Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

XUÂN QUÝ TỴ 2013



Mừng Xuân Quý Tỵ

Anh chị em quý mến,
Từ những ngày đầu của năm Nhâm Thìn 2012, chúng ta đã cùng nhau lên đường với cả một dân tộc Ít-ra-en khởi đi từ sách Xuất hành. Tính đến hôm nay, sau một năm, chúng ta đã hoàn thành 15 sách, gồm Xuất hành, Lê-vi, Dân số, Đệ nhị luật, Giô-suê, Thủ lãnh, Rút, Sa-mu-en 1, Sa-mu-en 2, Sách các vua 1, Sách các vua 2, Sử biên niên 1, Sử biên niên 2, Ét-ra, Nơ-khe-mi-a.
Nếu đặt ra các câu hỏi : 
  • Có bao nhiêu tên nhân vật, địa danh, bao nhiêu câu chuyện, sự kiện ... được nhắc đến trong 15 cuốn sách này ?
  • Hành trình trong 15 cuốn sách này diễn ra ứng với bao nhiêu năm ?
  • Những nhân vật nào đã được chúng ta biết đến tên lần đầu tiên ?
  • Những nhân vật và câu chuyện nào đã từng được dựng thành phim, viết thành
    truyện ?
liệu chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời ngay hay không ?
Nhân vật nào để lại nhiều ấn tượng với bạn, và đặc tính nào của họ đánh động bạn ? Bạn rút ra được bài học gì cho bản thân từ những tính cách rất phong phú của những bậc tiền nhân đi trước bạn ?
Thật không dễ và cũng khó có đủ kiên nhẫn để ngồi điểm lại từng cái tên, từng câu chuyện. Tuy vậy, hẳn chúng ta có thể thấy rõ một số đối lập :
  • có những nhân vật nêu gương trung thành vì biết kính sợ Thiên Chúa, lại có những tên tuổi gắn liền với sự phản bội Chúa của tổ phụ mình khi tự đồng hóa mình và dân chúng cùng theo thờ ngẫu tượng,
  • có những trận chiến dù không cân sức nhưng được Thiên Chúa ban cho chiến thắng vì người lãnh đạo biết thỉnh ý Chúa và biết cầu nguyện cùng Thiên Chúa, lại có những trận chiến phải nhận lãnh thất bại nặng nề vì người lãnh đạo chạy theo lợi ích riêng mà xa rời Thiên Chúa,
  • có những chiến thắng đến từ những vị tướng lãnh tài giỏi, lại có những chiến thắng đến từ người vốn thường được ghép vào nhóm phái yếu hay con trẻ,
  • có những lúc Thiên Chúa nổi giận và trừng phạt bằng tai họa, bằng cái chết hàng loạt, lại có nhiều những lúc Thiên Chúa yêu thương, tha thứ, hứa và ban cho dân chúng mùa màng bội thu, con cháu đông đúc, và hơn hết là được đến ngàn đời …
  • có những thành được xây dựng và lại có những thành trì bị phá đổ,...
Cung cách hành xử của các nhân vật trong các sách Thánh mà chúng ta được biết cả trong thời gian lang thang trong sa mạc hay sau khi đã được định cư trong đất hứa sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của đất nước và mối tương quan giữa họ với Thiên Chúa. Nếu lập một bảng thống kê những cặp đối lập trên, bạn có nhận thấy gì ?
Bên cạnh đó, còn là vấn đề xây dựng nơi gặp gỡ giữa con người và Thiên Chúa : Lều Hội ngộ được Thiên Chúa trực tiếp chỉ bảo cho xây dựng trong suốt cuộc hành trình đi về đất hứa, đền thờ được vua Đa-vít xây dựng để thờ kính Thiên Chúa, ...; là vấn đề thương lượng giữa Thiên Chúa và con người qua những bản giao ước, những luật phải giữ,...
Hình ảnh của một Thiên Chúa được phác họa dần như :
  • một quan tòa công minh trong phân xử thưởng phạt,
  • một người thầy tận tâm dạy dỗ đến từng chi tiết,
  • một người quản lý nhân sự tài ba biết dùng người nào cho việc gì,
  • một nhà buôn đầy kiên nhẫn khi thỏa mãn những mặc cả của con người
….
Liệu chúng ta có thể chỉ ra dẫn chứng minh họa cho từng hình ảnh này không ?

Bạn khám phá ra những dung mạo nào khác của Thiên Chúa qua tất cả những biến cố đã xảy ra với bạn trong năm qua ? Những biến cố đã xảy ra trong cuộc sống của bạn có giúp bạn nhận ra những "đặc tính" của Ngài ?
Nhân dịp Xuân Quý Tỵ, xin kính chúc toàn thể anh chị em trong đoàn Hành Hương theo Lời Chúa một năm mới "tràn đầy Thánh thần, thấm nhuần Đức tin".
Nguyện xin Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến mỗi anh chị em chúng con và thêm ơn để chúng con can đảm và mạnh mẽ bước đi làm chứng nhân cho Thiên Chúa trong năm đức tin này.
HHTLC,

1 nhận xét:

  1. Lạy Chúa, con mới thức dậy. Con xin dâng lên Chúa những giờ khắc đầu tiên của năm Quý Tỵ mà Chúa đang cho con hưởng đây. Tạ ơn Chúa về một năm Nhâm Thìn đầy sóng gió. Nhưng những phong ba bão táp này lại xẩy ra ngay trong Năm Đức Tin để con thấy rằng Chúa vẫn ở bên con trong mọi tình huống. Tạ ơn Chúa đã cho con nhận thức được rằng những chương trình của con đều đã thất bại, thất bại một cách thảm hại! Chính trong những lúc suy niệm về sự thất bại của mình, Chúa đã soi sáng để con khiêm nhường nhận ra rằng con đã thất bại trong những dự tính của con người, nhưng Chúa lại rất thành công trong chương trình của Chúa. Con xin ca ngợi Chúa về tất cả những tiêu cực cũng như tích cực Chúa đã để cho xảy ra cho con và gia đình trong năm qua.

    Ước mong sao hình ảnh Con Rắn của 365 ngày trước mặt luôn nhắc nhớ con về 2 hình ảnh của con rắn trong sách Sáng Thế Ký mà con đã có dịp suy niệm trong năm qua. Ước mong sao Con Rắn trong Vườn Địa Đàng giúp con ý thức hơn sự yếu đuối mỏng dòn của thân phận con người của con trong những ham hố dại khờ trước những cám dỗ rất tinh vi của thế gian. Ước mong sao con cũng luôn biết hướng về một Chúa Giêsu đầy nhân từ đã một lần bị treo lên cao như Con Rắn Đồng của ông Mô-sê trong sa mạc khi xưa để cứu con thoát khỏi cái chết của tội lỗi.

    Lạy Chúa, những gì Chúa đã khởi sự trong ý muốn nhiệm màu đầy yêu thương của Chúa trong năm cũ, giờ đây xin con được thêm lòng tin cậy mến để cùng cộng tác với Chúa hoàn thành chương trình của Chúa trong năm mới này. Xin luôn nhắc nhớ con rằng chính trong những thách đố, cám dỗ đầy tội lỗi, Ân sủng và Tình Yêu Chúa lại luôn dư đầy để con biết vươn tới đón nhận mà thêm kiên vững bước đi. Con cũng cầu xin ơn lành xác hồn và sự kiên trì trong yêu thương khiêm hạ cho Cha linh hướng và các anh chị em trong đoàn hành hương để Lời Chúa luôn mãi là Ánh Sáng soi đường, là Sự Sống nuôi dưỡng chúng con, nhất là trong những nghịch cảnh. Con chân thành cầu xin như vậy, lạy Chúa là Cha rất nhân từ của con.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC