Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

CHƯƠNG 06 - GIÓP

Chỉ có ai đau khổ mới hiểu được nỗi khổ của mình
1 Bấy giờ ông Gióp lên tiếng trả lời:
2 Ôi, phải chi ai cân được nỗi sầu của tôi,
và đặt lên bàn cân nỗi đau tôi phải chịu!
3 Nhưng nỗi đau, nỗi sầu của tôi lại nặng hơn cát biển;
chính vì thế mà tôi phải nghẹn ngào, nói năng lúng túng.
4 Vì những tên nhọn của Ðấng Toàn Năng
đã cắm ngập thân tôi, khiến tâm thần tôi ngấm toàn chất độc.
Những nỗi kinh hoàng của Thiên Chúa
hàng hàng lớp lớp ập xuống trên tôi.
5 Có con lừa nào kêu bên đám cỏ non,
có con bò nào rống giữa cỏ xanh mơn mởn?
6 Hỏi có ai ăn nhạt mà không cần muối?
Liệu nước rau sam có được chút hương vị nào chăng?
7 Những thứ kia làm tôi ngán ngẩm, tôi chẳng buồn đụng đến.

The Historical Highway of the Bible :. 6 . Job and his 3 friends
8 Ai làm cho điều tôi mong ước được thành tựu?
Ðiều tôi hy vọng, ước gì Thiên Chúa khấng ban cho!
9 Ước gì Thiên Chúa nghiền tôi tan nát,
Người cứ vung tay chặt nhỏ tôi ra.
10 Ít ra tôi còn có được niềm an ủi này,
còn có được niềm vui trong nỗi đau khôn xiết:
Lời của Ðấng Thánh, tôi không hề quên lãng.
11 Sức tôi được ngần nào mà tôi dám cậy trông?
Kết cuộc tôi ra sao để cho tôi kiên nhẫn?
12 Sức của tôi, đâu phải là sức đá?
Thịt của tôi, đâu cứng chắc như đồng?
13 Chẳng lẽ hư không lại là nguồn trợ lực giúp tôi chờ đợi,
hay khôn ngoan tài giỏi đã bỏ tôi mà trốn mất rồi?
14 Ai từ chối chẳng xót thương bè bạn,
cũng không kính sợ Ðấng Toàn Năng.
15 Anh em tôi đã phản bội tôi, họ như dòng thác lũ,
như lòng suối khi nước đã chảy qua.
16 Băng đóng thành tảng, tuyết chất thành đống;
nước đục ngầu khi băng giải tuyết tan,
17 rồi cạn khô vào mùa nắng hạ.
Dưới ánh nắng mặt trời, nước bốc hơi, không để lại dấu vết.
18 Ðoàn lữ hành thay đổi hướng đi,
họ phiêu bạt giữa chốn hoang vu rồi mất dạng.
19 Ðoàn lữ hành Tê-ma chăm chăm tìm nước,
đoàn người Sơ-va dạt dào hy vọng.
20 Nhưng họ phải bẽ bàng vì đã quá tin tưởng chờ mong,
khi đến nơi, họ thẹn thùng xấu hổ.
21 Ðối với tôi trong lúc này, các anh là thế đó,
gặp lúc nguy nan, các anh liền hốt hoảng.
22 Phải chăng tôi đã từng năn nỉ các anh:
"Xin ban cho tôi một ân huệ, là lấy một phần tài sản để giúp tôi
23 hay giải thoát tôi khỏi tay địch thù,
cứu giúp tôi khỏi tay phường hung bạo"?
24 Xin vui lòng chỉ giáo, rồi tôi sẽ lặng thinh,
tôi sai ở chỗ nào, xin chỉ cho tôi thấy.
25 Lời ngay lẽ thẳng dễ thuyết phục biết bao,
nhưng lời lẽ các anh thì bắt bẻ được gì?
26 Phải chăng lời nói là điều các anh muốn bắt bẻ?
Nhưng lời nói của người tuyệt vọng,
cứ để mặc cho gió cuốn đi!
27 Ngay trẻ mồ côi, các anh cũng rút thăm chia chác,
còn bạn bè, các anh cũng bán luôn.
28 Xin các anh nhìn tôi xem nào, chẳng lẽ tôi nói dối?
29 Hãy trở lại, mong sao chẳng có gì dối gian.
Một lần nữa, xin mau trở lại,
tôi vẫn là một người công chính.
30 Phải chăng tôi nói lời gian dối khi mở miệng?
Chẳng lẽ chưa bao giờ tôi nếm mùi cay đắng gian truân?
CHIA SẺ

Gióp thừa nhận rằng những lời của ông thiếu suy nghĩ (6:3), và ông giải thích nguyên nhân: đau khổ của ông là một gánh nặng và những người bạn của ông đã không cảm thấy hay cố gắng để giúp ông mang lấy. Những tên nhọn của Đấng Toàn Năng đang cắm vào Gióp (6:4), và những người bạn của ông đang bó thuốc vào những vết thương đau đớn của ông (dù thuốc của họ không trị được bệnh, mà còn làm hại thêm cho người bệnh). Một ngày nào đó, Thiên Chúa sẽ biến những gánh nặng của chúng ta thành vinh quang (2Cr 4:16-18), nhưng cho đến khi đó, chúng ta phải mang lấy những gánh nặng của nhau (Gl 6:2) và xoa dịu những vết thương của nhau (Lc 10:25-37; Cv 16:33). Điều gì theo bạn là khó khăn nhất khi đồng hành với một người đang gặp đau khổ ?
Hinh ảnh của nữ thần công lý là mắt bị bịt, nhưng tay vẫn giữ cán cân ở mức thăng bằng. Nhưng trên thực tế khi nhìn vào cuộc sống, liệu cán cân công lý có luôn ở mức thăng bằng cho tất cả mọi người chăng? Nhìn vào cuộc sống quanh mình, chúng ta thấy mọi người sinh ra đều không có sự công bằng tuyệt đối. Người giàu, người ngheo, người da đen, người da trắng, người khỏe mạnh, người dị tật, người sống trong chiến tranh, người ở nơi hòa bình... Gióp nhìn đến những đau khổ trong cuộc đời ông và cho rằng những đau khổ trong đời ông là một sự bất công. Khi bạn nhớ lại những gì xảy ra với những người công chính và những người tội lỗi, hãy  nhớ rằng chúng ta sống trong một thế giới sa ngã và tất cả chúng ta đều đau khổ. Những đau khổ này có thể xuất phát từ chính tội lỗi của chúng ta, hay tội lỗi của người khác và cho người khác. Bạn nhìn những người đang phải sống trong cảnh bất công bằng thái độ nào? Đâu là những việc bạn có thể làm để có thể chia sẻ giảm bớt những đau khổ của những người xung quanh mà bạn có thể thực hiện, hoặc muốn thực hiện mà chưa làm được ?
Những người bạn này giống như dòng suối trong sa mạc, chúng khô cạn trong những khi có nhu cầu nhất. Những du khách khát cháy hy vọng được làm dịu cơn khát, nhưng họ đã thất vọng (6:14-23). Bạn có làm cho những người đang bị tổn thương thất vọng bởi cách bạn phê bình và thất bại trong cách bạn chăm sóc họ ?

3 nhận xét:

  1. 29 Hãy trở lại, mong sao chẳng có gì dối gian.
    Một lần nữa, xin mau trở lại,
    tôi vẫn là một người công chính.
    Lạy Chúa, những gì ông Gióp phải chịu đựng nó quá sức con có thể nghĩ đến, thế nhưng ông vẫn kiên trung "là một người công chính". Một niềm tin tưởng, tôn thờ Chúa của ông thât là quý giá.
    Xin cho con biết giữ niềm tin của mình, những lúc con lung lay, xao xuyến xin nâng đỡ con, xin ban thêm sức mạnh niềm tin cho con để con sống tốt hơn trong xã hội"vàng thau lẫn lộn""này.
    Amen!

    Trả lờiXóa
  2. "Có con lừa nào kêu bên đám cỏ non, có con bò nào rống giữa cỏ xanh mơn mởn?"

    Thực tế có á Chúa! Chuyện " Biết đủ hằng đủ có nghèo cũng vui, ko biết đủ hằng đủ có giàu cũng lo" là chuyện của Ông Ngoại dạy con. Còn xã hội đầy Chúa ạ. Nói với Chúa cho có chuyện nói, khi chạm lòng con câu này, chứ chắc Chúa biết tỏ tường. Chúa đớn đau hơn Con nhiều.

    " Sức của tôi, đâu phải là sức đá? Thịt của tôi đâu cứng nhắc như đồng?
    Chẳng lẽ hư không lại là nguồn trợ lực giúp tôi chờ đợi"

    Chúa hay nhỉ! Làm con nhớ hai từ " Bê Tông" của Thiên Sứ. Vậy là con cũng cần phải nói với người đủ tin để nhẹ lòng hơn??? Sao Chúa ko lấy đi nhanh mà muốn con sẻ chia với người đời? Chúa yêu con chứ!!!!

    " Gặp lúc nguy nan, các anh đều hốt hoảng"
    " Xin vui lòng chỉ giáo rồi tôi sẽ lặng thinh, Tôi sai chổ nào xin chỉ cho tôi thấy"

    Con cũng mong điều ấy. Con sai chổ nào, hãy chỉ con sửa. Con luôn lắng nghe và sẵn sàng thay đổi trong yêu thương cùng nhau học hỏi, tu rèn bản thân. Học, học nữa học mãi. Con cũng ko cứng nhắc như tưởng. Nhưng gì đúng thì thôi, con tin là có Chúa sửa dạy mỗi ngày.

    " Phải chăng tôi nói lời gian dối khi mở miệng? Chẳng lẽ chưa bao giờ tôi nếm lời cay đắng gian truân?"

    Hh nay chạm con nhiều lắm! Ông Gióp nói hay Con nói trong Chúa, hay Chúa đọc bụng con nơi ấy? Sao con thấy Chúa đang ôm ấp, vỗ về, thấu hiểu, nâng đỡ con!
    Ngợi khen Chúa! Tạ ơn Người. Vì con luôn thấy Chúa hiện diện bên con trong hh và trong cầu nguyện, trong mỗi khi con chạy đến với Ngài.
    Mãi yêu con Chúa nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Lạy Chúa, đôi khi con buồn rầu, than trách Chúa khi bất công hay đau khổ xảy đến hoặc những lúc con cầu xin điều gì mà không được Chúa ban cho. Con xin Chúa soi sáng cho con thấy, bên cạnh những đau khổ, Chúa cũng cho con nhiều niềm vui, an ủi mà con không nhận ra. Và vì Ngài yêu con, quá hiểu con nên những gì Ngài không ban, có thể giúp con nhiều hơn.
    Xin Chúa cho con vững tin vào tình yêu Chúa dù con chưa hiểu, chưa cảm nếm hết những gì Ngài làm cho cuộc đời con. Amen.

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC