Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

CHƯƠNG 8 - Tin Mừng theo Thánh Luca

 Những người phụ nữ đi theo Ðức Giêsu
(1) Sau đó, Ðức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai (2) và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Ðó là bà Maria gọi là Maria Mácđala, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, (3) bà Gioanna, vợ ông Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Ðức Giêsu và các môn đệ.
Dụ ngôn người gieo giống
(4) Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Ðức Giêsu. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:
(5) "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. (6) Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. (7) Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. (8) Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết qủa gấp trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe".
Tại sao Ðức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói
(9) Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. (10) Người đáp: "Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để
chúng nhìn mà không nhìn,
nghe mà không hiểu.
Giải nghĩa dụ ngôn người gieo giống
(11) "Ðây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa. (12) Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. (13) Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và trong thời thử thách, họ bỏ cuộc. (14) Hạt giống rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. (15) Hạt giống rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.
Lãnh nhận và truyền bá giáo huấn của Ðức Giêsu thế nào
(16) Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. (17) Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. (18) Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất".
Những ai thật sự thuộc gia đình của Ðức Giêsu
(19) Mẹ và anh em Ðức Giêsu đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, vì dân chúng quá đông. (20) Họ báo cho Người biết: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gắp Thầy". (21) Người đáp lại: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành".
Ðức Giêsu dẹp yên biển động
(22) Một ngày nọ, Ðức Giêsu xuống thuyền với các môn đệ. Người nói: "Chúng ta sang bên kia Biển Hồ đi!" Rồi thầy trò ra khơi. (23) Ðang khi các ngài đi thuyền, thì Ðức Giêsu thiếp ngũ. Một trận cuồng phong ập xuống Biển Hồ; các ngài bị ngập nước và lâm nguy. (24) Các môn đệ lại gần đánh thức Người dậy và nói: "Thầy ơi, Thầy! Chúng ta chết mất!" Người thức dậy, ngăm đe sóng gió, sóng gió liền ngừng và biển lặng ngay. (25) Người bảo các ông: "Ðức tin anh em ở đâu?" Các ông hoảng sợ, thán phục và nói với nhau: "Người này là ai mà ra lệnh cho cả sóng gió, và sóng gió phải tuân lệnh?"
Ðức Giêsu chữa người bị quỷ ám tại Ghê-ra-xa
(26) Thầy trò ghé thuyền vào vùng đất của người Ghêraxa, đối diện với miền Galilê. (27) Người vừa ra khỏi thuyền và đặt chân lên đất, thì có một người dân trong thành bị quỷ ám ra đón Người. Từ lâu, anh ta không mặc quần áo, không ở trong nhà, nhưng ở trong đám mồ mả.
(28) Thấy Ðức Giêsu, anh la lên, sấp mình dưới chân Người, và lớn tiếng nói rằng: "Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Tôi xin ông đừng hành hạ tôi!" (29) Ấy là vì Ðức Giêsu đã truyền cho thần ô uế xuất khỏi người ấy. Thật vậy, đã nhiều lần quỷ bắt lấy anh ta, người ta dùng xiềng xích gông cùm mà trói và giữ anh; nhưng anh bứt tung dây trói và bị quỷ đưa vào những nơi hoang vắng. (30) Ðức Giêsu hỏi anh: "Tên anh là gì?" Anh thưa: "Ðạo Binh", vì rất nhiều quỷ nhập vào anh. (31) Lũ quỷ nài xin Người đừng truyền cho chúng rút xuống vực thẳm.
(32) Ở đó có một bầy heo khá đông đang ăn trên núi. Lũ quỷ nài xin Người cho phép chúng nhập vào bầy heo kia, và Người cho phép. (33) Lũ quỷ xuất khỏi người đó, nhập vào bầy heo. Cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống hồ và chết ngộp hết.
(34) Thấy sự việc xảy ra, các người chăn heo bỏ chạy, loan tin trong thành và thôn xóm. (35) Thiên hạ ra xem sự việc đã xảy ra. Họ đến cùng Ðức Giêsu và thấy kẻ đã được trừ quỷ đang ngồi dưới chân Ðức Giêsu, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo. Họ phát sợ. (36) Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe người bị quỷ ám được cứu chữa thế nào. (37) Bấy giờ đông đảo dân chúng vùng Ghêraxa xin Người rời họ, vì họ sợ quá, nên Người xuống thuyền trở về.
(38) Kẻ đã được trừ quỷ xin được ở với Người. Nhưng Người bảo anh ta về và nói: (39) "Anh cứ về nhà và kể lại mọi điều Thiên Chúa đã làm cho anh". Anh ta ra đi, rao truyền cho cả thành biết mọi điều Ðức Giêsu đã làm cho anh.
Ðức Giêsu chữa người đàn bà bị băng huyết
và cho con gái ông Gia-ia sống lại
(40) Khi Ðức Giêsu trở về thì đám đông tiếp đón, vì ai ai cũng đợi chờ Người. (41) Và kìa có một người tên là Giaia đi tới; ông là trưởng hội đường. Ông sụp xuống dưới chân Ðức Giêsu, nài xin Người vào nhà ông, (42) vì ông có một đứa con gái duy nhất độ mười hai tuổi, mà nó lại sắp chết. Trong khi Người đi, có những đám đông chen lấn làm Người nghẹt thở.
(43) Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm, không ai có thể chữa được. (44) Bà tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người. Tức khắc, máu ngừng chảy. (45) Ðức Giêsu hỏi: "Ai là người đã sờ vào tôi?" Mọi người đều chối, nên ông Phêrô nói: "Thưa Thấy, đám đông xô đẩy, chen lấn Thầy đấy!" (46) Nhưng Ðức Giêsu nói: "Có người đã đụng vào Thầy, vì Thầy biết có một năng lực tự nơi thầy phát ra". (47) Người đàn bà thấy mình không giữ kín được nữa, thì run rẩy đến phủ phục trước mặt Người, và loan báo trước mặt toàn dân lý do tại sao bà đã đụng vào Ðức Giêsu, và bà đã được khỏi bệnh tức khắc như thế nào. (48) Ðức Giêsu nói với bà ta: "Này con, lòng tin của con đã cứu con. Con hãy đi bình an".

(49) Ðức Giêsu còn đang nói, thì có người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo ông: "Con gái ông chết rồi, đừng làm phiền Thầy nữa!" (50) Nghe vậy, Ðức Giêsu bảo ông trưởng hội đường: "Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi, là con gái ông sẽ được cứu". (51) Khi đến nhà, Người không cho ai vào với mình, trừ ông Phêrô, ông Gioan, ông Giacôbê và cha mẹ của đứa bé. (52) Mọi người đều đấm ngực khóc thương nó. Ðức Giêsu nói: "Ðừng khóc! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!" (53) Họ chế nhạo Người, vì biết nó đã chết. (54) Nhưng Người cầm lấy tay nó, lên tiếng gọi: "Này bé, chỗi dậy đi!" (55) Hồn đứa bé trở lại, và nó đứng dậy ngay. Ðức Giêsu bảo người ta cho nó ăn. (56) Cha mẹ nó kinh ngạc. Và Người ra lệnh cho họ không được nói với ai về việc đã xảy ra.
CHIA SẺ


Đám đông lắng nghe Ngài (c.1–25). Đức Giêsu đã không bị áp lực bởi đám đông theo Ngài, vì Ngài đã biết tình trạng thiêng liêng nơi lòng họ. Dụ ngôn người gieo giống giúp chúng ta xét lòng mình để thấy chúng ta đáp trả Lời như thế nào. Nhưng nghe Lời không thì chưa đủ (c. 8,18); chúng ta phải tuân giữ Lời (c.21) và tin tưởng Lời khi thời gian thử thách đến (c. 22–25). Thường chúng ta cảm thấy chúng ta đang nghe Chúa nói, nhưng trên thực tế chúng ta chỉ nghe những gì mình thích, những gì hợp với mình, phải chăng điều này cũng xảy ra với bạn?
Đám đông từ chối Ngài (c.26–39). Việc chữa lành người bị quỷ ám ở Ghêraxa (Mt 8:28) đáng lý làm cho mọi người yêu mến Đức Giê-su hơn, nhưng người dân ở đó quan tâm đến những con heo và tiền bạc nhiều hơn là con người và lòng thương xót. Người thanh niên xin Đức Giêsu cho đi theo là người lành mạnh nhất trong tất cả! Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình. Có thể bạn chưa gạt bỏ Ngài nhưng đâu là những nguyên nhân làm cho bạn tránh né Ngài?
Đám đông chào đón Ngài (c.40). Điều này diễn ra bên kia biển hồ Galilê, gần Caphanaum. Tại sao họ chào đón Ngài? Có thể chẳng phải vì họ yêu mến Ngài, nhưng bởi vì họ đã thấy những phép lạ và muốn Ngài thỏa mãn những nhu cầu của họ. Nếu Đức Giêsu đến vào hôm nay, bạn có đón chào Ngài không? Tại sao?
Đám đông chen lấn Ngài (c.41–56). Dân chúng đã muốn đến gần Đức Giêsu, để Ngài có thể giúp họ; nhưng dù họ chen lấn Ngài, họ đã không chạm được niềm tin mà người phụ nữ nghèo đã có. Hiện diện trong đám đông thì không có gì bảo đảm rằng sẽ nhận được phúc lành. Đôi khi, Thiên Chúa phải tách bạn ra khỏi đám đông trước khi Ngài có thể đáp ứng điều bạn cần (c. 51). Có khi nào bạn tự hỏi tại sao những người khác có thể thờ phượng Thiên Chúa với niềm tin mạnh mẽ và lòng xác tin như vậy, còn tôi thì luôn  cảm thấy do dự, e dè. Điều gì bạn thấy mình cần để có thể chạm được Thiên Chúa và được biến đổi như người phụ nữ này?

5 nhận xét:

  1. Cảm ơn những chia sẻ với những câu hỏi của HHTLC ngày hôm nay ,ước gì mỗi ngày Lời sẽ đụng cham đến từng người và moi người sẽ được biến đổi,Con cam ơn Chua cho con được tiếp xúc với Lời ,Xin Chúa cũng cho con hiểu lời và sống lời Chúa dạy ngay cả những Lời không hợp ý mình.Con mong ước thật nhiều người biết về Lời và sống lời Người để cuộc sống bớt những đau khổ ,những tổn thương ma con người dành cho nhau cho nhau thay vì là sự yêu thương quan tâm.Amen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Agnestran đã chia sẻ. Khao khát của chị cũng là khao khát của mỗi người Ki-tô hữu chúng ta. Ước chi Lời Chúa đụng chạm và chữa lành những vết thương và tật nguyền của từng người chúng ta.

      Xóa
  2. Lạy Chúa Giêsu, để chữa lành cho một người bị cả một đạo binh quỷ ám, cả một đàn heo "chừng hai ngàn con" (Mc 5:13) đã phải chết. Chẳng lẽ đó là cái giá phải trả quá đắt đến nỗi dân thành Ghêraxa đã phải xin Chúa rời khỏi họ sao?

    Lạy Chúa Giêsu, cả một đám đông vây quanh Chúa nhưng chẳng có ai được chữa lành, ngoại trừ duy nhất một phụ nữ nghèo bệnh hoạn. Phải chăng vì đám đông chỉ đến với Chúa bằng sự hiếu kỳ, muốn xem những phép lạ ngoạn mục, và những gì họ làm chỉ là lo xô đẩy, chen lấn đến nỗi làm Chúa phải "nghẹt thở"?

    Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết dân thành Ghêraxa đã từ chối Chúa, vậy mà Chúa lại không cho người thanh niên được chữa khỏi quỷ ám đi theo Chúa, nhưng lại bảo: "Anh cứ về nhà và kể lại mọi điều Thiên Chúa đã làm cho anh". Chúa biết người phụ nữ nghèo được chữa khỏi bệnh vẫn còn run sợ và muốn giữ kín những gì đã xảy ra cho bà, nhưng Chúa lại bảo bà ấy phải công khai “loan báo trước mặt toàn dân lý do tại sao bà đã đụng vào Chúa, và bà đã được khỏi bệnh tức khắc như thế nào.” Và họ đã làm như vậy. Phải chăng Chúa muốn thử thách họ? Tại sao họ lại không tránh né Chúa đi?

    Lạy Chúa Giêsu, trước khi làm nhân chứng cho Chúa, người thanh niên được chữa khỏi quỷ ám "ngồi dưới chân" Chúa, còn người phụ nữ nghèo được chữa khỏi bệnh thì "phủ phục trước mặt" Chúa. Phải chăng đó là thái độ cần phải có của người môn đệ Chúa trước khi ra đi loan báo tin mừng?

    Lạy Chúa Giêsu, để được chữa lành, con biết mình phải chấp nhận đau đớn; để ơn thánh Chúa hoạt động trong con, con biết mình phải nhận diện được những gì là cản trở; để làm nhân chứng cho Chúa, con biết mình phải từ bỏ sở thích và ý riêng; để được sai đi, con biết mình phải sẵn sàng vâng phục; để có được sức sống và sự khôn ngoan, con biết mình cần phải ở lại trong Chúa. Và để được gặp Chúa, con biết mình phải khiêm nhường để gặp chính mình; và sự thật về chính mình luôn làm con e dè, ngại ngùng, và tránh né. Ước gì con đừng hẹp hòi như dân thành Ghêraxa, đừng hời hợt như đám đông, nhưng luôn biết "ngồi dưới chân", và "phủ phục trước mặt" Chúa để có được sự cương quyết, đầy niềm tin, đầy can đảm, dám đương đầu với thử thách để làm chứng nhân cho tình yêu Chúa như người thanh niên được chữa khỏi quỷ ám và người phụ nữ nghèo được chữa khỏi bệnh. Ước gì con luôn biết sống trong tâm tình ngợi khen, cảm tạ, tri ân về những gì con đã nhận được để tình yêu Chúa vượt thắng nỗi sợ hãi, ươn lười của tâm hồn con, hầu con có tự do vâng phục thánh ý Chúa. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa Giêsu, cũng là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  3. Chia sẻ của bạn làm tôi nhớ đến lời mời gọi của Chúa Giê-su, hỡi những ai vất vả mang gánh nặng nề hãy đến với Ngài để được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Xin chúc chị luôn có nhiều cơ hội "ngồi dưới chân" và "phủ phục trước mặt" để chúng tôi cũng được "bồi dưỡng" qua những chia sẻ rất hay của bạn.

    Trả lờiXóa
  4. Matta Maria Cẩm Túlúc 17:55 11 tháng 5, 2022

    CHƯƠNG 8 - Tin Mừng theo Thánh Luca

    Tạ ơn Chúa! Con mê dụ ngôn người gieo giống. Con rất sợ con trở thành hạt gieo vào bụi gai. Vì ngày nay, rất nhiều thứ chen lấn đè bẹp Đức Tin của con như tiền của, danh vọng, công việc, thói hư tật xấu, các " thầy cô bất đắc dĩ vì covid họ bày ra dạy trên mạng" , nhiều người tự nhiên chỉ học tí đâu đó nghe có lí thôi mà lên mạng giảng thuyết, con sợ có lúc con ko vững tâm mà lao đi sai đường. Xin Chúa soi sáng và giữ con.

    "Này con, lòng tin của con đã cứu con. Con hãy đi bình an". Ước gì con vững tin và luôn được nghe Chúa chúc lời này.

    Con biết ơn Chúa trong mọi sự. Yêu cưng Chúa lắm! Con tin Chúa yêu và thương quý con, bên con luôn mãi trong tâm trí con. Con thích sống phần hồn nhiều hơn phần xác, con chỉ mong thân xác đủ khỏe, vật chất đủ lo cho gđ nhỏ và ba má để con dốc hết tâm trí nghĩ về Chúa luôn mãi trong con. Khi vui cũng như lúc có chuyện chẳng lành, con mong được biết chọn Chúa làm gia nghiệp

    Tạ ơn Chúa! Song hành cùng con Chúa nhé!

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC