Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

CHƯƠNG 20 - SÁCH XUẤT HÀNH


Mười điều răn (Ðnl 5:1-33)
1 Thiên Chúa phán tất cả những lời sau đây:
2 "Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ.
3 Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.
4 Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.
5 Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tương. Ðối với những kẻ ghét Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông. 6 Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời.
7 Ngươi không được dùng danh Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì Ðức Chúa không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng.
8 Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh. 9 Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động và làm mọi công việc của ngươi. 10 Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi. 11 Vì trong sáu ngày, Ðức Chúa đã dựng nên trời đất, biển khơi, và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, Ðức Chúa đã chúc phúc cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh.
12 Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi.
13 Ngươi không được giết người.
14 Ngươi không được ngoại tình.
15 Ngươi không được trộm cắp.
16 Ngươi không được làm chứng gian hại người.
17 Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta."
18 Khi nghe tiếng sấm sét, tiếng tù và, khi thấy ánh lửa và núi bốc khói, toàn dân sợ hãi run rẩy và đứng xa xa. 19 Họ nói với ông Mô-sê: "Xin chính ông nói với chúng tôi, chúng tôi mới dám nghe; nhưng xin Thiên Chúa đừng nói với chúng tôi, kẻo chúng tôi chết mất!" 20 Ông Mô-sê bảo dân: "Ðừng sợ hãi, vì Thiên Chúa đến là để thử thách anh em và làm cho anh em luôn luôn kính sợ Người, ngõ hầu anh em đừng phạm tội." 21 Dân đứng xa xa, còn ông Mô-sê thì tiến lại gần đám mây đen, nơi Thiên Chúa đang ngự.

Thiên Chúa đến là để thử thách anh em và làm cho anh em luôn luôn kính sợ Người,
ngõ hầu anh em đừng phạm tội

 2. Bộ Luật Giao Ước
Luật về bàn thờ
22 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: "Ngươi sẽ bảo con cái Ít-ra-en như thế này: Chính các ngươi đã thấy là tự trời Ta đã nói với các ngươi. 23 Các ngươi đừng tạc tượng thần bằng bạc mà đặt bên cạnh Ta, và cũng đừng tạc tượng thần bằng vàng để thờ.
24 Ngươi sẽ dựng cho Ta một bàn thờ bằng đất, trên đó ngươi sẽ dâng lễ toàn thiêu, lễ kỳ an, dâng chiên cừu bò bê. Ở bất cứ nơi nào Ta tỏ danh Ta cho ngươi ghi nhớ, Ta sẽ đến với ngươi và chúc phúc cho ngươi. 25 Nếu ngươi dựng cho Ta một bàn thờ bằng đá, thì đừng lấy đá đẽo mà dựng, bởi vì lấy đục mà đẽo, thì làm cho đá ra bất xứng. 26 Ngươi sẽ không dùng bậc để bước lên bàn thờ của Ta, kẻo ngươi hở hang trước bàn thờ.

CHIA SẺ 

Luật. Luật không cứu được tội nhân (Gl 2:21;3:21); luật mặc khải sự thánh thiện của Thiên Chúa và nhu cầu ơn cứu độ của con người (Rm 3:20). Đó là một tấm gương giúp chúng ta thấy con người nhơ bẩn của mình như thế nào (Gc 1:22-2), nhưng nó không cho chúng ta phương thức để thanh tẩy mà chúng ta cần. Chỉ có Đức Kitô mới có thể làm được điều này. 

Luật được viết. Khi sống trong giao ước cũ, Luật của Thiên Chúa được viết trên bảng đá (Xh 24:12), nhưng trong giao ước mới, Thiên Chúa viết Lời Ngài trong trái tim nhân loại (2Cr 3:1-3). Khi bạn suy niệm Lời Chúa, Thần Khí làm cho Lời trở thành một phần của con người bên trong của bạn, và làm bạn càng nên giống Đức Giêsu Kitô (2Cr 3:18). Thần Khí làm cho chúng ta có thể được tràn đầy sự công chính mà Luật Thiên Chúa đòi buộc (Rm 8:1-4). 

    Luật được trình bày. Bốn đòi buộc đầu tiên của Mười Điều Răn liên hệ đến tương quan của chúng ta với Thiên Chúa, trong khi sáu đòi buộc tiếp theo liên hệ đến tương quan của chúng ta với những người khác. Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa và tuân phục Ngài, chúng ta cũng sẽ yêu mến tha nhân và phục vụ họ. (x Mt 22:34-40). 

     Luật và ân sủng. Một số người giữ luật Thiên Chúa vì họ sợ (18-21). Những người khác giữ luật chỉ vì họ muốn được Ngài chúc lành. Động lực cao nhất để tuân giữ luật là tình yêu mà chúng ta dành cho Thiên Chúa. Nhưng giả như chúng ta không tuân giữ luật Chúa thì sao ? Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho Ít-ra-en những quy định thánh (22-26). Hôm nay đây, Ngài cũng đã làm như vậy cho những người tín hữu ngang qua hoạt động của Đức Kitô (1Ga 1:9-2:2). Những người tín hữu không phải đặt mình dưới luật mà là dưới ân sủng. Đây không phải là một cách để biện minh cho tội, nhưng là một khích lệ để yêu mến việc tuân theo ý Chúa. Suy niệm thư Roma 6. 

     Mười Điều Răn là sự dịch chuyển của niềm tin đi từ trừu tượng sang thực tế bằng những hành vi cụ thể. Mười Điều thể hiện cho thấy chúng ta tuyên bố mình tin Chúa và chứng minh niềm tin đó một cách sống động qua những hành vi cử chỉ trong đời mình. Luật được khắc ghi nơi đâu trong cuộc sống của tôi : trên đá để tôi xem, trên môi để tôi đọc, trong đầu để tôi nhớ và làm theo cách máy móc hay trong tim để tôi sống ? Liệu chúng ta có thể có tương quan lành mạnh và thánh thiện với tha nhân nhưng lại không có một tương quan lành mạnh và thánh thiện với Thiên Chúa ?

1 nhận xét:

  1. Cuộc sống chính là những tương quan giữa con người với nhau và với thế giới tự nhiên mà Chúa đã ban cho họ. Sẽ rất là hỗn loạn nếu mỗi người cứ sống theo ý mình mà không tôn trọng người khác. Sẽ mất cả hướng đi nếu con cứ bước bừa bãi về phía trước, hay lùi về phía sau cách cẩu thả. Con cần một chỉ dẫn cụ thể, rõ ràng để hướng dẫn đời sống con. Con cần dựa vào luật Chúa đã truyền, vào Lời của Chúa Giêsu, và gương sống yêu thương của Ngài làm mẫu mực.

    Như cây bí cây mướp cần cái giàn để chúng leo lên, có không gian thích hợp để phát triển, luật của Chúa cũng giúp con biết sống sao cho đẹp lòng Chúa qua tương quan với chính Chúa, với anh chị em con, và với thế giới quanh con. Nhưng cây bí cây mướp không sống nhờ cái giàn, mà nhờ vào ánh mặt trời, nước, đất, và màu mỡ trong đất. Con cũng không thể theo luật một cách cứng ngắc, nhưng phải thi hành luật trong đức ái như Chúa Giêsu đã sống khi xưa, vì luật được đặt ra cốt yếu là để bảo vệ và phát huy tình yêu trong cuộc sống. Chính ân sủng của Chúa làm con lớn lên trong luật của Ngài.

    Ngày xưa, Chúa đã dạy dân Ít-ra-en phải giữ mình thanh sạch trước khi gặp Chúa để đón nhận những giao ước giữa Chúa với họ qua luật lệ mà Chúa sẽ ban cho họ (Xh 19: 9-15) nhắc nhở con về thái độ trân trọng và nghiêm túc mà con cần phải có khi tuân thủ những chỉ dạy của Chúa. Nếu con không ý thức điều đó thì rất có thể con sẽ có đủ lý do lợi dụng luật Chúa để tìm lợi cho riêng mình mà vẫn bình an. Khi ấy, tác hại của nó thật dễ sợ biết bao! Tấm gương của ông Si-mê-ôn và ông Lê-vi cùng ông Kha-mo (St 34) vẫn còn đấy mà!

    Chúa ơi, con thường có rất nhiều lý lẽ để biện minh cho những hành động của mình. Khi con mãi chạy theo những tương quan tốt đẹp với anh chị em con mà quên mất Chúa, thì con sẽ ngã gục thôi. Xin giữ chân con lại để con biết quay về tìm kiếm Chúa, tìm kiếm chính mình trong Chúa, trong sức mạnh và tình yêu của Chúa. Khi con thoả mãn, an bình, và tự tại trong tình yêu Chúa, xin ân sủng Chúa thúc đẩy con dấn thân đến với người chung quanh để chia sẻ với họ tình yêu con đang được cho không. Trước khi bước vào một ngày sống mới, xin giúp con biết là Maria ngồi dưới chân Chúa Giêsu lắng nghe Lời, để rồi có sức phục vụ như Martha. Và cứ thế, suốt ngày sống con sẽ như Maria và Martha theo chân Chúa Giêsu khi thi hành luật của Thiên Chúa trong yêu thương. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC