Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

CHƯƠNG 30 - ĐỆ NHỊ LUẬT

Trở về từ chốn lưu đày. Trở lại với Chúa.
1 Vậy khi tất cả những điều ấy xảy đến cho anh (em), tức là lời chúc phúc và lời nguyền rủa tôi đã đưa ra cho anh (em) chọn, anh (em) sẽ để tâm suy niệm những điều ấy, giữa các dân tộc,
nơi mà Ðức Chúa đã đuổi anh (em) đến; 2 anh (em) sẽ trở về cùng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), anh (em) và con cái anh (em) sẽ nghe tiếng Người, hết lòng hết dạ, theo mọi điều tôi truyền cho anh (em) hôm nay. 3 Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), sẽ đổi vận mạng anh (em), sẽ chạnh lòng thương và sẽ lại tập trung anh (em) về từ mọi dân, từ nơi mà Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đã phân tán anh (em). 4 Dù anh (em) có bị đuổi xa đến tận chân trời, thì Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), cũng sẽ tập trung anh (em) từ đó về, và từ đó Người sẽ đón anh (em). 5 Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), sẽ đưa anh (em) về đất mà cha ông anh (em) đã chiếm hữu, để anh (em) chiếm hữu đất ấy; Người sẽ làm cho anh (em) được hạnh phúc và đông đúc hơn cha ông anh (em).
6 Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), sẽ cắt bì tâm hồn anh (em) và tâm hồn dòng dõi anh (em), để anh (em) yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, ngõ hầu anh (em) được sống. 7 Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), sẽ giáng mọi lời nguyền rủa này trên quân thù anh (em), những kẻ ghét và bắt bớ anh (em). 8 Phần anh (em), anh (em) sẽ trở lại và nghe tiếng Ðức Chúa, sẽ đem ra thực hành mọi mệnh lệnh của Người mà tôi truyền cho anh (em) hôm nay. 9 Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), sẽ cho anh (em) thành công trong mọi công việc tay anh (em) làm, cho anh (em) sinh nhiều con cái, gia súc anh (em) sinh sôi nảy nở, đất đai anh (em) sinh nhiều hoa trái, để anh (em) được hạnh phúc. Thật vậy, Ðức Chúa sẽ lấy làm vui vì hạnh phúc của anh (em), cũng như Người đã lấy làm vui vì hạnh phúc của cha ông anh (em), 10 miễn là anh (em) nghe tiếng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), mà giữ những mệnh lệnh và thánh chỉ Người, ghi trong sách Luật này, miễn là anh (em) trở về với Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ.
11 Quả thế, mệnh lệnh tôi truyền cho anh (em) hôm nay đây, không vượt quá sức lực hay ngoài tầm tay anh (em). 12 Mệnh lệnh đó không ở trên trời, khiến anh (em) phải nói: "Ai sẽ lên trời lấy xuống cho chúng tôi và nói cho chúng tôi nghe, để chúng tôi đem ra thực hành? 13 Mệnh lệnh đó cũng không ở bên kia biển, khiến anh (em) phải nói: "Ai sẽ sang bên kia biển lấy về cho chúng tôi và nói cho chúng tôi nghe, để chúng tôi đem ra thực hành? 14 Thật vậy, lời đó ở rất gần anh (em), ngay trong miệng, trong lòng anh (em), để anh (em) đem ra thực hành.
Hai con đường
15 Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh (em) chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai họa. 16 Hôm nay tôi truyền cho anh (em) phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh (em) được sống, được thêm đông đúc, và Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), chúc phúc cho anh (em) trong miền đất anh (em) sắp vào chiếm hữu. 17 Nhưng nếu anh (em) trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, 18 thì hôm nay tôi báo cho anh (em) biết: chắc chắn anh (em) sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh (em) sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu. 19 Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh (em): tôi đã đưa ra cho anh (em) chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn sống để anh (em) và dòng dõi anh (em) được sống, 20 nghĩa là hãy yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), nghe tiếng Người và gắn bó với Người, vì như thế anh (em) sẽ được sống, sống lâu mà ở lại trên đất Ðức Chúa đã thề với cha ông anh (em), là ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng Người sẽ ban cho các ngài."
Anh em phải yêu mến Ðức Chúa, đi theo đường lối, tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người

CHIA SẺ

Mục đich của trừng phạt là để phục hồi, chứ không phải để hủy hoại. Thiên Chúa biết điều dân Ngài sẽ làm, vì thế Ngài quan phòng để họ hoán cải và quay về. Ngài cũng đang làm như vậy với dân Ngài hôm nay (1Ga 1:5-2:2).
Lưu ý từ tất cả được lập đi lập lại qua nhiều cách thức. Thiên Chúa sẽ gửi đến mọi phán xét dân Ngài giữa các dân tộc (c.1), vì thế với trọn tâm hồn và thể xác họ sẽ vâng phục tất cả những gì Ngài đòi buộc (c.2). Nếu chúng ta thất bại khi đối diện với bất kỳ tội nào, hay nếu chúng ta phớt lờ bất kỳ lời nào của Thiên Chúa, việc hoán cải của chúng ta sẽ không trọn vẹn.
Con tim cần được “phẫu thuật thiêng liêng” nếu nó muốn yêu mến Thiên Chúa và vâng phục Ngài (c.6; 10:16; Gr 4:4; Rm 2:25-29). Mỗi người con cái Thiên Chúa phải kinh nghiệm điều này (Cl 2:11) và, nhờ đức tin, họ có thể sống một cách hiên ngang. Khi chúng ta lãnh nhận Lời trong tâm hồn mình (c.11-14), chúng ta phải có cả lòng ước ao và nghị lực để vâng phục Thiên Chúa và tôn vinh Ngài.
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta liên tục phải làm nhiều chọn lựa. Có những chọn lựa chẳng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên có những chọn lựa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống chúng ta, đó là chọn lựa giữa sống và chết. Và để chọn sự sống có công thức chung: yêu mến Thiên Chúa; đi trong đường lối Ngài và giữ luật Ngài. Chúng ta chọn cái chết khi chúng ta đi theo đường lối của riêng mình. Bạn chọn Đức Kitô hay chọn lựa cách thức của thế gian ? Bạn sẽ chọn con đường sự sống hay con đường sự chết ?

2 nhận xét:

  1. Cha nói đúng :" trong cuộc sống hàng ngày chúng ta liên tục phải làm nhiều chọn lựa..." Hôm nay con đi Hành Hương nghe thấy lòng mình buồn quá .Buồn vì bản thân đứng trước 2 con đường mà mình phải chọn lựa .Tâm trạng chắc cũng giống như anh nhà giàu muốn theo Chúa nhưng khi Chúa bảo bán hết tài sản...thì anh buồn hiu ...vì con cũng có nhiều tài sản như :tiền bạc ,thời gian ,tình cảm ... nhưng con luôn dùng nó cho bản thân và gia đình...chẵng dành cho Chúa như Chúa muốn cho phần rổi đời đời của con . Con thấy mình luôn bắt cá 2 tay .Chúa cũng muốn mà thế gian cũng thích . Con tự hỏi mình rồi mai này linh hồn con sẽ về đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy ngày nay những tin tức về người thân của con đang ở rất xa con, làm con thật sự bối rối, lo lắng. Con chỉ muốn được hiện diện bên cạnh người thân của con trong lúc này. Con không thể chú tâm làm được gì, ngay cả trong cầu nguyện, vì cứ nghĩ đến nếu những chuyện không tốt xảy ra với người thân của con, nếu người ấy bị lợi dụng vì sự thơ ngây và lòng tốt....

    Hôm nay, trong giờ cầu nguyện, con đã gặp được cụm từ "Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em)" và tình yêu tha thiết của Chúa, như một cái phao cho con bám vào giữa những vẫy vùng sợ hãi. "Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), sẽ đổi vận mạng anh (em), sẽ chạnh lòng thương..... sẽ đón anh (em)... sẽ đưa anh (em) về ......sẽ lấy làm vui vì hạnh phúc của anh (em)." Vâng, Chúa luôn luôn vui vì hạnh phúc của con Chúa. Lòng con thấy ấm lên, bình tĩnh hơn, và bình an hơn khi nhận ra rằng con đã vẫn chứng nào tật ấy: loay hoay với nỗi lo sợ và tính toán của con mà kéo Chúa chạy theo con mệt nghỉ. Chính khi con đuối sức, mệt mỏi, chấp nhận giới hạn nhỏ bé của mình thì con mới nhớ ra Thiên Chúa mà mình vẫn lải nhải với mấy ngày nay thật sự là một Thiên Chúa đầy quyền uy, và lúc đó Chúa mới trở nên to lớn trong con. Cảm tạ Chúa đã đưa con về lại bên Chúa. Cảm tạ Chúa vẫn yêu thương con và người thân của con vì bên cạnh người ấy bây giờ là những người bạn tốt, đang cố gắng bảo vệ người ấy khỏi sự dữ.

    Lạy Chúa, xin mở mắt và tâm trí người thân con để người ấy nhận ra được đâu là điều đúng và đâu là điều không tốt mà can đảm chọn cái tốt bỏ đi cái xấu. Xin cắt bì tâm hồn con và tâm hồn anh chi em con, để chúng con biết chọn yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của chúng con, hết lòng hết dạ, cho chúng con nhạy bén hơn để nhận ra tiếng Chúa và gắn bó với Chúa, ngõ hầu chúng con biết yêu thương và quan tâm đến nhau hơn để mọi người được sống chan hoà hạnh phúc như ước mơ của Chúa.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC