Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

CHƯƠNG 4 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ

Ca-in và A-ben 

1 Con người ăn ở với E-và, vợ mình. Bà thụ thai và sinh ra Ca-in. Bà nói: "Nhờ Ðức Chúa, tôi đã được một người." 2 Bà lại sinh ra A-ben, em ông. A-ben làm nghề chăn chiên, còn Ca-in làm nghề cày cấy đất đai. 3 Sau một thời gian, Ca-in lấy hoa màu của đất đai làm lễ vật dâng lên Ðức Chúa. 4
A-ben cũng dâng những con đầu lòng của bầy chiên cùng với mỡ của chúng. Ðức Chúa đoái nhìn đến A-ben và lễ vật của ông, 5 nhưng Ca-in và lễ vật của ông thì Người không đoái nhìn. Ca-in giận lắm, sa sầm nét mặt. 6 Ðức Chúa phán với Ca-in: "Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt? 7 Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó." 8 Ca-in nói với em là A-ben: "Chúng mình ra ngoài đồng đi! " Và khi hai người đang ở ngoài đồng thì Ca-in xông đến giết A-ben, em mình.
9 Ðức Chúa phán với Ca-in: "A-ben em ngươi đâu rồi? " Ca-in thưa: "Con không biết. Con là người giữ em con hay sao? " 10 Ðức Chúa phán: "Ngươi đã làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta! 11 Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra. 12 Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa. Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất." 13 Ca-in thưa với Ðức Chúa: "Hình phạt dành cho con quá nặng không thể mang nổi. 14 Ðây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con." 15 Ðức Chúa phán với ông: "Không đâu! Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy." Ðức Chúa ghi dấu trên Ca-in, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông. 16 Ông Ca-in đi xa khuất mặt Ðức Chúa và ở tại xứ Nốt, về phía đông Ê-đen. 
"A-ben, em ngươi đâu rồi ?"

Dòng dõi ông Ca-in
17 Ông Ca-in ăn ở với vợ. Bà thụ thai và sinh ra Kha-nốc. Ông xây một thành, và lấy tên con mình là Kha-nốc mà đặt cho thành ấy. 18 Kha-nốc sinh I-rát; I-rát sinh Mơ-khu-gia-ên; Mơ-khu-gia-ên sinh Mơ-thu-sa-ên; Mơ-thu-sa-ên sinh La-méc. 19 La-méc lấy hai vợ, một bà tên là A-đa, bà thứ hai tên là Xi-la. 20 Bà A-đa sinh Gia-van; ông này là ông tổ các người ở lều và nuôi súc vật. 21 Em ông này tên là Giu-van; ông này là ông tổ các người chơi đàn thổi sáo. 22 Còn bà Xi-la thì sinh Tu-van Ca-in; ông này là ông tổ các người thợ rèn đồng và sắt. Em gái Tu-van Ca-in là Na-a-ma.
23 Ông La-méc nói với các bà vợ:
"A-đa và Xi-la, hãy nghe tiếng ta!
Thê thiếp của La-méc, hãy lắng tai nghe lời ta!
Vì một vết thương, ta đã giết một người,
vì một chút sây sát, ta đã giết một đứa trẻ.
24 Ca-in sẽ được báo thù gấp bảy,
nhưng La-méc thì gấp bảy mươi bảy!"
Ông Sết và dòng dõi
25 Ông A-đam lại ăn ở với vợ. Bà sinh một con trai và đặt tên là Sết; bà nói: "Thiên Chúa đã sắp đặt cho tôi một dòng dõi khác thay cho A-ben, vì Ca-in đã giết nó." 26 Ông Sết cũng sinh được một con trai và đặt tên là E-nốt. Bấy giờ, người ta bắt đầu kêu cầu danh Ðức Chúa.
CHIA SẺ 

Những dấu hiệu cho biết con cái của Thiên Chúa là tin, cậy, và mến (1 Cr. 13:13; 1 Tx. 1:3–4). Những dấu hiệu hạt giống, của kẻ dữ là ngờ vực, thất vọng, ghen ghét và những điều này thể hiện qua con người của Cain.

Ngờ vực (1–7). Khi Thiên Chúa giết con vật và mặc cho Adam và Eva (3:21), Ngài đã dạy về ý nghĩa của máu hiến tế (Dt. 9:22). Cain đã mang lễ vật không đúng trong tay và có một thái độ sai trong tim mình. Hiến tế của ông không phải là là hiến tế của niềm tin, và Thiên Chúa đã khước từ nó. Thiên Chúa cũng đã cảnh cáo Cain rằng tội đã chực sẵn nơi cửa, chờ đợi để vồ lấy ông.  Những hy sinh, những chia sẻ của tôi dâng lên cho Thiên Chúa có thực sự xuất phát từ lòng chân thực của mình, hay tôi làm điều đó vì thói quen hay chỉ là do áp lực của xã hội, của cộng đồng?

Ghen ghét (8). Sự giận dữ của Cain chuyển dần thành đố kỵ và ghen ghét, và sau đó là dẫn đến việc sát nhân (Mt 5:21-26). Khi bạn bắt đầu làm bạn với cám dỗ, bạn sẽ sớm bị tóm (Gc 1:13-16). Cain đã phạm mọi tội mà Thiên Chúa ghét (Cn. 6:16–19). Hãy nhớ lại một trong những tình huống mà tôi đã tự đưa mình vào trong cám dỗ của sự đố kỵ để rồi sau đó thấy mình không thoát móng vuốt của sự dữ.

Tuyệt vọng (9–24). Câu hỏi mà Thiên Chúa đặt ra với Adam và Evà là, “Các ngươi ở đâu?” Câu hỏi của Ngài với Cain  là, “A-ben em của Ngươi đâu?” Chúng ta có biết anh chị em chúng ta ở đâu không ? Chúng ta có quan tâm đến họ không ? Hay là chúng ta viện dẫn những lý do giống như Cain đã làm ?

Bây giờ Thiên Chúa nguyền rủa con người ! Nhưng Cain đã không nhận ra tội mình phạm; ông ta chỉ quan tâm về hình phạt của mình. Thái độ ngờ vực, ghét ghen và lừa dối  đã hủy hoại mọi tương quan trong cuộc sống của ông: tương quan với em mình, với Thiên Chúa, với bản thân và thế giới xung quanh. Tất cả chúng ta là những người lữ hành trên trần thế này, nhưng Cain đã trở thành kẻ chạy trốn, một người lang thang. Thánh Augustine đã nói : “Ngài đã dựng nên chúng con cho chính Ngài, và lòng chúng con không nghỉ cho đến khi chúng được nghỉ trong Ngài.”

Hy vọng (25–26). Cain đã cố gắng để bồi thường cho sự tuyệt vọng của mình bằng việc xây dựng một nền “văn minh” trên đất của Nốt (tiếng Do Thái có nghĩa là "kẻ lang thang"). Ông đã làm nhiều điều tốt trong thành của mình, nhưng Thiên Chúa đã ban cho Adam một người con trai khác, Seth (tiếng Do Thái có nghĩa là "kẻ được chỉ định"), duy trì gia phả thánh. Đâu là những cơ hội, những gì Thiên Chúa trao cho tôi, nhưng tôi không phát huy mà lại muốn đi đường tắt và khao khát bước đi trên con đường của người khác ? Kết quả là phần thưởng đáng lý tôi được lãnh nhận, nay Thiên Chúa lại trao cho người khác.

3 nhận xét:

  1. Khi cho con sự tự do, Chúa cũng cho con biết giới hạn của loài thọ tạo phải biết dừng lại ở đâu: "Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn; nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết." Khi cám dỗ đầy rẫy và mạnh mẽ, Chúa dặn con phải biết vượt qua: "Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó." Khi con phạm lỗi rồi, Chúa vẫn bao dung tha thứ và che chở con, ghi dấu ấn trên con qua bí tích hoà giải, và vẫn tuôn đổ hồng ân Chúa xuồng trên con để con có sức mà đi tiếp bên Chúa trong hy vọng.

    Lạy Chúa, xin cứ nhắc nhở con luôn mãi, từng giây, từng phút đời con, rằng con chẳng thể nào có thể vượt qua yếu đuối của con được nếu con không biết trở về với Chúa, không để Chúa dạy con thế nào là điều thiện điều ác như Chúa muốn con hiểu và thực hành. Xin Chúa nhắc nhở con biết liên lỉ "kêu cầu danh Đức Chúa" để con luôn được ở với Ngài. Con không muốn như Cain đâu, "đi xa khuất mặt Đức Chúa". Dằn vặt và đau khổ lắm, Chúa ơi! Con chân thành cầu xin như vây, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Talitha Kum đã chia sẻ những tâm tình rất dễ thương của bạn cho những người đang tham gia chương trình hàng hương này. Những chia sẻ của bạn đã làm tôi được đánh động.

    Trả lờiXóa
  3. Xin được tạ ơn Chúa và cám ơn bạn. Ước mong sao talitha kum sẽ được cùng với bạn và các ACE đồng hành với nhau trên mảnh đất chia sẻ thiêng liêng này, để chúng ta cùng nhau làm cho danh Chúa được tôn vinh hơn.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC