Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

CHƯƠNG 8 - ĐỆ NHỊ LUẬT

Thử thách trong sa mạc
1 Tất cả mệnh lệnh mà tôi truyền cho anh (em) hôm nay, anh em hãy lo đem ra thực hành để anh em được sống, được trở nên đông đúc và được vào chiếm hữu đất mà Ðức Chúa đã thề hứa với cha ông anh em.
 2 Anh (em) phải nhớ lại tất cả con đường mà Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đã dẫn anh (em) đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc, để bắt anh (em) phải cùng cực; như vậy Người thử thách anh (em) cho biết lòng dạ anh (em), xem anh (em) có giữ các mệnh lệnh của Người hay không. 3 Người đã bắt anh (em) phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh (em) ăn man-na là của ăn anh (em) chưa từng biết và cha ông anh (em) cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh (em) nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng Ðức Chúa phán ra. 4 Bốn mươi năm qua, áo anh (em) mặc đã không rách, chân anh (em) đã không sưng lên.
5 Suy nghĩ lại, anh (em) phải nhận biết rằng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), giáo dục anh (em), như một người giáo dục con mình. 6 Anh (em) phải giữ các mệnh lệnh của Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), mà đi theo đường lối của Người và kính sợ Người.
Ðề phòng các cám dỗ khi vào đất hứa
7 Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), sắp đưa anh (em) vào một miền đất tốt tươi, miền đất có những dòng nước, những suối, những mạch nước ngầm chảy ra trong đồng bằng và trên núi, 8 miền đất có lúa mì, lúa mạch, cây nho, cây vả, cây lựu, miền đất có cây ô-liu để ép dầu và có mật ong, 9 miền đất ở đó anh (em) sẽ ăn bánh mà không bị hạn chế, ở đó anh (em) sẽ không thiếu thốn gì, miền đất mà đá là sắt, và núi có đồng cho anh (em) khai thác. 10 Anh (em) sẽ được ăn, sẽ được no nê và sẽ chúc tụng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), vì miền đất tốt tươi mà Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ban cho anh (em).
11 Anh (em) hãy ý tứ đừng quên Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), mà không giữ các mệnh lệnh, quyết định và thánh chỉ của Người, mà tôi truyền cho anh (em) hôm nay. 12 Khi anh (em) được ăn, được no nê, khi anh (em) xây nhà đẹp để ở, 13 khi anh (em) có nhiều bò và chiên dê, nhiều vàng bạc và nhiều mọi thứ của cải, 14 thì lòng anh (em) đừng kiêu ngạo mà quên Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), Ðấng đã đưa anh (em) ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. 15 Người đã dẫn anh (em) đi trong sa mạc mênh mông khủng khiếp, đầy rắn lửa và bọ cạp, trong miền đất khô cằn không giọt nước. Người đã khiến nước từ tảng đá hoa cương chảy ra cho anh (em) uống. 16 Trong sa mạc, Người đã cho anh (em) ăn man-na, thức ăn mà cha ông anh (em) chưa từng biết, để bắt anh (em) phải cùng cực và thử thách anh (em), hầu làm cho anh (em) được hạnh phúc trong tương lai.

Người đã khiến nước từ tảng đá hoa cương chảy ra cho anh (em) uống. Người đã cho anh (em) ăn man-na

17 Anh (em) đừng tự bảo: "Chính năng lực của tôi và sức mạnh bàn tay tôi đã tạo ra cho tôi sự giàu có này." 18 Anh (em) hãy nhớ Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), vì Người ban cho anh (em) năng lực tạo ra sự giàu có, để Người giữ vững giao ước đã thề với cha ông anh (em), như anh (em) thấy hôm nay. 19 Nhưng nếu chẳng may anh (em) quên lãng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), mà theo các thần khác, phụng thờ và sụp xuống lạy chúng, thì hôm nay tôi cảnh cáo anh em: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong; 20 như các dân mà Ðức Chúa sắp tiêu diệt cho khuất mắt anh em, anh em cũng sẽ bị diệt vong như vậy, vì đã không nghe tiếng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em.
CHIA SẺ

Nếu chúng ta tín thác nơi Thiên Chúa, Ngài sẽ đưa chúng ta ra khỏi (c.14), dẫn ta qua khỏi (c.15), và đem chúng ta vào (c.7). Bất kể điều gì Ngài khởi sự, Ngài sẽ hoàn tất (Tv 138:8; Pl 1:6).
Khi Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta, Ngài thử thách chúng ta bằng Lời Ngài (c.1). Liệu chúng ta có lắng nghe mọi Lời Ngài nói, và sẽ tuân theo ? Ngài cũng thử thách chúng ta qua những cách thức riêng (2-9), đặt chúng ta vào trong những hoàn cảnh qua đó chúng ta biết được chính lòng mình. Khi chúng ta tự cao tự đại, Thiên Chúa phải làm cho chúng ta khiêm tốn trở lại. Khi chúng ta sao nhãng Lời Ngài, Ngài phải nhắc nhở chúng ta rằng Lời Ngài chính là sức sông của chúng ta.
Thiên Chúa thử thách chúng ta qua sự giàu có của Ngài (10-20). Nếu chúng ta yêu Ngài và để Lời Ngài nuôi dưỡng mình, chúng ta sẽ vui mừng trong Ngài, chứ không chỉ trong những quà tặng Ngài ban. Vào những lúc thịnh vượng, chúng ta thật dễ dàng quên Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta những cơ hội để có những công việc và qua đó mà trở nên sung túc.
Những người Kitô hữu xin phép lành của Thiên Chúa trước các bữa ăn, và trong câu 10 nhắc chúng ta cũng nhớ chúc tụng Thiên Chúa sau khi chúng ta đã dùng bữa. Đây là một cách để nhớ rằng Thiên Chúa “ban cho chúng ta mọi sự  một cách phong phú để vui hưởng” (1Tm 6:17).
Chúng ta phải khám phá ra cách thức để không sống bám vào quá khứ nhưng bắt đầu sống với hiện tại. Từ những ơn lành mà Thiên Chúa đã ban cho dân Ít-ra-en trong suốt bốn mươi năm họ đi trong sa mạc, những người Do thái thời Mô-sê đã có thể học lấy cho mình những bài học quý giá, và ngày hôm nay bạn học được bài học gì từ những kinh nghiệm của họ, cũng như chính những kinh nghiệm bạn đã trải qua ?

3 nhận xét:

  1. Nhiều khi tôi cũng thấy mình ngại ngùng khi xin Chúa chúc lành trước khi bữa ăn bắt đầu và vội vàng cám ơn Chúa khi kết thúc bữa ăn. Chẳng có tâm tình gì hết.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc tới câu 19 tôi thấy hao hao giống như tâm trạng của chính mình "Nhưng nếu chẵng may anh em quên lãng Đức Chúc, Thiên Chúa của anh em, mà theo các thần khác, phụng thờ ......: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong."
    Thời gian qua tôi thật thờ ơ với Chúa, tôi vẩn đều đều đi lễ mổi Chúa Nhật và lâu lâu xẹt vô xẹt ra vài thánh lễ mổi ngày khi hứng. Tôi cũng có cùng gia đình cầu nguyện qua loa vào buổi tối để cho khỏi bị bức rức, nhưng không đều đặn. Còn tâm tình thân thiết giửa tôi và Chúa bấy lâu nay thì nó bay đi đâu mất tiêu rồi không biết...và tôi cũng đã không màng gì tới mặc dù trong thâm tâm tôi vẩn có một khao khát là tôi và Chúa sẽ có ngày nối lại tình xưa. Nhưng
    rồi thời gian dần trôi, dần trôi mãi....tôi cứ hẹn với Ngài, nhưng tôi nào có tới với Ngài đâu..., rồi thần dử Satan thừa cơ hội nầy mà tới dẩn dắt tôi đi theo con đường của nó hồi nào tôi không hay biết. Giờ nghĩ lại tôi thấy mình bị lừa một cách thật tinh túy bởi thần dử. Lúc trước khi còn thấm thiết bên Chúa, tôi thấy mình biết phân biệt sự lành với sự dử thật cẩn thận từng chút một thật nhạy bén. Nhưng khi xa Chúa rồi thì sự nhạy bén đó không còn nữa, và thay vào đó là ...trong câu 17:"anh em đừng tự bảo: chính năng lực của tôi và sức mạnh bàn tay tôi đã tạo ra cho tôi sự giàu có nầy"...tôi tự hành động theo ý mình..và dỉ nhiên có sự tiếp tay của thần dử mà tôi không hề hay biết. Tôi tự ngụy biện và thỏa thích về những việc làm của mình mà không cần nhìn tới hậu quả ra sao!....Rồi tôi tiếp tục sống đời sống buông tha không thiết chi cầu nguyện như xưa, mặc dù tôi tạm bỏ Chúa nhưng Ngài không bỏ tôi, Ngài đã gởi các sứ giả tới để nhắc tôi cầu nguyện như có người nhắc tôi lần chuổi, có người nhắc tôi đọc cầu nguyện và chia sẽ về HHTLC, và đặc biệt là trong mổi thánh lễ CN hoặc ngày thường, Chúa cho tôi được lòng sốt sắng và sự ăn năn thống hối vì thờ ơ với Ngài. Nhưng sau vài lần cầu nguyện và tưởng như trở lại thì chứng nào tật nấy vẩn trở về y nguyên....Cho tới khi gần đây tôi bị một vố thật đau vì những sự sĩ nhục làm tổn thương tới danh dự của mình...Tôi giờ nhìn thấy tình người sao mà không đơn giản như mình nghĩ và sao lại có những tâm hồn dử tợn như vậy!! Tôi đã rất là đau khổ vì trong đời tôi chưa bao giờ bị sĩ nhục thậm tệ như thế...trong câu 20:"...anh em cũng sẽ bị diệt vong như vậy". Tôi không bị diệt vong nhưng tôi như sắp ngã quỵ mất rồi!!
    May thay tôi đã, đang và sẽ được bàn tay của Chúa nâng lên trong tuyệt vọng. Cha ơi, con xin lỗi Cha nhiều lắm vì đã bỏ quên Cha bấy lâu nay. Cám ơn Cha cho con bài học kinh nghiệm vừa qua. Tôi muốn chia sẽ kinh nghiệm nầy để tất cả chúng ta đừng bao giờ quên tỉnh thức cầu nguyện kẻo sa chước cám dổ. Chúng ta đừng quên rằng thần dử luôn luôn rình rập và có muôn ngàn cách thật tinh khôn để dụ dổ con cái của Chúa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi rất vui khi Hạt Muối lại có những tâm tình chia sẻ với đoàn hành hương. Vui vì Hạt Muối luôn bám vào Thiên Chúa cho dù gặp những khó khăn trong cuộc sống và đã vượt qua nhờ có Chúa đồng hành. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ của Hạt Muối cũng sẽ là những kinh nghiệm quý giá cho nhiều người trong đoàn hành hương.
      Nếu ai cũng có một "hành hương danh" sau phần chia sẻ của mình sẽ giúp mọi người nhận ra nhau, dù không thấy mặt nhau, và hiệp thông với nhau trong những tâm tình mà chúng ta gửi đến cho nhau.
      Quý mến,
      HHTLC

      Xóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC