Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

PHÚT DỪNG CHÂN 6 (SÁCH GIÔ-SUÊ)



Kính thưa quý anh chị em, 
Ngày hôm qua, chúng ta kết thúc cuốn sách đầu tiên của các sách nói về lịch sử của dân Ít-ra-en.
Trong đó, các sách từ Giô-suê cho đến Ét-the thuật lại những biến cố chính trong lịch sử của Ít-ra-en: chinh phục Ca-na-an (Giô-sê); hiệp ước với các kẻ thù (Thẩm phán); thiết lập vương quốc, kết thúc với việc đất nước bị chia rẽ (1 và 2 Sa-mu-en cho đến 2 Sử biên niên); bị bắt và trở về từ nơi lưu đày (Ét-ra cho đến Ét-te).
Ít-ra-en ngập trong tội thờ ngẫu tượng, và những sách này thuật lại việc đất nước bị suy đồi cả trong đời sống thiêng liêng và chính trị bởi vì dân chúng đã quay lưng với Thiên Chúa và Lời Ngài. Ngang qua lịch sử hỗn loạn, Thiên Chúa vẫn trung thành với dân Ngài, gửi đến các ngôn sứ để kêu gọi họ hoán cải và giúp họ trong những lúc khó khăn. Nhưng dân chúng vẫn quay lưng với Thiên Chúa để thờ những ngẫu tượng tàn bạo, và Đức Chúa cuối cùng phải trừng phạt họ và gửi họ đi lưu đày. Thiên Chúa gìn giữ dân Ngài, vì thế Ngài sai Đấng Cứu Độ và hoàn giao ước với Áp-ra-ham đó là qua Ít-ra-en mà mọi quốc gia khác được chúc lành.
Hệ thống chính trị thay đổi, với những phương thế chiến tranh và ngoại giao quốc tế, nhưng bản chất con người thì không thay đổi như vào thời của Giô-sê, Đa-vít, So-lô-môn, và Ê-dê-ki-en. Khi đọc lịch sử của Ít-ra-en, bạn sẽ khám phá ra ý nghĩa của lịch sử trong thời hiện đại: “đức công chính đem lại cường thịnh đất nước, còn tội lỗi gây nhục nhằn cho dân” (Cn 14:34).
Hình ảnh của một tôi trung của Thiên Chúa được phác họa rất chi tiết nơi con người của Giô-suê giúp chúng ta có được một hình ảnh rất sống động về một người theo Chúa và để Thiên Chúa sử dụng mình để thực hiện những điều lớn lao cho dân Chúa. Đâu là những câu chuyện, những cách hành xử, những câu nói… của Giô-suê làm đánh động bạn ?
Trong sách Giô-suê này, hai chủ đề quan trọng đi suốt cả cuốn sách là cuộc chinh phục vùng đất mới, và một sự dấn thân đòi buộc để có thể thực hiện sứ mạng này. Trước hết phải hiểu chinh phục mang ý nghĩa là tín thác nơi quyền năng Thiên Chúa chứ không phải do sức riêng của mình. Tuy nhiên, có bao nhiêu người trong chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa để thực hiện những điều mà chúng ta không thể làm được ? Nếu gặp khó khăn hay không thoải mái, hầu như chúng ta không kiên nhẫn để xem xét lại. Giống như Giô-suê bước vào đất hứa, ông đã tín thác vào quyền năng Thiên Chúa thay vì tin tưởng vào sức mạnh của quân đội Do thái. (3:9-17; 6:20-21).
Khi chúng ta đi chinh phục, nhưng nếu chúng ta phớt lờ sự hướng dẫn của Thiên Chúa, chúng ta sẽ rơi vào những khó khăn. Nếu chúng ta nỗ lực thi hành công việc của Thiên Chúa theo cách riêng của mình, hay bằng sức riêng của mình, chúng ta cũng sẽ thất bại, câu chuyện A-khan là một bài học (7:10-12). Mặt khác, nếu chúng ta theo kế hoạch của Ngài, những điều như phép lạ sẽ xảy ra, giống như Thiên Chúa đã chiến đấu cho dân (10:11-14).
Bạn có ước mơ nào đó để chinh phục ? Đó không phải là thắng trong một chương trình trò chơi trên truyền hình, hay cố gắng để được ghi vào sách lục Guinness, nhưng làm những điều lớn lao cho Thiên Chúa. Thiên Chúa ước ao để dùng mỗi người chúng ta trong những công trình lớn lao của Ngài cho Nước Chúa !
Để có thể làm những cuộc chinh phục, đòi hỏi một sự dấn thân. Chúng ta cần phải có sự dấn thân cho Thiên Chúa trong sự nỗ lực phục vụ Ngài.
Dấn thân có nghĩa là sẵn sàng thay đổi cách sống của mình để tuân phục Thiên Chúa. Đôi khi Thiên Chúa gọi chúng ta làm những điều không hề dễ dàng đó là sẵn sàng bước ra khỏi môi trường tiện nghi của mình.
Dấn thân phải được xây bằng cách thức sử dụng những sự vật nhắc nhở chúng ta trong cuộc sống. Khi Ít-ra-en vượt qua sông Gio-đan họ đã dựng những hòn đá để nhắc nhở họ về quyền năng Thiên Chúa (4:1-7). Một nửa các chi tộc dựng nên một bàn thờ để nhắc họ về việc thờ phượng Ngài (22:26-27). Nếu chúng ta đang thực hiện một cuộc dấn thân để chinh phục, điều này nhắc nhở chúng ta về cách sống của mình.
Dấn thân phải được lập lại để canh tân đời sống của chúng ta (8:28-35; 24:14-27). Chúng ta cũng phải thường xuyên nhìn lại cuộc sống của mình vì tội lỗi ảnh hưởng trên cách sống của mình cách âm thầm nhưng chúng ta không nhận ra được (24:23). Đâu là phần không nên có trong cuộc sống của bạn hiện nay, điều mà bạn muốn loại bỏ ?
Chúng ta cần phải là một dân tộc có những ước mơ lớn lao cho Thiên Chúa. Ước ao để nước Chúa trị đến, ước ao về một Giáo hội có những ảnh hưởng qua những thừa tác vụ phục vụ của mình cho dân Chúa và cho con người. Chúng ta cần một tinh thần chinh phục. Chúng ta cần một ước mơ lớn lao về những gì Thiên Chúa có thể thực hiện. Chúng ta cần có một lòng can đảm thực sự để cho Thiên Chúa biến những điều đó thành sự thật. Chúng ta cần có thái độ trong sáng đủ để Thiên Chúa chúc lành cho cuộc sống của chúng ta. Đâu là những lời mời gọi dấn thân mà Thiên Đàng ngỏ lời với bạn ? Đâu là những mục tiêu mà Thiên Chúa mời gọi bạn chinh phục ?
Dù có những khó khăn trong việc vào trang blog trong thời gian gần đây, chúng tôi đã cố gắng để có thể đi vào một trang khác dễ dàng hơn để chúng ta có thể chia sẻ những tâm tình của mình được Chúa đánh động cho anh, chị em trong đoàn hành hương. Tuy nhiên, chắc việc chuyển nhà còn nhiều bỡ ngỡ với nhiều người nên thời gian qua chúng ta ít được đọc những tâm tình chia sẻ của quý anh chị em. Bên cạnh đó, chúng ta thấy có nhiều tâm tình hiệp ý dâng lời cầu nguyện, xin chúng ta cùng hiệp ý trong những tâm tình này, để cùng nhau chúng ta bước vào đất hứa trong tư cách là một tập thể như dân Ít-ra-en xưa đã đi vào dưới sự lãnh đạo của Giô-suê, ngày nay chúng ta có Đức Kitô đang là lãnh đạo đích thực của mình.
Kính chúc các ACE bước vào chặng đường tiếp theo của lịch sử cứu độ thật sốt sắng và thánh thiện. 
Quý mến, 
HHTLC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC