Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

CHƯƠNG 2 - Tin Mừng theo Thánh Luca

 Ðức Giêsu ra đời.
Những người chăn chiên đến viếng thăm
(1) Thời ấy, hoàng đế Augúttô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. (2) Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Quiriniô làm tổng trấn xứ Xyria. (3) Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. (4) Bởi thế, ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê, lên thành Bêlem, miền Giuđê, là thành vua Ðavít, vì ông thuộc về nhà và gia tộc vua Ðavít. (5) Ông lên đó khai tên cùng với người đã đính hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. (6) Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. (7) Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
(8) Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. (9) Và kìa sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. (10) Nhưng sứ thần bảo họ: "Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: (11) Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Ðavít, Người là Ðấng Kitô Ðức Chúa. (12) Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ". (13) Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng:
(14) Vinh danh Thiên Chúa trên trời.
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.
(15) Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: "Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết". (16) Họ liền hối hả ra đi. Ðến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. (17) Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (18) Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. (19) Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. (20) Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

Ðức Giêsu chịu phép cắt bì
(21) Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt, trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.
Tiến dâng Ðức Giêsu cho Thiên Chúa
(22) Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, (23) như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa", (24) và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. (25) Và này đây, tại Giêrusalem, có một người tên là Simêon. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ítraen, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. (26) Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Ðấng Kitô của Ðức Chúa. (27) Ðược Thần Khí dun dủi, ông lên Ðền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, (28) thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
Bài ca "An Bình Ra Ði" (Nunc dimittis)
(29) Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
(30) Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
(31) Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
(32) Ðó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ítraen Dân Ngài.
Ông Si-mê-on nói tiên tri
(33) Cha mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Simêon vừa nói về Người. (34) Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng (35) còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra.
Bà Anna nói tiên tri
(36) Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là Anna, con ông Pơnuen, thuộc chi tộc Ase. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, (37) rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Ðền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. (38) Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ gặp ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.
Ðức Giêsu tiếp tục sống ẩn dật tại Na-da-rét
(39) Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là Nadarét, miền Galilê. (40) Còn Hài Nhi, ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.
Ðức Giêsu ngồi giữa các bậc thầy DoThái
(41) Hằng năm, cha mẹ Ðức Giêsu trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. (42) Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, theo tập tục ngày lễ. (43) Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. (44) Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. (45) Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm.
(46) Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Ðền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. (47) Ai nghe cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đáp của cậu. (48) Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!" (49) Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?" (50) Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.
Ðức Giêsu còn sống ẩn dật tại Nadarét
(51) Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. (52) Còn Ðức Giêsu, ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.
CHIA SẺ


Bạn không thể trốn khỏi Đức Giêsu Kitô
Việc Ngài ra đời đã ảnh hưởng đến đời sống chính trị của vua Cê-sar (c. 1–3), sứ vụ của các thiên thần (c. 8–15), và những hoạt động của những người bình thường khác (c. 15–20). Vào ngày đó, các mục tử đã bị người đời nhìn một cách khinh dể; nhưng Thiên Chúa tách họ ra để trở thành những người sứ giả đầu tiên mang tin cuộc sinh hạ của Đấng Messia. Việc Ngài ngự đến đã đụng chạm đến những người đến Đền Thờ để thờ phượng (c. 21–38) và ngay cả những vị học giả (c. 39–52).
Các thiên thần ca ngợi Ngài, và Ngài là chủ đề hay nhất của âm nhạc. Luca đã viết về Ngài, và Ngài vẫn là chủ đề lớn nhất của văn học. Các mục tử đã vội vã đến bên Ngài, và Ngài vẫn là trung tâm lớn nhất của nghệ thuật. Các thầy dạy lắng nghe Ngài và ngưỡng mộ, và Ngài vẫn là trung tâm điểm của tất cả mọi chân lý và sự khôn ngoan.
Trong giai đoạn phát triển, Chúa Giêsu hoàn toàn quân bình: trí khôn (sự khôn ngoan), thể lý (vóc dáng), thiêng liêng (hướng về Thiên Chúa), và xã hội (hướng về con người); và Ngài vẫn là gương mẫu lớn lao nhất cho các thanh, thiếu niên. Hôm nay, ngày cuối cùng của năm 2014, cũng là lúc để bạn nhìn lại một năm qua bạn có được lớn lên chút nào trong tương quan với Chúa, và trong tương quan với những người thân cận của mình!
Chỉ mình Ngài đáng để chúng ta thờ lạy!
Nào, hãy đến! Chúng ta cùng bái thờ Ngài!
Bạn có thấy mình gặp khó khăn khi liên đới với những người giống như các mục đồng xưa? Bạn cảm thấy mình thuộc về tầng lớp của những người như các mục đồng hay tầng lớp trên? Bạn có nghĩ rằng dưới cái nhìn của Thiên Chúa mọi người đều bình đẳng, chẳng có phân biệt địa vị xã hội, nhưng Ngài cũng mời gọi chúng ta biết tôn kính những người trên, và tìm kiếm những người xã hội bỏ rơi?

2 nhận xét:

  1. Cục Xà Bông Thơm Của Chúalúc 15:39 31 tháng 12, 2014

    Khi Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế để ở với loài người chúng con, giữa bầu trời đêm đen đầy sao lấp lánh, duy chỉ có một ánh sao soi lối cho các nhà chiêm tinh từ phương Đông "đến tận nơi Hài Nhi ở" để bái lạy Ngài (Mt 2:9); có "muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa" và hướng dẫn các mục đồng đến với Hài Nhi Giêsu: "Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ".

    Lạy Chúa Giêsu, giữa cuộc sống rất đỗi tầm thường và đầy xao động, ước gì con được là một ánh sao, một thiên thần như năm xưa để giúp chính con và anh chị em con thấy được những "dấu hiệu để nhận ra" Chúa trong đời sống của mỗi người, nơi những biến cố vui buồn, trên khuôn mặt của tha nhân mình gặp gỡ hầu mọi người có thể ca tụng lòng nhân hậu của Thiên Chúa, qua đó niềm vui của chúng con mới nên trọn vẹn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc Mừng Năm Mới bạn!
      Xin Chúa chúc lành cho ước muốn trở thành ánh sao của bạn. Tôi nghĩ rằng những chia sẻ của bạn cũng là những ánh sao cho đoàn Hành Hương, và chúng tôi cũng mong được ánh sáng từ những chia sẻ của bạn.

      Xóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC