Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

CHƯƠNG 09 - ÉT-RA

Huỷ bỏ hôn nhân với người ngoại

1 Giải quyết những việc ấy xong, các người lãnh đạo đến với tôi và nói: "Dân Ít-ra-en, các tư tế và các thầy Lê-vi không dứt mọi liên hệ với những thói tục ghê tởm của các dân trong xứ,
của người Ca-na-an, Khết, Pơ-rít-di, Giơ-vút, Am-mon, Mô-áp, Ai-cập và E-mô-ri. 2 Họ và con cái họ đã lấy con gái của chúng; nòi giống thánh đã trà trộn với các dân trong những xứ ấy. Các người lãnh đạo, các quan chức là những người mau tay làm chuyện phản bội đó nhất!" 3 Nghe tin ấy, tôi xé áo dài trong và áo choàng ngoài, tôi bứt tóc bứt râu, rồi ngồi xuống sững sờ kinh ngạc. 4 Tất cả những ai run sợ khi nghe lời của Thiên Chúa Ít-ra-en thì quy tụ chung quanh tôi, trước sự phản bội của những người lưu đày trở về. Còn tôi thì cứ ngồi đó, sững sờ kinh ngạc, cho đến giờ dâng lễ phẩm ban chiều. 5 Vào giờ đó, tôi mới ra khỏi cơn sầu khổ, trỗi dậy; áo dài trong, áo choàng ngoài xé rách, tôi quỳ gối, giơ tay lên Ðức Chúa, Thiên Chúa của tôi 6 và thưa:

Ezra - Ezra 9:5 Ezra Prays to the Lord - Fun Bible Stuff Picture ...
Ét-ra giơ tay lên cầu nguyện cùng Ðức Chúa

"Lạy Thiên Chúa của con, con thật xấu hổ thẹn thùng khi ngẩng mặt lên Ngài, lạy Thiên Chúa của con, vì tội chúng con quá nhiều, đến nỗi ngập đầu ngập cổ, lỗi chúng con cứ chồng chất lên mãi tới trời. 7 Từ thời tổ tiên chúng con cho đến ngày nay, vì chúng con đã mắc lỗi nặng và phạm tội, nên các vua và các tư tế của chúng con đã bị nộp vào tay vua chúa các nước ngoại bang; chúng con đã bị nộp cho gươm giáo, phải đi đày, bị cướp bóc và bẽ mặt hổ ngươi như ngày hôm nay. 8 Và bây giờ, chỉ mới đây, Ðức Chúa, Thiên Chúa chúng con, ban cho chúng con ân huệ này là để lại cho chúng con một số người sống sót, và cho chúng con được một chỗ ở vững chắc trong nơi thánh của Ngài; như thế, Thiên Chúa chúng con đã toả ánh sáng làm cho đôi mắt chúng con được rạng ngời, và làm cho chúng con được hồi sinh đôi chút trong cảnh nô lệ. 9 Tuy chúng con là những kẻ nô lệ, Thiên Chúa chúng con đã không bỏ rơi chúng con trong cảnh nô lệ đó. Ngài đã làm cho các vua Ba-tư tỏ lòng thương yêu chúng con, khiến chúng con được hồi sinh mà dựng lại Nhà Thiên Chúa chúng con, tái thiết ngôi Nhà đã hoang tàn, và xây lại tường thành tại Giê-ru-sa-lem ở Giu-đa. 10 Và giờ đây, lạy Thiên Chúa chúng con, chúng con biết nói gì sau cớ sự này? Vì chúng con đã không tuân giữ các mệnh lệnh của Ngài. 11 Ngài đã dùng các tôi trung của Ngài là các ngôn sứ mà truyền dạy rằng: "Ðất mà các ngươi sắp vào chiếm hữu, là đất đã ra nhơ nhớp, vì những sự nhơ nhớp của các dân trong những xứ ấy, vì những thói tục ghê tởm họ đã làm cho tràn lan khắp nơi khắp chốn bằng sự ô uế của họ. 12 Và giờ đây, các ngươi đừng gả con gái các ngươi cho con trai chúng, và đừng cưới con gái chúng cho con trai các ngươi. Các ngươi đừng bao giờ mưu cầu bình an và hạnh phúc cho chúng. Như thế, các ngươi sẽ được mạnh sức, được hưởng dùng của cải trong xứ và trối lại cho con cái các ngươi làm gia tài mãi mãi.

13 Sau khi mọi điều ấy xảy ra cho chúng con vì các việc xấu và lỗi nặng của chúng con, mặc dầu Ngài, lạy Thiên Chúa chúng con, Ngài đã giảm nhẹ tội ác của chúng con, và đã để lại cho chúng con số người sống sót này, 14 lẽ nào chúng con lại còn vi phạm mệnh lệnh của Ngài, và kết nghĩa thông gia với các dân làm những điều ghê tởm như thế? Chẳng lẽ Ngài lại không nổi cơn thịnh nộ với chúng con và huỷ diệt chúng con, không để một người sống sót hay thoát nạn sao? 15 Lạy Ðức Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en, Ngài là Ðấng công chính, nên chúng con mới được thoát nạn và sống sót, như ngày hôm nay. Này chúng con đang ở trước nhan Ngài, mang trong mình lỗi lầm của chúng con, mặc dầu trong tình trạng đó, không ai có thể đứng vững trước nhan Ngài!"
CHIA SẺ
Sững sờ (1-4). Vì ít nhất ba lý do sau, những người Do Thái trở về phải nên đã vâng lời Đức Chúa liên quan đến hôn nhân. Để bắt đầu, Thiên Chúa đã tốt lành khi đưa họ trở lại đất. Ngài cũng đã trừng phạt họ ở Babylon và họ biết từ quá khứ của chính họ về hậu quả của sự thỏa hiệp. Không có gì ngạc nhiên khi Ezra sững sờ.
Xấu hổ (5-9). Ét-ra đã sử dụng một số hình ảnh để thể hiện hoàn cảnh của họ. Họ giống như những người chết đuối vì tội lỗi của họ (c.6), tuy nhiên họ đã phạm tội nhiều hơn. Họ giống như một cái chốt nhỏ mà trên đó lại treo rất nhiều tương lai (c.8), một số sống sót phải đóng vai trò như một bức tường chống lại sự xâm lấn khủng khiếp của tội lỗi (c.9). Nếu quốc gia bị ô nhiễm, làm thế nào Đấng Cứu Thế có thể được sinh ra (c.2)?
Cảnh báo  (10-15). Chúa đã tiết lộ Lời Ngài và họ đã không tuân theo. Đức Chúa đã cho họ thấy ân sủng (c.8), và họ không đánh giá cao điều đó. Đức Chúa đã giữ lại hình phạt (c.13; Tv103: 10), và họ đã lợi dụng điều đó. Tất cả những gì Thiên Chúa có thể làm bây giờ là trừng phạt họ nhiều hơn.

Khi cầu nguyện, Ét-ra run rẩy (c4), quỳ xuống (c.5) và cúi đầu xuống (c.6) vì không ai có thể đứng trước Chúa (c.15; Tv 130: 3). Tội lỗi của người dân đã được xưng thú trong lời cầu nguyện Ezra. Mặc dù thực tế ông đã không phạm tội như những người thân của mình. Tuy nhiên ông vẫn bị liên lụy với vi phạm của họ. Ông cho thấy sự ô nhục vì những hành động sai trái, sợ hãi về hậu quả và sự khao khát mọi người tỉnh thức và chuộc lỗi. Dân chúng khóc sau khi nghe lời cầu nguyện của ông. Bạn học được gì từ cách thức cũng như nội dung khi Ét-ra cầu nguyện? Liệu có sự thỏa hiệp nào trong cách sống của bạn để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại của mình, và sự thỏa hiệp đó làm mất lòng Chúa?

1 nhận xét:

  1. " Tôi mới ra khỏi cơn sầu khổ, trỗi dậy"

    Mệt Chúa nghen! Sao biết! Con cảm thấy lúc nào Chúa cũng trend con, cảm ơn Chúa nhiều nhiều.
    " Lạy TC chúng con, chúng con biết nói gì sau cớ sự này?"

    Đây cũng là lời con xin dâng lên Chúa, xin Chúa lấy đi đau đớn của con, băn khoăn của con, và Lo liệu cho con, soi sáng con cư xử đẹp lòng Chúa.

    " Này chúng con đang ở trước Nhan Ngài, mang trong mình lỗi lầm của chúng con"
    Hì, lỗi tại con mọi đàng. Giờ hông biết xử sao, con đứng trước Ngài, xin Ngài sửa dạy.
    Ngợi khen Ngài, tinh tế khéo thế hổng biết!
    Miệng con vang lên lời bài hát:
    Con xin tạ ơn Cha đã thương chúng con ngày đêm. Bàn tay Cha êm ái, mãi dắt dìu con bước đi. ... cho biết đến bao giờ con mới đáp đền tình cha .
    Chúa luôn bên con, yêu con và biết điều con cần. Con cảm được điều í.
    Amen.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC