Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

CHƯƠNG 35 - SÁCH XUẤT HÀNH


Luật nghỉ ngày sa-bát
1 Ông Mô-sê triệu tập toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en và nói: "Ðây là những điều Ðức Chúa truyền phải thi hành:
2 Trong sáu ngày, người ta sẽ làm việc, nhưng đối với anh em, ngày thứ bảy sẽ là một ngày thánh, một ngày sa-bát, một ngày nghỉ hoàn toàn, dành cho Ðức Chúa; kẻ nào làm việc trong ngày ấy sẽ bị xử tử. 3 Anh em sẽ không được đốt lửa trong ngày sa-bát tại những nơi anh em ở."
Quyên góp vật liệu (Xh 25 : 1-9; 39: 33 -43)
4 Ông Mô-sê nói với toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en: "Ðây là điều Ðức Chúa đã truyền: 5 Anh em hãy lấy của cải mình mà đóng góp vào việc thờ phượng Ðức Chúa. Ai có nhiệt tâm hãy mang đến phần dâng cúng dành cho Ðức Chúa: vàng, bạc và đồng, 6 vải đỏ tía, vải điều, vải đỏ thẫm, vải gai mịn và lông dê, 7 da cừu nhuộm đỏ và da cá heo, gỗ keo, 8 dầu thắp đèn, hương liệu để chế dầu tấn phong và làm hương thơm, 9 hồng mã não và ngọc quý để đính vào áo ê-phốt và túi đeo trước ngực. 10 Trong anh em, ai là người khéo tay thì hãy đến thực hiện tất cả những gì Ðức Chúa đã truyền: 11 Nhà Tạm, lều và bạt, móc, ván, thanh ngang, cột và đế, 12 Hòm Bia và đòn khiêng, nắp xá tội, bức trướng làm màn che, 13 bàn và đòn khiêng, mọi đồ phụ tùng và bánh tiến, 14 trụ đèn và các đồ phụ tùng, đèn và dầu thắp đèn, 15 hương án và đòn khiêng, dầu tấn phong và hương thơm, màn che cửa Nhà Tạm, 16 bàn thờ dâng lễ toàn thiêu và vỉ đồng, đòn khiêng và mọi đồ phụ tùng; vạc và đế, 17 rèm chung quanh khuôn viên, cột và đế, màn che cửa khuôn viên, 18 cọc Nhà Tạm và cọc khuôn viên cũng như dây thừng; 19 phẩm phục để hành lễ trong nơi thánh; lễ phục dành cho tư tế A-ha-ron và y phục các con ông mặc để thi hành chức tư tế."
20 Toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en rời ông Mô-sê mà lui ra. 21 Rồi những người có nhiệt tâm, mọi kẻ có tinh thần kéo đến, mang theo phần của mình dâng cúng Ðức Chúa, để dựng Lều Hội Ngộ và làm những công việc liên quan đến Lều, cũng như để may lễ phục. 22 Ðàn ông cũng như đàn bà kéo nhau đến: tất cả những người có nhiệt tâm đem tới nào trâm, khuyên, nào nhẫn với kiềng, mọi thứ đồ vàng; ai nấy đều lấy vàng làm lễ vật dâng Ðức Chúa. 23 Những người có sẵn trong nhà vải đỏ tía, vải điều, vải đỏ thẫm, vải gai mịn và lông dê, da cừu nhuộm đỏ và da cá heo, thì cũng đem tới. 24 Tất cả những ai lấy bạc và đồng mà dâng cúng, thì đem phần ấy dâng cho Ðức Chúa; và tất cả những ai có sẵn trong nhà gỗ keo để dùng vào mọi công việc cần đến, thì cũng đem tới. 25 Mọi phụ nữ khéo tay đã tự mình dệt, rồi đem những gì đã dệt đến: vải đỏ tía và vải điều, vải đỏ thẫm và vải gai mịn. 26 Mọi phụ nữ có nhiệt tâm và khéo tay thì lấy lông dê mà kéo sợi. 27 Các thủ lãnh đem đến hồng mã não và ngọc quý để đính vào áo ê-phốt và túi đeo trước ngực, 28 hương liệu, dầu thắp đèn, dầu tấn phong và hương nhang. 29 Mọi con cái Ít-ra-en, đàn ông cũng như đàn bà, có nhiệt tâm góp phần vào mọi công việc Ðức Chúa đã dùng ông Mô-sê mà truyền phải thực hiện, thì đã đem lễ vật tự nguyện dâng Ðưc Chúa.

Người nhiệt tâm mang theo phần của mình dâng cúng Ðức Chúa, để dựng Lều Hội Ngộ

Thợ dựng nơi thánh (Xh 31: 1-11 )
30 Ông Mô-sê nói với con cái Ít-ra-en: "Anh em coi, Ðức Chúa đã gọi đích danh ông Bơ-xan-ên, con ông U-ri, con ông Khua, thuộc chi tộc Giu-đa. 31 Người đã ban cho ông ấy dồi dào thần khí của Thiên Chúa, để ông ấy thành người khéo tay, giỏi giang và lành nghề mà làm mọi công việc, 32 để ông ấy nghĩ ra những tác phẩm nghệ thuật, làm bằng vàng, bạc, hay đồng, 33 mài ngọc đính áo, chạm gỗ và thực hiện mọi công việc nghệ thuật. 34 Người còn ban tài dạy bảo cho ông ấy, cũng như cho ông O-ho-li-áp, con của ông A-khi-xa-mác, thuộc chi tộc Ðan. 35 Người đã cho họ lòng trí dồi dào khôn ngoan để thực hiện mọi tác phẩm của thợ chạm, của người nghệ sĩ, của thợ thêu dùng chỉ đỏ tía, chỉ điều, chỉ đỏ thẫm, sợi gai mịn, cũng như của thợ dệt : tất cả những người thực hiện mọi công việc, và nghĩ ra những tác phẩm nghệ thuật.

CHIA SẺ

Đóng góp. Việc xây dựng lều tạm bao gồm cả theo mẫu của Thiên Chúa và những đóng góp của con người. Dân chúng đã tước đoạt tài sản của người Ai-cập (12:35-36) và họ sẵn sàng dâng cúng tài sản này cho Đức Chúa. Đó là một hành động quảng đại tự phát chứ không vì lý do gì buộc họ phải thực hiện điều ấy (35:5, 21–22, 26, 29). Ngày hôm nay, người Kitô hữu cũng được mời gọi thực hiện như vậy (2 Cr. 8:1–12). Ai đó đã nói rằng, người ta có thể cho mà không yêu nhưng không thể yêu mà không cho được. Tại sao Thiên Chúa cần chúng ta đóng góp, trong khi Ngài có mọi sự và có thể tự mình làm mọi sự ?
Cộng tác. Thiên Chúa trao kế hoạch, và Ngài cũng ban cho những người thợ đầy khôn ngoan để thực hiện công trình một cách thích hợp (35:10, 25, 34–35). Chẳng có gì sai với nền nghệ thuật thánh, vì Thiên Chúa dựng nên sự đẹp đẽ trong lều tạm của Ngài. Thiên Chúa muốn những đôi tay tài hoa cùng với những con tim dâng hiến (Tv. 78:72). Ở đây chúng ta sẽ thấy cách thức cộng tác với ba hình thức: họ đóng góp vật chất, đóng góp công sức và Thiên Chúa ban Thần Khí cho họ để đôi tay họ khéo léo, đầu óc thì sáng tạo hầu thực hiện mọi công việc. Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn tiếp tục xây dựng ngôi nhà của Ngài là Giáo hội, bạn đang cộng tác vào công trình này của Thiên Chúa như thế nào ?

1 nhận xét:

  1. Lạy Chúa, trước mặt con đây là bài kiểm tra giáo lý đầu tiên của học kỳ 2 của em JP, 12 tuổi. Con mới nhận lớp này thế cho một thầy giáo khác xin nghỉ nên con không biết nhiều về các em. Giờ đây, con muốn tâm sự với Chúa về em JP qua bài kiểm này.

    Phần một là những câu hỏi trắc nghiệm; phần hai là viết những lời cầu nguyện của em cho một người thân trong gia đình hay bạn bè đang gặp khó khăn, cũng như tâm tình của em sau khi nhận bí tích hoà giải. Em viết như sau: "Thiên Chúa chỉ là giả tạo; Chúa Giêsu cũng vậy. Thiên Chúa là sản phẩm của tư tưởng con người. Ngài không có thật. Chẳng có thiên đàng cũng chẳng có hoả ngục. Chỉ có kiếp luân hồi mà thôi. Thiên Chúa là giả tạo. Chỉ có con người mới quyết định những gì họ làm, không phải Thiên Chúa." Hỏi ra, con mới biết 3 năm trước em đã bất mãn với đời sống rồi, nhưng chưa có biểu hiện gì tiêu cực về đức tin. Ba em đang ở tù; đã từ bao lâu và vì lý do gì, con không rõ. 3 năm nữa là lúc em sẽ đủ tuổi để được lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Chúa ơi, con nhận thấy có lẽ tự trong thẳm sâu của tâm hồn, mầm sống niềm tin của em vẫn còn đó, qua những câu trả lời chính xác của em ớ phần một. Nhưng nó đã bị những nghiệt ngã của đời sống gia đình và xã hội chèn ép không thể vươn lên được thôi. Em như mất điểm tựa, không biết bám víu vào đâu. 3 năm qua, niềm tin vào Chúa của em đã không được vực dậy và vun đắp; 3 năm tới sẽ ra sao nếu em cứ tiếp tục đi trong bóng tối?

    Lạy Chúa, có phải chỉ là một sự tình cờ mà con nhận lớp này vào đầu học kỳ 2? Chúa đã trao vào tay con 20 tâm hồn của tuổi từ 12 đến 14, tuổi của sự đi tìm căn tính của mình và một khuôn mẫu của niềm tin. Con thấy lo âu nhiều quá. Chúa đầy quyền năng có thể sửa đổi tất cả thật dễ dàng, sao Chúa lại để em JP có những ngày tháng u buồn vậy? Con nghe lòng mình trở về với một trong những kỷ niệm đẹp: đó là đức tin. Tạ ơn Chúa đã cho con biết Chúa và ước ao được làm con Chúa ngay từ thuở con bắt đầu học biết nhận mặt chữ cái. Niềm tin ấy giúp con an tâm giữa những thay đổi của xã hội khi con lớn hơn. Cũng chính niềm tin ấy đã cứu đời con khỏi những ngã rẽ cay độc của cuộc đời. Ước mơ của tuổi thơ đã trở thành hiện thực ở tuổi trẻ để bây giờ con có Chúa là Cha mà kêu cầu. Để bây giờ con khao khát em JP cũng có Chúa là chỗ em tin cậy mà nương tựa, là Đấng em có thể ngẩng đầu lên mà cầu nguyện với “trong bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ lúc nào, và ở bất cứ đâu; Chúa luôn nghe mọi lời cầu nguyện, kể cả từ những người em không thích" như em đã làm trong phần một của bài kiểm tra. Những gì con đã nhận được nhưng không thì con cũng cần được chia sẻ lại cho em. Chúa đã ban Thần Khí của Chúa cho con để con có thể giúp em tìm về với Chúa là Đấng cho em một tình yêu chân thật khi em đang thiếu thốn, niềm vui và an ủi khi em đang đau khổ, niềm hy vọng vào một ngày mai tươi sáng giữa một hiện tại đang tối tăm. Chúa ơi, Chúa biết con là kẻ nói năng vụng về, không có kinh nghiệm giải quyết những vấn đề nan giải. Nếu Chúa trao em cho con, xin luôn ở bên con, xin chính Chúa cùng đi với con, chính Chúa nói với em qua miệng lưỡi và tấm lòng của con. Con cảm nhận thật sâu xa tầm quan trọng của việc giữ và phát triển đức tin cho các em, và cho chính con nữa. Qua việc chia sẻ với các em những cuộc gặp gỡ và tâm tình với Thiên Chúa, tình yêu Cha con của chúng ta được thêm đậm màu. Lạy Chúa, bây giờ thì con hiểu tại sao Chúa lại cần sự cộng tác của con rồi. Chẳng phải là cho Chúa, nhưng là cho chính sự lớn lên trong niềm tin cậy mến của con thôi.

    Con xin dâng em JP và 19 tâm hồn khác của lớp con, cũng như của mọi em khác trong trường Giáo Lý Việt ngữ, cùng mọi thầy cô giáo lý viên vào vòng tay yêu thương của Chúa. Chúa biết những gì là cần thiết cho tâm hồn chúng con, xin giúp chúng con biết đặt mình trong sự hướng dẫn của Chúa. Trao ban, củng cố, và phát triển đức tin là công việc của Chúa, xin hãy thực hiện điều ấy qua và nơi con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC