Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

CHƯƠNG 07 - ÉT-TE

 1 Vua và Ha-man đến dự yến tiệc với hoàng hậu Ét-te. 2 Ngày thứ hai này, giữa tiệc rượu, vua cũng lại nói với bà Ét-te: "Hoàng hậu Ét-te, khanh thỉnh cầu gì, ta sẽ ban. Khanh xin gì, dù nửa nước, ta cũng sẽ ban cho." 3 Hoàng hậu Ét-te đáp: "Nếu thiếp được đức vua thương chiếu cố và nếu đẹp lòng đức vua, thì xin nhận lời thiếp khẩn cầu mà cho thiếp được sống, xin nghe lời thiếp nài van mà cho dân thiếp được sống, 4 vì thiếp và dân của thiếp đã bị bán đứng cho người ta triệt hạ, giết chết, tru diệt. Giả như bề tôi đây có bị bán làm tôi trai tớ gái người ta, thiếp sẽ chẳng nói gì; nhưng đối phương sau này không thể bù đắp được thiệt hại mà đức vua sẽ phải chịu." 5 Vua A-suê-rô ngỏ lời với hoàng hậu Ét-te: "Tên đó là ai? Kẻ cả gan hành động như thế hiện đang ở đâu?" 6 Bà Ét-te thưa: "Ðối phương ấy, địch thù ấy, chính là tên Ha-man khốn nạn này đây!" Trước mặt vua và hoàng hậu, Ha-man kinh hoàng sợ hãi. 7 Vua bừng bừng nổi giận, đứng lên, bỏ tiệc rượu, đi ra ngự uyển. Còn Ha-man thì ở lại nài xin hoàng hậu Ét-te cứu sống mình, vì y quá hiểu: thảm hoạ sẽ xảy đến cho y, vua đã quyết định rồi.
8 Khi vua từ ngự uyển trở lại phòng tiệc rượu thì Ha-man đã nằm vật xuống giường, bên cạnh bà Ét-te. Vua nói: "Lại còn tính xâm phạm đến cả hoàng hậu tại hoàng cung, ngay khi ta có mặt hay sao?" Vua vừa nói xong, người ta liền lấy khăn che mặt Ha-man lại. 9 Một trong các thái giám là ông Khác-vô-na nói trước mặt vua: "Kìa, sẵn có cái giá Ha-man dựng lên để treo cổ ông Moóc-đo-khai. Chính nhờ lời báo cáo của ông này mà đức vua đã thoát nạn. Cái giá đó cao hai mươi lăm thước, dựng ngay tại nhà Ha-man." Vua liền nói: "Treo cổ y lên đó!" 10 Ha-man bị treo cổ lên cái giá dành sẵn cho ông Moóc-đo-khai. Thế là nhà vua hả giận.
CHIA SẺ

Người khôn ngoan biết phải nói gì, nói như thế nào và nói khi nào (Cn 15:28; 16:23). Với câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi của nhà vua, Ét-te tiết lộ quốc tịch của mình (Et 2:10, 20), sự nguy hiểm của bà và sự hiện diện của kẻ thù trong cung điện. Cô không cho biết tên nhưng chờ xem phản ứng của nhà vua. Thiên Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan khi chúng ta cần (Gc 1: 5).

Thật là một đòn giáng mạnh vào lòng tự hào của nhà vua khi biết rằng người mà ông đã thăng chức và tôn vinh chỉ là một kẻ phản bội vụ lợi: “Như những sứ giả của sự chết là cơn thịnh nộ của vua” (Cn 16:14). Ha-man đã thế chỗ Moóc-đo-khai trên giá treo cổ, và cơn giận dữ của nhà vua đã được xoa dịu: “Người công chính được giải thoát khỏi khó khăn, thay vào đó là kẻ ác” (Cn 11: 8).

Hãy coi chừng nếu bạn đang đào hố cho kẻ thù; bạn có thể tự mình rơi vào đó (Tv 7:14–16). Kẻ thù là một thứ đắt giá, một thứ xa xỉ quá đắt để duy trì.

Cũng giống như Ét-te, cách thức để chúng ta đến được trái tim của Nhà Vua nhanh nhất là thông qua mối tương quan rất cá vị với Ngài. Để đi vào mối tương quan mật thiết với nhân loại, Đức Giê-su đã từ bỏ địa vị là Thiên Chúa để bạn có được sự sống, và sống dồi dào. Ngài không chỉ tặng cho bạn nữa vương quốc, nhưng tặng bạn chính sự sống của Ngài. Bạn có ưu tiên trong việc xây dựng mối tương quan với Ngài? Mối tương quan với Ngài có đem đến sức sống và sự bình an trong đời sống của bạn và những người thân của bạn? 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC