Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

CHƯƠNG 14 - TÔ-BI-A

1 Lời xưng tụng của ông Tô-bít kết thúc ở đây.
 Ni-ni-vê
2 Ông Tô-bít chết bình an, thọ một trăm mười hai tuổi và được mai táng trọng thể tại Ni-ni-vê. Ông bị mù vào năm sáu mươi hai tuổi; và sau khi được thấy lại, ông sống dư dật và hay làm phước bố thí. Ông không ngừng chúc tụng Thiên Chúa và tuyên xưng Người là Ðấng cao cả.

The Book of Tobit
3 Trước khi nhắm mắt, ông gọi Tô-bi-a con ông lại và trối: "Con ơi! 4 Mau đem con cái đến Mê-đi, vì cha tin rằng lời Thiên Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ Na-khum, liên quan đến Ni-ni-vê, sẽ ứng nghiệm: đó là mọi sự sẽ xảy ra và đổ xuống trên Át-sua và Ni-ni-vê. Mọi lời sấm của các ngôn sứ Ít-ra-en đã được Thiên Chúa sai nói tiên tri sẽ ứng nghiệm, không trừ một lời nào, và mọi sự sẽ xảy ra vào đúng thời điểm. Ở ngay tại Mê-đi thì sẽ an toàn hơn ở Át-sua và Ba-by-lon. Thật vậy, cha đây biết rõ và tin rằng tất cả những gì Thiên Chúa đã phán sẽ hoàn tất và ứng nghiệm; không một điều nào trong các lời sấm sẽ bị bỏ qua:
Anh em chúng ta đang sống nơi đất Ít-ra-en đều sẽ bị phân tán và lưu đày ra khỏi miền đất tốt lành. Toàn đất Ít-ra-en sẽ thành hoang địa. Cho đến một ngày nào đó, Sa-ma-ri và Giê-ru-sa-lem sẽ thành hoang địa, Ðền Thờ Thiên Chúa sẽ là nơi sầu muộn và bị thiêu hủy. 5 Nhưng một lần nữa, Thiên Chúa sẽ lại thương xót họ, đưa họ trở về đất Ít-ra-en. Họ sẽ kiến thiết lại Nhà Thiên Chúa tuy không phải như lần đầu, trong khi đợi chờ thời gian tới hồi viên mãn. Lúc đó, từ chốn lưu đày, họ sẽ đều trở về, và sẽ xây cất Giê-ru-sa-lem thật tráng lệ, và trong thành, Nhà Thiên Chúa sẽ được xây dựng, như lời các ngôn sứ Ít-ra-en đã tiên báo. 6 Mọi dân tộc trên toàn trái đất sẽ trở về với Thiên Chúa, và thật sự kính sợ Người. Họ sẽ từ bỏ các ngẫu tượng đã từng lôi kéo họ theo con đường lầm lạc dối gian. Với tấm lòng chính trực, họ sẽ chúc tụng Thiên Chúa hằng hữu. 7 Tất cả con cái Ít-ra-en được cứu thoát trong những ngày ấy và tưởng nhớ Thiên Chúa trong sự thật, đều sẽ tập hợp tiến về Giê-ru-sa-lem. Họ sẽ vĩnh viễn an cư lạc nghiệp trên miền đất của tổ phụ Áp-ra-ham mà người ta sẽ trao trả lại cho họ. Những ai thành tâm yêu mến Thiên Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ; còn những kẻ làm điều tội lỗi và bất công sẽ khuất dạng không còn trên mặt đất.
8-9 "Giờ đây, hỡi các con, cha trối lại cho các con những lời này: hãy phụng thờ Thiên Chúa trong sự thật và làm đẹp lòng Người. Hãy truyền dạy con cái thực thi công chính và làm việc bố thí, biết tưởng nhớ Thiên Chúa và chúc tụng danh Người mọi lúc, trong sự thật, với hết sức mình.
"Và giờ đây, con ơi, hãy ra khỏi Ni-ni-vê, đừng ở lại đây nữa. Ngày nào chôn cất mẹ con bên cạnh cha rồi, con không nên trú ngụ thêm trên lãnh thổ này nữa. Bởi vì nơi đây, cha thấy rất nhiều chuyện bất công, và người ta làm những việc xảo trá gian tà mà không biết xấu hổ. 10 Này con, hãy xem những gì Na-đáp đã làm cho ông A-khi-ca, người dưỡng dục nó. Nó đã chẳng bị nuốt sống vào lòng đất đó sao? Thiên Chúa đã bắt nó đền tội nhãn tiền về sự bất kính của nó: A-khi-ca ra đi về nơi ánh sáng, còn Na-đáp thì phải đi vào chốn tối tăm muôn đời vì đã tìm cách giết chết ông A-khi-ca. Nhờ làm việc bố thí, ông A-khi-ca thoát khỏi bẫy tử vong mà Na-đáp đã gài để giết ông, còn Na-đáp lại rơi vào cái bẫy tử vong đã tiêu diệt nó. 11 Vậy giờ đây, các con ơi, hãy xem thành quả của việc bố thí, thành quả của sự bất công: sự bất công giết chết. Này hơi thở cha tàn rồi."
Người ta đặt ông nằm trên giường; ông tắt thở và được mai táng trọng thể.
12 Khi mẹ chết, ông Tô-bi-a chôn cất bà bên cạnh cha của ông. Sau đó ông cùng với vợ đến xứ Mê-đi và cư ngụ tại Éc-ba-tan, gần nhà cha vợ là Ra-gu-ên, 13 ông đối xử với cha mẹ vợ rất có hiếu và chôn cất hai ông bà tại Éc-ba-tan, xứ Mê-đi. Ông hưởng gia tài, sự nghiệp của ông Ra-gu-ên cũng như của ông Tô-bít, cha ông. 14 Ông chết vẻ vang, thọ một trăm mười bảy tuổi. 15 Trước khi chết, ông được tin Ni-ni-vê bị huỷ diệt và thấy đoàn người Ni-ni-vê bị đem đi đày qua xứ Mê-đi do lệnh A-khi-a-kha-rốt, vua xứ Mê-đi. Ông chúc tụng Thiên Chúa về tất cả những gì Người đã làm cho con cái Ni-ni-vê và Át-sua. Trước khi chết, ông vui sướng về số phận của Ni-ni-vê, và chúc tụng Ðức Chúa là Thiên Chúa đến muôn thuở muôn đời. 
CHIA SẺ
     Huấn thị cuối cùng của Tobit. Tobit chết một cách bình an, ông đã được hưởng phước lành ban cho người công bình: cuộc sống lâu dài, niềm vui, thịnh vượng và nhiều hậu duệ. Gọi Tobia đến bên giường bệnh, ông khuyên nhủ họ chú ý đến những lời của các vị tiên tri, đặc biệt là lời của Nahum về sự hủy diệt của Ni-ni-ve. Sau đó, anh tiếp tục nói về phá hủy và phục hồi Giê-ru-sa-lem (c.4-7). Cuối cùng, Tobit nói với Tobia sống như cách ông đã sống: biết chúc tụng Thiên Chúa phục vụ Thiên Chúa cách trung thành, làm những gì công chính, phải bảo con cái làm những gì chân thật và biết chia sẻ với những người thiếu thốn.  
     Tobia một người con hiếu thảo. Sau cái chết của Tobit, Tobiah cho thấy mình là một người con hiếu thảo. Ông đã làm theo những chỉ dẫn của cha mình. Ông đã chôn cất cha mẹ mình một cách trọng thể. Theo lời dặn của Tobit, ông rời khỏi Nineveh. Tobia cũng quan tâm chăm sóc bố mẹ Sarah. Chính vì nghe theo lời khuyên của Tobit, Tobia đã cứu gia đình mình thoát khỏi thảm họa tại Ninive. Ông sở hữu một gia sản lớn (tài sản của Tobit và bố mẹ Xa-ra), cũng như sống rất thọ một trăm mười bảy tuổi, sống lâu và sở hữu gia sản lớn là dấu hiệu được Thiên Chúa chúc lành.
     Sách Tôbia  chứa nhiều chủ đề như cầu nguyện, trung thành với gia đình, lòng đạo đức, hiếu thảo đối với cha mẹ, sự thuần khiết của hôn nhân, sự tôn kính đối với chết, từ thiện đối với người lạ và người nghèo , và cả về ảnh hưởng của Sự Dữ và Thiên Thần. Đâu là những bài học, những điều bạn được đánh động bạn khi đọc xong những dòng cuối cùng của cuốn sách này?

1 nhận xét:

  1. " Những ai thành tâm yêu mến TC sẽ vui mừng hoan hỷ"

    Hh nay con thấy có luật nhân quả, thực sự người ta sống như thế thì nhận quả ngọt cũng đúng thôi. Con chỉ mê Ông Tô bít dạy con ông ở chương 4, ngắn gọn mà xúc tích ý nghĩa.

    Học được cách đối xử với dâu rể, để chuẩn bị hành trang cho mình.
    Thật thì con thấy Bộ Phim này cầu toàn. Nhà giàu, con cái lễ phép, hai bên để lại mớ gia tài, trong đk như vậy có lẽ ai cũng đối xử vậy thôi. Con vẫn đi tìm hoàn cảnh thật của con, giống y chang con xem ngừ ta làm gì? Họ có Thánh hông hay lâu lâu bộc tính người? Hy vọng con đi hết cựu ước, Tân ước cùng Chúa.
    " Nguyện cầu cùng Chúa con tìm được niềm vui. Nguyện cầu cùng Chúa cuộc đời con tươi sáng!!! Chúa gọi mời, Chúa đáp lời!!!!.."

    Xin Chúa mãi yêu thương, nâng đỡ và song hành cũng con mãi.
    Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC