Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

CHƯƠNG 5 - DÂN SỐ


Loại trừ những người nhiễm uế
1 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê rằng: 2 "Hãy truyền cho con cái Ít-ra-en phải đuổi ra khỏi trại mọi người phong hủi, mọi kẻ mắc bệnh lậu, mọi người nhiễm uế vì xác chết:
3 Các ngươi phải đuổi chúng, bất kể đàn ông hay đàn bà, các ngươi phải đuổi ra khỏi trại, kẻo chúng làm ô uế trại, nơi Ta cư ngụ ở giữa chúng."
4 Con cái Ít-ra-en đã làm như thế: họ đã đuổi những người ấy ra khỏi trại. Con cái Ít-ra-en đã làm như Ðức Chúa đã phán với ông Mô-sê.
Luật bồi hoàn
5 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê rằng: 6 "Ngươi hãy nói với con cái Ít-ra-en: "Phàm ai, đàn ông hay đàn bà, vì bất trung với Ðức Chúa, mà phạm một trong những tội người ta quen phạm, thì con người ấy phải chịu phạt.
7 Nó phải xưng thú tội mình đã phạm và đền bù đầy đủ, ngoài ra còn phải trả thêm một phần năm nữa cho người mình đã làm thiệt hại.
8 Nếu người này không có bà con gần để lãnh của bồi thường thiệt hại, thì vật bồi thường sẽ thuộc về Ðức Chúa, tức là thuộc về tư tế, chưa kể con dê xá tội phải dâng để làm nghi thức xá tội cho người mắc lỗi.
9 Mọi của trích dâng và mọi hiến vật mà con cái Ít-ra-en dâng cho tư tế đều thuộc về tư tế. 10 Hiến vật của ai thì thuộc về người ấy; còn nếu đã dâng cho tư tế thì là của tư tế."
Luật về chuyện ghen tuông
11 Ðức Chúa phán với ông Mô-sê: 12 "Ngươi hãy nói với con cái Ít-ra-en và bảo chúng: Nếu ai bị vợ mất nết phản bội, 13 nghĩa là có người nằm với người đàn bà ấy mà người chồng không biết; và người vợ đã bí mật thất tiết mà không có ai làm chứng cáo tội, không bắt được quả tang; 14 hoặc người chồng nổi máu ghen và ghen tức vợ đã thực sự thất tiết, hoặc nổi máu ghen và ghen tức vợ mà thật ra vợ đã không thất tiết, 15 thì bấy giờ người chồng phải dẫn vợ đến gặp tư tế, mà tiến dâng bốn lít rưỡi bột lúa mạch vì chuyện vợ mình; nhưng không rưới dầu lên trên và cũng không đổ hương vào, bởi đó là lễ phẩm dâng vì ghen tuông, lễ phẩm để tố cáo tội lỗi.
16 Tư tế sẽ đưa người đàn bà đến đứng trước nhan Ðức Chúa, 17 và lấy một bình sành đựng nước thánh, rồi lấy chút bụi trên nền Nhà Tạm bỏ vào nước. 18 Sau đó, tư tế đặt người đàn bà đứng trước nhan Ðức Chúa và lột khăn trùm đầu nó ra, rồi đặt lên hai bàn tay nó lễ phẩm tố cáo, nghĩa là lễ phẩm vì ghen tuông; đồng thời tay tư tế cầm bình nước chỉ sự đắng cay và nguyền rủa. 19 Bấy giờ tư tế sẽ buộc người đàn bà thề và nói với nó rằng: "Nếu đã không có người đàn ông nào nằm với chị và nếu chị đã không mất nết mà thất tiết khi chị đang có chồng, thì nước đắng cay và nguyền rủa này sẽ vô hại cho chị. 20 Còn nếu chị có chồng mà mất nết và đã thất tiết với chồng, vì một người đàn ông khác, không phải là chồng chị, đã cho chị nằm với nó - 21 tư tế buộc người đàn bà thề độc và nói với nó - Xin Ðức Chúa làm cho dạ chị héo đi, bụng chị sình lên, khiến giữa đồng bào chị, chị thành đề tài cho người ta nguyền rủa và chúc dữ cho nhau. 22 Xin cho nước đắng cay này ngấm vào nội tạng chị, khiến bụng chị sình lên và dạ chị héo đi. Người đàn bà ấy sẽ thưa: "A-men. A-men."
23 Tư tế viết những lời nguyền rủa ấy vào giấy và cho nhoà đi trong nước đắng cay, 24 rồi bắt người đàn bà phải uống nước đắng cay và nguyền rủa đó; nước nguyền rủa sẽ ngấm vào người ấy để gây ra cay đắng. 25 Tư tế sẽ nhận lấy từ tay người đàn bà lễ phẩm vì ghen tuông, làm nghi thức trước nhan Ðức Chúa và đặt trên bàn thờ. 26 Tư tế sẽ bốc một nắm từ lễ phẩm đó, làm phần truy tưởng, mà đốt trên bàn thờ. Sau đó ông sẽ đưa nước ấy cho người đàn bà uống.
27 Tư tế cho nó uống nước rồi, nếu thật nó đã thất tiết và phản bội chồng, thì nước nguyền rủa sẽ ngấm vào nó để gây ra cay đắng, và tạng phủ nó sẽ sình lên, dạ nó héo đi. Giữa đồng bào, người đàn bà đó sẽ thành đề tài nguyền rủa. 28 Nếu người đàn bà đó đã không thất tiết, nhưng vẫn trong sạch, thì sẽ không bị hại và sẽ sinh con.
29 Ðó là luật về chuyện ghen tuông, khi một người đàn bà có chồng mà mất nết và đã thất tiết với chồng, 30 hoặc khi người đàn ông nổi máu ghen và ghen tức vợ mình: thì người chồng phải đặt vợ trước nhan Ðức Chúa, và tư tế phải áp dụng đầy đủ luật này. 31 Người chồng sẽ vô can, còn người đàn bà sẽ mang lấy tội mình."

CHIA SẺ

Phạm thánh (1–4). Không phải tất cả mọi người trong dân Ít-ra-en là chiến binh và tư tế, nhưng tất cả mọi cá nhân đều có trách nhiệm để làm hài lòng Thiên Chúa và giữ mình khỏi ô uế. Ít-ra-en đều nên thánh trước Chúa; nếu không Ngài sẽ chẳng ban phúc lành chiến thắng cho quốc gia. Bạn có nghĩ rằng mình quan trọng trong trận chiến thiêng liêng đang diễn ra trong thế giới hôm nay, vị trí của bạn thực quan trọng, và bạn phải giữ mình trong sạch ?
Gian lận (5-10). Nếu những người lính không trung thành với nhau, như thế làm sao họ chiến thắng được kẻ thù ? Xưng thú tội thôi chưa đủ; mà còn phải bồi thường nữa. Dân chúng cũng được nhắc nhở chăm sóc cho các tư tế bởi vì sứ vụ của họ quan trọng để có được chiến thắng. Một lần nữa, mỗi cá nhân phải chắc chắn rằng mình đang vâng nghe theo Thiên Chúa. Ô uế về thể lý ảnh hưởng đến tập thể chẳng khác nào những ô uế trong nội tâm qua những hành vi lỗi đức công bằng. Liệu có đáng để một chút lợi lộc có được nhưng bạn phải trả giá bằng sự bình an trong tâm hồn mình ?
Khám phá (11–31). Luật bất thường này đã bảo vệ những người phụ nữ cũng như thánh hóa tương quan hôn nhân của họ. Những người chồng và người vợ phải trung thành với nhau. Hôn nhân là một tương quan mật thiết, và ngay cả những sự bất trung thầm kín cũng có thể tạo ra sự ghen tỵ và nghi ngờ. Nếu người vợ phạm tội, sự thật có thể chứng minh được; bằng không, người chồng có thể tin tưởng vợ mình, và họ có thể sống với nhau và xây dựng gia đình. Ngày hôm nay, chúng ta không có những luật như vậy, nhưng chúng ta có một Thiên Chúa thấu suốt mọi sự, Đấng mà một ngày nào đó chúng ta sẽ trả lẽ với Ngài. Có những sự thật đằng sau những sự kiện bên ngoài mà chúng ta có thể quan sát được, nhưng chúng ta không biết đầy đủ ngoại trừ những người trong cuộc. Những lời nói và cách hành xử của bạn đem đến sự động viên, nâng đỡ và bác ái vì tin rằng Thiên Chúa thấu suốt mọi sự chứ không phải là bạn khi xét đoán người khác ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC