Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

CHƯƠNG 3 - HÔ-SÊ

 Ông Hô-sê nhận lại người vợ thất tín và sửa trị bà.
Ý nghĩa của biểu tượng.
1 Ðức Chúa phán với tôi: "Một lần nữa, ngươi cứ đi yêu người đàn bà đang có tình nhân và đang ngoại tình, cũng như Ðức Chúa yêu thương con cái Ít-ra-en, trong khi chúng lại quay lưng đi theo các thần khác và thích bánh nho." 2 Thế là tôi đã bỏ ra mười lăm đồng bạc, ba mươi thùng lúa mạch, để mua nàng về. 3Tôi bảo nàng: "Trong một thời gian dài, mình cứ ở yên cho tôi, không được đi khách, không được theo người đàn ông nào cả; phần tôi, tôi cũng xử với mình như thế."
4 Vì quả thật, trong một thời gian dài, con cái Ít-ra-en sẽ không có vua, không thủ lãnh, không hy lễ cũng chẳng có trụ thần, chẳng có ê-phốt và tơ-ra-phim. 5 Sau đó, con cái Ít-ra-en sẽ trở lại tìm kiếm Ðức Chúa, Thiên Chúa của chúng, và tìm Ða-vít, vua của chúng. Ngày lại ngày chúng sẽ đem lòng kính sợ mà hướng về Ðức Chúa và chờ mong ân huệ của Người.
CHIA SẺ

Có vẻ như Gô-mê, vợ của Hô-sê, quay lại với con đường cũ, nếu như nàng đã thực sự rời bỏ con đường đó. Thiên Chúa nói với Hô-sê mua nàng về, mà Ngài đã làm với bạc và lúa mạch ở câu 2. Nàng phải từ bỏ tương quan với những người đàn ông khác. Bài học từ câu chuyện này là: như Hô-sê đã cứu vợ mình, Thiên Chúa sẽ cứu dân Ít-ra-en. Lưu ý việc ám chỉ tới Đa-vít, vua của họ, trong câu 5, làm rõ nét về Đấng Mê-si-a sẽ đến. Vì thế giống như họ đã có kinh nghiệm thất bại và chinh phục trong câu 4, họ sẽ một lần nữa quay về đất của họ và có vua Đa-vít cai trị họ (c.5) trong thời đại mà vương quốc tương lai chưa đến. Câu 5 nhấn mạnh đến “Đa-vít vua của họ.” Không có đoạn này, ai đó có thể ấn định sự hoàn tất của những câu này qua biến cố trở về từ cuộc lưu đày vào năm 535 B.C. Tuy nhiên, với việc thêm Đa-vít trong sự pha trộn tính ngôn sứ ở đây, cho thấy đây là một sự ám chỉ về sự hoàn tất viên mãn vẫn chưa đến.

Phải chăng tình yêu duy trì sự cam kết hay sự cam kết duy trì tình yêu ? Câu chuyện của Gô-mê và Hô-sê là một câu chuyện tình yêu thiêng liêng giữa Thiên Chúa với con người! Tình yêu là một lời hứa về sự chịu đựng, sự trao ban, và tìm lại được. Bạn có khám phá ra được bóng dáng của mình nơi hình ảnh của Gô-mê, và từ đó nhận biết tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chính bạn ?

1 nhận xét:

  1. Matta Maria Cẩm Túlúc 22:16 8 tháng 12, 2021

    CHƯƠNG 3 - HÔ-SÊ

    Phải chăng tình yêu duy trì sự cam kết hay sự cam kết duy trì tình yêu ?

    Cười quá à! Đang nghĩ đến cam kết lời hứa hôn nhân. Với con! Hứa là làm, mà trong tâm hồn hay hứa ( cam kết) với chính bản thân.

    Cam kết với bản thân ko phải là như bao người khôn ngoan họ nói: ngu nhất là hứa, vì với con, hứa với bản thân là hầu tránh hành động theo cảm xúc, tránh quyết định thay đổi cách vội vàng hay khi bản thân ko bình tĩnh.

    Trong hôn nhân, thật sự " cam kết" làm cho con buộc con phải duy trì và kiên định, khó ko buông khi sức còn có thể. Sự Cam kết duy trì tình yêu hi hi.

    Trong Tình Ngài, thì Tình Yêu duy trì sự cam kết, vì con cảm thấy yêu Ngài, nơi Ngài sớm hôm con cảm nhận sự bình an, niềm vui và cảm thấy đời con thật đáng sống.

    Lạy Chúa Giêsu! Con yêu mến Ngài.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC