Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

CHƯƠNG 08 - SỬ BIÊN NIÊN 1

8. Chi Tộc Ben-Gia-Min Và Thành Giê-Ru-Sa-Lem
Con cháu ông Ben-gia-min
1 Ông Ben-gia-min sinh con đầu lòng là Be-la, con thứ là Át-bên, con thứ ba là Ác-rác, 2 con thứ tư là Nô-khác, con thứ năm là Ra-pha.

3 Ông Be-la có những người con sau đây: Át-đa, Ghê-ra, cha của Ê-hút, 4 A-vi-su-a, Na-a-man, A-khô-ác, 5 Ghê-ra, Sơ-phu-phan, Khu-ram.
 Tại Ghe-va
6 Ðây là các con ông Ê-hút, những người đứng đầu các gia tộc tổ tiên của dân cư Ghe-va, và đã dẫn họ đi lưu đày tại Ma-na-khát: 7 Na-a-man, A-khi-gia, Ghê-ra là người dẫn họ đi lưu đày; ông đã sinh ra Út-da và A-khi-khút.
 Bên Mô-áp
8 Ông Sa-kha-ra-gim sinh con cái trong cánh đồng Mô-áp, sau khi đã rẫy các bà vợ của ông là Khu-sim và Ba-a-ra. 9 Với bà vợ mới, ông sinh Giô-váp, Xíp-gia, Mê-sa, Man-cam, 10 Giơ-úc, Xác-gia, Mia-ma. Ðó là các con ông, những người đứng đầu các gia tộc.
 Tại Ô-nô và Lốt
11 Với bà Khu-sim, ông sinh A-vi-túp, En-pa-an. 12 Các con ông En-pa-an là Ê-ve, Mi-sơ-am, Se-mét; ông này đã xây thành Ô-nô, thành Lốt và vùng phụ cận.
 Tại Ai-gia-lôn
13 Ông Bơ-ri-a và ông Se-ma là những người đứng đầu các gia tộc tại Ai-gia-lôn. Chính họ đã làm cho dân cư Gát phải trốn chạy.
14 Anh em của ông là Sa-sắc.
 Tại Giê-ru-sa-lem
Giơ-rê-mốt, 15 Dơ-vát-gia, A-rát, Ê-đe, 16 Mi-kha-ên, Gít-pa và Giô-kha là các con của Bơ-ri-a.
17 Dơ-vát-gia, Mơ-su-lam, Khít-ki, Khe-ve, 18 Gít-mơ-rai, Gít-li-a và Giô-váp là các con của En-pa-an. 19 Gia-kim, Dích-ri, Dáp-đi, 20 Ê-li-e-nai, Xi-lơ-thai, Ê-li-ên, 21 A-đa-gia, Bơ-ra-gia và Sim-rát là các con của Sim-y.
22 Gít-pan, Ê-ve, Ê-li-ên, 23 Áp-đôn, Dích-ri, Kha-nan, 24 Kha-nan-gia, Ê-lam, An-thô-thi-gia, 25 Gíp-đơ-gia và Pơ-nu-ên là các con của Sa-sắc.
26 Sam-sơ-rai, Sơ-khác-gia, A-than-gia, 27 Gia-a-rét-gia, Ê-li-gia và Dích-ri là các con của Giơ-rô-kham. 28 Ðó là những người đứng đầu các gia tộc theo dòng họ của mình. Họ cư ngụ tại Giê-ru-sa-lem.
 Tại Ghíp-ôn
29 Cư ngụ tại Ghíp-ôn có: Giơ-y-ên cha của Ghíp-ôn; vợ ông tên là Ma-a-kha, 30 con đầu lòng của ông là Áp-đôn, rồi Xua, Kít, Ba-an, Na-đáp, 31 Gơ-đo, Ác-giô, De-khe, Mích-lốt. 32 Ông Mích-lốt sinh Sim-a; cả các người này nữa, cũng như các anh em họ, đều cư ngụ tại Giê-ru-sa-lem cùng với anh em họ.
 Ông Sa-un và gia tộc của ông
33 Ông Ne sinh ra Kít, Kít sinh Sa-un, Sa-un sinh Giơ-hô-na-than, Man-ki Su-a, A-vi-na-đáp, Ét-ba-an. 34 Con của Giơ-hô-na-than là Mơ-ríp-ba-an; Mơ-ríp-ba-an sinh Mi-kha. 35 Các con của Mi-kha là: Pi-thôn, Me-léc, Ta-rê-a, A-khát. 36 A-khát sinh Giơ-hô-át-đa, Giơ-hô-át-đa sinh A-le-mét, Át-ma-vét, Dim-ri. Dim-ri sinh Mô-xa, 37 Mô-xa sinh Bin-a.
Ra-pha con ông, En-a-xa con ông, A-xên con ông.
38 Ông A-xên được sáu người con trai. Ðây là tên của họ: Át-ri-cam con đầu lòng, rồi Gít-ma-ên, Sơ-ác-gia, Ô-vát-gia, Kha-nan. Tất cả những người đó đều là con ông A-xên.
39 Các con ông Ê-séc, em ông, là: U-lam con đầu lòng, Giơ-út con thứ, Ê-li-phe-lét con thứ ba. 40 Các con của U-lam là những người dũng cảm, biết giương cung và đều đông con nhiều cháu, đến một trăm năm mươi người. Tất cả những người ấy là con cháu ông Ben-gia-min.
CHIA SẺ
 Trong chương này cho chúng ta một danh sách chi tiết hơn về gia đình Ben-gia-min. Danh sách này nối kết với phần lịch sử của giai đoạn quân chủ. Lịch sử bắt đầu với gia đình Sa-un. Ông là vị vua đầu tiên của Ít-ra-en và là hậu duệ của nhà Ben-gia-min.
Trong câu 28 liệt kê danh sách những người đứng đầu các gia tộc ở Giê-ru-sa-lem. Điều này có thể ám chỉ đến những người lãnh đạo của chi tộc Ben-gia-min là những người trở về sau cuộc lưu đày.
Một trong những người con của Sa-un là Ét-ba-an. Trước khi dân Ít-ra-en thờ các thần ngoại gọi là Ba-an, việc đặt tên cho con mang tên này rất phổ biến. Nhưng sau khi dân chúng bắt đầu thờ các thần ngoại gọi là Ba-an, nhưng ai trung thành với Thiên Chúa không còn muốn sử dụng tên cũ này nữa. Họ thậm chí không còn muốn đề cập đến từ ba-an nữa. Vì thế, họ thay từ ba-an thành bô-sét có nghĩa là sự hỗ thẹn. Con của Giô-na-than, Mơ-rip-ba-an đổi thành Mơ-phi-bô-sét. 
Mỗi Kitô hữu chúng ta có tên mình gắn với tên của một vị Thánh Quan Thầy. Bạn có học được những nét đẹp gì từ cuộc đời của vị Thánh Quan Thầy của mình? 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC