Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

CHƯƠNG 01 - GIÊ-RÊ-MI-A

 Mở đầu
1 Ðây là những lời của ông Giê-rê-mi-a, con ông Khin-ki-gia-hu, thuộc hàng tư tế ở A-na-thốt trong đất Ben-gia-min. 2 Những lời này, Ðức Chúa đã phán với ông từ năm thứ mười ba triều vua Giô-si-gia-hu; vua này là con vua A-môn và là vua Giu-đa, 3 qua triều vua Giơ-hô-gia-kim là con vua Giô-si-gia-hu và là vua Giu-đa, cho đến cuối năm thứ mười một triều vua Xít-ki-gia-hu; vua này cũng là con vua Giô-si-gia-hu và là vua Giu-đa, tới khi Giê-ru-sa-lem bị phát lưu vào tháng thứ năm.
I. Những Lời Sấm Lên Án Giu-Ða Và Giê-Ru-Sa-Lem
1. Thời Vua Giô-Si-Gia-Hu
Chúa gọi ông Giê-rê-mi-a
4 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng:
5 "Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi;
trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi,
Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân."
6 Nhưng tôi thưa: "Ôi! Lạy Ðức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói!"
7 Ðức Chúa phán với tôi:
"Ðừng nói ngươi còn trẻ!
Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi;
Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói.
8 Ðừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi",
- sấm ngôn của Ðức Chúa.
9 Rồi Ðức Chúa giơ tay chạm vào miệng tôi và phán:
"Ðây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi.
10 Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước,
để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng."
11 Có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: "Giê-rê-mi-a, ngươi thấy gì?" Tôi thưa: "Tôi thấy một nhánh "cây canh thức"." 12 Ðức Chúa liền phán với tôi: "Ngươi thấy đúng, vì Ta đang canh thức để thi hành lời Ta."
13 Lại có lời Ðức Chúa phán với tôi rằng: "Ngươi thấy gì?" Tôi thưa: "Tôi thấy một cái nồi sôi sùng sục, mặt nồi từ phía Bắc nghiêng xuống." 14 Và Ðức Chúa phán với tôi:
"Từ phía Bắc tai hoạ sẽ ập xuống mọi cư dân xứ này;
15 vì đây Ta kêu gọi tất cả các dòng tộc
thuộc các vương quốc phía Bắc, - sấm ngôn của Ðức Chúa.
Chúng sẽ đến, và mỗi dân sẽ đặt ngai của mình
tại lối vào các cổng Giê-ru-sa-lem;
tứ phía tường thành sẽ bị chúng phá đổ,
tất cả các thành khác của Giu-đa cũng vậy.
16 Ta sẽ tuyên án phạt cư dân xứ này,
lên án mọi hành vi gian ác của chúng,
vì chúng đã bỏ Ta, đã đốt hương kính các thần khác
và đã sụp lạy những sản phẩm tay chúng làm ra.
17 Còn ngươi, ngươi hãy thắt lưng.
Hãy chỗi dậy! Hãy nói với chúng
tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi.
Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ;
nếu không, trước mặt chúng,
chính Ta sẽ làm cho ngươi run sợ luôn.
18 Này, hôm nay, chính Ta làm cho ngươi
nên thành trì kiên cố, nên cột sắt tường đồng chống lại cả xứ:
từ các vua Giu-đa đến các thủ lãnh,
các tư tế và toàn dân trong xứ.
19 Chúng sẽ giao chiến với ngươi, nhưng sẽ không làm gì được,
vì - sấm ngôn của Ðức Chúa -
có Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi."
DẪN NHẬP

Tiên tri Giê-rê-mi-a phục vụ ở Giu-đa trong bốn mươi năm cuối cùng của lịch sử dân tộc, từ năm 627 đến có lẽ là năm 582 trước Công nguyên. Bất chấp việc trung thành rao giảng Lời, Giê-rê-mi đã chứng kiến ​​đất nước suy tàn cho đến khi Giu-đa bị người Ba-by-lôn bắt giữ, Giê-ru-sa-lem và đền thờ bị phá hủy. Ông đã bày tỏ sự đau buồn của mình một cách sống động trong cuốn sách Ai Ca.

Ông là một tư tế được gọi để trở thành một tiên tri, một con người nhạy cảm được gọi để đối đầu với các vị vua, tiên tri giả và các thầy tư tế giả hình. Ông ấy tỏ ra can đảm trước mọi người nhưng lại mỏng manh trước Thiên Chúa, và chúng ta gọi ông là “nhà tiên tri khóc”. Khi Chúa Giê-su còn tại thế, dân chúng đồng nhất Ngài với nhà tiên tri Giê-rê-mi-a (Mt 16:14). Cuộc sống của Giê-rê-mi-a không dễ dàng và sứ vụ của ông dường như không thành công. Nhưng ông đã trung thành với Chúa và hoàn thành ý muốn của Ngài.

Sau khi mô tả lời kêu gọi đến sứ vụ của mình (chương 1), Giê-rê-mi-a ghi lại những thông điệp của mình cho Giu-đa, cầu xin dân chúng ăn năn (chương 2–33). Ông chia sẻ một số nỗi đau khổ cá nhân của mình (chương. 34–45) và thuyết pháp cho các quốc gia dân tộc (chương. 46–51). Chương cuối cùng nhìn lại sự sụp đổ của thành thánh và đất nước (chương 52).

Giê-rê-mi-a là một bậc thầy về hình ảnh, người đã tạo ra nhiều bức tranh chữ để đưa ra thông điệp của mình. Khi bạn đọc lời tiên tri của ông, hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn và “xem” những gì Giê-rê-mi-a đang nói. Ngoài ra, hãy lưu ý những tiết lộ cá nhân không thường xuyên trong sách, đặc biệt là những biểu hiện trung thực về cảm xúc của tiên tri. Giê-rê-mi bộc lộ tấm lòng của chính mình khi rao giảng về trái tim tan nát của Đức Chúa.  

CHIA SẺ

Các Vua và những người cai trị xuất hiện và biến mất, nhưng Lời của Thiên Chúa vẫn tồn tại và hoàn tất trong thế giới. Tuy nhiên, Thiên Chúa cần một giọng để loan báo trước về Lời, và không ai cảm thấy thích hợp cho nhiệm vụ này.
Nghe (c.1-10). Lời Chúa nói với Giê-rê-mi-a: “Con sẽ là như ta muốn con là, đi đến nơi ta muốn con đi, nói điều ta muốn con nói. Ta sẽ giám sát những khái niệm của con, Ta thánh hiến con, và giờ đây Ta trao trách nhiệm cho con.” Nếu Thiên Chúa gọi bạn, hãy tin những điều Ngài nói và tuân theo Ngài. Bạn có thể không cảm thấy đến mức như vậy, nhưng những phẩm chất tương xứng đến từ Thiên Chúa, chứ không phải đến từ bạn.
Xem thấy (c.11-16). Những tôi tớ của Thiên Chúa phải mở mắt cũng như mở tai, vì Thiên Chúa có thể “nói” ngang qua những gì họ thấy. Trong tiếng Do Thái, từ "hạnh nhân" và từ "canh chừng" giống nhau. Thiên Chúa quan sát Lời Ngài để thực hiện những gì Ngài nói. Công việc của chúng ta là công bố; công việc của Ngài là thực hiện. Ba-by-lon đến từ phía bắc và hủy diệt Giu-đa và Giê-ru-sa-lem.
Thực hiện (c.17-19). Thật là khó cho chàng trai trẻ Giê-rê-mi-a để thách đố những bậc niên trưởng với một sứ điệp khước từ, nhưng Thiên Chúa tạo dựng nên ông, Thiên Chúa ở với ông. Những sứ giả của Thiên Chúa phải là bức tường chứ không phải đồi cát.
Mô-sê đã không cảm thấy thích hợp để thực hiện nhiệm vụ khi Thiên Chúa gọi ông, nhưng Ngài đã củng cố ông (Xh 3-4). “Và ai thích hợp cho những việc này?” thánh Phao-lô đã hỏi (2Cr 2:16); và câu trả lời của thánh Phao-lô là, “Ơn phù trợ của chúng ta đến từ Thiên Chúa” (2Cr 4:5-6). Khi Thiên Chúa gọi bạn để làm nhiệm vụ cho Ngài, Ngài sẽ không hỏi bạn có thích hợp không; Ngài chỉ hỏi bạn có sẵn sàng không. Vậy đâu là câu trả lời của bạn ?

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 16:11 27 tháng 7, 2021

    CHƯƠNG 01 - GIÊ-RÊ-MI-A

    "Ðừng nói ngươi còn trẻ!
    Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi;
    Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói.
    8 Ðừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi"

    Con nghe như Chúa nói với lòng mình, " Đừng sợ!"

    Và con hay đùa: con có Đức Vâng Lời!

    Con nhỏ lại để cho Ngài lớn lên trong con. Con biết, con yếu đuối, mong manh, nhưng nhiều khi con cũng thích đi ngược dòng đời. Chắc là để Nghe tiếng Chúa thì phải đi ngược thôi, và con nhiều lúc như thế, con cảm thấy bình an là được, con thấy được Chúa yêu là được. Con thích làm việc gì khó khó một tí, nhiều khi thấy ý mình đi ngược xã hội hiện đại, đi ngược quan điểm của anh chị em, nhiều khi con thích nghịch nghịch hay vờ ko biết thì họ khinh con ra mặt. Nhiều khi con bị người ta chà đạp coi rẻ, họ cho rằng con cuồng tín, ...

    Bản thân con cảm thấy được Chúa yêu, cảm thấy thích sống như này, cảm thấy vẫn hạnh phúc đầy năng lượng và đầy bạn bè hiểu con.

    Tạ ơn Chúa với quá khứ và hiện tại, xin Chúa tiếp tục song hành yêu thương ren dạy con trong bước đường tương lai.

    Ngợi khen và ôm Chúa!

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC