Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

CHƯƠNG 05 - ÉT-RA

1 Ngôn sứ Khác-gai và ngôn sứ Da-ca-ri-a, con ông Ít-đô, phát ngôn về người Do-thái ở Giu-đa và ở Giê-ru-sa-lem, nhân danh Thiên Chúa của Ít-ra-en, là Ðấng ngự trên họ.
2 Bấy giờ, ông Dơ-rúp-ba-ven, con ông San-ti-ên, và ông Giê-su-a, con ông Giô-xa-đắc, đứng ra khởi sự xây Nhà Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem, và có các ngôn sứ của Thiên Chúa trợ giúp các ông. 3 Vào chính thời ấy, ông Tát-nai, trưởng Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát, ông Sơ-tha Bốt-nai và các đồng liêu đến gặp họ và nói với họ như sau: "Ai cho phép các ông tái thiết Nhà này, tu bổ ngôi nhà gỗ này?" 4 Bấy giờ những người ấy còn hỏi họ: "Tên của những người xây ngôi nhà này là gì?" 5 Nhưng Thiên Chúa của người Do-thái để mắt nhìn đến các kỳ mục của họ, nên người ta đã không đình chỉ công việc của họ, cho đến khi một bản báo cáo được đệ lên vua Ða-ri-ô, và sau đó có sắc chỉ phúc đáp về vụ này.
6 Ðây là bản sao bức thư của ông Tát-nai, trưởng Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát, ông Sơ-tha Bốt-nai và các bạn đồng liêu, các khâm sai Vùng bên kia sông Êu-phơ-rát, đã đệ lên vua Ða-ri-ô. 7 Họ đã đệ lên vua một bản tường trình viết như sau: Tâu vua Ða-ri-ô, kính chúc đức vua vạn an! 8 Xin trình để đức vua tường: chúng tôi đã đi tới tỉnh Giu-đa, tới Nhà của Thiên Chúa cao cả. Nhà đó được xây bằng đá đẽo, có xà gỗ gác vào tường. Công trình ấy được thực hiện cách chu đáo và tiến triển tốt đẹp nhờ tay họ. 9 Bấy giờ chúng tôi đã hỏi các kỳ mục đó, chúng tôi đã nói với họ thế này: "Ai cho phép các ông tái thiết Nhà này, tu bổ nhà gỗ này?" 10 Chúng tôi cũng hỏi tên của họ để đức vua tường, và đã ghi tên những người làm đầu họ.
11 Ðây là câu họ trả lời chúng tôi: "Chúng tôi là những tôi trung của Thiên Chúa, Chúa trời đất. Chúng tôi tái thiết ngôi Nhà đã được xây dựng xưa kia, cách đây lâu lắm rồi, một đại vương của Ít-ra-en đã xây lên và đã hoàn thành. 12 Nhưng vì cha ông chúng tôi làm cho Thiên Chúa, Chúa các tầng trời, phải nổi cơn thịnh nộ, nên Người đã trao họ vào tay vua Na-bu-cô-đô-nô-xo, người Can-đê, vua Ba-by-lon. Vua đã phá huỷ Nhà này và đày dân sang Ba-by-lon. 13 Tuy thế, năm thứ nhất đời vua Ky-rô, vua Ba-by-lon, vua Ky-rô ra lệnh tái thiết Nhà này của Thiên Chúa. 14 Và hơn nữa, vua Ky-rô lấy ra khỏi đền thờ Ba-by-lon những đồ vàng đồ bạc thuộc Nhà Thiên Chúa, mà vua Na-bu-cô-đô-nô-xo đã lấy ra khỏi Ðền Thờ Giê-ru-sa-lem và đưa về đền thờ Ba-by-lon. Rồi vua Ky-rô trao những đồ vật ấy cho một người tên là Sết-bát-xa mà vua đã đặt làm tổng trấn. 15 Vua nói với ông: "Ông hãy lấy những đồ vật ấy, mang đi và đặt lại ở Ðền Thờ Giê-ru-sa-lem. Nhà Thiên Chúa phải được tái thiết ở chỗ cũ. 16 Bấy giờ, ông Sết-bát-xa đến đặt nền Nhà Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem. Từ đó đến nay, Nhà ấy vẫn được tái thiết, nhưng chưa hoàn thành.
17 Vậy bây giờ, nếu đức vua đồng ý, xin đức vua cho người tìm kiếm trong kho tàng của đức vua, ở bên đó, tại Ba-by-lon, để xem vua Ky-rô có thực sự ban lệnh tái thiết Nhà Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem hay không? Xin đức vua gửi cho chúng tôi quyết định của ngài về vấn đề này."
CHIA SẺ

Khoảng mười lăm năm đã trôi qua từ 4:24 cho đến 5:1. Trong thời gian này, Thiên Chúa đã chuẩn bị hai ngôn sứ để canh tân và củng cố cho công việc. Cuối cùng, Lời Chúa  khởi đầu cho dự án (Er 1:1), vì thế chỉ có Lời Chúa có thể tiếp tục công việc và hoàn thành công trình (Gl 3:3). Khi Thiên Chúa muốn một việc gì đó hoàn tất, Ngài sai tôi tớ của Ngài với Lời Ngài, vì chẳng có gì ngoại trừ sự cứng lòng của chúng ta có thể cản trở sức mạnh của Lời. Ngay cả vua dân ngoại phải cúi đầu trước Lời Chúa! Bạn đã có kinh nghiệm về những hoàn cảnh bạn cảm thấy khó khăn để kiên trì thực hiện những gì bạn cho là đúng?
Khi Lời Chúa ở với bạn và mắt Ngài nhìn đến bạn (5:5), công việc của bạn sẽ thành công (6:14; x Tv 1:1-3). Sự phục hưng đến khi khi dân Chúa lưu ý đến Lời Ngài và làm theo điều Ngài nói họ thực hiện. Hãy đọc bốn bài giảng về sự khích lệ và quở trách trong sách Khác-gai và biết được “bài giảng tái thiết” thực sự là gì. Liệu những sứ điệp này cũng nói với chính  bạn hôm nay? Bạn có kinh nghiệm gặp phải sự phản đối từ người khác vì đã làm đúng? Và bạn có kinh nghiệm được Thiên Chúa ở với bạn trong những hoàn cảnh như vậy?

1 nhận xét:

  1. Chương 5 Er
    " Chúng tôi là những tôi trung của TC, Chúa trời đất. Chúng tôi tái thiết ngôi nhà đã được xây dựng xưa kia"

    Xưa và cho đến nay, qua bao thập kỉ nhưng vẫn vậy. Việc tuyên xưng Đức Tin trên môi miệng vẫn dễ hơn thực hành bằng việc làm cụ thể.
    Thiệt, đôi khi con vô tư trả lời: dạ con đạo Thiên Chúa giáo, nhưng việc sống đạo như Chúa dạy thì quả là rất khó khăn cho con giữa đời.
    Đúng, con chẳng dám nghĩ sống làm gương, con chỉ mong rằng những lúc con nhu mì, e dè trong quyết định, hoặc sự yếu đuối của con, giúp người khác nhìn thấy được mà giải quyết vấn đề của họ bằng những cách cao siêu vượt trội đầy tình người hơn con.

    Hh chương này và bản thân con cũng vậy, việc nhận ra ý Chúa là ko hề dễ. Nên khi thấy con do dự, là lúc con cần Chúa phát một tín hiệu cho con dễ nhận biết hơn.
    Đừng để con phải dày công hack não đi tìm ý Chúa.
    Ngợi khen Chúa về xử lí vấn đề, lúc nào cũng tử tế, khéo léo nhẹ nhàn trong mọi sự.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC