Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

CHƯƠNG 8 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ

Nước rút
1 Thiên Chúa nhớ đến ông Nô-ê, mọi thú vật và mọi gia súc ở trong tàu với ông. Thiên Chúa cho gió thổi ngang qua đất, và nước hạ xuống. 2 Các mạch nước của vực thẳm và các cống trời đóng lại; trời tạnh mưa. 3 Nước từ từ rút khỏi mặt đất; hết một trăm năm mươi ngày thì nước xuống. 4 Vào tháng bảy, ngày mười bảy tháng ấy, tàu đậu lại trên vùng núi A-ra-rát. 5 Nước tiếp tục xuống cho đến tháng mười; và ngày mồng một tháng mười, các đỉnh núi xuất hiện.
mỏ nó có một nhành lá ô-liu tươi
6 Hết bốn mươi ngày, ông Nô-ê mở cửa sổ ông đã làm trên tàu, 7 và ông thả con quạ ra. Nó bay ra, lượn đi lượn lại cho đến khi nước khô trên mặt đất. 8 Rồi từ trong tàu ông lại thả con bồ câu, để xem nước đã giảm trên mặt đất chưa. 9 Nhưng con bồ câu không tìm được chỗ đậu chân, nên trở về tàu với ông, vì còn nước trên khắp mặt đất. Ông bèn giơ tay bắt lấy nó mà đưa vào trong tàu với ông. 10 Ông đợi thêm bảy ngày, rồi thả con bồ câu ra khỏi tàu một lần nữa. 11 Vào buổi chiều, con bồ câu trở về với ông, và kìa trong mỏ nó có một nhành lá ô-liu tươi ! Ông Nô-ê biết là nước đã giảm trên mặt đất. 12 Ông lại đợi thêm bảy ngày, rồi thả con bồ câu ra, nhưng nó không trở về với ông nữa.

13 Năm sáu trăm lẻ một đời ông Nô-ê, tháng giêng, ngày mồng một tháng ấy, nước đã khô ráo trên mặt đất. Ông Nô-ê dỡ mái tàu ra và thấy mặt đất đã khô ráo. 14 Tháng hai, ngày hai mươi bảy tháng ấy, đất đã khô.



... ra khỏi tàu ...

Ra khỏi tàu
15 Thiên Chúa phán với ông Nô-ê rằng: 16 "Ngươi hãy ra khỏi tàu cùng với vợ ngươi, các con trai ngươi và vợ của các con trai ngươi. 17 Mọi loài vật ở với ngươi, tất cả những gì là xác phàm: chim chóc, gia súc, mọi giống vật bò dưới đất, ngươi hãy đưa chúng ra với ngươi; chúng phải lúc nhúc trên mặt đất, phải sinh sôi nảy nở thật nhiều trên mặt đất." 18 Ông Nô-ê ra khỏi tàu cùng với các con trai ông, vợ ông và vợ của các con trai ông. 19 Mọi loài vật, mọi gia súc, mọi chim chóc, mọi vật bò dưới đất ra khỏi tàu, theo từng giống.
  

Nô-ê dựng một bàn thờ để kính Ðức Chúa
20Ông Nô-ê dựng một bàn thờ để kính Ðức Chúa. Ông đã lấy một số trong các gia súc thanh sạch và các loài chim thanh sạch mà dâng làm lễ toàn thiêu trên bàn thờ. 21 Ðức Chúa ngửi mùi thơm ngon, và Ðức Chúa tự nhủ: "Ta sẽ không bao giờ nguyền rủa đất đai vì con người nữa. Lòng con người toan tính điều xấu từ khi còn trẻ, nhưng Ta sẽ không bao giờ còn sát hại mọi sinh vật như Ta đã làm !

22 Bao lâu đất này còn, thì mùa gieo mùa gặt,
trời lạnh và trời nóng, tiết hạ và tiết đông,
ban ngày và ban đêm, sẽ không ngừng đắp đổi."


CHIA SẺ 


Sự thành tín của Thiên Chúa (8:1–22). Nô-ê đã tin vào những lời hứa của Thiên Chúa và Thiên Chúa đã không làm cho ông thất vọng. (x 1V 8:56.) Đức tin đích thực không phải vội vã (Isa. 28:16); Nô-ê đã chờ đợi cho tới khi Lời của Thiên Chúa nói với ông điều phải thực hiện. Điều đầu tiên Nô-ê và gia đình ông làm là làm sạch mặt đất để thờ phượng Thiên Chúa, Đấng đã trung thành chăm sóc họ (Tv. 116:12–19; Rm. 12:1–2). Thiên Chúa ban cho họ một giao ước: cho dù lòng người tội lỗi như thế nào, Thiên Chúa vẫn tiếp tục tạo dựng vũ trụ này. Giao ước này làm bảo đảm việc duy trì sự sống trên trái đất. Thiên Chúa đã trung thành với giao ước của Ngài, nhưng con người đã không trung thành trong việc cai quản trái đất như Thiên Chúa đã ủy thác cho con người (x Kh. 11:18). Việc đầu tiên  Nô-ê làm khi ông bước ra khỏi con tàu đó là dựng một bàn thờ để dâng của lễ toàn thiêu cho Thiên Chúa. Tôi có khởi đầu một hành trình mới của cuộc đời, bắt đầu một công việc mới, môi trường sống mới, hay một ngày mới bằng việc nhớ đến Thiên Chúa, và đặt chúng dưới sự quan phòng của Ngài không ?

Thái độ trung tín với Thiên Chúa: Nô-ê và gia đình của ông là những người tín hữu duy nhất còn lại trên mặt đất. Ông và gia đình đã làm chứng về sự trung tín của họ dành cho Thiên Chúa một cách can đảm, và chống lại sự dữ vào thời đó. Họ đã trung tín với Thiên Chúa cả khi mọi sự dường như chống lại họ. Thiên Chúa vẫn gọi dân của Ngài và tách riêng họ ra khỏi đám đông, nếu cần phải như thế, và Ngài hứa chẳng bao giờ bỏ rơi chúng ta (Dt. 13:5–6). Thiên Chúa sẽ phán xử chúng ta không phải dựa vào sự nổi tiếng của chúng ta, nhưng lòng trung thành của chúng ta đối với Ngài (1 Cr. 4:2). Thiên Chúa cần những chứng tá can đảm trong thế giới hôm nay. Để tuyên xưng niềm tin của mình, tôi có cảm thấy khó khăn khi xung quanh tôi là những người chưa cùng niềm tin với tôi không ? Tôi có ngại ngùng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi lương thực trước mỗi bữa ăn khi quanh tôi là những người không tin hoặc chưa tin Chúa không ?

4 nhận xét:

  1. Để tuyên xưng niềm tin của mình, tôi có cảm thấy khó khăn khi xung quanh tôi là những người chưa cùng niềm tin với tôi không ? Tôi có ngại ngùng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi lương thực trước mỗi bữa ăn khi quanh tôi là những người không tin hoặc chưa tin Chúa không ?

    chia se: Toi cam thay hanh phuc toi dang cam nhan duo tinh thuong cua chua va dang co niem tin manh liet vao Thien chua, va toi cam thay trach nhiem cua minh truoc mot the gioi dang choi tu Thien Chua. Du than phan mon hen nhung toi van tin rang nhung cu chi tuyen xung niem tin cua toi trong cuoc song hang ngay se gop phan lam cho the gioi tin rang co Chua la Dang Tao Thanh ho, amen!

    Trả lờiXóa
  2. Ðức Chúa tự nhủ: "Ta sẽ không bao giờ nguyền rủa đất đai vì con người nữa. Lòng con người toan tính điều xấu từ khi còn trẻ, nhưng Ta sẽ không bao giờ còn sát hại mọi sinh vật như Ta đã làm !

    22 Bao lâu đất này còn, thì mùa gieo mùa gặt,
    trời lạnh và trời nóng, tiết hạ và tiết đông,
    ban ngày và ban đêm, sẽ không ngừng đắp đổi."
    Nếu đúnh như Lời Chúa Vậy việc gì sẽ diễn ra vào ngày tận thế???

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy một người "đạo theo" sống chứng tá Tin Mừng giữa những người "đạo gốc" cũng nhiều thách đố như sống giữa những người không cùng niềm tin với mình, vì họ đã biết Thiên Chúa là như thế nào rồi. Xin thêm lời cầu nguyện cho tôi để tôi có đủ tin, cậy, mến mà tiếp tục sống với Thiên Chúa mà tôi cảm nhận được. Xin thêm lời cầu nguyện cho họ để họ cũng hiệp thông chia sẻ với tôi về Thiên Chúa của tôi. Xin thêm lời cầu nguyện cho chúng tôi để chúng tôi biết cảm tạ Thiên Chúa về những ân sủng khác nhau mà mỗi người chúng tôi nhận được; những ân sủng ấy là những nét đẹp khác nhau nhưng cùng vẽ lên một chân dung duy nhất thật tuyệt vời của Thiên Chúa.

    Trả lờiXóa
  4. Lạy Chúa, cũng qua một con tàu và sóng nước, Chúa đã mở một cánh cửa cho con được trở nên một con người mới trên một mảnh đất mới trong một cuộc sống hoàn toàn mới lạ. Mới lạ từ không gian, cho đến thời gian, vào tận tâm hồn con. Con đã "đến, xem, và ở lại" với Chúa. Con đã bắt đầu đời sống mới với nhiều thay đổi. Mỗi ngày qua đi, con cảm nghiệm được hơn cái giá phải trả của người con Chúa. Không phải chỉ đơn thuần là không nên làm cái này, không được làm cái kia theo Mười Điều Răn Chúa dạy, nhưng là phải sống can đảm 8 Mối Phúc Thật. Không phải chỉ là có dám nói về Chúa cho những người đang chê cười tôn giáo là mê tín dị đoan, nhưng là con sống làm sao giữa nghịch cảnh: cứ "bán than" ngày này qua tháng nọ, hay biết "bán hoa" từ đống than ấy? Không phải chỉ là ký một ngân phiếu thật lớn cho một hội từ thiện nào, nhưng là có biết kềm giữ miệng lưỡi trước cơn nóng giận không? Không phải chỉ là tuyên xưng niềm tin qua một dấu thánh giá hay thánh giá đeo ở cổ, ở xe, nhưng là sống làm sao để người khác nhận ra có một Đấng Tối Cao đang là khuôn mẫu cho đời sống con.

    Lạy Chúa, con chẳng có thể làm được gì nếu không có ơn Chúa. Con biết con rất hay làm con rùa chiu rúc vào cái vỏ an toàn của mình mỗi khi có biến động. Con thích hình ảnh của một con cá hồi mạnh mẽ, từ bỏ biển khơi thênh thang để tìm về giòng sông nhỏ bé hơn, lội ngược dòng tìm về đầu nguồn mà sinh sản. Con đang cố gắng bắt chước nó đây, Chúa ơi. Xin nhắc nhở con biết bắt đầu một ngày sống mới trong sự chăm sóc của Chúa. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC