Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

CHƯƠNG 33 - SÁCH XUẤT HÀNH


Lệnh lên đường
1 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: "Ngươi hãy đi, từ nơi đây ngươi hãy đi lên cùng với dân mà ngươi đã đưa lên từ đất Ai-cập, tới đất Ta đã hứa ban cho Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, khi phán: Ta sẽ ban đất này cho dòng dõi ngươi.
2 Ta sẽ sai một thiên sứ đi trước mặt (các) ngươi và Ta sẽ đuổi người Ca-na-an, người E-mô-ri, người Khết và người Pơ-rít-di, người Khi-vi và người Giơ-vút. 3 Ta sẽ cho (các) ngươi vào một miền đất tràn trề sữa và mật; nhưng Ta sẽ không đi lên đó cùng với (các) ngươi, vì (các) ngươi là một dân cứng đầu cứng cổ; vì nếu cùng đi, thì e rằng Ta sẽ tiêu diệt các ngươi dọc đường!" 4 Dân nghe lời chẳng lành ấy thì mặc áo tang; không ai mang đồ trang sức trên mình. 5 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: "Ngươi hãy nói với con cái Ít-ra-en: các ngươi là một dân cứng đầu cứng cổ! Ta mà cùng đi lên với các ngươi dù chỉ một chốc lát thôi, thì Ta sẽ tiêu diệt (các) ngươi! Vậy, bây giờ (các) ngươi hãy bỏ các đồ trang sức đi, rồi Ta xem sẽ phải đối xử với (các) ngươi thế nào!" 6 Con cái Ít-ra-en đã bỏ đồ trang sức từ khi ở núi Khô-rếp.
Lều Hội Ngộ
7 Ông Mô-sê lấy một chiếc lều và đem dựng cho mình bên ngoài trại, cách một quãng xa. Ông gọi lều ấy là Lều Hội Ngộ. Ai thỉnh ý Ðức Chúa thì ra Lều Hội Ngộ, ở ngoài trại. 8 Mỗi khi ông Mô-sê ra Lều, toàn dân đứng lên, ai nấy đứng ở cửa lều mình và nhìn theo ông Mô-sê cho đến khi ông vào trong Lều. 9 Mỗi khi ông Mô-sê vào trong Lều, thì cột mây đáp xuống, đứng ở cửa Lều, và Ðức Chúa đàm đạo với ông Mô-sê. 10 Khi thấy cột mây đứng ở cửa Lều, toàn dân đứng dậy; và ai nấy phủ phục ở cửa lều mình. 11 Ðức Chúa đàm đạo với ông Mô-sê, mặt giáp mặt, như hai người bạn với nhau. Rồi ông Mô-sê trở về trại; nhưng phụ tá của ông là chàng thanh niên Giô-suê, con ông Nun, thì cứ ở trong Lều, không rời khỏi đó.

Lều Hội Ngộ: khi ông Mô-sê vào trong Lều, thì cột mây đáp xuống,
đứng ở cửa Lều, và Ðức Chúa đàm đạo với ông Mô-sê

Ông Mô-sê chuyển cầu cho dân
12 Ông Mô-sê thưa với Ðức Chúa: "Xin Ngài coi, chính Ngài đã phán với con: "Hãy đưa dân ấy lên, vậy mà Ngài lại không cho con biết Ngài sẽ cử ai đi với con. Tuy nhiên chính Ngài đã phán: Ta biết đích danh ngươi, và hơn nữa ngươi đã được nghĩa với Ta. 13 Vậy bây giờ, nếu quả thật con đã được nghĩa với Ngài, xin khấng tỏ cho con biết đường lối của Ngài, để con biết Ngài, và được nghĩa với Ngài. Xin cũng coi dân tộc này là dân của Ngài." 14 Ðức Chúa phán: "Ðích thân Ta sẽ đi, và Ta sẽ cho ngươi được nghỉ ngơi." 15 Ông Mô-sê thưa với Người: "Nếu Ngài không đích thân đi, xin Ngài đừng đưa chúng con lên khỏi đây. 16 Nhưng làm thế nào biết được là con và dân của Ngài được nghĩa với Ngài? Há chẳng phải vì có Ngài đi với chúng con sao? Như thế, con và dân của Ngài mới khác với mọi dân trên mặt đất." 17 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: "Ngay cả điều ngươi vừa nói đó, Ta cũng sẽ làm, vì ngươi đã được nghĩa với Ta, và Ta biết đích danh ngươi."
Ông Mô-sê ở trên núi
18 Ông Mô-sê nói: "Xin Ngài thương cho con được thấy vinh quang của Ngài." 19 Người phán: "Ta sẽ cho tất cả vẻ đẹp của Ta đi qua trước mặt ngươi, và sẽ xưng danh Ta là Ðức Chúa trước mặt ngươi. Ta thương ai thì thương, xót ai thì xót." 20 Người phán: "Ngươi không thể xem thấy tôn nhan Ta, vì con người không thể thấy Ta mà vẫn sống." 21 Ðức Chúa còn phán: "Ðây là chỗ gần Ta; ngươi sẽ đứng trên tảng đá. 22 Khi vinh quang của Ta đi qua, Ta sẽ đặt ngươi vào trong hốc đá, và lấy bàn tay che ngươi cho đến khi Ta đã đi qua. 23 Rồi Ta sẽ rút tay lại, và ngươi sẽ xem thấy lưng Ta, còn tôn nhan Ta thì không được thấy."

CHIA SẺ

Tình bạn của Thiên Chúa. Lều tạm chưa dựng xong, vì thế nơi Mô-sê gặp gỡ Thiên Chúa có thể là một chiếc lều và có đám mây đáp xuống. Thiên Chúa nói với Mô-sê như với một người bạn bởi vì Mô-sê vâng phục Thiên Chúa (Đnl 34:10; Ga 15: 14-16). Thiên Chúa không thể ở với một dân nổi loạn, nhưng Ngài có thể làm bạn với Mô-sê (2Cr 6:14-18). Đâu là tương quan bạn đang có với Thiên Chúa: Đấng Tạo Hóa và thụ tạo; Đấng Toàn Năng và thụ tạo yếu hèn; Cha và con (như Chúa Giêsu dạy chúng ta trong kinh Lạy Cha); Thầy gọi anh em là bạn hữu (Ga 15:15)?  Thiên Chúa muốn làm bạn với con người, điều đó có ý nghĩa gì với bạn ?
Sự hiện diện của Thiên Chúa. Người Do thái xem thấy những điều đang xảy ra, nhưng Mô-sê làm cho những điều đó xảy ra. Ông biết những cách thức của Thiên Chúa (Tv 103:7) và đã cầu nguyện để sự hiện diện của Thiên Chúa đồng hành với họ. Mô-sê đã không thể cầu nguyện dựa vào sự bất tuân của Ít-ra-en với luật, nhưng ông đã cầu xin ân sủng của Thiên Chúa. Ngày nay, các tín hữu được bảo đảm sự hiện diện của Thiên Chúa bởi vì Ngài đã hứa sẽ ở lại với chúng ta (Dt 13:5-6). Dường như có một điều nghiêm trọng xảy ra với dân Ít-ra-en, Thiên Chúa không hiện diện với dân nữa. Tuy nhiên, vấn đề còn trầm trọng hơn với chúng ta ngày hôm nay, là con người không muốn đến gặp Thiên Chúa. Bạn có tìm kiếm Thiên Chúa mỗi ngày trong đời sống của mình, hay bạn tìm cách trốn khỏi sự hiện diện của Ngài như A-đam xưa ?
Vinh quang của Thiên Chúa. Nhiều người tín hữu cầu nguyện, “xin cho con thấy đường lối Ngài,” nhưng không có nhiều người tín hữu cầu nguyện “xin cho con thấy vinh quang Ngài.” Không ai có thể nhìn thấy Thiên Chúa một cách trọn vẹn mà còn được sống, nhưng Thiên Chúa có thể mặc khải một phần vinh quang của Ngài. Ngài đã làm điều đó với Mô-sê “trong nơi bí ẩn của Đấng Tối Cao” (Tv 91:1-4). Kinh nghiệm của chúng ta về vinh quang trong thời đại hôm nay được giải thích trong 2Côrintô 3:18. Bạn có làm cho vinh quang Thiên Chúa được chiếu tỏa rạng ngời ngang qua cách sống chứng tá của mình ?

2 nhận xét:

  1. "Lạy Chúa, Chúa thấy gì nơi người này mà muốn ngự vào lòng và cùng đi với người này?" Đó là lời của một linh mục già đã nói mỗi khi ngài cho rước lễ. Khi được nghe chia sẻ này, lòng con ấm lên với những rung động thẳm sâu. Con cảm nhận sâu xa hơn tình yêu và lòng khao khát của một Thiên Chúa cao cả muốn được trở nên một phần đời của một con người bé nhỏ, bất chấp con là ai. Chúa đã tự hạ mình xuống đến ở nơi tâm hồn của con để làm sạch những cặn bã trong con. Chúa đã không chê căn nhà tồi tàn của con thì căn nhà xiêu vẹo của anh chị em con sẽ chẳng là cớ để con trốn tránh nữa. Chúa muốn đồng hành với con để con không cô đơn và lạc lối thì con không thể chối từ bầu bạn với anh chị em con trên hành trình thăm thẳm về nhà Cha được. Chúa chăm lo cho con và không muốn con hư mất giữa lòng đời để con không còn thờ ơ trước anh chị em con nữa.

    Chúa ơi, mỗi lần con nhớ đến sự hiện diện của Chúa bên con là mỗi lần con lại có được sự bình an sâu thẳm trong lòng ngay giữa những nguy khó của cuộc sống. Con cần Chúa biết bao trong đời này! Ông bà mình có câu: "Đói thì đầu gối phải bò." Xin giúp con nhận biết con "đói" Chúa mỗi ngày để cái "đói" thúc đẩy con quyết liệt đi tìm và gặp gỡ Chúa hơn. Mỗi khi con ăn để nuôi thân xác, thì xin cho con cũng biết "ăn" của nuôi linh hồn con nữa.

    Lạy Chúa, Chúa luôn ở bên con và mang ý nghĩa đến cho cuộc đời con thì xin Chúa cũng cho cuộc đời con mang ý nghĩa đến với anh chị em con. Con có thể phản ánh khuôn mặt Chúa thế nào đây? Như thánh Gandhi của Ấn Độ đã nhận xét: "Tôi yêu Chúa Giêsu Kitô. Tôi không yêu người Kitô hữu. Họ không giống Chúa Kitô"? Hay như lời chứng của một bác nhà quê về cha sở họ Ars của ông: "Tôi nghĩ Thiên Chúa hẳn tốt lành vô cùng vì cha sở chúng tôi là một người phàm giữa thế gian mà đã tốt lành quá sức tưởng tượng..."? Chỉ với một sơ xuất nho nhỏ thôi, con có thể rơi ngay vào trường hợp như thánh Gandhi đã trải qua. Chỉ với lòng đơn sơ của con thảo dựa vào tình thương của Cha, con có thể vẽ khuôn mặt Chúa thật đẹp như thánh Gioan Vianney đã vẽ vậy. Chúa ơi, xin hãy làm cho "ý Cha thể hiện" nơi con. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa
  2. Lúc đầu, khi đọc câu: ngày nay, con người không còn muốn gặp gỡ Thiên Chúa, tôi nghĩ rằng câu này áp dụng cho ai khác chứ không phải bản thân tôi. Nhưng khi có giờ suy nghĩ, tôi thấy tôi chỉ muốn Thiên Chúa "gặp" những nhu cầu của tôi, còn cá nhân tôi, cuộc sống tôi,... tôi không muốn Ngài chạm đến. Như vậy, tôi chẳng muốn gặp ngài còn gì!
    Lạy Chúa xin giúp con có những giây phút thật ý nghĩa và đầy an ủi khi ở lại với Chúa trong Lời Ngài.
    Thanh Mai

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC