lễ phẩm (các) ngươi thiếu muối của giao ước của Thiên Chúa (các) ngươi; (các) ngươi phải dâng muối cùng với mọi lễ tiến của (các) ngươi. 14 Nếu (các) ngươi tiến dâng Ðức Chúa của đầu mùa làm lễ phẩm, thì phải tiến dâng gié lúa rang, hột lúa mới đã xay, làm lễ phẩm của đầu mùa. 15 (Các) ngươi sẽ đổ dầu lên trên và bỏ nhũ hương vào. Ðó là lễ phẩm. 16 Tư tế sẽ đốt cho cháy nghi ngút phần kỷ vật dành cho Ðức Chúa, tức là một phần hột lúa xay và dầu cùng với tất cả nhũ hương. Ðó là lễ hoả tế dâng Ðức Chúa.

Nhũ hương cháy nghi ngút

CHIA SẺ

Lễ phẩm: tinh bột. Ở đây không có việc đổ máu ra, nhưng tập trung vào cuộc đời và nhân cách của Đức Giêsu hơn là nơi cái chết của Ngài. Nơi Ngài có một sự quân bình hoàn hảo; không có điều gì cực đoan. Cuộc sống trên trần thế làm đẹp lòng Thiên Chúa (Mt 17:5). Khi chúng ta càng trở nên giống Ngài hơn, chúng ta sẽ có một nhân cách quân bình hơn. Một người không trải qua đau khổ và cám dỗ có thể sẽ khó đồng hóa mình với những người đau khổ hay tội lỗi.  Như hạt gạo được nghiền nát trong cối đá để thành tinh bột, đâu là những ý nghĩa bạn khám phá ra khi nhìn lại những thử thách và đau khổ trong cuộc đời mình ?
Dầu tượng trưng cho Thánh Thần, Đấng đã xức dầu mỗi người tín hữu (2Cr 1:21-22). Dầu trộn với hiến lễ (c. 4) nhắc chúng ta rằng Chúa chúng ta đã sinh ra bởi Thần Khí với một bản tính hoàn hảo (Lc 1:35). Dầu được đổ ra trên hiến lễ (c. 6) nói về quyền năng của Thánh Thần được trao cho Đấng Cứu Độ (Cv 10:38). Chúng ta cần hoa trái của Thần Khí (Gl 5:22-23) và quyền năng của Thánh Thần (Cv 1:8) nếu chúng ta muốn làm hài lòng Thiên Chúa trong nhân đức và trong việc phục vụ. Bạn là một người Kitô hữu đã được xức dầu bên ngoài, và được trộn dầu bên trong tức Thánh Thần ngự bên trong lòng, vậy bạn có để mọi hoạt động của đời sống bạn từ tư tưởng, lời nói, hành động được hoàn toàn hướng dẫn bởi Thánh Thần?
Trầm hương và muối. Lưu ý rằng Thiên Chúa chẳng bao giờ muốn men (một hình ảnh của tội [1Cr 5:6-8]) hay mật ong (vinh quang của con người chứ không phải của Thiên Chúa [Cn 25:27]). Nhưng Ngài rất thích muối, vì nó nói lên sự thanh tẩy (Cl 4:6), và trầm hương, điều đó có nghĩa là ca ngợi Thiên Chúa. Thật là một ân sủng khi xây dựng cuộc đời người Kitô hữu là nhằm mang lại vinh quang cho Thiên Chúa. Khi phải trải qua những thử thách mà chúng thiêu đốt cuộc sống mình, bạn có đặt cuộc đời mình trong tay Thiên Chúa và hành xử theo một cung cách để danh Chúa được tôn vinh và thử thách ấy như hương thơm ngọt ngào dâng lên Ngài ?

1 nhận xét:

  1. Trong một bài giảng có của một linh mục nói rằng: “ Thử thách là thước đo mức độ của nhân đức”. Quả thật, nếu không có kinh nghiệm của đau khổ không thể hiểu được giá trị của hạnh phúc, chưa bao giờ bị hiểu lầm không thể thấy được sư cần thiết của sự hiểu ý nhau, chưa chứng kiến những trận cãi vả, mắng nhiếc nhau thì không trân quý bầu khí hòa bình….. Như vậy những khía cạnh tiêu cực đôi khi lại là những điểm nhấn làm nổi bậc giá trị của khía cạnh tich cực mà con người luôn khát khao và tìm kiếm. Đức Giesu, Con Thiên Chúa làm người, đã đụng chạm đến mọi góc cạnh của đời con người để cho tôi một điểm tựa. Những thử thách trong cuộc sống của tôi nhiều khi cũng nhận chìm tôi trong bóng đêm nhưng nhờ có Ngài mà tôi đã có thể từ từ được giải thoát và vượt qua. “ ai chịu sĩ nhục bằng Ngài, ai chiu đau khổ như Ngài….”. Nhìn vào Ngài tôi có thêm sức mạnh để chiến đấu với bản thân, vượt qua cái tôi hạn hẹp đẻ yêu thương và tha thứ, đẻ đón nhận và cho đi…..
    Lạy Chúa, cám ơn Chúa đã chia sể thân phận con người với nhân loại và cách riêng cho con. Con thật hạnh phúc khi có Chúa là điểm tựa vững chắc cho cuộc đời của con. Xin cho con đừng bao giờ nản lòng trước những thách đố của cuộc sống vì nhờ chúng mà con có thể gần giũ Chúa hơn bởi con được thông phần đau khổ với Chúa và con tin chắc qua đau khổ con cùng được hưởng vinh quang với Ngài.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC