Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

CHƯƠNG 05 - TÔ-BI-A

Người bạn đồng hành
1 Bấy giờ, cậu Tô-bi-a thưa với cha là ông Tô-bít rằng: "Thưa cha, tất cả những gì cha đã truyền dạy con, con sẽ thi hành. 2 Nhưng làm sao con có thể lấy lại số bạc nơi ông ấy, vì chính ông không biết con, và con cũng không biết ông?
Con sẽ cho dấu nào để ông ấy nhìn nhận và tin con mà trao cho con số bạc? Ðường đến Mê-đi, con lại không biết để đi tới đó." 3 Ông Tô-bít trả lời Tô-bi-a, con ông rằng: "Chính ông ấy đã viết cho cha một bản văn tự, và cha cũng viết cho ông một bản. Cha đã chia ra làm hai, cha với ông ấy mỗi người giữ một nửa, và cha đã để chung với số bạc. Này, tính đến bây giờ là hai mươi năm cha đã gửi số bạc ấy! Và giờ đây hỡi con, con hãy tìm lấy một người đáng tin cậy để đi với con cho đến khi con trở về -chúng ta sẽ trả công cho người ấy-, rồi hãy đi lấy số bạc kia tại nhà ông Ga-ba-ên.
4 Vậy cậu Tô-bi-a đi tìm một người thông thạo đường để cùng đi với cậu đến Mê-đi. Cậu ra đi và thấy thiên sứ Ra-pha-en đang đứng trước mặt cậu, nhưng cậu lại không biết đó là thiên sứ của Thiên Chúa. 5 Cậu nói với thiên sứ: "Anh bạn trẻ, anh là người ở đâu? " Thiên sứ đáp: "Tôi cũng là con cái Ít-ra-en, anh em của anh. Tôi đến đây để làm việc." Cậu Tô-bi-a liền hỏi: "Anh có biết đường đến Mê-đi không?" 6 Thiên sứ nói: "Có. Tôi đã nhiều lần đến đó, tôi thông thạo và thuộc hết các đường. Tôi thường hay đến Mê-đi và trọ nhà ông Ga-ba-ên, là người anh em của chúng tôi đang cư ngụ tại Ra-ghê xứ Mê-đi. Bình thường thì Ra-ghê cách xa Éc-ba-tan hai ngày đường, vì nằm ở miền núi." 7 Cậu Tô-bi-a nói: "Này anh bạn trẻ, anh hãy chờ tôi đi báo cho cha tôi hay đã, vì tôi cần có anh đi cùng với tôi, và tôi sẽ trả công cho anh."8 Thiên sứ đáp: "Ðược, tôi sẽ chờ anh. Chỉ có điều là đừng đi lâu quá."

Tôi cũng là con cái Ít-ra-en, anh em của anh
9 Cậu Tô-bi-a đi báo cho ông Tô-bít, cha cậu hay và nói: "Này con đã tìm ra một người cũng là con cái Ít-ra-en, anh em chúng ta rồi." Cha cậu bảo: "Con ơi, con hãy kêu người ấy đến đây cho cha, để cha xem người ấy thuộc dòng dõi, chi tộc nào, và có đáng tin cậy để cùng đi với con không." 10 Tô-bi-a đi kêu người ấy và nói: "Anh bạn trẻ ơi! Cha tôi kêu anh đó."
Thiên sứ vào nhà, và ông Tô-bít lên tiếng chào trước. Thiên sứ nói: "Chúc mừng, chúc mừng ông vui mạnh!" Ông Tô-bít nói: "Còn vui gì nữa mà vui? Tôi là người đã mù cả hai mắt, không còn thấy ánh sáng mặt trời, nhưng nằm trong bóng tối như những người đã chết không được ngắm nhìn ánh sáng. Tuy tôi sống, mà ở giữa người chết, nghe tiếng người, nhưng chẳng thấy một ai." Thiên sứ nói với ông: "Ông hãy tin tưởng. Chúa sắp chữa lành cho ông rồi! Hãy tin tưởng." Ông Tô-bít nói: "Tô-bi-a, con trai tôi, muốn đi đến xứ Mê-đi. Anh có thể cùng đi với nó và đưa nó tới đó được không? Tôi sẽ trả công cho anh, người anh em ạ." Thiên sứ nói: "Tôi có thể đi với cậu ấy. Tôi đã qua Mê-đi nhiều lần, đã ngang dọc khắp các đồng bằng lại biết hết núi non và đường sá ở đó." 11 Ông Tô-bít nói: "Này người anh em! Gia tộc anh như thế nào, và thuộc chi tộc nào? Xin người anh em cho tôi biết." 12 Thiên sứ nói: "Chi tộc tôi can gì đến ông?" Ông Tô-bít nói: "Này người anh em, tôi muốn biết sự thật: anh là con ai và danh tánh là gì?" 13 Thiên sứ đáp: "Tôi là A-da-ri-a, con Kha-nan-gia đại nhân, trong hàng anh em của ông." 14 Ông Tô-bít nói: "Này người anh em, chúc anh mạnh khoẻ và được vạn an! Xin đừng phiền lòng, nếu như tôi đã muốn biết sự thật về gia tộc của anh. Hoá ra anh là người anh em họ hàng của tôi, thuộc giống dòng tôn quý và lương thiện. Tôi có biết hai ông Kha-nan-gia và Na-than, các con của Sơ-ma-gia đại nhân. Hai ông đã cùng đi với tôi đến Giê-ru-sa-lem thờ lạy Chúa và đã không rời xa chính lộ. Anh em của anh là người lương thiện; gốc gác anh tốt lành, vậy xin chúc mừng anh!"
15 Ông còn nói: "Tôi sẽ trả công cho anh mỗi ngày một quan tiền và sẽ đài thọ những gì anh cần dùng, cũng như tôi xử với con tôi vậy. 16 Anh hãy đi với con tôi, rồi tôi sẽ tặng thù lao cho anh." 17 Thiên sứ nói: "Tôi sẽ đi với cậu ấy. Xin ông đừng sợ, chúng tôi ra đi mạnh khoẻ và sẽ trở về với ông mạnh khoẻ, vì đường đi rất an toàn." Ông Tô-bít nói: "Xin Chúa chúc lành cho anh, người anh em ạ!" Rồi ông gọi con trai đến và bảo: "Này con, hãy chuẩn bị hành lý và ra đi với người anh em của con. Xin Thiên Chúa là Ðấng ngự trên trời gìn giữ hai anh em đi đường bình an, rồi đưa các con mạnh khoẻ về với cha. Xin thiên sứ của Người cùng đi để phù hộ hai anh em con!"
Xin thiên sứ của Người cùng đi để phù hộ hai anh em con!"
 Trước khi lên đường, Tô-bia-a hôn cha mẹ cậu. Ông Tô-bít nói: "Con đi mạnh giỏi!" 18 Mẹ cậu khóc oà lên và nói với ông Tô-bít: "Tại sao ông sai con tôi đi? Sớm chiều nó chẳng phải là nơi nương tựa cho chúng ta! Chẳng sống quấn quýt bên chúng ta đó sao? 19 Tiền rừng bạc bể nghĩa lý gì đâu sánh với mạng sống của con chúng ta! 20 Ðức Chúa đã cho chúng ta được sống, chừng đó là đủ rồi." 21 Ông Tô-bít nói với bà: "Bà đừng có lo lắng: con chúng ta mạnh khoẻ ra đi, nó cũng mạnh khoẻ trở về với chúng ta, và mắt bà sẽ thấy ngày nó mạnh khoẻ trở về với bà. 22 Ðừng lo lắng, đừng sợ gì cho chúng nó, em ạ! Vì sẽ có thiên thần bản mệnh cùng đi với con chúng ta, cuộc hành trình của nó sẽ thành công, và nó sẽ trở về mạnh khoẻ!" 23 Bà liền nín, không khóc nữa.
 
CHIA SẺ


            Từ đây đến cuối cuốn sách, con trai Tô-bít là Tô-bi-a đảm nhận vai trò nhân vật chính. A-da-ri-a được thuê để đồng hành cùng Tô-bi-a đi đến xứ Mê-đi. Vì Tô-bi-a không biết đường nên Tô-bít tìm một người có thể đi cùng con mình. Tô-bi-a tìm thấy một người đàn ông tự nhận mình là người thân của Israel (5: 5) và mang tên là A-da-ri-a. Mặc dù ngay từ đầu độc giả đã thông báo rằng anh ta là thiên thần Raphael (5: 4). A-da-ri-a không chỉ cho biết ông cũng là con cái Ít-ra-en, sứ thần còn là người thân của những người họ hàng của Tô-bít, sứ thần còn biết tất cả những con đường dẫn đến Mê-đi và thậm chí còn biết chính Ga-ba-ên (5: 6,10). A-da-ri-a đã tạo được sự tin tưởng tuyệt đối cả hai cha con Tô-bít.
Vợ Tô-bít không chấp thuận cuộc hành trình (5:17). Một lần nữa, bà lại tranh cãi với Tô-bít, bà nói lên nỗi sợ hãi của mình vì cuộc hành trình có quá nhiều rủi ro, và tiền không phải tất cả. Quan điểm của bà là nên hài lòng với những gì mình đang có (5: 18,20) và cho rằng Tô-bít quá quan tâm đến tiền. Tô-bít trấn an rằng tất cả sẽ tốt với con trai của họ bởi cậu sẽ được một thiên thần bổn mạng đồng hành con mình (5:22).
Tìm được một người bạn đồng hành tốt cho con cái mình là một điều hết sức quan trọng. Đâu là những tiêu chuẩn để giúp bạn tìm cho con cái mình những người bạn tốt? 

3 nhận xét:

  1. Lạy Chua, mỗi ngày con đều lên đường như Tô-bi-a, có Chúa cùng đồng hành với con, nhưng lại có cả thần dữ nữa. Như tiêu chuẩn chọn bạn đồng hành cho Tô-bi-a của ông Tô-bít: là người đáng tin cẩn, thông thạo đường đi nước bước, và nhất là phải là người đồng hương, đến từ một gia tộc tốt lành, con rất cần sáng suốt để nhận định, phân tích những biến chuyển của lòng mình để nhận ra đâu là dấu chỉ của Chúa. Xin giúp con biết dừng lại nhiều lần trong ngày, để lòng bình tâm trước những vội vã của cuộc sống. Xin soi sáng để con hiểu nguyên nhân và kết quả của những biến chuyển nội tâm đang dẫn con đi về đâu. Xin cho con biết can đảm đi về hướng tốt lành, dẫn con đến bình an sâu thẳm, cho dù con có phải gặp vất vả thử thách. Lạy Chúa, Chúa biết con không muốn để Chúa là người bạn đồng hành cô độc bên con hoài đâu, vì Chúa là đường, là ánh sáng cho con mà. Xin cứ hãy nhắc nhở, lay tỉnh con hoài, Chúa nhé. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. Chương 5 hôm nay con được mời gọi dừng lại ở điểm " tìm- chọn bạn đồng hành". Tự nhiên con thấy nhớ tới người Bố đã khuất của con. Từ nhỏ, rất nhỏ Bố đã luôn nhắc nhở tụi con về việc "chọn bạn mà chơi" và dĩ nhiên lúc đó con tụi con vẫn không thể hiểu hết được tại sao bố không cho mình chơi với con nhà này nhà kia...Nhưng rồi Bố cũng dần dần giải thích cho con vì sao lại như thế, vì sao con nên chơi với con nhà bác này...
    Giờ đây khi mình cũng đã "làm người lớn" con mới hiểu ra tầm con quan của việc tìm và chọn bạn đồng hành với mình. Con thực sự cảm thấy mình may mắn và luôn tạ ơn Chúa vì những người bạn đồng hành Chúa đã gửi đến trong đời mình. Nhưng người Chúa đã chọn quả là Chúa đã biết họ và Chúa biết con, biết rằng họ sẽ là người con cần. Điều này cũng thôi thúc con ý thức hướng dẫn những đứa con của mình trong việc "chọn bạn đồng hành".
    Xin Chúa không ngừng ban ơn khôn ngoan cho hai vợ chồng con để trước là chúng con trở nên nhưng người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhau sau nữa là người bạn đồng hành đáng tin cậy của các con. Chúa ơi, con cũng ước ao được trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của những người thân, bạn bè thân quý Chúa gửi đến cho con nữa. Xin uốn nắn con mỗi ngày và cho con ơn khiêm nhường để nhận ra dấu chỉ của Chúa là phải chịu cắt tỉa mình, uốn nắn mình thì mới trở nên "người đồng hành đáng tin cậy" cho người khác được. Amen.

    Trả lờiXóa
  3. " Tiền rừng bạc bể nghĩa lí gì đâu sánh với mạng sống"
    " Đức Chúa đã cho chúng ta mạng sống, chừng đó là đủ rồi"

    Con thấy con ở đây, " Biết đủ hằng đủ có nghèo cũng vui". Con an phận quá phải hông Chúa! Thật vậy mà, nhìn xuống được lâu Chúa ợ! Nhìn lên con mõi cổ lắm! Hì. Bao ngừ chỉ mong có 1 đứa con, bao ngừ có con trai cả cặp thì mong có con gái, bao người có con gái cả cả cặp thì mong có con trai, Chúa ban cho con có cả trai cả gái. Dui heng! Tạ ơn Chúa!

    Bao người mong con khỏe mạnh là đủ, ko cần con phải đi học, ko phải trực bệnh viện vì con bệnh là được, vậy mà Chúa ban cho con có hai con khỏe mạnh còn được vui chơi học hành.

    Bao người mong con ko thiểu năng, đến trường như bạn bè, đến trường cho ba mẹ đi làm là được. Rồi bao người mong con học khá tí là được còn Chúa ban cho con như thế, con thấy đủ rồi. Tạ ơn Chúa!

    Bao người mong cho có ăn no mặc ấm, đằng này Chúa ban cho con bằng bạn bằng bè về mọi mặt. Con thấy đủ rồi, tạ ơn Chúa.

    Bao ngừ dãi nắng dầm sương để mưu sinh, đằng này Chúa ban cho con nhà và " Trụ Sở" ngày ngày có 1 nơi để đến và đúng 1 nơi để về, khó mà bị cám dỗ, con được chủ động tất cả, được quyết định tất cả, con thấy đủ quá đủ rồi. Tạ ơn Chúa!

    Con hài lòng và an yên với cuộc sống hiện tại. Tạ ơn Chúa!

    Với 2 con của con, con hy vọng hai nó cũng mê Kinh Thánh, con thấy hai nó chỉ khai thác mỗi cuốn Kinh Thánh cách say đắm thì cũng đủ nhân cách bước ra đời rồi. Hai nó biết lắng nghe LC thì ắc sẽ tự tìm ra Sách tốt, bạn tốt, thầy tốt để chọn bạn mà chơi. Bên cạnh đó có mẹ nó được Chúa soi sáng, có Chúa song hành thì ắc Chúa sẽ mách nhỏ mẹ nó nhìn thấy sớm những vấn đề ko được ổn cho hai nó.

    Con nghĩ thế, con chẳng phải lo chi xa. Chúa dạy con " Ngày mai để ngày mai lo, việc gì làm hôm nay ta quyết làm ta cứ làm, việc gì làm hôm nay đừng để đến ngày mai"

    Con chỉ làm việc như Robot theo plan có sẵn.

    Tạ ơn Chúa! Ngợi khen Ngài.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC