Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

CHƯƠNG 8 - I-SAI-A

 Ông I-sai-a sinh một con trai
1 Ðức Chúa phán với tôi: "Hãy lấy một tấm bảng lớn và viết trên đó bằng kiểu chữ thường: Ma-he Sa-lan Khát Bát." 2 Tôi đã lấy những nhân chứng đáng tin làm chứng cho tôi: tư tế U-ri-gia, ông Dơ-khác-gia-hu, con ông Giơ-ve-réc-gia-hu.
3 Tôi đã gần gũi nữ ngôn sứ. Bà thụ thai và sinh một con trai. Ðức Chúa bảo tôi: "Hãy gọi tên nó là Ma-he Sa-lan Khát Bát, 4 vì trước khi đứa trẻ biết gọi "cha", gọi "mẹ", thì người ta sẽ đem tài sản của Ða-mát và chiến lợi phẩm lấy ở Sa-ma-ri đến trước mặt vua Át-sua."
Suối Si-lô-ác và sông Êu-phơ-rát
5 Ðức Chúa lại phán với tôi lần nữa rằng:
6 "Bởi vì dân này khinh dể nước mương Si-lô-ác chảy lững lờ, và rụng rời vì sợ Rơ-xin và con của Rơ-man-gia-hu, 7 cho nên, này, để hại chúng, Chúa Thượng sẽ làm cho dâng lên, dòng nước lũ Sông Cả chảy cuồn cuộn - vua Át-sua và tất cả vinh quang của vua ấy. Ở đâu, nó cũng sẽ dâng lên khỏi lòng sông, chỗ nào cũng tràn bờ. 8 Nó sẽ ùa vào Giu-đa, sẽ phủ, sẽ ngập, sẽ dâng lên tới cổ. Cánh nó dang ra sẽ bao trùm khắp chiều rộng của đất ngươi, hỡi Em-ma-nu-en! 9 Liên kết lại, hỡi các dân, các ngươi sẽ bị đập tan!
Hãy lắng tai, hỡi các miền đất xa xăm! Hãy nai nịt sẵn sàng, các ngươi sẽ bị đập tan! Hãy nai nịt sẵn sàng, các ngươi sẽ bị đập tan!
10 Hãy bày mưu lập kế, mưu kế đó sẽ bị phá vỡ,
hãy ra lệnh, lệnh đó sẽ không được thi hành,
vì Thiên Chúa ở cùng chúng tôi."
Sứ mạng ông I-sai-a
11 Thật vậy Ðức Chúa đã phán với tôi thế này,
khi tay Người nắm lấy tôi,
khi Người dạy tôi đừng đi theo đường lối dân này:
12 "Các ngươi đừng gọi là âm mưu
tất cả những gì dân này gọi là âm mưu;
điều chúng sợ, các ngươi đừng sợ, và đừng kinh hãi.
13 Chính Ðức Chúa các đạo binh là Ðấng các ngươi
phải nhìn nhận là thánh.
Chính Người là Ðấng các ngươi phải sợ,
chính Người là Ðấng các ngươi phải kinh hãi.
14 Người sẽ là một thánh điện, và một hòn đá làm cho vấp,
một tảng đá làm cho sẩy chân đối với hai nhà Ít-ra-en,
một dò lưới và một cạm bẫy đối với người dân Giê-ru-sa-lem.
15 Nhiều người sẽ vì đó mà sẩy chân, té ngã, nát tan,
sẽ mắc bẫy và bị bắt.
16 Hãy giữ lời chứng cho kỹ, hãy niêm phong lời giáo huấn
ở giữa các môn đệ của Ta."
17 Tôi mong đợi Ðức Chúa, Ðấng ẩn mặt không nhìn nhà Gia-cóp,
tôi trông cậy vào Người.
18 Này tôi và những đứa con mà Ðức Chúa đã ban cho tôi,
trong Ít-ra-en, chúng tôi là những dấu chỉ điềm báo,
do Ðức Chúa các đạo binh, Ðấng ngự trên núi Xi-on gửi đến.
19 Và nếu người ta nói với anh em:
"Hãy thỉnh ý các đồng bóng và thầy bói
là những kẻ thì thào và lẩm nhẩm;
dân lại chẳng phải thỉnh ý thần của mình,
thỉnh ý kẻ chết cho người sống sao?",
20 thì anh em cứ trở về với lời giáo huấn, với lời chứng!
Nếu họ không nói theo như lời này,
thì sẽ chẳng thấy rạng đông.
Ði trong đêm tối
21 Họ lang thang trong xứ, khổ cực và đói,
khi đói, họ sẽ nổi giận,
sẽ nguyền rủa vua và Thiên Chúa của mình.
Họ sẽ ngước lên cao,
22 rồi nhìn xuống đất,
và kìa: ngặt nghèo và tối tăm,
bóng đêm đè nặng, và tứ phía mịt mù.
23 Nhưng sẽ không còn bóng đêm ở nơi đang bị ngặt nghèo. Thời đầu, Người đã hạ nhục đất Dơ-vu-lun và đất Náp-ta-li, nhưng thời sau, Người sẽ làm vẻ vang cho con đường ra biển, miền bên kia sông Gio-đan, vùng đất của dân ngoại.
CHIA SẺ

    Hai dòng sông (c.1-10). Hàng chữ trong câu 1 ám chỉ đến chiến thắng của Át-sua đối với Sy-ri-a (Đa-mát) và Ít-ra-en (Sa-ma-ri). Điều này cho thấy Át-sua có một lộ trình rõ ràng đối với Giu-đa, vì thế hiệp ước của A-khát đã không hiệu quả. Ông đã từ chối dòng nước tĩnh lặng của Si-lô-ác (ám chỉ đến một dòng suối ở Giê-ru-sa-lem) để chọn dòng nước lũ của sông Ơ-phơ-rát (ám chỉ đến Át-sua). Sự khôn ngoan của Thiên Chúa đem đến bình an, còn sự khôn ngoan của con người đem đến bối rối (Gc 3:13-18). Đâu là những điều bạn phải chọn lựa trong lúc này ? Bài học từ vua A-khát có giúp gì cho bạn để cân nhắc khi bạn phải ra quyết định ?
Hai nỗi sợ (c.11-15). Nếu bạn kính sợ Thiên Chúa, bạn không cần phải sợ hãi sự đe dọa của con người. Đón nhận Đức Giê-su vào cuộc đời của bạn, Ngài sẽ chăm sóc cho những nỗi lo của bạn (1 Pr 3:13-17). Đức Ki-tô là Đá che chở cho dân Ngài nhưng là cái cớ cho những ai chống đối Ngài. Đâu là những nỗi sợ đang chi phối cuộc sống bạn ? Đâu là những cách thức để bạn đối diện với những nỗi sợ của mình ?
Hai quyền lực (c.16-22). Lời Chúa có thẩm quyền duy nhất đối với những ai tin, thậm chí trong những hoàn cảnh có vẻ như đầy thách đố. Vào thời của Isaia, những người lãnh đạo thậm chí còn đi thỉnh ý những người đồng bóng (Đnl 18:10-12)! Hãy để Lời soi sáng bạn trong thế giới tối tăm này (Tv 119:105). Chọn Lời của Thiên Chúa là Đức Giê-su để soi sáng cho cuộc sống của bạn có nghĩa là gì ? Đâu là sự khác biệt khi bạn chọn Đức Giê-su làm Đấng hướng dẫn thay vì lắng nghe từ những người khôn ngoan trong ngày sống của bạn ? 

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 04:24 19 tháng 6, 2021

    CHƯƠNG 8 - I-SAI-A

    13 Chính Ðức Chúa các đạo binh là Ðấng các ngươi
    phải nhìn nhận là thánh.
    Chính Người là Ðấng các ngươi phải sợ,
    chính Người là Ðấng các ngươi phải kinh hãi

    Sự khôn ngoan của Thiên Chúa đem đến bình an, còn sự khôn ngoan của con người đem đến bối rối

    Hay quá à, chương này làm cho con cảm thấy được đồng cảm, có tiền bối đi trước khẳng định cách xác tín niềm tin cho con một lần nữa, con tin Chúa và con cũng tin là con đã chọn đúng. Con ko phải dựa chữ "bình an" để chủ quan cách thụ động lười nhát, mà " bình an" kiểu con cái Chúa cách đầy nghị lực sống động hiện hữu, vượt qua thách đố ko cảm thấy tổn thương, yêu thương tha thứ mà ko so đo tính toán.

    Tạ ơn Chúa! Ngày ngày Chúa luôn song hành yêu thương con cách diệu vời, con đang hạnh phúc ngây ngất trong Tình Ngài! " Giêsu ơi! Ngài là ánh sáng!"

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC