Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

CHƯƠNG 33 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ

Ông Gia-cóp gặp ông Ê-xau
1 Ông Gia-cóp ngước mắt lên, thấy ông Ê-xau đang tiến đến, có bốn trăm người đi cùng. Ông Gia-cóp bèn chia các con cho bà Lê-a, bà Ra-khen và hai người nữ tỳ. 2 Ông xếp các nữ tỳ với con của họ đi đầu, bà Lê-a với con bà đi sau, bà Ra-khen với Giu-se đi sau chót.
3 Còn ông thì vượt lên phía trước họ và sụp xuống đất lạy bảy lần trước khi đến gần anh mình. 4 Ông Ê-xau chạy lại đón em, ôm chầm lấy, bá cổ mà hôn, rồi cả hai cùng khóc. 5 Ngước mắt lên, ông Ê-xau thấy đám đàn bà con trẻ thì hỏi: "Những người kia là ai đối với chú?" Ông Gia-cóp trả lời: "Ðó là những đứa con Thiên Chúa đã thương ban cho tôi tớ ngài." 6 Bấy giờ hai người nữ tỳ cùng với các con của họ đến gần và sụp xuống lạy. 7 Ðến lượt bà Lê-a cùng với các con của bà đến gần và sụp xuống lạy. Sau đó Giu-se và bà Ra-khen cũng đến gần và sụp xuống lạy.
8 Ông Ê-xau hỏi: "Tất cả trại tôi vừa gặp kia, chú tính để làm gì đó?" Ông Gia-cóp trả lời: "Là để tôi được đẹp lòng ngài." 9 Ông Ê-xau nói: "Tôi có nhiều rồi, chú ạ! Cái gì của chú, chú cứ giữ lấy." 10 Ông Gia-cóp nói: "Không đâu! Nếu tôi được đẹp lòng ngài, thì xin ngài nhận tặng phẩm tự tay tôi biếu. Thật vậy, tôi đã nhìn thấy mặt ngài như nhìn thấy mặt Thiên Chúa, và ngài đã tỏ lòng thương đối với tôi. 11 Xin ngài nhận lấy món quà đưa đến để cầu phúc cho ngài, vì Thiên Chúa đã thương ban cho tôi và tôi có đủ mọi sự." Ông nài ép, và ông Ê-xau đã nhận.

Ê-xau chạy lại đón em, ôm chầm lấy, bá cổ mà hôn, rồi cả hai cùng khóc

      Ông Gia-cóp và ông Ê-xau chia tay
12 Ông Ê-xau nói: "Nào chúng ta lên đường, tôi sẽ đi trước chú." 13 Ông Gia-cóp trả lời: "Ngài biết là lũ trẻ thì yếu ớt, còn tôi phải lo cho đám chiên và bò đang cho con bú; nếu hối thúc chúng, dù một ngày thôi, thì chiên dê sẽ chết hết. 14 Vậy xin ngài cứ vượt lên phía trước tôi tớ ngài; phần tôi, tôi sẽ đi chậm chậm, theo chân đàn vật đi trước và theo chân lũ trẻ, cho tới khi đến với ngài tại Xê-ia." 15 Ông Ê-xau nói: "Tôi muốn để ít người trong số người đi với tôi ở lại với chú." Ông Gia-cóp trả lời: "Như thế để làm gì? Tôi chỉ mong được đẹp lòng ngài thôi!" 16 Ngày đó, ông Ê-xau trở về Xê-ia. 17 Phần ông Gia-cóp thì lên đường đi Xúc-cốt. Ở đó ông dựng nhà và làm những lều bằng cành cây cho súc vật, bởi thế, ông đặt tên cho nơi này là Xúc-cốt.
       Ông Gia-cóp đi Si-khem
18 Khi ở Pát-đan A-ram về, ông Gia-cóp đến thành Si-khem, trong đất Ca-na-an, bình an vô sự, và ông cắm trại đối diện với thành. 19 Ông tậu của con cái ông Kha-mo, cha của Si-khem, một thửa đất, nơi ông đã căng lều, với giá một trăm đồng bạc. 20 Tại đây, ông dựng một bàn thờ mà ông gọi là "En, Thiên Chúa của Ít-ra-en."

CHIA SẺ
    
     Trong nỗ lực để làm xoa dịu Ê-xau, người “mưu mẹo” đã dùng nhiều phương cách: cúi đầu (vv. 1–7), hối lộ (vv. 8–11), nối dối (vv. 12–16), và rồi di chuyển sang một hướng khác (vv. 17–20). Ê-xau đã đi hướng nam, Gia-cóp đi hướng đông ! Những lời Thiên Chúa hứa trong Sáng thế ký 25:23 và 27:29 đâu rồi  Có lúc nào bạn nghĩ về những kết quả xấu nhất có thể xảy ra trong đời mình, để rồi bạn quên mất rằng, chính Thiên Chúa có thể chữa lành mọi bệnh tật, các vết thương trong lòng, và sửa lại những rắc rối bạn gây ra trong quá khứ ?

     Một lỗi lầm thường dẫn đến một lỗi lầm khác. Ông tuyên bố là sẽ quay về, nhưng ông lại ở lại Si-khem, cách Bêt-ên một ngày đường. Gia-cóp không còn là một người lữ hành nữa, ông đã mua đất mà Thiên Chúa đã ban cho ông, xây nhà, và định cư. Ông xây một bàn thờ và gọi “Thiên Chúa, Thiên Chúa của  Ít-ra-en ” (lưu ý một tên mới); nhưng điều đó không có ngăn cản ông khỏi đi vào những rắc rối với những người hàng xóm. Cả Lót và Gia-cóp đã định cư tại một nơi họ không nên ở tại đó, và kết quả là tại họa đã xảy đến với gia đình họ. Theo bạn đâu là lý do Gia-cóp muốn dừng chân, đâu là điểm mà Thiên Chúa muốn bạn bước tiếp, nhưng bạn lại muốn dừng lại ?

     Gia-cóp đã được thấy Thiên Chúa và đã được đặt cho một tên mới, nhưng những mối lợi từ kinh nghiệm này chẳng xuất hiện ngay. Đôi khi, ông hành xử giống như Gia-cóp (“người đi khập khiễng”) những lúc khác thì lại giống như Ít-ra-en (“hoàn tử của Thiên Chúa”). Thiên Chúa đã cho Gia-cóp bị đi khập khiễng để khuyến khích ông đi bằng niềm tin. Những khó khăn trong cuộc sống là một phần của đời sống người Kitô hữu. Khi bạn mất thăng bằng trong cuộc sống, bạn thường bước đi bằng gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC