Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

CHƯƠNG 40 - SÁCH SÁNG THẾ KÝ


Ông Giu-se giải mộng cho các quan của Pha-ra-ô
1 Sau các việc đó, quan chước tửu và quan ngự thiện của vua Ai-cập lỗi phạm cùng chủ mình là vua Ai-cập.
2 Nhà vua nổi giận với hai viên thái giám của mình, là quan chánh chước tửu và quan chánh ngự thiện. 3 Vua cho giam họ trong nhà viên chỉ huy thị vệ, trong nhà tù nơi Giu-se đang bị giữ. 4 Viên chỉ huy thị vệ cắt đặt Giu-se ở với họ và phục vụ họ. Họ bị giam giữ một thời gian. 5 Cả hai người, quan chước tửu và quan ngự thiện của vua Ai-cập đang bị giam giữ tại nhà tù, đều cùng chiêm bao trong một đêm; mỗi người có giấc chiêm bao riêng, và mỗi giấc chiêm bao có một ý nghĩa khác. 6 Sáng ngày ra, Giu-se đến với họ và thấy họ ủ rũ. 7 Cậu hỏi hai viên thái giám của Pha-ra-ô đang bị giam giữ tại nhà của chủ cậu rằng: "Tại sao hôm nay mặt mày các ông buồn bã thế?" 8 Họ trả lời cậu: "Chúng tôi đã chiêm bao, mà không có ai giải thích cả!" Giu-se nói với họ: "Giải thích chẳng phải là việc của Thiên Chúa sao? Nhưng xin hai ông cứ kể lại cho tôi." 9 Quan chánh chước tửu kể lại giấc chiêm bao của mình cho Giu-se, ông nói: "Trong giấc chiêm bao, tôi thấy trước mặt tôi có một cây nho, 10 trên cây nho có ba ngành. Khi cây đâm chồi thì hoa nở ra và các chùm nho chín. 11 Trong tay tôi có chén của Pha-ra-ô. Tôi hái nho, ép nước đổ vào chén của Pha-ra-ô, rồi đặt chén vào lòng bàn tay Pha-ra-ô." 12 Giu-se nói với ông ấy: "Ðây là lời giải thích giấc chiêm bao. Ba ngành là ba ngày. 13 Còn ba ngày nữa, Pha-ra-ô sẽ nâng đầu ông lên. Vua sẽ phục hồi chức vụ cho ông, và ông sẽ đặt chén của Pha-ra-ô vào tay vua, như ông quen làm trước đây, khi còn là quan chước tửu của vua. 14 Nhưng nếu ông nhớ tôi đã ở với ông, thì khi người ta xử tốt với ông, xin ông tỏ tình thương đối với tôi và tâu với Pha-ra-ô về tôi, để vua đưa tôi ra khỏi nhà này. 15 Thật vậy, tôi đã bị bắt cóc đưa ra khỏi đất người Híp-ri, và ngay ở đây, tôi cũng không làm gì để người ta giam tôi trong hầm."

Ông Giu-se giải mộng cho các quan

 16 Quan chánh ngự thiện thấy Giu-se đã giải thích theo chiều hướng thuận lợi, nên nói với ông: "Cả tôi nữa, trong giấc chiêm bao, tôi thấy ba giỏ bánh trên đầu tôi. 17 Trong giỏ trên cùng, có đủ thứ bánh ngọt để cho Pha-ra-ô ăn. Chim chóc rỉa những thứ đó trong cái giỏ trên đầu tôi." 18 Giu-se trả lời rằng: "Ðây là lời giải thích giấc chiêm bao. Ba giỏ là ba ngày. 19 Còn ba ngày nữa, Pha-ra-ô sẽ nâng đầu ông lên khỏi thân ông. Vua sẽ treo ông lên cây, và chim chóc sẽ rỉa thịt ông."
     20 Sang ngày thứ ba, là ngày sinh nhật của Pha-ra-ô, vua mở tiệc thết đãi triều thần và nâng đầu quan chánh chước tửu và quan chánh ngự thiện lên giữa triều thần. 21 Vua phục hồi chức vụ cho quan chánh chước tửu, và ông đặt chén vào lòng bàn tay Pha-ra-ô. 22 Còn quan chánh ngự thiện, thì vua treo lên, như Giu-se đã giải thích cho họ. 23 Nhưng quan chánh chước tửu không nhớ đến Giu-se, ông đã quên mất cậu.

CHIA SẺ
Đón nhận. Thiên Chúa ở với chúng ta trong những lúc chúng ta chờ đợi. Giu-se đã trải qua hai năm khó khăn làm việc trong tù, nhưng ông đã bám vào niềm tin và đã làm điều trong khả năng của ông để phục vụ những người khác. Nếu Thiên Chúa điều khiển chúng ta, thì ai là người đang ra lệnh cho ta cũng chẳng có khác biệt bao nhiêu. Trong tù Giu-se vẫn làm công việc của một người quản gia như khi ông đang ở tại nhà Pô-ti-pha, một cách nào đó, vào tù là nơi an toàn để Giu-se khỏi rơi vào trong cám dỗ của vợ Pô-ti-pha. Liệu chúng ta có lạc quan quá chăng khi chúng ta chấp nhận những điều không thể thay đổi vì tin rằng kế hoạch của Thiên Chúa nơi cuộc đời của bạn vượt xa điều bạn hoạch định cho tương lai của mình ?

Niềm tin. Sự kiện, Giu-se có thể giải thích giấc mơ của quan chước tửu và quan ngự thiện cho thấy rằng ông đã hiểu được ý nghĩa của chính những giấc mơ mình. Ông đã biết rằng một ngày nào đó mười một người anh em sẽ phải bái phục trước ông. Thật là một sự can đảm trong niềm tin của ông! Ông luôn tin Thiên Chúa là tác giả câu chuyện cuộc đời ông. Giả như bạn bị đối xử một cách bất công trong cuộc sống, liệu bạn có cảm thấy rằng Thiên Chúa vẫn đang ở với bạn và đang làm việc qua chính những biến cố đang xảy ra với bạn ?

2 nhận xét:

  1. Con cau xin Chua soi sang cho moi nguoi chung con , khi doc duoc thau hieu va vung tin noi Chua .

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn Hòa đã cầu nguyện cho cả đoàn hành hương.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC