Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

CHƯƠNG 09 - GIẢNG VIÊN

 1 Thật vậy, tất cả những điều ấy, tôi đã để ý lưu tâm, và nghiệm thấy rằng người công chính, người khôn ngoan cùng với những công việc họ làm đều ở trong tay Thiên Chúa. Ðược yêu thương hay bị ghét bỏ, con người đâu có biết ! Mọi sự đều có thể xảy ra.

2 Mọi người đều như nhau, cùng chung một số phận:
người công chính cũng như đứa gian tà,
người tốt cũng như kẻ xấu,
người thanh sạch cũng như kẻ ô uế,
người dâng của lễ cũng như kẻ không dâng,
người tốt lành cũng như kẻ tội lỗi,
người thề hứa cũng như kẻ sợ không dám thề hứa.
3 Tai hoạ thảm hại nhất trong tất cả những gì xảy ra dưới ánh mặt trời là hết mọi người đều chịu chung một số phận như nhau. Cũng vì thế mà lòng dạ con cái loài người đầy những điều gian ác, tâm địa luôn ấp ủ chuyện điên rồ bao lâu còn sống trên trần gian, để rốt cuộc rơi vào cõi chết.
4 Thế nhưng chỉ những ai còn sống trong cõi dương gian mới có hy vọng mà thôi, vì con chó sống thì hơn con sư tử chết.
5 Người sống ít ra cũng biết mình sẽ chết, còn người chết chẳng biết gì cả; họ đâu còn được hưởng điều gì, vì đã bị rơi vào quên lãng.6 Bao yêu thương, oán hờn, ganh tị của họ đã tiêu tan cả rồi, và muôn đời họ sẽ không được dự phần vào bất cứ chuyện gì xảy ra dưới ánh mặt trời nữa.
7 Vậy cứ ăn cho vui vẻ, uống cho thoả thích,
vì Thiên Chúa đã vui nhận những việc bạn làm.
8 Lúc nào cũng hãy ăn mặc cho sang,
mái tóc luôn xức dầu thơm phức.
9 Cùng với người vợ yêu thương,
bạn hãy hưởng trọn cuộc đời,
hết mọi ngày trong kiếp sống phù du
đã được ban cho bạn dưới ánh mặt trời,
vì đó là phần bạn đáng được hưởng trong cuộc đời,
giữa bao nhiêu công việc khó nhọc bạn làm
dưới ánh mặt trời, trong những ngày của kiếp sống phù du.
10 Những gì trong tầm tay, bạn hãy ra sức làm,
vì trong cõi âm ty, nơi bạn đang đi tới,
không còn hoạt động, không còn dự tính,
chẳng còn hiểu biết, chẳng còn khôn ngoan.
11 Tôi lại thấy dưới ánh mặt trời
không phải cứ nhanh chân là chạy giỏi, cứ mạnh là thắng,
hễ khôn ngoan là có ăn, hễ thông thái là giàu có,
hễ hiểu biết là được ân huệ:
vì điều may điều rủi đến với hết mọi người.
12 Quả vậy, con người đâu biết ngày giờ của mình.
Khác nào cá chẳng may mắc lưới, tựa như chim sa bẫy,
con cái loài người cũng mắc hoạ như thế
khi tai hoạ thình lình ập xuống trên họ.
Khôn ngoan và ngu dại
13 Tôi còn thấy xảy ra dưới ánh mặt trời một chuyện liên quan đến sự khôn ngoan, và chuyện này rất quan trọng đối với tôi.
14 Có một thành phố nhỏ và ít dân cư. Một ông vua hùng mạnh tiến đến bao vây thành và xây dựng những công sự lớn để tấn công. 15 Cũng trong thành đó, có một người nghèo mà khôn ngoan. Chính ông là người đã cứu được thành nhờ sự khôn ngoan của mình ; nhưng rồi không ai còn nhớ đến người nghèo đó nữa. 16 Vì vậy tôi nói:
Trí khôn ngoan hơn cả sức mạnh,
nhưng cái khôn của người nghèo lại bị khinh dể,
lời người ấy nói, chẳng ai chịu lắng nghe.
17 Lời lẽ ôn hoà của bậc khôn ngoan
được lắng nghe trong yên lặng,
mạnh hơn cả tiếng quát tháo của kẻ chỉ huy bọn ngu xuẩn;
18 trí khôn ngoan mạnh hơn vũ khí,
nhưng một kẻ vụng dại làm hỏng biết bao việc tốt lành.
CHIA SẺ

Sự chết là một thật tại của cuộc sống. Bạn có thể tránh suy nghĩ về nó, nhưng bạn không thể tránh khỏi cuộc hẹn với nó (Dt 9:27). Cách duy nhất để chuẩn bị cho cái chết là nhận được món quà của Thiên Chúa đó là sự sống đời đời qua việc tin vào Chúa Giê-su Kitô (Ga 3:16; Rm 6:23; 1Ga 5: 9–13), và sau đó tuân theo ý muốn của Thiên Chúa cho đến khi Ngài kêu gọi bạn.

Thực tế về sự chết không nhất thiết phải cướp đi những điều thú vị trong cuộc sống. Thiên Chúa muốn bạn tận hưởng các bữa tiệc, (C. 7–8) gia đình, (C. 9) và công việc mà Ngài đã kêu gọi bạn thực hiện (C. 10). Cuộc sống cũng không thể đoán trước (C. 11), nhưng nó không nhất thiết phải là phi lý. Hãy để Thiên Chúa ban cho bạn sự khôn ngoan để sử dụng mỗi ngày một cách có lợi cho sự vinh hiển của Ngài (C. 16–18). Ý nghĩ về cái chết sẽ tiếp thêm sinh lực cho bạn, chứ không phải làm bạn tê liệt (Pl 1: 19–26; 2 Tm 4: 6–8).

Salomon không nói rằng chúng ta chỉ là những diễn viên trong một vở kịch vũ trụ nào đó dựa trên một kịch bản không thay đổi do một đạo diễn không ngoan giao cho chúng ta. Khi chúng ta đọc sách Giảng Viên này, chúng ta nhận ra Solomon nhấn mạnh quyền tự do của chúng ta trong việc quyết định nơi ta đi và những gì chúng ta làm. Tuy nhiên, ông muốn nhắc nhở chúng ta rằng chỉ có Thiên Chúa mới biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai vì những quyết định mà chúng ta thực hiện ngày hôm nay. Wayne Smith nói, “Satan sẽ không nói với bạn là không có địa ngục. Satan sẽ không nói với bạn là không có thiên đường. Nhưng nó sẽ nói với bạn rằng đừng vội." Đâu là cách bạn sống quân bình giữa thực tại cuộc sống hiện tại và sự chết trong tương lai? Và ý thức về cái chết có ảnh hưởng gì đến những chọn lựa của bạn trong hiện tại?

1 nhận xét:

  1. “Mọi sự đều có thể xảy ra” Vâng! Vì thế con sẽ cố gắng làm mọi việc tốt nhất trong hiện tại, tròn trách nhiệm nhất có thể được, cầu nguyện, phó thác... để có chuyện gì xảy ra với con con cũng luôn sẵn sàng và không có gì để tiếc nuối. Xin Chúa thêm sức cho con. Tạ ơn Chúa luôn ở bên con dù có lúc con bỏ lơ tất cả. Amen!

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC