Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

CHƯƠNG 12 - Sách Công Vụ Tông Ðồ

 Ông Phêrô bị bắt và được cứu cách lạ lùng
(1) Thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay ngược đãi một số người trong Hội Thánh. (2) Nhà vua đã cho chém đầu ông Giacôbê là anh ông Gioan. (3) Thấy việc đó làm vừa lòng người Dothái, nhà vua lại cho bắt cả ông Phêrô nữa. Bấy giờ đang là tuần lễ Bánh Không Men. (4) Bắt được rồi, nhà vua truyền tống ngục và giao cho bốn tốp lính canh gác, mỗi tốp gồm bốn người, định sau lễ Vượt Qua sẽ điệu ông ra cho dân chúng. (5) Ðang khi ông Phêrô bị giam giữ như thế, thì Hội Thánh không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông.
(6) Trong đêm trước ngày bị vua Hêrôđê đem ra xử, ông Phêrô ngủ giữa hai người lính, và bị khoá vào hai cái xiềng. Trước cửa ngục lại có lính canh. (7) Và kìa, thiên sứ của Chúa đứng bên cạnh ông, và ánh sáng chói rực cả phòng giam. Thiên sứ đập vào cạnh sườn ông Phêrô, đánh thức ông và bảo: "Ðứng dậy mau đi!" Xiềng xích liền tuột khỏi tay ông. (8) Thiên sứ nói tiếp: "Thắt lưng lại và xỏ dép vào !" Ông làm như vậy. Rồi thiên sứ lại bảo ông: "Khoác áo choàng vào và đi theo tôi!" (9) Ông liền theo ra, mà không biết việc thiên sứ làm đó có thật hay không, cứ tưởng là mình thấy một thị kiến. (10) Qua vọng canh thứ nhất, rồi vọng canh thứ hai, thiên sứ và ông tới trước cửa sắt thông ra phố. Cửa tự động mở ra trước mặt hai người. Ra đến ngoài, đi hết một đường phố, thì bỗng nhiên thiên sứ rời khỏi ông. (11) Lúc ấy ông Phêrô mới hoàn hồn và nói: "Bây giờ tôi biết thực sự là Chúa đã sai thiên sứ của Người đến, và Người đã cứu tôi thoát khỏi tay vua Hêrôđê, và khỏi mọi điều dân Dothái mong muốn tôi phải chịu".

(12) Ý thức được như vậy, ông đi đến nhà bà Maria, mẹ của ông Gioan, cũng gọi là Máccô; ở đó có khá đông người đang tụ họp và cầu nguyện. (13) Ông đập cổng thì có một người tớ gái tên là Rôđê ra nghe ngóng. (14) Nhận ra tiếng ông Phêrô, cô mừng quýnh, không mở cổng, mà lại chạy vào báo tin ông Phêrô đang đứng ngoài cổng. (15) Người ta bảo cô: "Ðồ khùng!" Nhưng cô ấy cứ quả quyết là đúng như vậy. Họ nói: "Thiên sứ của ông ấy đấy!" (16) Trong khi đó, ông Phêrô tiếp tục đập cổng. Mở cổng ra, thấy ông, họ kinh ngạc. (17) Ông giơ tay làm hiệu bảo họ im lặng, rồi kể cho họ nghe Chúa đã đưa ông ra khỏi tù thế nào. Ông nói: "Xin báo tin này cho ông Giacôbê và cho các anh em". Rồi ông ra đi, đến một nơi khác.
(18) Sáng ra, bọn lính nhốn nháo không ít: ông Phêrô đã ra sao rồi? (19) Vua Hêrôđê cho truy nã ông: bởi không tìm ra, nhà vua tra hỏi lính canh và ra lệnh điệu họ đi xử. Rồi nhà vua bỏ miền Giuđê xuống ở Xêdarê.
Cái chết của vua Hê-rô-đê
(20) Nhà vua đang tức tối với dân thành Tia và Xiđon. Họ đồng tâm nhất trí đến yết kiến nhà vua. Sau khi đã mua chuộc được quan thị vệ của vua là Bơláttô, họ cầu hoà, vì lãnh thổ của họ phải nhờ lãnh thổ của nhà vua cung cấp lương thực. (21) Ðến ngày hẹn, vua Hêrôđê mặc cẩm bào, ngồi trên ngai, ngỏ lời với họ. (22) Dân hoan hô: "Tiếng thần minh, chứ không phải tiếng người phàm!"(23) Nhưng ngay lúc đó, thiên sứ của Chúa đánh phạt nhà vua, vì nhà vua đã không tôn vinh Thiên Chúa. Nhà vua bị giòi bọ rúc rỉa nên đã tắt thở.
Ông Ba-na-ba và ông Sao-lô trở về An-ti-ô-khi-a
(24) Trong khi ấy, lời Thiên Chúa vẫn lớn lên và phát triển. (25) Còn ông Banaba và ông Saolô, sau khi đã chu toàn công việc phục vụ tại Giêrusalem thì trở về, đem theo ông Gioan, cũng gọi là Máccô.
CHIA SẺ
 Ý Thiên Chúa luôn luôn khôn ngoan và tốt lành, nhưng không phải luôn luôn có thể đoán trước được. Thiên Chúa giải thoát cho Phê-rô nhưng cho phép Gia-cô-bê bị sát hại. Ngài đã không giải thoát Phê-rô khỏi tù cho tới phút cuối cùng. Ngài để cho Hê-rô-đê sát hại Gia-cô-bê, nhưng Ngài đã không cho phép nhà vua hành xử như một vị thần. Liệu đó có phải là cách thức bạn đã từng làm như vậy chăng?
Một số người Ki-tô hữu giống như những người bạn của Gióp: họ nghĩ rằng họ luôn luôn biết chính xác điều Thiên Chúa đang làm, sẽ làm, và muốn làm; nhưng họ có thể sai. Bất cứ khi nào bạn bị cám dỗ để “lừa Thiên Chúa” trên cuộc sống của một ai đó, hãy suy niệm Is 55:8-9.
Cầu nguyện luôn luôn là một điều đúng đắn, thậm chí nếu đức tin của bạn quá yếu, bạn sẽ ngạc nhiên khi câu trả lời đến! Hãy tiếp tục gõ- Thiên Chúa sẽ mở những cánh cửa. Bạn có muốn cộng đoàn mình có được sức mạnh mà Hội Thánh sơ khai đã từng có? Bạn có sẵn sàng quy tụ với nhau và kêu lên cùng Thiên Chúa cho những người anh chị em của mình đang bị bách hại?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC