Tựa Ðề
1 Lời Ðức Chúa phán với ông Hô-sê, con ông Bơ-ê-ri, dưới thời các vua Út-di-gia, Giô-tham, A-khát và Khít-ki-gia trị vì Giu-đa, và dưới thời vua Gia-róp-am con vua Giô-át trị vì Ít-ra-en.
I. Hôn Nhân Của Ông Hô-Sê: Một Biểu Tượng
Ông Hô-sê kết hôn và sinh con
2 Khởi đầu, lời Ðức Chúa thể hiện trong cuộc đời ông Hô-sê. Ðức Chúa phán với ông Hô-sê: "Hãy đi cưới một người đàn bà làm điếm để sinh những đứa con đàng điếm, vì cả xứ đều bỏ Ðức Chúa mà đi làm điếm."
3 Ông đã đi cưới bà Gô-me, con gái ông Ðíp-la-gim. Bà đã có thai và sinh cho ông một người con trai. 4 Ðức Chúa phán với ông: "Hãy đặt tên cho nó là Gít-rơ-en, vì chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến trừng phạt nhà Giê-hu vì tội đổ máu tại Gít-rơ-en, và Ta sẽ dẹp bỏ vương quốc Ít-ra-en. 5 Trong ngày đó, Ta sẽ bẻ gãy cung nỏ của Ít-ra-en trong thung lũng Gít-rơ-en."
6 Bà lại có thai và sinh một người con gái. Ðức Chúa phán với ông: "Hãy đặt tên nó là Lô Ru-kha-ma ("không-được-thương") vì Ta không còn chạnh thương nhà Ít-ra-en, không xử khoan hồng với chúng nữa. 7 Nhưng nhà Giu-đa thì Ta sẽ chạnh thương và sẽ cứu chúng nhờ Ðức Chúa, Thiên Chúa của chúng; Ta sẽ không dùng cung nỏ, gươm đao và chinh chiến mà cứu chúng, cũng chẳng dùng chiến mã và kỵ binh."
8 Bà cai sữa cho Lô Ru-kha-ma, rồi lại có thai và sinh một con trai. 9 Ðức Chúa phán: "Ðặt tên cho nó là Lô Am-mi ("không-phải-dân-Ta"), vì các ngươi không phải là dân của Ta, và đối với các ngươi, Ta kể như không có."
GIỚI THIỆU
Hô-sê rao giảng ở vương quốc phía
bắc khi quốc gia này đang thịnh vượng bên ngoài nhưng bên trong đang suy tàn và
ở một mức độ nào đó phải đối diện với sự phán xét. Ông là một bậc thầy về hình
ảnh; khi bạn đọc, hãy để ý nhiều so sánh mà ông đưa ra (“như một vùng đất khô”,
“như một đám mây ban mai”, v.v.).
Hình ảnh quan trọng nhất trong cuốn
sách của ông là hôn nhân. Hô-sê kết hôn với một người phụ nữ sinh cho ông ba
đứa con, sau đó bỏ ông và trở thành gái điếm. Cuối cùng anh ta phải mua lại cô
ấy từ thị trường nô lệ (3: 1–2)! Kinh nghiệm đau thương của Hô-sê là một bài
giảng cho dân tộc. It-ra-en đã kết hôn với Đức Chúa nhưng phạm tội “ngoại tình
về thiêng liêng” và quay về ngẫu thần. Điều đó đã dẫn đến sự suy đồi đạo đức
trong quốc gia. Đất nước sẽ đau khổ vì tội lỗi của cô ấy, nhưng một ngày nào đó
Chúa sẽ cứu chuộc cô ấy và phục hồi cô ấy.
Tiến trình của cuốn sách như sau:
Cuộc hôn nhân của Hô-sê, (ch. 1–3); Tội lỗi của It-ra-en, (ch. 4–7); Sự phán
xét của It-ra-en (ch. 8–10); và sự phục hồi trong tương lai của It-ra-en (ch.
11–14).
Hội thánh ngày nay thật dễ dàng để
bán dâm cho thế gian mà vẫn tuyên bố trung thành với Chúa (Gc 4: 4–10). Lời cảnh
báo của sách Khải Huyền 2: 4–5 phải được chú ý!
CHIA SẺ
Gô-mê không phải là một cô điếm
khi Hô-sê cưới nàng, nhưng Thiên Chúa đã cảnh báo ông rằng cô ta sẽ
không chung thủy với ông. Giống như Ê-dê-ki-en, Hô-sê phải “sống” sứ
điệp của ông trước mắt dân chúng, và đó là một điều không thể dàng
để thực hiện. Mong chờ để trả giá nếu bạn muốn làm thừa tác viên
cho những người khác (2Cr 1:3-11).
Tên của ba đứa con người con tóm
tắt lịch sử thiêng liêng của Ít-ra-en Gít–rơ-en
có nghĩa là “Thiên Chúa sẽ trả đũa” (2:22-23) và ám chỉ tới việc
sát hại những kẻ thù của Giê-hu tại Gít–rơ-en (2 V 9-10). Ông đi quá
xa trong sự nhiệt thành của mình, và hậu duệ của ông phải đau khổ
vì điều đó khi Sy-ria chiếm đóng đất nước. Sự xét xử của Thiên Chúa
sẽ đến, cho dù có vẻ như Ngài phải chờ đợi.
Lô Ru-kha-ma có
nghĩa “không-được-thương,” đó là tình trạng của Ít-ra-en thời đại hôm
nay (3:4). Mặc dù, Thiên Chúa là Đấng Quan Phòng hướng dẫn đất nước
Do thái, họ không tận hưởng lòng thương xót của Thiên Chúa như trước.
Lô Am-mi có
nghĩa là “không phải dân ta” và nói về những sự chống đối tạm thời
của Thiên Chúa đối với đất nước bởi vì những tội của họ.
Chương 1 sách Hô-sê kết thúc với
một sự chắc chắn về niềm hy vọng (1:10-2:1) ! Thiên Chúa sẽ tập trung dân Ngài, công
bố với họ một lần nữa, và cho họ thấy lòng thương xót. Tên của
những đứa con sẽ được thay đổi “Dân
Ta” và “Lòng thương xót.” Cho dù trong ngày tối tăm như thế nào, Thiên
Chúa hứa với chúng ta niềm hy vọng, nếu chúng ta sẽ quay về với
Ngài trong sự hoán cải thật sự.
Bạn
có thể thấy tên của những người con của Hô-sê nói lên sự bất trung
của con cái Ít-ra-en đã làm Ngài đau khổ thế nào? Điều này cũng cho
chúng ta một cái nhìn rõ nét hơn về tội. Thường chúng ta nói về
tội như là một điều gì đó phá vỡ một số chuẩn mực về luân lý. Hơn
thế nữa, đó là sự phá vỡ về tương quan. Tội không chỉ là vi phạm một
số chuẩn mực luân lý. Đó là một hành động nổi loạn chống lại tình
yêu của Thiên Chúa. Bạn cảm thấy thế nào khi có một ai đó phản bội
sự tín nhiệm của bạn nơi họ ? Liệu điều đó có giúp bạn cảm được
sự đau khổ của Thiên Chúa khi bạn bất trung với Ngài ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC