Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

CHƯƠNG 08 - TÔ-BI-A

Ðào huyệt
1 Ăn uống xong, họ toan đi nằm. Họ đưa người thanh niên đi và dẫn vào phòng. 2 Tô-bi-a nhớ lại lời của thiên sứ Ra-pha-en: cậu lấy trong túi ra gan cá cùng với tim, và đặt trên than của lư hương.
3 Mùi cá đẩy lui quỷ, khiến nó chạy trốn về miền Thượng Ai-cập. Thiên sứ Ra-pha-en đến đó buộc chân và trói nó lại ngay tức khắc.

4 Khi thân nhân đã ra khỏi phòng và đóng cửa lại, Tô-bi-a ngồi dậy, ra khỏi giường và nói với Xa-ra: "Ðứng lên, em! Chúng ta hãy cầu nguyện, nài xin Ðức Chúa để Người xót thương và ban ơn cứu độ cho chúng ta!" 5 Cô đứng lên, rồi cả hai bắt đầu cầu nguyện và nài xin cho mình được cứu độ. Tô-bi-a bắt đầu như sau:
"Lạy Thiên Chúa của tổ tiên chúng con.
Xin chúc tụng Chúa, xin chúc tụng Thánh Danh
đến muôn thuở muôn đời!
Các tầng trời và toàn thể công trình của Chúa
phải chúc tụng Chúa đến muôn thuở muôn đời!
6 Chính Chúa đã dựng nên ông A-đam,
dựng nên cho ông một người trợ thủ và nâng đỡ
là bà E-và, vợ ông.
Và dòng dõi loài người đã sinh ra từ hai ông bà.
Chính Chúa đã nói:
"Con người ở một mình thì không tốt.
Ta sẽ làm cho nó một người trợ thủ giống như nó.
7 Giờ đây, không phải vì lòng dục, mà con lấy em con đây,
nhưng vì lòng chân thành.
Xin Chúa đoái thương con và em con
cho chúng con được chung sống bên nhau đến tuổi già."
8 Rồi họ đồng thanh nói: "A-men! A-men!" 9 Sau đó, họ ngủ luôn cho đến sáng.
The prayer of Tobias and Sarah (Tobit 8:4-8) | Queering the Church
Tobia và Xara cùng cầu nguyện
10 Ðang khi ấy, ông Ra-gu-ên trỗi dậy, gọi đầy tớ lại; họ đi đào một cái huyệt, vì ông nói: "Nó mà chết thì chúng ta sẽ trở thành đề tài cho người ta nhục mạ và nhạo báng." 11 Khi họ đào huyệt xong, ông Ra-gu-ên trở về nhà, gọi vợ ông 12 và nói: "Em hãy sai một trong mấy tớ gái, bảo nó vào xem Tô-bi-a còn sống hay đã chết, để nếu có làm sao chúng ta sẽ chôn nó và không ai biết cả." 13 Vậy họ sai tớ gái đi, thắp đèn lên và mở cửa; người đầy tớ gái đi vào và thấy đôi vợ chồng đang nằm ngủ với nhau. 14 Người đầy tớ gái ra ngoài cho hai ông bà biết Tô-bi-a còn sống và không có gì bất hạnh xảy ra. 15 Thế là họ cất lời chúc tụng Thiên Chúa trên trời rằng:
"Lạy Thiên Chúa, chúc tụng Ngài!
Xin dâng Ngài mọi lời chúc tụng từ đáy lòng thuần khiết.
Mọi loài phải chúc tụng Chúa đến muôn thuở muôn đời!
16 Chúc tụng Ngài đã ban cho con niềm hoan lạc
vì điều con lo ngại sẽ không xảy ra,
trái lại, Ngài đã xử với chúng con
theo lòng xót thương bao la của Ngài.
17 Chúc tụng Chúa đã thương xót hai người con một này
lạy Chúa Tể, xin cho chúng được hưởng
lòng xót thương và ơn cứu độ,
để chúng được sống trọn cuộc đời
trong niềm hoan lạc và lòng xót thương! "
18 Sau đó, ông bảo người nhà lấp huyệt lại trước khi trời sáng.
19 Ông Ra-gu-ên bảo vợ làm thật nhiều bánh; còn ông đi ra đàn vật dẫn hai con bò và bốn con cừu, bảo làm thịt; rồi người ta bắt đầu chuẩn bị ăn mừng. 20 Ông gọi Tô-bi-a và nói: "Trong mười bốn ngày, con không được nhúc nhích khỏi đây, nhưng phải ở lại, ăn uống trong nhà cha, và hãy làm cho lòng con gái cha được vui sướng sau ngần ấy đau khổ. 21 Bao nhiêu tài sản của cha, con hãy lấy phân nửa ngay từ bây giờ và trở về với cha con bình an vô sự; phân nửa kia sẽ thuộc về chúng con, sau khi cha và mẹ con đây qua đời. Hãy tin tưởng, hỡi con! Cha đây là cha con và bà Ét-na là mẹ con. Bây giờ và mãi mãi cha mẹ ở bên con và em con. Hãy tin tưởng, hỡi con!"

CHIA SẺ
Những vật chuẩn bị hữu dụng. Tobia đã sử dụng gan và tim cá “vị thuốc công hiệu” trong Tb 6:4 và đã dùng một cách hữu hiệu để bảo vệ mạng sống của mình cũng như bảo vệ Xa-ra. Con người vẫn thường cố gắng để khám phá ra những loại “bùa” hữu hiệu như vậy để xua trừ ma quỷ, ảnh hưởng đến đời sông của mình. Trong bảy bí tích Thiên Chúa tặng cho Giáo hội, đó cũng là những “vị thuốc công hiệu” mà mọi Kitô hữu chúng ta cần dùng để bảo vệ cuộc sống và gia đình mình. Bạn có những loại “thuốc công hiệu” nào mà bạn chuẩn bị cho bản thân và gia đình mình để dùng đến khi có hữu sự?
Những vật chuẩn bị không được dùng. Ra-gu-en đã trổi dậy cùng với những ngườiđầy tớ trong nhà đào một cái huyệt. Cái huyệt này không chỉ dành để chôn Tobia, mà còn cả sự chuẩn bị chôn luôn cả “nhục mà và nhao bang” trong trường hợp cái chết thứ 8 xảy ra trong đêm tân hôn của con gái ông. Một mặt ông phải đồng thuận để Tobia cưới con gái ông, nhưng mặt khác ông cũng đau lòng để chuẩn bị những điều xấu nhất xảy ra. Ở đây, điều xấu đó không chỉ xảy ra ngoài người ông quý mến là Tobia, mà cả với danh tiếng của gia đình ông. Ngôi mộ đã được lấp lại, có những gì xảy ra trong cuộc sống và gia đình bạn, mà bạn đã chuẩn bị cho những gì xấu nhất có thể xảy ra, nhưng Thiên Chúa đã giải thoát để thay vì chôn xuống mộ thì lời tạ ơn đã được mở ra?
Lời nguyện ta ơn và chúc tụng. Cả Tobia và Ra-gu-en đều lập tức trổi dậy dâng lời nguyện bất kể thời gian và không gian. Họ dâng lời chúc tụng Thiên Chúa về những gì mà Ngài đã làm trong quá khứ. Lời tạ ơn về những gì Ngài đã làm cho Tobia và Xara trong hiện tại. Bạn có mời gia đình của mình cùng tham gia để dâng lời ta ơn chúc tụng Thiên Chúa? Nguyên do cụ thể để bạn dâng lời nguyện là gì, những biến cố thường ngày có giúp bạn biết dâng lời tạ ơn?

2 nhận xét:

  1. Cục Xà Bông Thơm Của Chúalúc 01:54 22 tháng 2, 2013

    Câu chuyện lòng tin của Tô-bi-a và của ông Ra-gu-ên cùng lòng thương xót của Thiên Chúa soi rọi cho con thêm ánh sáng vào câu chuyện lòng tin của con hôm nay.

    Tiền lời nhà băng vẫn còn đang thấp. Nếu đổi được nợ nhà, mỗi tháng chúng con sẽ tiết kiệm được một số tiền. "Được đồng nào, trọng đồng đó" trong hoàn cảnh kinh tế gia đình cạn kiệt khi cả 2 vợ chồng đều thất nghiệp một thời gian dài. Có gợi ý nhờ người quen đang làm chủ một cửa hàng nhận rằng con đang làm việc tại đó để nhà băng chấp thuận cho đổi nợ. Nhưng lạy Chúa, phó thác là gì khi con cầu nguyện và phó thác mọi sự trong tay Chúa? Tin tưởng và phó thác vào Chúa không phải là ngồi ì đó chờ Chúa mang cơ hội đến cho con. Nhưng phó thác và tin tưởng là làm hết khả năng của con trong những tính toán trong sáng, hy vọng rằng đó là con đường Chúa đang mở ra cho kinh tế gia đình. Con đường người thân đang vẽ ra cho con có chút gian dối, tuy gian dối ấy chẳng hề hại ai, chẳng đụng chạm hay làm thiệt hại đến quyền lợi của ai cả. Ngày xưa, đã có biết bao người nói dối vua quan khi họ đang che dấu những vị thừa sai của Chúa trong thời đạo bị bách hại; biết đâu đó chẳng là kế hoạch Chúa muốn con theo, sao lại e dè, họ lý luận như thế. Nhưng lạy Chúa, nếu là kế hoạch của Chúa, con không nghĩ nó sẽ nhuộm chút gì gian dối hay vẩn đục trong đó. Không thể so sánh việc chứng nhận sự làm việc giả tạo của con với việc nói dối của tiền nhân khi xưa. Bảo vệ đạo và mạng sống con người trước đàn áp bất công luôn là việc phải làm; một việc làm giả tạo lúc này có thể cứu kinh tế gia đình theo suy tính của con người, nhưng ảnh hưởng thế nào đến lòng tin cậy mến của con vào Chúa? Ông Ra-gu-ên đã chẳng nói với Tô-bi-a trong đem tân hôn: "Ðức Chúa trên trời sẽ cho chúng con đêm nay được toại nguyện; Người sẽ thương xót và cho chúng con được bình an" (Tb 7:12) hay sao? Giá mà ông thực hiện lòng tin ấy, không đào huyệt đêm đó thì hay biết mấy!

    Tạ ơn Chúa vì những người đang yêu thương quan tâm đến chúng con, và Chúa cho con hoàn toàn tự do trong những quyết định chọn lựa của mình. Mọi việc rồi sẽ qua đi, chỉ còn lại tâm tình mà thôi. Con sẽ mang tâm tình gì, sẽ chia sẻ gì với các con khi nhìn lại đoạn đường nhiều thử thách này? Chúa ơi, con ước ao rằng khi đó, con không phải hổ thẹn vì "mùi" của mình, nhưng sẽ rất an vui khi được là một cục xà bông thơm toả "mùi yêu thương của Chúa." Lạy Chúa, con muốn có lòng tin như Tô-bi-a, tin vào lời khuyên sẽ thành sự của anh A-da-ri-a: tim và gan cá cùng cầu nguyện trong đêm tân hôn sẽ đẩy lùi được quỷ và sẽ cứu được cô Xa-ra. Chính niềm tin vào Chúa và tình yêu dành cho Xa-ra đã đánh bại được sự sợ hãi lúc ban đầu của Tô-bi-a. Cậu đã không hề nao núng khi lấy Xa-ra nữa. Cậu đã thành công vì cậu biết rằng mình đang nắm trong tay vũ khi lợi hại của Thiên Chúa. Lạy Chúa, con cũng đang nắm trong tay tình yêu và ân sủng Chúa qua Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể, xin cho con được can đảm, kiên vững để Chúa hoạt động trong con, giúp con sáng suốt nhận định để nhận ra cánh cửa mới Chúa sẽ mở ra cho chúng con mà can đảm bước vào với lòng tin cậy mến, và quyết liệt từ chối những mời gọi tinh vi của tính toán thế gian. Xin cho con được tự do buông đời mình và đặt gia đình mình vào vòng tay từ ái của Chúa, tin tưởng rằng Chúa sẽ mang đến cho chúng con những điều tốt đẹp hơn chúng con mong ước. Đó sẽ là những cơ hội để con được hiểu chính mình hơn, được gần gũi thân thương với Chúa hơn nữa. Xin cho con đừng đánh mất những dịp may này. Uổng lắm, Chúa ạ. "Xin dấu ẩn con trong các vết thương của Chúa. Xin cho con đừng bao giờ lìa xa Chúa. Xin gìn giữ con khỏi mọi kẻ thù tinh quái." (Kinh Lạy Hồn Chúa Kitô)

    Trả lờiXóa
  2. Khi đọc Chương 8, con thật vui như đang dự Thánh lễ hôn phối (Bài trích sách Tô bi a)💝. Đoạn Kinh Thánh quá quen thuộc nhưng khi đọc lại, con vẫn được đánh động nhiều.
    Con cám ơn Chúa về Bí Tích Hôn Nhân con lãnh nhận cách đây 22 năm. Một hành trình đặc biệt trong đời con và con tin, hành trình này nằm trong kế hoạch của Chúa từ khi con chưa tượng hình.
    Giống Tobia, con Tạ Ơn Chúa về người bạn đời Chúa ban, đã luôn bên cạnh con trong mọi hoàn cảnh, dù con bất toàn.
    Xin Chúa cho con luôn biết giữ gìn, trân trọng Bí tích hôn nhân, món quà tình yêu Chúa đã ban tặng. Amen.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC