Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

CHƯƠNG 31 - GIÓP

Lời biện hộ của ông Gióp
1 Tôi đã kết ước với đôi mắt của tôi
là không nhìn ngắm một thiếu nữ nào.
2 Từ cõi trời cao, Thiên Chúa gửi gì xuống làm sở hữu,
từ chốn cửu trùng, Ðấng Toàn Năng ban gì làm gia nghiệp?
3 Há chẳng phải tai hoạ cho đứa bất công
và bất hạnh cho kẻ làm điều dữ?
4 Ðường tôi đi, lẽ nào Người chẳng thấy,
chân tôi bước, Người không đếm được sao?
5 Giả như tôi đồng hành cùng gian dối
và chân tôi dồn bước với điêu ngoa
6 thì Thiên Chúa cứ cân tôi trên bàn cân chính xác
và Người sẽ nhận thấy tôi toàn vẹn.
7 Nếu chân tôi đi trệch đường,
lòng chiều theo con mắt, và tay dính vết nhơ,
8 thì cái tôi gieo, người khác sẽ hưởng
và các mầm non tôi trồng đều bị nhổ đi.
9 Nếu tôi để lòng mê theo phụ nữ
hay rình rập ngoài cửa nhà tha nhân,
10 thì vợ tôi phải kéo cối xay cho người khác
và thân xác nàng bị người ta chiếm đoạt.
11 Ðó quả là một tội tày trời, tội ác đáng trừng phạt.
12 Ðó là ngọn lửa đốt tan âm phủ, thiêu rụi cả mùa màng của tôi.
13 Giả như tôi chà đạp quyền lợi
của tôi trai tớ gái đang tranh tụng với tôi,
14 thì tôi sẽ làm gì khi Thiên Chúa chỗi dậy,
khi Người tra hỏi, tôi đáp lại thế nào?
15 Ðấng đã tạo ra tôi trong dạ mẹ
không phải là Ðấng tạo ra nó hay sao?
Cũng một Thiên Chúa đã tạo ra chúng tôi hết thảy.
16 Phải chăng tôi từ chối ước vọng của người nghèo,
làm cho mắt goá phụ mỏi mòn vì trông ngóng?
17 Phải chăng tôi ăn bánh một mình,
không chia phần cho kẻ mồ côi?
18 Từ thuở thanh xuân, tôi đã nuôi nó như một dưỡng phụ
và đã hướng dẫn nó ngay từ lúc tôi lọt lòng mẫu thân.
19 Phải chăng tôi đã thấy một kẻ khốn cùng không áo mặc,
thấy một người nghèo không mền đắp,
20 mà họ lại không chúc lành cho tôi,
vì nhờ lông chiên của tôi mà được ấm?
21 Phải chăng tôi đã giơ tay đánh trẻ mồ côi,
vì biết mình được nâng đỡ nơi cổng thành?
22 Nếu thế thì đầu tôi phải lìa khỏi cổ
và cánh tay tôi phải đứt khỏi khuỷu tay.
23 Bởi vì tai hoạ của Thiên Chúa làm tôi kinh hãi,
tôi không thể đứng vững
trước oai phong của Người.
24 Phải chăng tôi lấy vàng làm bảo đảm
và nói với vàng ròng: "Ngươi là chốn an toàn của ta! "
25 Phải chăng tôi mừng vui vì có nhiều của cải,
vì tài sản do tay tôi làm ra?
26 Phải chăng tôi thấy ánh mặt trời rực rỡ
và vầng trăng lộng lẫy huy hoàng
27 mà lặng lẽ để cho lòng bị lôi cuốn
và đưa tay lên miệng mà hôn?
28 Nếu thế thì đó cũng là tội ác đáng trừng phạt,
vì tôi đã dám chối bỏ Thiên Chúa, Ðấng ngự chốn trời cao.

I Would No Longer Misunderstand Job - Bible Study
29 Phải chăng tôi mừng vui khi kẻ thù lâm nạn,
và hoan hỷ khi nó gặp tai ương?
30 Không, tôi không để cho lưỡi tôi phạm tội,
không lấy lời nguyền rủa mà phó mặc hồn nó cho tử thần.
31 Phải chăng những người trong lều tôi đã chẳng nói:
"Ai là người không được cho ăn thịt thoả thuê? "
32 Người xa lạ không phải nghỉ đêm ở ngoài,
tôi đã mở cửa đón mời lữ khách.
33 Phải chăng tôi như hạng người che đậy tội ác của mình
và giấu giếm tội mình trong dạ?
34 Phải chăng vì sợ dư luận quần chúng
sợ bị các gia tộc khinh chê,
mà tôi lặng thinh không dám ra khỏi cửa?
35 Ôi, phải chi có người nghe tiếng tôi!
Ðây là lời cuối cùng tôi nói, xin Ðấng Toàn Năng trả lời cho tôi.
Còn bản cáo trạng kẻ thù tôi đã viết,
36 tôi sẽ mang trên vai, và đội như vương miện.
37 Tôi sẽ báo cho Người những bước chân của tôi
và tiến lại gần Người như một thủ lãnh.
38 Giả như đất của tôi kêu lên đòi báo oán,
và những luống đất cùng nhau khóc oà,
39 giả như tôi đã ăn quịt hoa màu ruộng đất,
lại làm cho chủ đất trút hơi thở cuối cùng,
40 thì thay vì lúa mì, gai góc sẽ mọc lên,
thay vì lúa mạch, cỏ dại sẽ nảy mầm.
Ðến đây hết lời của ông Gióp.
CHIA SẺ
Khi kết thúc diễn từ bào chữa cuối cùng, Gióp đã nêu ra những tội đặc biệt và tuyên bố rằng ông không hề phạm những tội đó. Ông đã biết rằng Thiên Chúa nhìn đến ông (c.4) và cân lường ông (c.6), và ông đã không e ngại để nói. Ông đã muốn để Thiên Chúa lên tiếng, cho dù Ngài tố cáo ông hay bảo vệ ông, khao khát được nghe tiếng Ngài lớn hơn nhiều so với những điều gì khác (c.35).
Gióp đã thấy chính mình và đã hài lòng, nhưng ông vẫn chưa được thấy Thiên Chúa. Khi ông thấy rồi, ông sẽ thay đổi quan điểm của mình và bắt đầu trên con đường chiến thắng.
Chương này để giúp bạn lượng giá về đời sống thiêng liêng của bạn. Bạn có đôi mắt nhìn ngắm người khác bằng cái nhìn thèm muốn (c.1-4) hay chân bạn đưa đến nhưng nơi gian dối (5-8)? Phải chăng sự thèm khát là tội công khai (c.9-12)? Bạn có đối xử với những người khác như Thiên Chúa  muốn bạn đối xử với họ (13-23)? Phải chăng bạn che giấu sự giàu có hay tự hào với những gì bạn đang sở hữu (24-280? Bạn đã phản ứng như thế nào trước sự đau khổ của kẻ thù (29-30) hay những nhu cầu của người xa lạ (31-34)? Bạn có phải là một đầy tớ trung thành với những nguồn lợi thiên nhiên mà Thiên Chúa ban cho (38-40) ?

1 nhận xét:

  1. " Đây là lời cuối cùng tôi nói, xin Đấng Toàn Năng trả lời cho tôi"

    Thương Ông Gióp! Mãi thắc mắc, khao khát được nghe tiếng Chúa.
    Con lại hình dung, Ông Gióp có vẻ chỉ ở nhà từ lúc nhiều thứ sụp đổ. Ông vững tin vào Chúa nhưng càng tin thì ông càng như tự kỉ , ông càng xét mình ông càng thấy thương thân, càng thấy bản thân ko làm gì sai. Trong lúc cùng quẫn ấy mãi ngồi nhìn quá khứ, sợ tương lai và than hiện tại. Cùng quẫn càng cùng quẫn.

    Tiếng Chúa đâu dễ nghe! Vô hình, huyền bí, chạm nhẹ rồi bay nhanh, ko thể cầm nắm, ôm giữ.
    Con học được bài học kinh nghiệm từ ông Gióp. Con tin rằng chạy đến với Chúa khi tĩnh lặng, rồi cũng phải để tâm nơi trời cao ấy mà sống hiện tại, đối mặt thực tế, để Chúa chạm lòng mình qua tha nhân, qua sự vật hiện tượng mà mình nghe nhìn thấy.
    Thánh Augustino cũng thay đổi đảo chiều vì 1 lời đánh động tâm hồn. Con cứ sống rồi đâu đó trong mọi sự, Chúa sẽ nói với con bằng lời nói, hành động, việc làm cụ thể qua một ai đó mà con tiếp xúc.

    Xin Chúa thương dạy con mọi lúc mọi nơi. Amen

    Trả lờiXóa

Kính mời quý ACE chia sẻ cảm nhận hoặc nêu thắc mắc ở đây. Xin cám ơn.
HHTLC