Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

CHƯƠNG 25 - DÂN SỐ


Ít-ra-en tại Pơ-o
1 Khi trú ngụ tại Sít-tim, dân Ít-ra-en bắt đầu dâm đãng với gái Mô-áp. 2 Bọn này rủ rê dân thờ cúng các thần của chúng; dân đã ăn uống và thờ lạy các thần của chúng.
3 Ít-ra-en bán mình cho Ba-an Pơ-o và Ðức Chúa nổi cơn thịnh nộ với họ.
4 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: "Hãy đem tất cả các thủ lãnh của dân ra ngoài nắng mà treo lên trước mặt Ðức Chúa, để Ðức Chúa nguôi cơn thịnh nộ với Ít-ra-en." 5 Ông Mô-sê nói với các thẩm phán: "Mỗi người trong anh em hãy giết những kẻ đã bán mình cho Ba-an Pơ-o."
6 Bỗng một người trong số con cái Ít-ra-en xuất hiện, dẫn theo một gái Ma-đi-an về nhà, ngay trước mắt ông Mô-sê và toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en lúc ấy đang khóc lóc tại cửa Lều Hội Ngộ. 7 Thấy vậy, ông Pin-khát, con của E-la-da, cháu tư tế A-ha-ron, liền đứng lên giữa cộng đồng, cầm một chiếc giáo trong tay, 8 đi theo người Ít-ra-en vào tận phòng hắn và đâm cả hai người, gã đàn ông Ít-ra-en và mụ đàn bà kia ngay giữa bụng. Thế là chấm dứt tai ương đe doạ con cái Ít-ra-en. 9 Số người chết trong tai ương đó, là 24,000.
10 Ðức Chúa phán bảo ông Mô-sê rằng: 11 "Pin-khát con của E-la-da, cháu tư tế A-ha-ron, đã ngăn Ta trút cơn phẫn nộ xuống con cái Ít-ra-en, khi nó cũng nổi ghen như Ta, chống lại bọn người kia. Vì vậy Ta không tiêu diệt con cái Ít-ra-en trong cơn ghen của Ta. 12 Cho nên, ngươi hãy bảo nó: Này, Ta ban cho nó giao ước bình an của Ta. 13 Ðối với nó, cũng như con cháu nó sau này, đó sẽ là giao ước bảo đảm cho nó chức tư tế đời đời, bởi vì nó đã nổi ghen cho Thiên Chúa của nó, và làm cho con cái Ít-ra-en được xá tội."
14 Người Ít-ra-en đã bị đâm cùng với người đàn bà Ma-đi-an tên là Dim-ri, con của Xa-lu, đứng đầu một gia tộc thuộc Si-mê-ôn. 15 Và người đàn bà Ma-đi-an bị đâm tên là Cót-bi, con gái ông Xua, ông này là thủ lãnh các dòng họ một gia tộc Ma-đi-an.
16 Ðức Chúa phán bảo ông Mô-sê rằng: 17 "Hãy tấn công quân Ma-đi-an và giết chúng đi. 18 Vì chúng đã tấn công các ngươi, và dùng mưu mô quỷ quyệt đối với các ngươi trong vụ Pơ-o và vụ Cót-bi, con gái một thủ lãnh Ma-đi-an, chị em của chúng, kẻ đã bị đâm chết ngày xảy ra tai ương trong vụ Pơ-o."
 VIII. Quy Ðịnh Mới
Kiểm tra
19 Sau tai ương đó,
CHIA SẺ

Bi-lơ-am không thể nào hủy hoại Ít-ra-en với những lời chúc dữ, nhưng ông có thể làm ô uế Ít-ra-en với những lời khuyên của mình. Ông đã quyến rũ những người Do thái bất tuân Thiên Chúa bằng cách gợi ý cho Ba-lắc mời dân Ít-ra-en tham dự những lễ hội tôn giáo của người Mô-áp (31:16). Ở đó người Do thái mau chóng sa ngã trong tội.
Mô-sê đã ra lệnh cho dân tách rời khỏi những quốc gia xung quanh và tránh những thực hành tôn giáo đáng khinh chê của họ (Xh 34:10-17). Ít-ra-en đã từ bỏ vị trí đặc biệt của mình (Ds 23:9) và thỏa hiệp với tội. Kết quả là gì ? Hai mươi bốn ngàn người Do thái đã chết bởi tai họa mà Thiên Chúa gửi đến trong trại của họ.
Không phải Mô-sê người lãnh đạo, hay E-la-da, thượng tế, người đã chấm dứt tai họa, nhưng là Pin-khát, con của E-la-da. Lòng nhiệt thành nhà Chúa đã đem đến cho ông một lời ca ngợi và phần thưởng từ Thiên Chúa. (x. Tv 106: 28-31.)
Dân Thiên Chúa phải ý thức về việc thỏa hiệp với kẻ thù (2Cr 6:14-18). Nếu Sa-tan không thành công như sư tử rảo quanh tìm mồi cắn xé (1Pr 5:8), hắn sẽ đến như một con rắn lừa dối (2Cr 11:3).
Thái độ thiếu hiểu biết của những người Ít-ra-en đã dẫn họ đến việc bất tuân. Họ đã ngây thơ nghĩ rằng, văn hóa sẽ không ảnh hưởng đến đời sống thiêng liêng của họ. Bạn làm gì để bản thân không rơi vào tình trạng thiếu hiểu biết và bảo vệ đức tin của bạn và gia đình bạn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC