Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

CHƯƠNG 15 - SÁCH THỦ LÃNH


Ông Sam-sôn đốt mùa màng của người Phi-li-tinh
1 Ít lâu sau, vào mùa gặt lúa miến, ông Sam-sôn mang một con dê tơ đến thăm vợ. Ông nói: "Tôi muốn vào phòng ngủ của vợ tôi"; nhưng bố vợ không cho ông vào.
 2 Bố vợ nói: "Thật sự tôi tưởng là anh đã chán ghét nó, nên tôi đã trao nó cho người đã làm phù rể cho anh. Con em nó lại chẳng khá hơn nó sao ? Vậy để con em thay cho chị nó đi !" 3 Ông Sam-sôn nói với họ: "Lần này thì tôi vô tội đối với người Phi-li-tinh, nếu tôi làm hại chúng." 4 Ông Sam-sôn đi bắt ba trăm con chó sói; lấy đuốc, rồi cột ngược đuôi con này với đuôi con kia và buộc một chiếc đuốc giữa hai đuôi. 5 Ông châm lửa vào đuốc và lùa sói vào đồng lúa chín của người Phi-li-tinh, thiêu rụi từ gốc rạ cho đến bông lúa, thiêu cả nho và ô-liu nữa.
Ông  Sam-sôn châm lửa vào đuốc và lùa sói vào đồng lúa chín của người Phi-li-tinh

6 Người Phi-li-tinh hỏi: "Ai đã làm chuyện này?" Và người ta đáp: "Ðó là Sam-sôn, con rể của ông người Tim-na, vì ông ấy đã đem vợ hắn gán cho người phù rể của hắn." Những người Phi-li-tinh đi lên, nổi lửa đốt cả nàng lẫn cha nàng. 7 Ông Sam-sôn nói với họ: "Vì chúng bay đã làm như thế, thì tao sẽ trả thù cho được mới thôi." 8 Ông đánh cho chúng một trận tơi bời, khiến chúng bị thảm bại. Rồi ông xuống ở trong một hốc đá tại Ê-tham. 
Ông đánh cho chúng một trận tơi bời, khiến chúng bị thảm bại

Hàm lừa
9 Người Phi-li-tinh lên đóng trại ở Giu-đa và tràn ra tới Lê-khi.
10 Người Giu-đa nói với chúng: "Tại sao các anh lại lên chống chúng tôi? " Chúng đáp; "Ðể bắt trói Sam-sôn; chúng tôi lên để xử với hắn như hắn đã xử với chúng tôi" 11 Ba ngàn người Giu-đa xuống hốc đá ở Ê-tham, nói với ông Sam-sôn: "Ông không biết là người Phi-li-tinh đang đô hộ chúng ta sao? Ông đã làm gì cho chúng tôi thế?" Ông trả lời họ: "Chúng xử với tôi làm sao, tôi cũng xử với chúng như vậy!" 12 Họ nói: "Chúng tôi xuống bắt trói và nộp ông cho người Phi-li-tinh!" Ông Sam-sôn nói với họ: "Các anh phải thề với tôi là chính các anh sẽ không đập chết tôi." 13 Họ đáp: "Chúng tôi chỉ bắt trói và nộp ông cho chúng thôi; chứ giết ông thì chúng tôi không giết." Rồi họ dùng hai chiếc dây thừng mới mà trói ông và xốc ông lên khỏi hốc đá.
Họ dùng hai chiếc dây thừng mới mà trói ông

14 Ông vào đến Lê-khi, thì người Phi-li-tinh reo hò ra đón ông. Bấy giờ khi thần khí của Ðức Chúa ập xuống trên ông, thì những chiếc dây thừng trên cánh tay ông tựa như những sợi chỉ cháy xèo trong lửa và dây cột tay ông đều tuột xuống. 15 Vớ được một hàm lừa còn tươi, ông đưa tay lượm lấy và dùng nó đánh chết một ngàn người. 16 Ông Sam-sôn nói:
"Với một hàm lừa ta đã giết chúng từng đống,
với một hàm lừa ta đánh chết cả ngàn tên."
17 Nói xong ông liệng chiếc hàm khỏi tay, và gọi nơi ấy là Ra-mát Lê-khi. 18 Ông khát quá, nên kêu cầu Ðức Chúa rằng: "Ngài là Ðấng đã dùng tay tôi tớ Ngài thực hiện cuộc chiến thắng vĩ đại này, mà chẳng lẽ giờ đây con lại phải chết khát và rơi vào tay những kẻ không cắt bì?" 19 Bấy giờ Thiên Chúa xẻ khe đá ở Lê-khi, nước liền vọt ra; ông uống, thấy hồi sức và tỉnh táo lại. Bởi thế người ta gọi nơi ấy là Ên Ha-cô-rê; suối ấy vẫn còn ở Lê-khi cho tới ngày nay. 20 Ông Sam-sôn làm thủ lãnh Ít-ta-en hai mươi năm trong thời người Phi-li-tinh cai trị.
Với được một hàm lừa còn tươi, ông dùng nó đánh chết một ngàn người

CHIA SẺ


Trả thù thì chẳng bao giờ được xem là một hành vi có thể biện minh.
Trong cuộc sống, khi ai đó chọn lựa bằng hình thức trả thù, hậu quả thường chỉ là thương đau. Đáp trả lại sự giận dữ của Sam-sôn, cha vợ hụt của ông đã trả thù bằng cách gả cô dâu của ông cho người khác. Thế rồi, Sam-sôn trả thù bằng cách đốt ruộng vườn của người Phi-li-tinh, và người Phi-li-tinh đáp trả bằng đốt cháy cô dâu và bố của nàng. Ai là người chiến thắng ? Chẳng bao giờ đúng khi chúng ta cố gắng để trả thù theo cách riêng của mình. Bạn có để Thiên Chúa chiến đấu cho trận chiến của cuộc đời mình, vì Ngài luôn biết điều gì là tốt nhất ?
Những người Giu-đa lo sợ và tìm cách để dẹp yên mối đe dọa này. Họ tìm cách để thỏa hiệp với kẻ thù thay vì tuyên bố chiến tranh. Nếu Sam-sôn là một con người thiêng liêng, chứ không chỉ là một dũng sĩ, ông đã có thể dẫn họ cùng đạt được chiến thắng, nhưng ông ta đã chọn lựa làm điều đó một mình thay vì làm trong tư cách là một lãnh đạo trong một trận chiến thiêng liêng. Qua bí tích Thêm sức, bạn đã trở thành một dũng sĩ để sống và làm chứng cho niềm tin của mình. Trong cuộc chiến thiêng liêng bạn có những người đồng đội cùng chiến đấu với bạn ? Giáo hội, cộng đoàn, gia đình… có cùng chiến đấu trong cuộc chiến của bạn ?
Cơn khát của Sam-sôn nhắc nhở cho ông biết về sự yếu đuối của ông cũng như ông hoàn toạn lệ thuộc vào Thiên Chúa. Giả như ông đã cầu nguyện một cách khẩn thiết để xin Thiên Chúa xây dựng nên nhân cách của ông thay vì cầu xin giúp đỡ về mặt thể lý, ông đã trở nên một con người tốt hơn nhiều và là một thủ lãnh thành công hơn những gì ông đã làm được. Giống như người con hoang đàng, ông đã cầu nguyện, xin để được đáp ứng một nhu cầu, ông đã chẳng bao giờ cầu xin để được biến đổi thành con người như lòng Chúa mong ước. Thiên Chúa đã để cho Sam-sôn trải qua kinh nghiệm của cơn khát để đem ông đến nơi để ông nhận ra rằng ông không thể tự mình thỏa mãn mọi nhu cầu. Đứng trước những nhu cầu trong cuộc sống của mình, bạn đang xin Thiên Chúa điều gì ? Điều bạn đang xin tập trung vào cá nhân của bạn, hay tập trung vào Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi điều bạn đang cần ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC