Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

CHƯƠNG 7 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ

1 Ðức Chúa phán bảo ông Nô-ê: "Ngươi hãy vào tàu, ngươi và cả nhà ngươi, vì Ta chỉ thấy ngươi là người công chính trước nhan Ta trong thế hệ này. 2 Trong mọi loài vật thanh sạch, ngươi sẽ lấy bảy đôi, con đực và con cái, còn trong các loài vật không thanh sạch, thì một đôi, con đực và con cái, 3 trong các loài chim trời cũng lấy bảy đôi, trống và mái, để giữ giống trên khắp mặt đất. 4
Vì bảy ngày nữa Ta sẽ đổ mưa xuống đất trong vòng bốn mươi ngày bốn mươi đêm, và Ta sẽ xoá bỏ khỏi mặt đất mọi loài Ta đã làm ra." 5 Ông Nô-ê làm đúng như Ðức Chúa đã truyền.
6 Ông Nô-ê được sáu trăm tuổi khi hồng thuỷ, nghĩa là nước lụt, xảy đến trên mặt đất.
7 Ðể tránh nước hồng thuỷ, ông Nô-ê vào tàu cùng với các con trai ông, vợ ông và vợ của các con trai ông. 8 Trong các loài vật thanh sạch và các loài vật không thanh sạch, trong các loài chim và mọi loài vật bò dưới đất, 9 cứ từng đôi, đực và cái, đến với ông Nô-ê mà vào tàu, như Thiên Chúa đã truyền cho ông Nô-ê. 10 Bảy ngày sau, nước hồng thủy tràn trên mặt đất.
11 Năm sáu trăm đời ông Nô-ê, tháng hai, ngày mười bảy tháng ấy, vào ngày đó, tất cả các mạch nước của vực thẳm vĩ đại bật tung, các cống trời mở toang. 12 Mưa đổ xuống đất bốn mươi ngày bốn mươi đêm.
 13 Chính ngày đó, ông Nô-ê vào tàu với các con trai ông là Sêm, Kham, Gia-phét, cùng với họ có vợ ông và ba người vợ của các con trai ông, 14 cũng như mọi loài vật, mọi loài gia súc, mọi loài vật bò dưới đất, mọi loài chim chóc, mọi vật có cánh. 15 Chúng đến với ông Nô-ê trên tàu, cứ từng đôi một, thuộc mọi xác phàm có sinh khí. 16 Chúng đi vào, một đực một cái thuộc mọi xác phàm; chúng đi vào, theo như Thiên Chúa đã truyền cho ông Nô-ê. Rồi Ðức Chúa đóng cửa lại sau khi ông vào.
17 Cơn hồng thủy kéo dài bốn mươi ngày trên mặt đất. Nước tăng thêm và nâng tàu lên, khiến tàu ở cao hơn mặt đất. 18 Nước dâng và tăng thêm nhiều trên mặt đất, và tàu lênh đênh trên mặt nước. 19 Nước dâng lên ngày càng nhiều trên mặt đất, và mọi núi cao khắp nơi dưới gầm trời đều bị phủ lấp. 20 Nước dâng lên cao hơn núi bảy thước khiến núi bị phủ lấp. 21 Mỗi xác phàm di động trên mặt đất đều tắt thở: chim chóc, gia súc, thú vật, mọi vật lúc nhúc trên mặt đất, và mọi người. 22 Mọi loài có sinh khí trong lỗ mũi, mọi loài ở trên cạn đều chết hết. 23 Ðức Chúa xoá bỏ mọi loài có trên mặt đất, từ con người cho đến gia súc, giống vật bò dưới đất và chim trời; chúng bị xoá bỏ khỏi mặt đất, chỉ còn lại ông Nô-ê và những gì ở trong tàu với ông. 24 Nước dâng lên trên mặt đất suốt một trăm năm mươi ngày.
Nước dâng và tăng thêm nhiều trên mặt đất

CHIA SẺ

Lời mời gọi của Thiên Chúa (7: 1-10). Cách thức duy nhất mà một ai đó có thể đến được với Thiên Chúa là nhờ chính Thiên Chúa kêu gọi người ấy. Thiên Chúa kêu gọi con người được thấy trong suốt cả sách Kinh thánh. Đó là những lời mời gọi yêu thương. Thiên Chúa kêu gọi con người “hãy theo Ta” (Ga. 1:43), bởi vì Ngài yêu con người và muốn dành cho con người những điều tốt nhất. Có thể nói đây là lời mời gọi đầu tiên trong Kinh thánh. Hãy nhìn xem cảnh những thành viên trong gia đình Nô-ê đi vào con tàu. Các thú vật nghe Chúa đã tự động đến gần Nô-ê để được hướng dẫn đi vào tàu. Dường như những sự lạ lùng này chẳng tác động gì đến những người xung quanh Nô-ê, họ vẫn sống dửng dưng khi thấy những gì diễn ra nơi gia đình Nô-ê. Đâu là lời đáp trả của tôi khi được Thiên Chúa mời gọi ? Tôi đã bước vào tàu rồi, thật là tuyệt vời. Vậy những người trong gia đình của tôi thì sao, và cả những người tôi yêu quý ? Tôi có làm cố gắng hết sức để gia đình và những người thân yêu của tôi cũng bước vào con tàu chưa ?

Cơn thịnh nộ của Thiên Chúa (7:11–24). Thiên Chúa đã rất kiên nhẫn và trao cho thế gian cơ hội kéo dài trong 120 năm để được cứu (St. 6:3; 1 Pet. 3:20; 2 Pet. 2:5). Thế gian đã từ chối chứng từ của Nô-ê và ân sủng của Thiên Chúa cho đến ngày Nô-ê và gia đình ông bước vào trong con tàu. Thiên Chúa đã đợi thêm một tuần nữa (những người hàng xóm của Nô-ê đã cười nhạo ông như thế nào ?), nhưng rồi sự phán xét đã đến. Như Đavít đã công bố : “Chúa ngự trị trên cơn Hồng Thủy” (Tv. 29:10). Nô-ê là người đã đóng con tàu theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Tuy nhiên, có một điều Nô-ê là đã không thực hiện được đó là đóng cửa con tàu. Chính Thiên Chúa đã đóng cửa con tàu của Nô-ê, và rồi Đức Giêsu là Một-Cánh-Cửa-khác mở ra cho chúng ta trong ngày hôm nay (Ga 10:9). Biết bao nhiêu lần Đức Giêsu trao cho tôi cơ hội, mời gọi tôi đi qua Cánh Cửa của Ngài, nhưng tôi đã giả điếc làm ngơ. Tôi có nghĩ rằng cánh cửa đã mở ra cho tôi, đến một lúc nào đó lại cũng sẽ đóng lại không ?

3 nhận xét:

  1. Những ngày qua, phần "Chia Sẻ" và các câu hỏi gợi ý đã làm con hiểu lời Chúa rõ ràng hơn, thấy Chúa yêu thương và chăm lo cho con người chu đáo quá. Con người cứ phạm tội, Chúa cứ đi theo sửa dạy. Có thưởng, có phạt. Có kiên nhẫn, có giới hạn....Có giận dữ đó, nhưng Chúa luôn tạo ra những cơ hội mới để con người có hy vọng mà vươn lên. Chúa tuyên chiến với cái ác, làm áo da thú cho Adam và Evà, ghi dấu trên trán Cain để ông không bị giết, cho Sết được sinh ra để "duy trì gia phả thánh", chỉ dạy cho Nô-ê đóng tàu.....Chúa dạy con chống lại sự dữ nhưng vẫn tôn trọng và yêu thương con người đã làm hành động đó. Chúa muốn con cũng tạo cho họ những cơ hội xây dựng lại những gì đã đổ vỡ....Và Chúa cũng muốn con luôn thực hiện điều đó cho chính mình. Tạ ơn Chúa vì tình thương của Ngài cho con qua những chặng dừng chân đầu tiên của cuộc hành hương này. Những gì con thấy và cảm nghiệm trên đường đã đi qua không còn lạ lẫm giống như trong những chuyện cổ tích huyền thoại của cái thuở "ngày xửa ngày xưa..." ấy, nhưng rất sống động vì đó chính là những câu chuyện của đời con, của chính con tim mình.

    Lạy Chúa, mỗi ngày mới với những niềm vui có nhắc con biết dâng lời cảm tạ hồng ân không, hay con lại "ngủ quên trong chiến thắng"? Những nhọc nhằn, thách đố có hướng lòng con lên với Đấng đã yêu thương tạo dựng con mà khẩn cầu xin sức mạnh không, hay con lại cằn nhằn, trách móc vì nghịch cảnh và yếu đuối? Những bất công, chèn ép có là cơ hội đế con thực thi lòng bác ái không, hay lại là cớ để con "ăn miếng trả miếng" vì lẽ công bằng? Lạy Chúa, xin thương đừng để con chần chừ, không "làm đúng như Ðức Chúa đã truyền" trong tim con, vì biết đâu cái ngày "đã quá trễ rồi" lại rất cận kề bên con rồi! Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. lậy chúa con luôn than thân trach phận.con xin chúa hãy tha thứ cho gia đình chúng con.vi chúng con còn những điều thiếu xót nhiều trong cuộc sống này.lây chúa xin cho gia đình con vươt qua muôn vàn thử thách cám dỗ ở đời này.và biết nhận xét về chính bản thân mình.không xét đoán không ích kỉ.xin cho gia đình con vững lòng tin.xin cho thế giới chung con được hòa bình.lạy chúa xin tha tôi cho gia đinh chúng con.vì chúng con là kẻ có tội.

    Trả lờiXóa
  3. Matta Maria Cẩm Túlúc 21:56 24 tháng 1, 2023

    CHƯƠNG 7 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ

    Đâu là lời đáp trả của tôi khi được Thiên Chúa mời gọi ? Tôi đã bước vào tàu rồi, thật là tuyệt vời. Vậy những người trong gia đình của tôi thì sao, và cả những người tôi yêu quý ? Tôi có làm cố gắng hết sức để gia đình và những người thân yêu của tôi cũng bước vào con tàu chưa ?

    Con bị chạm bởi Lời mời gọi của Chúa qua Chúa mời gọi ông Noe, Đức Mẹ và Dacaria văn vẵng trong tâm trí. Con tự hỏi con có sẳn sàng Cưu Mang Chúa? Con cũng được chạm bởi nếu con là người được ơn yêu quý Ngài, tin yêu Ngài ... con có sẳn sàn chia sẻ những ân huệ ơn ích Chúa ban cho những người trong gia đình? Hay là con ích kỷ và biện lí do cho người khác rồi lên tàu một mình?

    Tự nhiên con muốn những người trong gia đình con đều nhận ra ơn ích tin yêu Ngài. Ước gì ai cũng chọn thức khuya dậy sớm một tí để dành time gặp Ngài qua cầu nguyện xét mình sớm tối, qua tham dự Thánh lễ mỗi ngày, qua bí tích hòa giải...

    Tạ ơn Chúa! Nguyện xin Chúa thương vì con bất xứng, từ từ con gọt dần.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC