Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

PHÚT DỪNG CHÂN (3)





Thiên Chúa gọi ông Mô-sê từ bụi cây bốc cháy

1 Bấy giờ ông Mô-sê đang chăn chiên cho bố vợ là Gít-rô, tư tế Ma-đi-an. Ông dẫn đàn chiên qua bên kia sa mạc, đến núi của Thiên Chúa, là núi Khô-rếp. 2 Thiên sứ của Ðức Chúa hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây. Ông Mô-sê nhìn thì thấy bụi cây cháy bừng, nhưng bụi cây không bị thiêu rụi. 3 Ông tự bảo: "Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ này mới được: vì sao bụi cây lại không cháy rụi?" 4 Ðức Chúa thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây Thiên Chúa gọi ông: "Mô-sê! Mô-sê!" Ông thưa: "Dạ, tôi đây!" 5 Người phán: "Chớ lại gần! Cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh." 6 Người lại phán: "Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp." Ông Mô-sê che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa.

Thiên Chúa gọi ông Mô-sê từ bụi cây bốc cháy 


Sứ mạng của ông Mô-sê
7 Ðức Chúa phán: "Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta bên Ai-cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, Ta biết các nỗi đau khổ của chúng. 8 Ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Ai-cập, và đưa chúng từ đất ấy lên một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất tràn trề sữa và mật, xứ sở của người Ca-na-an, Khết, E-mô-ri, Pơ-rít-di, Khi-vi và Giơ-vút. 9 Giờ đây, tiếng rên siết của con cái Ít-ra-en đã thấu tới Ta; Ta cũng đã thấy cảnh áp bức chúng phải chịu vì người Ai-cập. 10 Bây giờ, ngươi hãy đi! Ta sai ngươi đến với Pha-ra-ô để đưa dân Ta là con cái Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập."
11 Ông Mô-sê thưa với Thiên Chúa: "Con là ai mà dám đến với Pha-ra-ô và đưa con cái Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập?" 12 Người phán: "Ta sẽ ở với ngươi. Và đây là dấu cho ngươi biết là Ta đã sai ngươi: khi ngươi đưa dân ra khỏi Ai-cập, các ngươi sẽ thờ phượng Thiên Chúa trên núi này."

Sứ mạng của ông Mô-sê 

Mặc khải danh Thiên Chúa
13 Ông Mô-sê thưa với Thiên Chúa: "Bây giờ, con đến gặp con cái Ít-ra-en và nói với họ: Thiên Chúa của cha ông anh em sai tôi đến với anh em. Vậy nếu họ hỏi con: Tên Ðấng ấy là gì? Thì con sẽ nói với họ làm sao?" 14 Thiên Chúa phán với ông Mô-sê: "Ta là Ðấng Hiện Hữu." Người phán: "Ngươi nói với con cái Ít-ra-en thế này: "Ðấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh em." 15 Thiên Chúa lại phán với ông Mô-sê: "Ngươi sẽ nói với con cái Ít-ra-en thế này: Ðức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp, sai tôi đến với anh em. Ðó là danh Ta cho đến muôn thuở, đó là danh hiệu các ngươi sẽ dùng mà kêu cầu Ta từ đời nọ đến đời kia."

Ta là Ðấng Hiện Hữu

CHIA SẺ

Kính thưa quý anh chị em,

Chúng ta vừa kết thúc cuốn sách thứ hai trong bộ sách Cựu Ước (bao gồm 46 cuốn). Nếu so sánh về tỉ lệ thì chặng đường đã qua chẳng là bao. Nhưng đi một ngày đàng học một sàng khôn, chúng ta đã đi với Lời Chúa trong suốt 3 tháng qua, với nhiều cung bậc khác nhau trong suốt cuộc hành trình. Từ bốn mươi ngày gần đây, chúng ta cùng đồng hành với dân Ít-ra-en trong cuộc xuất hành của họ đi từ đất Ai-cập vào sa mạc và đang dừng chân tại núi Si-nai.

Cũng giống như những Phút dừng chân trước, chúng ta được mời gọi quay về với những nhân vật, câu chuyện, sứ điệp, hoặc những câu Kinh Thánh, … đánh động quý ACE nhất. Đặc biệt trong sách Xuất Hành, cuộc đời của Mô-sê nói lên điều gì về ơn gọi theo Chúa của chính bản thân tôi ? Thái độ cứng đầu của dân Ít-ra-en cũng cho thấy bản thân tôi dễ ngã lòng như thế nào trước những khó khăn của cuộc sống ? 

Quý ACE có thể cầu nguyện lại với bài nào mình thích hoặc có thể đọc lại Chương 3 trong sách Xuất Hành, với câu chuyện Thiên Chúa mặc khải chính Ngài cho Mô-sê. Mô-sê biết thân phận của mình, một người chạy trốn sự trừng phạt của Pha-ra-ôn nên khi đứng trước lời mời gọi quay lại gặp Pha-ra-ôn, ông đã đặt câu hỏi: 
Ông Mô-sê thưa với Thiên Chúa: "Con là ai mà dám đến với Pha-ra-ô và đưa con cái Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập?" (Xh 3:11)

Và khi đó ông nhận được câu trả lời từ Thiên Chúa:
Người phán: "Ta sẽ ở với ngươi. Và đây là dấu cho ngươi biết là Ta đã sai ngươi: khi ngươi đưa dân ra khỏi Ai-cập, các ngươi sẽ thờ phượng Thiên Chúa trên núi này." (Xh 3:12). 
Biết Chúa và biết mình là hai khám phá lớn nhất đối với mọi người. Bạn biết bạn là ai dưới cái nhìn của Thiên Chúa, và Ngài là ai trong cuộc đời của bạn ? 

Khi dân Chúa cần, Ngài đã nghe đến tiếng kêu của họ. Đâu là những nhu cầu hiện thời của bạn trong cuộc sống hiện tại, và bạn đã kêu cầu Thiên Chúa như thế nào ? Liệu bạn có tin rằng Ngài sẽ can thiệp như đã từng can thiệp để giải thoát dân của Ngài ?

Một trong những vấn nạn mà Mô-sê, cả dân chúng đều bị vấp phải và cũng là vấn nạn của chúng ta hôm nay, đó là sợ bị khước từ và thất bại. Trước vấn nạn này của Mô-sê, Thiên Chúa đã chứng minh quyền năng của Ngài qua việc ban cho Mô-sê những khả năng thực hiện những sự kiện lạ thường. Chúng ta ngày hôm nay cũng không phải sợ bị từ chối hay thất bại trong việc loan báo Tin Mừng, vì không phải họ từ chối chúng ta, nhưng từ chối sứ điệp và Đấng trao cho chúng ta nhiệm vụ loan báo sứ điệp Tin Mừng. Liệu với Lời Ngài hứa như đã hứa với Mô-sê, như đã hứa với các Tông đồ xưa kia có làm cho bạn thêm can đảm sống và làm chứng về sứ điệp loan báo Tin Mừng ?

Đoàn hành hương chúng ta sẽ lại tiếp tục cuộc hành trình với chương đầu tiên của sách Lê-vi vào ngày mai. Chúng tôi xin giới thiệu với quý vị một vài điểm để chúng ta có vài khái niệm về cuốn sách thứ ba của bộ Cựu Ước. Tên của cuốn sách này có nghĩa là “liên quan đến người Lê-vi”. Sách Xuất hành và sách Lê-vi là những cuốn sách cẩm nang cho các thầy tư tế trong sứ vụ của họ. Có những giai đoạn trong lịch sử, dân Ít-ra-en bị lưu đày và chẳng còn các thầy tư tế hay đền thờ, vì thế quốc gia không thể tuân giữ các luật này (Hs 3:4), nên sách Lê-vi có một giá trị lớn lao đối với các Kitô hữu. Nó minh chứng những công việc thánh hóa Đức Giêsu thực hiện và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc sống được tách riêng ra và ý nghĩa của sự vâng phục. Chúng ta đang bước trong bốn mươi ngày chay thánh và sách Lê-vi cũng giúp chúng ta thấy được cách sống thuộc về Chúa như thế nào. Sách Lê-vi cũng giúp chúng ta biết về Đức Kitô là Thượng Tế và là của lễ đền tội cho chúng ta như thế nào. Hy vọng việc đọc sách Lê-vi sẽ giúp chúng ta xét mình trong Mùa Chay năm nay, và đưa chúng ta vào Tam Nhật Thánh một cách ý nghĩa hơn.

Cuốn sách nhấn mạnh đến sự thánh hóa (ch. 1–10), vì con người phải đối diện với tội lỗi của mình nếu họ mong chờ để đi vào trong tương quan thân hữu với Thiên Chúa Đấng thánh thiện. Có năm hiến tế được hoàn tất nơi Đức Giêsu và vẽ nên cuộc đời hoàn hảo của Ngài và hòa với những gì Ngài đã thực hiện trên Thập giá (Dt. 10:1–14).

Sách Lê-vi cũng nhấn mạnh đến việc tách riêng (ch. 11-24), vì một dân được Thiên Chúa cứu chuộc phải đi trong ý muốn thánh thiện của Ngài. Những luật khác nhau này chạm vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày và cho thấy những nguyên lý của đời sống thánh thiện mà con cái Thiên Chúa phải tuân theo trong thời đại ngày hôm nay.

Cuối cùng, bởi vì Thiên Chúa đã tuyên báo quốc gia sẽ bước vào Đất Hứa, Ngài đã ban cho họ một số quy tắc áp dụng khi thành công (ch. 25–27). Đất thuộc về họ vì giao ước của Thiên Chúa, nhưng họ có thể tận hưởng điều đó bao lâu mà họ còn tuân theo ý Chúa. Vâng phục với một niềm tin luôn mang đến những phúc lành.

Đức Giêsu trong những lần thánh hiến

1. Lễ toàn thiêu
Ngài cho thấy một sự dâng hiến hoàn hảo cho Thiên Chúa.
Ga 10:17; Rm. 5:19; Dt. 10:10
2. Lễ phẩm
Ngài có một đặc tính hoàn hảo, một hương thơm dâng lên cho Thiên Chúa.

Ep. 5:2
3. Lễ bình an
Ngài đã thiết lập bình an giữa Thiên Chúa và con người, giữa người Do thái và dân Ngoại.
Rm. 5:1; Ep. 2:14, 17; Cl. 1:20
4. Lễ đền tội
Ngài đã mang tội cho chúng ta trên thập giá.
2 Cr. 5:17; 1 Pr. 2:24
5. Lễ tạ tội
Ngài đã mang lấy món nợ vì tội lỗi của chúng ta và đã trả chúng.
Lc 7:36–50





Trong tâm tình là một chuyến hành hương, nên chúng ta vừa đi đường vừa giúp nhau. Vậy nếu quý ACE có những sáng kiến gì, thì xin đóng góp với chúng tôi để cuộc hành hương của chúng ta có nhiều ơn ích hơn (xin gửi email góp ý với chúng tôi). 

Chúng tôi cũng cám ơn các ACE đã tích cực hưởng ứng và kêu gọi những người thân quen cùng tham gia chương trình hành hương này. 

Chúng tôi đặc biệt cám ơn những ACE đã tham gia chia sẻ những tâm tình của mình trên blog. Chúng tôi rất quý những chia sẻ này và thiết nghĩ có nhiều người cũng đón nhận các chia sẻ với cùng những tâm tình như vậy. Vì thế, nếu được chúng tôi khuyến khích các ACE khác cũng tích cực tham gia chia sẻ với nhau để làm cho cuộc hành trình của chúng ta thêm phong phú.

Kính chúc các ACE một Mùa Chay thật sốt sắng và thánh thiện.

Quý mến,

HHTLC

2 nhận xét:

  1. Lạy Chúa, trong Phút Dừng Chân hôm nay, xin Chúa ban cho con 2 điều: được khiêm nhường nhận ra lỗi lầm của mình, và tha thiết xin Chúa biến đổi con theo ý Chúa. Xin Chúa cùng đi với con trong lúc này để giúp con nhìn lại đời sống chứng tá của con trong ơn gọi là người Kitô hữu sống bậc gia đình, đặc biệt qua chương 3 này và hành trình đi trong sa mạc tiến về đất hứa của dân Ít-ra-en dưới sự lãnh đạo của Mô-sê trong tình thương của Thiên Chúa.

    "Nơi ngươi đang đứng là đất thánh". Lạy Chúa, con xin lỗi Chúa thật nhiều vì con chưa nhận thức đủ rằng ơn gọi là một Kitô hữu là ơn gọi thánh, và khi con bước vào đời sống hôn nhân là con đang bước vào "nơi thánh". Nơi ấy gọi mời con mang đến cho gia đình một tình yêu không mang tính huỷ diệt, như "bụi cây cháy bừng, nhưng bụi cây không bị thiêu rụi." Con đã không theo khuôn mẫu tình yêu ấy của Chúa Giêsu, nên tình yêu con dành cho gia đình vẫn mang màu sắc ích kỷ của thoả mãn cá nhân. Khi sự khác biệt giữa hai vợ chồng mỗi lúc mỗi tăng khi mỗi người đi tìm chính mình qua sự đòi hỏi được thoả mãn từ người kia, thì "nơi thánh" đã nhiều lần trở nên "nơi tội". Gia đình cũng đã không là một "nơi thánh" nữa vì con đã không "cởi dép ở chân ra" để xin Chúa cho con được bước vào đời sống gia đình cách "trần trụi" như thân phận con trước mặt Thiên Chúa. Chưa "cởi" cái tôi và lòng tự ái ra được, thì làm sao con có thể thấy mình tự kiêu ngay trong cái "tầm thường" của con để mà sửa đổi? Từ đó, rạn nứt và đổ vỡ nhiều hơn gìn giữ và xây đắp...

    Đã có nhiều lúc đời sống hôn nhân của con đã ở ngay bên bờ vực thẳm, "con bê vàng" của ly thân quyến rũ con đi vào con đường tắt để sớm chấm dứt đau khổ. Nhưng tạ ơn Chúa, những lúc ấy Chúa đã can thiệp để giữ con ở lại với bậc sống của mình, nên bây giờ chúng con vẫn còn đi với nhau như một gia đình với những cố gắng đến gần nhau hơn. Con nghiệm ra rằng con không thể nào đòi hỏi và mong chờ gia đình cho con niềm vui; hạnh phúc ấy chỉ là kết quả của sự đóng góp của con cho gia đình. Con gieo thế nào thì con sẽ thu hoạch như vậy. Con chẳng thể nào tìm được chính mình qua sự bắt người khác thoả mãn nhu cầu của con, nhưng chính khi con thực thi bổn phận với gia đình bằng con tim chân thành, là lúc con gặp được chính mình. Khuôn mặt của Mô-sê sẽ chẳng bao giờ sáng chói nếu ông cứ tiếp tục "che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa", nếu ông dễ nản lòng trước sự cứng đầu cứng cổ của dân Ít-ra-en, nếu ông không tiếp tục chịu đựng và yêu thương họ để cùng đi với họ. Sự trưởng thành trong đức tin của Mô-sê gắn liền với dân tộc ông và ngược lại. Đời sống hồn xác con cũng gắn liền với gia đình và ngược lại.

    Lạy Chúa, hành trình đức tin của một quốc gia non trẻ khi xưa cũng chính là hình ảnh của gia đình con ngày nay. Chúa đã biến đổi Mô-sê từ một người chăn chiên nhát đảm thành một người lãnh đạo đầy lòng phó thác cho một dân tộc đông đảo, thì con cũng cúi xin Chúa biến đổi con như vậy mỗi ngày. Như Mô-sê không tìm mưu lơi cho riêng ông nhưng đã hết lòng vì dân, thì xin cho con cũng biết trao đi chính mình cho gia đình mà không bị lệ thuộc vào một ràng buộc nào. Như Mô-sê luôn khao khát được thuộc trọn về Chúa, thì xin Chúa cũng “nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài”. Con cũng chẳng khác gì dân Ít-ra-en khi xưa hay than van kêu trách trước thử thách và kém lòng tin, nhưng con tin Chúa đã thương dân Ngài khi xưa thế nào thì Chúa cũng thương xót con ngày nay như vậy. Con cũng đang là một Mô-sê đồng hành với gia đình trong hành trình đức tin, con tha thiết "xin Chúa cùng đi với chúng con" "ở mỗi chặng đường" chúng con đi. Con tín thác vào lời hứa của Ngài: "Ta sẽ ở với ngươi." Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. Matta Maria Cẩm Túlúc 17:02 5 tháng 3, 2022

    Ngày 5.3.12 và hôm nay group chúng con cũng hh đến đây ngày 5.3.22, cũng vào mùa chay.

    Chúa sắp xếp thật lạ lùng, kì bí quá à, đâu phải ngẫu nhiên mà có sự trùng hợp lạ kì đúng ko Chúa?

    Thiên Chúa dễ thương quá à! Âm thầm làm những việc dịu kì, luôn tặng cho con những món quà thật bất ngờ. Tạ ơn Chúa!

    Con cảm nhận được ơn Chúa trên bản thân con, nơi môi trường con ở, nơi cuộc sống vui buồn con đang sống, thật là đáng yêu hết sức. Chúa hẹn gặp con, Chúa chờ đợi con.

    Con tin là con hoang man lo lắng khi mà lưỡng lự có nên đi chích ngừa covid mũi 3 hay ko, vì con thấy họ chích mũi 3 chết nhiều quá. Vậy rồi đến ngày người ta gọi chích mũi 3 thì covid lại đến với con nhưng Chúa cho con ko triệu chứng gì, ko hành con lắm, Chúa trấn an con, Chúa thêm sức cho con, hy vọng vài bữa con sẽ hết và con đã có covid đề kháng, con ko phải đi chích mũi 3.

    Tạ ơn Chúa! Song hình cùng con, quyết định trên con trong mọi sự Chúa yêu nhé. Đồng hành cùng con luôn mãi.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC