Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

CHƯƠNG 1 - SÁCH LÊ-VI

I. Nghi Thức Các Lễ Tế
Lễ toàn thiêu
1 Ðức Chúa gọi ông Mô-sê, và từ Lều Hội Ngộ, Người phán với ông rằng:
2 "Hãy nói với con cái Ít-ra-en và bảo chúng: Khi một người trong các ngươi dâng lễ tiến lên Ðức Chúa, nếu là gia súc thì các ngươi phải dâng bò hay chiên dê làm lễ tiến.

3 Nếu người ấy tiến dâng một con bò làm lễ toàn thiêu, thì phải tiến dâng một con đực toàn vẹn; người ấy sẽ tiến dâng nó ở cửa Lều Hội Ngộ, để được Ðức Chúa đoái nhận. 4 Người ấy sẽ đặt tay trên đầu con vật dâng làm lễ toàn thiêu, và nó sẽ được đoái nhận để cử hành nghi thức xá tội cho người ấy. 5 Người ấy sẽ sát tế con bò tơ trước nhan Ðức Chúa, và các con A-ha-ron là các tư tế, sẽ tiến dâng máu; chúng sẽ rảy máu chung quanh bàn thờ đặt ở cửa Lều Hội Ngộ. 6 Người ấy sẽ lột da con vật dâng làm lễ toàn thiêu, và xả nó ra từng mảnh. 7 Các con A-ha-ron, là các tư tế, sẽ nhóm lửa trên bàn thờ và xếp củi trên lửa. 8 Các con A-ha-ron là các tư tế, sẽ xếp các mảnh thịt, cùng với đầu và mỡ, trên củi đặt trên lửa ở bàn thờ. 9 Còn lòng và chân, người ấy sẽ lấy nước mà rửa, rồi tư tế sẽ đốt tất cả cho cháy nghi ngút trên bàn thờ. Ðó là lễ toàn thiêu, lễ hoả tế, là hương thơm làm vui lòng Ðức Chúa.
10 Nếu người ấy tiến dâng chiên dê làm lễ toàn thiêu, một con chiên con hay một con dê, thì phải tiến dâng một con đực toàn vẹn. 11 Người ấy sẽ sát tế nó bên cạnh bàn thờ, về phía bắc, trước nhan Ðức Chúa, và các con A-ha-ron là các tư tế, sẽ rảy máu nó chung quanh bàn thờ. 12 Người ấy sẽ xả nó ra từng mảnh, rồi tư tế sẽ xếp những mảnh ấy, cùng với đầu và mỡ, trên củi đặt trên lửa ở bàn thờ. 13 Còn lòng và chân, người ấy sẽ lấy nước mà rửa, rồi tư tế sẽ tiến dâng tất cả và đốt cho cháy nghi ngút trên bàn thờ. Ðó là lễ toàn thiêu, lễ hoả tế, là hương thơm làm vui lòng Ðức Chúa. 14 Nếu người ấy tiến dâng lên Ðức Chúa một con chim làm lễ toàn thiêu, thì phải dâng chim gáy hoặc bồ câu non. 15 Tư tế sẽ tiến dâng nó tại bàn thờ, cấu đầu nó và đốt nó cho cháy nghi ngút trên bàn thờ, máu thì bóp vào thành bàn thờ. 16 Tư tế sẽ lấy cái diều và bộ lông ra, ném bên cạnh bàn thờ, về phía đông, vào chỗ đổ tro. 17 Người ta sẽ chặt đôi nó ở giữa hai cánh, nhưng không tách hẳn ra; tư tế sẽ đốt nó cho cháy nghi ngút trên bàn thờ, trên củi đặt trên lửa. Ðó là lễ toàn thiêu, lễ hỏa tế, là hương thơm làm vui lòng Ðức Chúa.

Dâng lễ tiến lên Ðức Chúa ở cửa Lều Hội Ngộ
CHIA SẺ

Lễ toàn thiêu: Cách thức. “Tất cả đặt trên bàn thờ” (v. 9) là điều thiết yếu cho hành vi dâng hiến này, vì nó nói lên sự hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa. Các con vật là sự hiến dâng không tự nguyện mà đã thế rồi, nhưng dân Chúa sẵn sàng trở thành những của lễ sống động (Rm 12:1-2). Người tư tế bắt đầu mỗi ngày bằng hiến tế một lễ vật toàn thiêu. Nó trở nên là một nền tảng cho tất cả mọi hiến tế khác đặt trên bàn thờ  (Xh. 29:38–42; Lev. 3:5). Nếu chúng ta không đặt những gì thuộc về mình “toàn bộ lên bàn thờ,” những hiến tế của chúng ta sẽ chẳng mang nhiều ý nghĩa đối với Thiên Chúa. Bạn có đặt chính bạn “toàn bộ trên bàn thờ” khi bắt đầu mỗi ngày sống của bạn (Lev. 6:8–13) ?
Của lễ dâng hiến phải được mang đến cho Thiên Chúa, và mục đích là để làm hài lòng Đức Chúa như là một “hương thơm ngọt ngào” (vv. 9, 13, 17). Người ngoài có thể không hiểu được điều bạn đang làm, nhưng nếu bạn tìm kiếm để làm hài lòng Ngài, Ngài sẽ chấp nhận nó (1Pr 2:5). Cho dù bạn có cảm thấy mình nghèo đến độ nào hay điều bạn dâng cho Thiên Chúa có nhỏ bé đến đâu đi chăng nữa, Ngài sẽ đón nhận điều bạn đang có và chúc lành cho nó (14-17). Điều quan trọng là mỗi ngày, chúng ta trao toàn bộ những gì thuộc về mình cho Ngài. 
Thiên Chúa chờ đợi chúng ta chia sẻ lại những hồng ân vô tận mà Ngài đã ban cho mỗi người chúng ta. Ngài không muốn nhận những của còn thừa, vì của lễ hiến dâng phải là một con vật được chọn lựa cẩn thận. Bạn hãy nhìn lại xem thời gian bạn dâng cho Thiên Chúa trong đời sống cầu Nguyện hay phụng vụ; thời gian bạn dâng cho Thiên Chúa trong phục vụ dân Chúa; và cách thức bạn phục vụ một cách vui vẻ và tràn đầy tình thương cho gia đình của bạn ? Bạn hãy xin Ngài đón nhận và chúc lành cho điều bạn dâng lên Ngài.

3 nhận xét:

  1. Thưa Cha cho con hỏi:

    1/ Xin Cha giải thích cho con hiểu về ý nghĩa của lễ toàn thiêu, lễ hoả tế, lễ tạ tội, lễ xá tội. Có quy định khi nào cần phải dâng các lễ này không?
    2/ Hành động đặt tay lên đầu các con vật được dâng tiến trước khi sát tế chúng mang ý nghĩa gì?
    3/ Có sự khác nhau nào giữa bò, chiên, dê, cừu khi các con vật này được chọn làm lễ tiến?
    4/ Việc chọn các con "đực" cho một số lễ mang ý nghĩa gì?
    5/ Sự nói rõ phương hướng "về phía bắc" (c.11) khi sát tế chiên hay dê, và "về phía đông" (c.16) khi sát tế chim, mà không thấy đề cập đến khi sát tế bò, có mang một ý nghĩa gì không?

    Con xin cám ơn Cha nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Câu hỏi của bạn khiến tôi tò mò theo nên tôi đi tìm xem người ta nói gì về các lễ vật hiến tế. Một kết quả thu lượm được, dù chưa thực sự có thể trả lời cho các câu hỏi trên, nhưng tôi thiết nghĩ cũng có thể nhìn qua một chút được.

    Lễ vật của dân Ít-ra-en tiến dâng cho Thiên Chúa mang rất nhiều đặc điểm, nhiều chi tiết như đã được Mô-sê viết lại trong sách. Tuy nhiên, chúng ta có thể chú ý vào một số đặc điểm sau :

    - lễ vật dâng tiến một cách tự nguyện
    - lễ vật dâng tiến với niềm vui
    - lễ vật rất phong phú
    - lễ vật mang tính nhất trí
    - lễ vật mang tính cân xứng
    - lễ vật vừa bao gồm vật chất, vừa gồm nghi thức phụng vụ
    - lễ vật dâng tiến có chất lượng cao

    Và cũng từ trên cơ sở các đặc điểm này, sau này chúng ta sẽ có thể so sánh tiếp với những hiến vật của giáo đoàn Cô-rin-tô nói trong Tân Ước.

    Trả lờiXóa
  3. Matta Maria Cẩm Túlúc 16:19 6 tháng 3, 2022

    CHƯƠNG 1 - SÁCH LÊ-VI

    Sự " Thanh Sạch" trong nghi thức phản chiếu sự Thánh Thiện trong cõi lòng.

    Tạ ơn Chúa với tất cả là hồng ân Chúa ban cho con. Con ko xứng là gì để Chúa phải quan tâm luôn á, vậy mà ko hiểu tự bao giờ, như nào mà con cảm nhận được Tình yêu Ngài dành cho con cách rõ nét, con thì cảm nhận trong thâm tâm con như ôm kè kè thánh giá Chúa, ôm Ngài trong mọi sự, con luôn hình dung con gặp 1 ai, nói gì, con luôn ý thức có Ngài bên cạnh. Tạ ơn Ngài, vì như vậy con mới ko nóng giận, ý thức có người thứ 3 cao quý đang nghe, con tử tế hơn.

    Chúa ơi! Nuông chiều bản thân, xác thịt, là thứ nhiều người thích quá nhỉ? Ma quỷ giỏi thật, luôn dạy điều dễ dãi, khoái lạc. Nhưng mấy thứ đó chóng qua, rồi tồn lại là bệnh tật, đau khổ, mang tiếng tăm, ... khổ nhỉ?

    Xin Chúa giữ con, sống mạnh mẽ, ngay lành, tử tế, yêu thương, nói lời chân thật khôn khéo đừng xúc phạm ai. Xin dạy con ngày càng trở nên giống Chúa hơn.

    Con cảm thấy biết ơn, ngày xưa ít đền thờ, chỉ có hàng tư tế mới được vào bên trong, ngày nay nhà thờ rộng to và nhiều, mọn hèn thân phận như con mà được vào tận bên trong, lên đến cung Thánh để nhận Mình Thánh Chúa, con thật có phúc. Tạ ơn Chúa! Mong cho con mau vượt qua covid để được đến với Thánh Lễ mỗi ngày. Con biết mỗi lần nghe " Đây con TC đây đấng xóa tội trần gian ...." là xót mà vẫn muốn rước Mình Thánh Chúa. Thương quá à Chúa ơi! Ngài yêu con nhiều, con biết lấy gì đền đáp, xin Ngài giữ con, cho con được sống trong Tình Ngài mãi. Ko có gì phúc hơn là được cảm nhận Chúa yêu thương luôn kề bên.

    Tạ ơn Chúa

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC