Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

CHƯƠNG 5 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ

Các tổ phụ trước Hồng Thuỷ (1 Sb 1:1-4)
1 Ðây là gia phả ông A-đam: Ngày Thiên Chúa sáng tạo con người, Chúa làm ra con người giống như Thiên Chúa. 2 Chúa sáng tạo con người có nam có nữ, Chúa ban phúc lành cho họ và đặt tên cho họ là "người", ngày họ được sáng tạo.
3 Khi ông A-đam được một trăm ba mươi tuổi, thì ông sinh ra một người con trai giống như ông, theo hình ảnh ông, và đặt tên là Sết. 4 Sau khi sinh ông Sết, ông A-đam sống tám trăm năm và sinh ra con trai con gái. 5 Tổng cộng ông A-đam sống được chín trăm ba mươi năm, rồi qua đời.
6 Khi ông Sết được một trăm lẻ năm tuổi, thì sinh ra E-nốt. 7 Sau khi sinh E-nốt, ông Sết sống tám trăm lẻ bảy năm và sinh ra con trai con gái. 8 Tổng cộng ông Sết sống được chín trăm mười hai năm, rồi qua đời.
9 Khi ông E-nốt được chín mươi tuổi, thì sinh ra Kê-nan. 10 Sau khi sinh Kê-nan, ông E-nốt sống tám trăm mười lăm năm và sinh ra con trai con gái. 11 Tổng cộng ông E-nốt sống được chín trăm lẻ năm năm, rồi qua đời.
12 Khi ông Kê-nan được bảy mươi tuổi, thì sinh ra Ma-ha-lan-ên. 13 Sau khi sinh Ma-ha-lan-ên, ông Kê-nan sống tám trăm bốn mươi năm và sinh ra con trai con gái. 14 Tổng cộng ông Kê-nan sống được chín trăm mười năm, rồi qua đời.
15 Khi ông Ma-ha-lan-ên được sáu mươi lăm tuổi, thì sinh ra Gie-rét. 16 Sau khi sinh Gie-rét, ông Ma-ha-lan-ên sống tám trăm ba mươi năm và sinh ra con trai con gái. 17 Tổng cộng ông Ma-ha-lan-ên sống được tám trăm chín mươi lăm năm, rồi qua đời.
18 Khi ông Gie-rét được một trăm sáu mươi hai tuổi, thì sinh ra Kha-nốc. 19 Sau khi sinh Kha-nốc, ông Gie-rét sống tám trăm năm và sinh ra con trai con gái. 20 Tổng cộng ông Gie-rét sống được chín trăm sáu mươi hai năm, rồi qua đời.
21 Khi ông Kha-nốc được sáu mươi lăm tuổi, thì sinh ra Mơ-thu-se-lác. 22 Sau khi sinh Mơ-thu-se-lác, ông Kha-nốc đi với Thiên Chúa ba trăm năm và sinh ra con trai con gái. 23 Tổng cộng ông Kha-nốc sống được ba trăm sáu mươi lăm năm. 24 Sau khi đi với Thiên Chúa, ông không còn nữa, vì Thiên Chúa đã đem ông đi.
25 Khi ông Mơ-thu-se-lác được một trăm tám mươi bảy tuổi, thì sinh ra La-méc. 26 Sau khi sinh La-méc, ông Mơ-thu-se-lác sống bảy trăm tám mươi hai năm và sinh ra con trai con gái. 27 Tổng cộng ông Mơ-thu-se-lác sống được chín trăm sáu mươi chín năm, rồi qua đời.
28 Khi ông La-méc sống được một trăm tám mươi hai tuổi, thì sinh ra một người con trai. 29 Ông đặt tên cho con là Nô-ê; ông nói: "Khi tay chúng ta phải làm lụng cực nhọc, thì trẻ này sẽ đem lại cho chúng ta niềm an ủi phát xuất từ đất đai Ðức Chúa đã nguyền rủa." 30 Sau khi sinh ông Nô-ê, ông La-méc sống năm trăm chín mươi lăm năm và sinh ra con trai con gái. 31 Tổng cộng ông La-méc sống được bảy trăm bảy mươi bảy năm, rồi qua đời.
32 Khi ông Nô-ê được năm trăm tuổi, thì sinh ra Sêm, Kham và Gia-phét.

Gia phả ông A-đam
CHIA SẺ

Cựu ước là “cuốn sách gia phả của Adam” (v.1). Sách này kể cho chúng ta về những hậu duệ của Adam, và đây không phải là một câu chuyện với kết thúc có hậu. Thực tế, Cựu ước kết thúc bằng câu “ta hãy đến và tấn công mặt đất với lời nguyền rủa” (Mal. 4:6).
Tân ước là “cuốn sách về gia phả của Đức Giêsu Kitô” (Mt. 1:1); trước khi kết thúc, Tân Ước công bố rằng : “và sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa” (Kh 22:3). “Adam đầu tiên” đã mang đến lời nguyền rủa; “Adam-Cuối-Cùng” xóa bỏ lời nguyền (Gl 3:13). Tội của Adam làm cho gai góc mọc lên (St. 3:18), nhưng Đức Giêsu đội những gai này như vương niệm của Ngài (Mt. 27:29).
Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh tốt đẹp của Ngài, nhưng giờ đây con người tội lỗi đã sinh ra những người con giống như mình (v. 3). Chúng ta đều sinh ra là những tội nhân (Tv. 51:5). Nhưng khi một người tội nhân được tái sinh trong phép rửa và trong Thánh Thần, người đó bắt đầu lớn lên giống như “Adam-Cuối-Cùng” (Rm. 8:29; 2 Cr. 3:18).
Tám lần trong chương 5 này, chúng ta sẽ thấy cụm từ “rồi qua đời.” Chết là một điểm hẹn, không phải là một tai nạn. Điều mà Thiên Chúa đã tiên báo trong St 2:17 đã thành hiện thực. Bởi vì tội đang ngự trị, sự chết cũng đang ngự trị (Rm. 5:14, 17), thế nhưng trong đời của Kha-nốc, ân sủng của Thiên Chúa đã ngự trị (Rm 5:20-21). Ai tin vào Thiên Chúa (Dt. 11:5–6), đi với Thiên Chúa giữa một thế giới vô thần, và làm chứng cho Thiên Chúa (Tl 14-15). Kha-nốc đã không chết, ông sống được 365 năm (tương đương với số ngày trong một năm), và rồi Thiên Chúa mang ông về trời. Đây là một “niềm hy vọng được chúc phúc” của tất cả mọi Kitô hữu (Tt 2:11-14; x 1Tx 4:13-18). Kha-nốt đã sống trong thế gian, nhưng ông không thuộc về thế gian và cũng không bị lên án cùng với thế gian, vì ông đi trong đường lối của Thiên Chúa. Tôi đang đi trên con đường nào đây, và con đường đó có đưa tôi về nhà Thiên Chúa? Các bài đọc của Chủ nhật vừa rồi có để lại ấn tượng gì nơi tôi về con đường tôi đang đi?
Noah có nghĩa là “nghỉ ngơi.” Nhân loại đang trong sầu khổ và mong chờ Đấng Cứu Độ được hứa ban đến. Ngài đã đến rồi, và chúng ta có thể đến với Ngài và tìm thấy sự nghỉ ngơi đích thật (Mt 11:28-30). Với tôi nghỉ ngơi có nghĩa là gì, và tôi có khám phá ra được nơi thật sự đem lại sự nghỉ ngơi cho bản thân sau những lao nhọc trong cuộc sống hằng ngày.

5 nhận xét:

  1. .??? Chuong IV noi toi Cain va Aben la hai nguoi con cua Adam Eva, chuong 5 noi toi cacto phu truoc HONG THUY co mot nguoi con cua ADAM ten la Sét, vay Sét la em cua CAIN VA ABEN ha anh em?
    .???? Tai so ngay xua nguoi ta song lau vay, may tram nam luon, khong hieu noi, giup con hieu voi!
    Cam on anh em cua con!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đọc Chương 4 và tìm thấy câu 25 nói như thế này :
    "Ông A-đam lại ăn ở với vợ. Bà sinh một con trai và đặt tên là Sết; bà nói: "Thiên Chúa đã sắp đặt cho tôi một dòng dõi khác thay cho A-ben, vì Ca-in đã giết nó."
    Như vậy, Sết là em trai của cả hai người Ca-in và A-ben.

    Trả lờiXóa
  3. Các tổ phụ đầu tiên trong sách Sáng thế ký đã sống lâu năm, sự kiện này nên được hiểu theo nghĩa: sống thọ là một dấu chỉ của người được nhận nhiều phúc lành của Thiên Chúa, và chính họ cũng trở thành phúc lành cho những người xung quanh.

    Trả lờiXóa
  4. "Với tôi nghỉ ngơi có nghĩa là gì, và tôi có khám phá ra được nơi thật sự đem lại sự nghỉ ngơi cho bản thân sau những lao nhọc trong cuộc sống hằng ngày."
    Em đã trải nghiệm điều này, và nhận thấy chỉ có trong Chúa ta mới thật sự nghỉ ngơi.

    Trả lờiXóa
  5. Lạy Chúa, ông Kha-nốc dễ thương quá. Trong suốt 365 năm đời ông, con không thấy ông lẻ loi vì lúc nào ông cũng "đi với Thiên Chúa." Con mường tượng ông và Thiên Chúa cùng đi song hành với nhau, cùng ngắm cảnh thiên nhiên với nhau, cùng bàn bạc thảo luận những ưu tư, lo lắng của ông.....Khi ông mệt mỏi, Chúa dìu ông đi; khi ông ngã quỵ, Chúa bế ông lên. Trên những con đường hẹp, Chúa đi trước dẫn đường cho ông.....Khi ông vui mừng, chắc là Chúa cũng nhảy lên mừng vui với ông nữa.....Dễ thương quá. Gần gũi quá. Thân mật quá. Hạnh phúc quá.

    Con ước mơ gia phả của con sẽ được viết như thế này: "Khi Talitha Kum được 33 tuổi, thì sinh ra Sỏn. Khi ấy Talitha Kum đã có con gái và con trai. Tổng cộng, Talitha Kum đi với Thiên Chúa được.......năm. Sau khi đi với Thiên Chúa, Talitha Kum không còn nữa, vì Thiên Chúa đã đem người đi." Con không mơ ước đời con có thật nhiều con số 365. Con chỉ ước mong sao những con số mà Chúa sẽ viết vào đời con sẽ là những con số đậm đầy ân tình của Chúa và con dành cho nhau. Điều đó có nghĩa là con phải nhận ra đâu là những dễ dãi chóng qua hay hào nhoáng bên ngoài, đâu là những thách đố xây dựng hay gian nan rèn luyện, để chọn hướng sống cho đời mình.

    "Đến giờ lâm tử, xin Chúa gọi con và cho con đến cùng Chúa....(Kinh Lạy Hồn Chúa Kitô). Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC