Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

CHƯƠNG 6 - I-SAI-A

2. Sách Ðức Em-Ma-Nu-En
Ðức Chúa kêu gọi ông I-sai-a
1 Năm vua Út-di-gia-hu băng hà, tôi thấy Chúa Thượng ngự trên ngai rất cao; tà áo của Người bao phủ Ðền Thờ.
2 Phía bên trên Người, có các thần Xê-ra-phim đứng chầu. Mỗi vị có sáu cánh: hai cánh để che mặt, hai cánh để che chân và hai cánh để bay.
3 Các vị ấy đối đáp tung hô:
"Thánh! Thánh! Chí Thánh!
Ðức Chúa các đạo binh là Ðấng Thánh!
Cả mặt đất rạng ngời vinh quang Chúa!"
4 Tiếng tung hô đó làm cho các trụ cửa rung chuyển; khắp Ðền Thờ khói toả mịt mù. 5 Bấy giờ tôi thốt lên:
"Khốn thân tôi, tôi chết mất!
Vì tôi là một người môi miệng ô uế,
tôi ở giữa một dân môi miệng ô uế,
thế mà mắt tôi đã thấy Ðức Vua là Ðức Chúa các đạo binh!"
6 Một trong các thần Xê-ra-phim bay về phía tôi, tay cầm một hòn than hồng người đã dùng cặp mà gắp từ trên bàn thờ. 7 Người đưa hòn than ấy chạm vào miệng tôi và nói:
"Ðây, cái này đã chạm đến môi ngươi,
ngươi đã được tha lỗi và xá tội."
8 Bấy giờ tôi nghe tiếng Chúa Thượng phán:
"Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?"
Tôi thưa: "Dạ, con đây, xin sai con đi."
9 Chúa phán: "Hãy đi nói với dân này rằng:
Cứ nghe cho rõ, nhưng đừng hiểu,
cứ nhìn thật kỹ, nhưng đừng nhận ra.
10 Hãy làm cho lòng dân này ra đần độn,
cho tai nó điếc, cho mắt nó mù;
kẻo mắt nó thấy, tai nó nghe và lòng nó hiểu,
mà nó trở lại và được chữa lành."
11 Tôi thưa: "Cho đến bao giờ, lạy Chúa Thượng?" Chúa phán: "Cho đến khi nào các thành bị tàn phá không còn dân cư, nhà cửa không còn người ở, đất đai bị tàn phá trở nên chốn hoang vu." 12 Ðức Chúa sẽ đuổi người ta đi xa, và trong xứ sẽ có nhiều chỗ bỏ hoang. 13 Và nếu ở đó còn sót lại một phần mười, thì đến lượt phần đó cũng sẽ bị lửa thiêu, như một cây vân hương, một cây sồi bị đốn, chỉ còn sót lại cái gốc thôi. Gốc ấy là một mầm giống thánh."
CHIA SẺ

Cảnh tượng: ông đã nhìn thấy Đức Chúa (c.1-4). Isaia có một thị kiến về thay đổi sự sống của Đức Giê-su Ki-tô (Ga 12:38-41). Vương quyền của Giu-đa đã thay đổi người sở hữu, nhưng Thiên Chúa vẫn trên ngai của Ngài và mọi sự được điều khiển một cách hoàn hảo. Khi bạn thờ phượng, hãy tập trung vào sự thánh thiện của Thiên Chúa, sự cai trị và vinh quang của Ngài. Khi mọi điều trên mặt đất này như đang làm bạn nản lòng, hãy bắt đầu nhìn đến mọi sự theo cái nhìn từ trời cao. Tiên tri Isaia vào đền thờ và đã thấy Thiên Chúa vẫn còn ngự trên ngai của Ngài. Trong những khi tham dự thánh lễ, các giờ phụng vụ và cầu nguyện bạn có những kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa như thế nào?

Nhận thức: ông đã thấy chính mình (c.5-7). Isaia đã công bố về những chúc dữ trên những người khác, nhưng giờ đây ông đang kêu lên, “khốn cho tôi!” Ông đã thừa nhận rằng mình là một người tội nhân, ông đã xưng thú tội mình, và Đức Chúa đã làm cho ông sạch. Nếu không có những hy tế trên bàn thờ, chúng ta chẳng thể nào tiếp cận được ngôi báu. John Calvin viết “Con người không bao giờ bị đánh động và ấn tượng với niềm xác tín về sự tầm thường của họ, cho đến khi họ tự đối chiếu với sự uy nghiêm của Thiên Chúa.” Thế giới hôm nay cung cấp cho nhân loại nhiều phương pháp để khám phá bản thân, đâu là những phương pháp mà bạn đang dùng để biết mình và giúp những người quanh bạn cũng biết được về bản thân họ? Liệu phương pháp đó có đi từ kinh nghiệm như thánh Augustino từng xin: xin cho con biết Chúa, để rồi con biết con?

Viễn tượng: ông đã thấy nhu cầu (c.8-13). Thờ phượng đích thật sẽ đưa đến việc phục vụ. Bạn nghe lời mời gọi của Thiên Chúa, và bạn đáp lại với sự vâng phục. Thiên Chúa không sai Isaia tới một dân dễ tiếp thu hay trao cho ông một sứ điệp để công bố một cách dễ dàng. Nhưng khi bạn đã gặp Đức Chúa và cảm nhận được sự đụng chạm của Ngài, bạn có thể vâng theo ý Ngài mà không e sợ.  Làm sao chúng ta có thể biết được mình được kêu gọi để phục vụ cho sứ mạng của Đức Giê-su Ki-tô? Đâu là cách mà bạn sẽ đáp trả lại lời mời gọi đó?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC