Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

CHƯƠNG 18 - SÁCH LÊ-VI

Những điều cấm đoán về sinh dục
1 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê rằng:
2 "Hãy nói với con cái Ít-ra-en và bảo chúng:
Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi. 3 Các ngươi không được làm như người ta làm trên đất Ai-cập, nơi các ngươi đã ở; các ngươi không được làm như người ta làm trên đất Ca-na-an, nơi Ta sắp đưa các ngươi vào. Các ngươi không được theo các quy tắc của chúng. 4 Các ngươi hãy thi hành các quyết định của Ta, giữ và theo các quy tắc của Ta. 
Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của các ngươi. 5 Các ngươi phải giữ các quy tắc và quyết định của Ta: khi con người đem các điều ấy ra thực hành thì nhờ đó sẽ được sống.
Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi.
6 Không người nào trong các ngươi được đến gần một người bà con ruột thịt để lột trần chỗ kín của nó. Ta là Ðức Chúa.
7 Ngươi không được lột trần chỗ kín của cha ngươi và chỗ kín của mẹ ngươi: đó là mẹ ngươi, ngươi không được lột trần chỗ kín của nó.
8 Ngươi không được lột trần chỗ kín của vợ của cha ngươi: đó là chỗ kín của cha ngươi.
9 Ngươi không được lột trần chỗ kín của chị em ngươi, dù là con gái của cha ngươi hay con gái của mẹ ngươi, sinh tại nhà hay sinh ở ngoài; ngươi không được lột trần chỗ kín của chúng.
10 Ngươi không được lột trần chỗ kín của cháu nội gái hay cháu ngoại gái ngươi, vì đó là chỗ kín của ngươi.
11 Ngươi không được lột trần chỗ kín của chị em cùng cha khác mẹ với ngươi: đó là chị em ngươi, ngươi không được lột trần chỗ kín của chúng.
12 Ngươi không được lột trần chỗ kín của chị em gái của cha ngươi: đó là ruột thịt của cha ngươi.
13 Ngươi không được lột trần chỗ kín của chị em gái của mẹ ngươi: đó là ruột thịt của mẹ ngươi.
14 Ngươi không được lột trần chỗ kín của chú bác ngươi; ngươi không được đến gần vợ của chúng: đó là bác gái, là thím ngươi.
15 Ngươi không được lột trần chỗ kín của con dâu ngươi: đó là vợ của con trai ngươi, ngươi không được lột trần chỗ kín của nó.
16 Ngươi không được lột trần chỗ kín của chị em dâu ngươi: đó là chỗ kín của anh em ngươi.
17 Ngươi không được lột trần chỗ kín của một người đàn bà và của con gái nó; ngươi không được lấy cháu nội gái hay cháu ngoại gái của nó để lột trần chỗ kín của chúng: đó là ruột thịt của nó; đó là tội ác tày trời.
18 Ngươi không được lấy chị em của vợ ngươi mà gây ra cảnh ghen tuông, khi lột trần chỗ kín của chúng, lúc vợ ngươi còn sống.
19 Ngươi không được đến gần một người đàn bà đang bị ô uế vì kinh nguyệt, để lột trần chỗ kín của nó.
20 Ngươi không được giao hợp với vợ của một người đồng bào, để khỏi ra ô uế vì người đàn bà ấy.
21 Ngươi không được lấy đứa nào trong con cái ngươi mà nhượng lại cho thần Mô-léc và không được xúc phạm đến danh của Thiên Chúa ngươi. Ta là Ðức Chúa.
22 Ngươi không được nằm với đàn ông như nằm với đàn bà: đó là điều ghê tởm.
23 Ngươi không được giao hợp với bất cứ con vật nào, để khỏi ra ô uế vì nó; đàn bà không được đứng trước thú vật để giao cấu với nó: đó là điều quái đản.
24 Các ngươi đừng làm cho mình ra ô uế vì tất cả những điều đó, bởi lẽ tại tất cả những điều đó, mà các dân tộc Ta sắp tống đi cho khuất mắt các ngươi, đã ra ô uế. 25 Ðất đã ra ô uế: Ta đã phạt nó vì tội lỗi nó, và nó đã mửa dân cư nó ra. 26 Phần các ngươi, hãy giữ các quy tắc và quyết định của Ta, và không được làm một điều nào trong những điều ghê tởm ấy, dù là người bản xứ hay ngoại kiều sống giữa các ngươi. 27 Thật vậy, những người ở trong đất trước các ngươi đã làm tất cả những điều ghê tởm ấy, và đất đã ra ô uế. 28 Nhưng đất sẽ không mửa các ngươi ra, khi các ngươi làm cho nó ra ô uế, như nó đã mửa dân tộc ở đó trước các ngươi. 29 Vì bất cứ ai làm một trong những điều ghê tởm ấy, thì chính người làm sẽ bị khai trừ ra khỏi dân nó. 30 Các ngươi phải giữ điều Ta truyền giữ, là không được thực hành các quy tắc ghê tởm mà người ta đã thực hành trước các ngươi, và các ngươi không được làm cho mình ra ô uế vì những điều ấy. Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi."

Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi

CHIA SẺ

Những tiêu chuẩn. Thiên Chúa sẽ không chấp nhận những tiêu chuẩn luân lý của người Aicập hay người Canaan, vì thế người Do thái không theo những tiêu chuẩn này. Thay vào đó, họ tuân giữ luật Chúa. “Ta là Đức Chúa” xuất hiện hai mươi tám lần trong chương 18 và 19, và những tuyên bố của Ngài nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta ở dưới quyền của Ngài. (x. Rm 12:2.)
Tính dục. Tính dục là một món quà tuyệt vời của Thiên Chúa ban cho gia đình nhân loại. Khi tính dục được sử dụng theo như ý Ngài, đó là sự sáng tạo và đem lại phúc lành. Nếu được sử dụng không theo như ý Ngài, tính dục là sự hủy diệt và đem đến những tai họa. Những hình thức tính dục lệch lạc làm ô uế những người tham dự (c. 20-30), toàn thể quốc gia (c.24) và ngay cả đất (c.25-27).
Bệnh tật. Tính dục đồi trụy là điều đáng ghê tởm với Thiên Chúa và làm cho quốc gia sinh bệnh. Những quốc gia khác trong vùng đất Ca-na-an đã tuân giữ những thực hành như vậy, và đất đai đã “ói họ ra” để dành nơi đó cho dân Chúa. Thiên Chúa có thể tha thứ những tội liên quan đến tính dục (1Cr 6:9-11), nhưng Thiên Chúa cảnh cáo dân Ngài đừng có thực hành những điều ấy (1Ths 4:1-8; Dt 13:4).
Nhiều tiêu chuẩn trong xã hội đối nghịch với những tiêu chuẩn của luật Thiên Chúa. Với tư cách là một người Kitô Hữu đâu là phương thế để giúp bạn khi phải làm những chọn lựa theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa.

1 nhận xét:

  1. Thứ sáu tuần thánh này, một sòng bài lớn tại nơi con ở sẽ khai trương rầm rộ để bà con có thể đến vui chơi dịp lễ Phục Sinh. Họ quảng cáo sẽ có một gian hàng bán phở ngay trong sòng bài. Họ không dịch chữ "phở" ra tiếng Mỹ, nhưng để nguyên "phở" theo tiếng Việt Nam. Đây là một niềm hãnh diện dân tộc có món ăn thuần tuý được người bản xứ yêu thích, hay đây là một cái tát thật mạnh vào người VN: chủ nhân đang lợi dụng niềm tự hào dân tộc mà phục vụ cho cái nết tồi tệ nhất của dân tộc để trục lợi? Con nghe nhói buốt trong tim. Như vậy, dọc theo trục lộ giao thông chính của quận hạt, 2 bên đường sẽ có 2 sòng bài lớn nhất, cách nhau chỉ có 1 dặm. Mỗi năm, mỗi sòng bài đóng cho thành phố 7-8 triệu mỹ kim tiền thuế. Một mới lợi khó có thể bỏ qua. Sáng nay, radio đưa tin nạn mãi dâm trong quận hạt gia tăng mạnh. Hôm qua là ngày kỷ niệm 2 năm tổng thống Mỹ Obama ký ban hành sắc lệnh cải tổ bảo hiểm y tế cho người dân; trong đó có luật buộc tất cả các chủ nhân cơ sở thương mại phải mua bảo hiểm ngừa và phá thai cho nhân viên của họ. Đây là một vấn nạn rất lớn thách đố niềm tin của mọi Kitô hữu. Kitô hữu vẫn được tự do thờ phượng Thiên Chúa, chính phủ không hề ngăn cấm việc cử hành phụng vụ. Nhưng, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ khẳng định: tự do tôn giáo quan trọng hơn tự do thờ phượng. HĐGMHK sẵn sàng đóng cửa tất cả các bệnh viện và cơ sở Công giáo trên toàn quốc, chứ không thoả hiệp với đường lối của chính phủ. Nhiều người nghèo sẽ bị mất dịch vụ chăm sóc sức khoẻ; thêm nhiều ngàn người nữa sẽ mất việc. Chính phủ đang nhân danh bảo vệ quyền lợi cho người "đang sống trong xã hội" để cướp đi quyền được sinh ra và sống trong xã hội của cả triệu em bé tương lai. Ý thức về sống và chết, về tội ác và lòng nhân đạo, nhập nhằng như thế đấy. Chúa ơi, đó là xã hội con đang sống, là những gì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hồn xác con. Có 2 con đường mà người con Chúa có thể lựa chon: chọn đi theo thế gian có nhiều ưu đãi, hay chọn có Chúa là Cha trên con đường hẹp.

    Lạy Chúa, những vấn nạn của cả triệu năm trước vẫn là những vấn nạn của thế giới hôm nay. Có khác chăng là con người ngày nay kín đáo hơn, khôn ngoan hơn với những lý lẽ biện minh có sức thuyết phục hơn cho những lỗi phạm của mình. Triệu năm trước cũng như bây giờ, tinh thần tuân giữ luật Chúa vẫn trước sau như môt, để con biết giữ mình: “Các ngươi đừng làm cho chính mình ra kinh tởm vì mọi loài vật nhỏ lúc nhúc, các ngươi đừng làm cho mình ra ô uế vì chúng: các ngươi sẽ ra ô uế vì chúng.” (Lv 11:43). Tình yêu Chúa dành cho nhân loại vẫn thế thôi. Chúa vẫn tha thiết nhắc nhở rằng con đã được tách riêng ra cho Chúa và phải nên vẹn sạch vì là con của Chúa: “Thật vậy, Ta là Ðức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi; các ngươi phải nên thánh và phải thánh thiện, vì Ta là Ðấng Thánh” (Lv 11:44). Lạy Chúa, giữa lòng xã hội hôm nay, với những luật lệ được đặt ra, xin cho con sự khôn ngoan và sáng suốt của Chúa để nhìn rõ vấn đề, sự can đảm chịu gian nan cho một niềm tin, và lòng tin cậy mến vào tình thương và sự dẫn dắt của người Cha đã dựng nên con, nên mọi loài tạo vật, và là chủ của vũ trụ này. Máu Chúa Giêsu đã đổ ra cho con, thì xin đừng để con sống bất xứng với giá máu tình yêu ấy. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa la Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC