Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

CHƯƠNG 17 - SỬ BIÊN NIÊN 2

4. Vua Giơ-Hô-Sa-Phát Và Công Việc Hành Chánh
Quyền lực vua Giơ-hô-sa-phát
1 Thái tử Giơ-hô-sa-phát lên kế vị vua cha, củng cố quyền hành nhằm đối phó với Ít-ra-en. 2 Vua bố trí quân đội tại tất cả các thành kiên cố trong nước Giu-đa,

đặt các trấn thủ trong nước Giu-đa và tại các thành mà phụ vương A-xa đã chiếm được của Ép-ra-im.
Mối bận tâm đối với Lề Luật
3 Ðức Chúa ở với vua Giơ-hô-sa-phát, vì vua đi theo đường lối mà xưa kia vua Ða-vít tổ tiên vua đã đi. Vua không tìm kiếm các Ba-an. 4 Quả thật vua đã tìm kiếm Thiên Chúa của thân phụ, và đã bước đi theo các huấn lệnh của Chúa, chứ không bắt chước hành động của Ít-ra-en. 5 Ðức Chúa giúp vua nắm vững vương quyền trong tay; toàn thể Giu-đa dâng cho vua nhiều lễ vật, nên vua rất mực giàu có vinh quang. 6 Vua can đảm bước đi trên đường lối của Ðức Chúa, tiếp tục dẹp bỏ các nơi cao và các cột thờ khỏi Giu-đa.
7 Năm thứ ba triều vua, vua sai các quan chức Ben Kha-gin, Ô-vát-gia, Dơ-khác-gia, Nơ-than-ên và Mi-kha-gia-hu đi giảng dạy tại các thành Giu-đa. 8 Cùng đi với họ, có các thầy Lê-vi sau đây: Sơ-ma-gia-hu, Nơ-than-gia-hu, Dơ-vát-gia-hu, A-xa-hên, Sơ-mi-ra-mốt, Giơ-hô-na-than, A-đô-ni-gia-hu, Tô-vi-gia-hu, Tóp A-đô-ni-gia; cùng với các thầy Lê-vi ấy còn có các tư tế Ê-li-sa-ma và Giơ-hô-ram. 9 Họ giảng dạy ở Giu-đa mang theo mình sách Luật của Ðức Chúa; họ rảo khắp các thành của Giu-đa và giảng dạy dân chúng. 10 Ðức Chúa giáng kinh hoàng xuống trên các vương quốc chung quanh Giu-đa, nên chúng không gây chiến với nước này. 11 Có những người Phi-li-tinh còn đem tặng phẩm và một số bạc lớn đến triều cống vua Giơ-hô-sa-phát; cả người Ả-rập cũng mang tặng vua nhiều chiên dê: bảy ngàn bảy trăm chiên và bảy ngàn bảy trăm dê. 12 Như thế, vua Giơ-hô-sa-phát ngày càng trở nên giàu mạnh; vua xây tại Giu-đa nhiều pháo đài và các thành làm kho lương thực.
Quân đội
13 Tại các thành xứ Giu-đa, vua có nhiều của dự trữ, còn tại Giê-ru-sa-lem, vua có đông đảo chiến binh, đó là các anh hùng dũng sĩ. 14 Họ được phân cấp theo gia tộc như sau: ở Giu-đa các tướng lãnh coi ngàn quân có: ông Át-na chỉ huy ba trăm ngàn anh hùng dũng sĩ; 15 dưới quyền ông, có ông Giơ-hô-kha-nan chỉ huy hai trăm tám mươi ngàn; 16 dưới quyền ông, có một người tình nguyện phục vụ Ðức Chúa, đó là ông A-mát-gia, con ông Dích-ri, chỉ huy hai trăm ngàn anh hùng dũng sĩ.
17 Thuộc Ben-gia-min: vị anh hùng dũng sĩ En-gia-đa chỉ huy hai trăm ngàn quân mang cung nỏ và khiên thuẫn. 18 dưới quyền ông, có ông Giơ-hô-da-vát chỉ huy một trăm tám mươi ngàn quân được võ trang để chiến đấu.
19 Ðó là những người phục vụ vua, không kể những người vua đã cắt đặt tại các thành kiên cố khắp Giu-đa.
CHIA SẺ
Sau cái chết của vua Solomon, quốc gia này được chia thành hai vương quốc. Vương quốc phía Bắc là Israel và Vương quốc miền Nam là Judah. Israel có 19 vị vua và tất cả họ đều xấu xa. Giu-đa có 20 vị vua. Trong số đó có tám người là những vị vua tốt. Năm trong số những vị này đã mang lại sự hồi sinh cho đất nước và trong đó có Giơ-hô-sa-phát
Cuộc sống của Giơ-hô-sa-phát được mô tả như trong Thánh vịnh 1:1-3. Ông đi đúng theo đường lối của những bậc truyền nhân thánh thiện (17: 3), ông thích thú với những đường lối của Chúa (17: 6), và ông đã sinh hoa trái trong việc phục vụ của mình, chia sẻ Lời với mọi người (17: 7-9). Ông thực hành thái độ kính sợ hãi Chúa, vì vậy ông được bảo vệ bởi chính tâm tình này. Khi bạn kính sợ Chúa, bạn không cần phải sợ gì nữa (Tv 112).
Ông là người lãnh đạo đi với Thiên Chúa. Ông đã làm theo những giới răn của Thiên Chúa thay vì hành động theo cách của Israel. Vào thời điểm đó, vương quốc Israel đang theo Baal. Trái tim của ông dành cho Chúa và dành cho những đường lối của Ngài. Ông đã loại bỏ những nơi cao xa khỏi Giu-đa. Kết quả là miền của Giu-đa phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng dưới triều đại của Giơ-hô-sa-phát. Bạn cần loại bỏ những gì (những nơi cao) trong đời sống hiện tại của mình để bạn thuộc  trọn về Thiên Chúa hơn?
Ông là người lãnh đạo đưa người khác đến với Thiên Chúa. Ông đã khuyến khích dân chúng tìm kiếm Chúa. Ông muốn mọi người biết sự thật về Lời của Chúa. Giơ-hô-sa-phát không phải là một người lãnh đạo hoàn hảo. Trong thực tế, ông đã thực hiện một số sai lầm nghiêm trọng như chúng ta sẽ thấy trong những chương tiếp theo. Tuy nhiên, bất chấp sự không bất toàn của mình, ông đã được Thiên Chúa sử dụng để làm mới lại trái tim của mọi người và dẫn đưa họ trở lại với Chúa (19: 4). Bạn có đang dẫn dắt những người thân của mình, những người bạn có trách nhiệm đến cùng Thiên Chúa? Bạn đang thực hiện chương trình này như thế nào?

Ông là người lãnh đạo có kinh nghiệm về những phúc lành của Thiên Chúa. Giơ-hô-sa-phát là một người luôn biết tìm kiếm Chúa. Nói cách khác, anh ta có một trái tim dành cho Chúa và vì điều đó, Chúa đã ban phúc lành và sự thịnh vượng cho ông. Ông cũng dẫn dắt dân của mình tin vào Chúa. Giu-đa đã trải qua một thời gian hòa bình (c. 10). Những kẻ thù cũ đã cống nạp cho Giu-đa. Sự thịnh vượng vật chất là một dấu hiệu phước lành của Thiên Chúa. Giu-đa cũng có kinh nghiệm được Thiên Chúa bảo vệ. Đâu là những phúc lành rất cụ thể  mà bạn và gia đình mình đang đón nhận, và bạn có nhận ra đó là ơn Chúa hay chỉ là những nổ lực của mình? Bạn học được gì từ cách lãnh đạo của Giơ-ho-sa-phát?

1 nhận xét:

  1. Chương 17. " Vua đã tìm kiếm TC của thân phụ, và đã hứa đi theo huấn lệnh của Chúa". Lần này Chúa xuất hiện rõ hơn " Đức Chúa ở với vua Giơ hô sa phát". Chúa trực tiếp lãnh đạo, cầm tay chỉ việc luôn. Con đón đọc và tìm ý Chúa trong cách chương tiếp theo. Qua đây, con học được Chúa ở sự kiên trì, Ngài luôn uốn cho cong từ từ chứ ko bẻ gấp, Ngài dày công chờ thời gian thậm chí rất mất thời gian và thậm chí chịu mất mát. Tiếc là con ko hh từ đầu, mong biết được Chúa uốn bao nhiêu đời Vua, và mỗi đời thì số năm trung thành của Vua sau có tăng hơn Vua trước hông? Cũng mong cái kết là có 1 đời vua nào í đạt đích cả đời sống trung thành cam kết dâng hiến cho Chúa và cả 1 đời cầm quyền giữ vị của ông thì đất nước được yên hàn. Mong thấy 1 Vua chỉ mỗi một niềm tin vào Đức Chúa mà chiến thắng tất cả. Xin Chúa trao ban và giữ con trong ơn trung thành cậy dựa vào Chúa, luôn nhìn mọi sự với con mắt lòng biết ơn bởi Chúa mà con mới có được. Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC